Có phải Facebook vì lợi ích người dùng?
Phóng viên Michael Coren đã tóm tắt quyết định mà nhà sáng lập Mark Zuckerberg nêu ra trong một bài đăng trên Facebook như sau:
“Chúng tôi xây dựng Facebook để giúp mọi người kết nối và đưa chúng ta đến gần hơn những người quan trọng của mình.
Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ cộng đồng rằng nội dung công khai từ doanh nghiệp, nhãn hàng và công ty truyền thông đang lấn át những khoảnh khắc cá nhân liên kết mọi người lại với nhau”.
Tình trạng này đánh dấu một sự thay đổi về thuật toán của Facebook. Từ bây giờ, News Feed sẽ chú trọng hiển thị thông tin về gia đình và bạn bè nhằm tạo ra nhiều tương tác có ý nghĩa hơn trên mạng xã hội.
Ban đầu, News Feed được xây dựng để ưu tiên sự chú ý và gắn kết từ người dùng hơn gần như tất cả những yếu tố khác. Chiến lược này đã đẩy doanh thu Facebook lên cao ở mức kỷ lục (đạt 34 tỷ USD trong năm ngoái), nhưng hãng cũng nhận về nhiều chỉ trích gay gắt vì những nội dung độc hại, gây sốc và dễ hiểu nhầm.
Những lời than phiền về thuật toán hiển thị mà Facebook áp dụng còn xuất hiện nhiều hơn nữa sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Khi ấy, Facebook đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch giành lấy chiếc ghế quyền lực nhất Nhà Trắng của Donald Trump.
Facebook, giống như rất nhiều những thứ khác trong thế giới của chúng ta ngày nay, là một loại “thuốc gây nghiện”. Tháng 11 năm ngoái, cựu lãnh đạo Facebook Sean Parker cho biết: “Mạng xã hội đã khai thác triệt để tâm lý con người”.
Thật vậy, cuộn xuống News Feed liên tục, mắt nhìn chăm chú mà không thể dừng lại là cảm giác mà hầu hết chúng ta đã từng trải qua.
Facebook, ở một góc độ nào đó, có thể xem như chất gây nghiện
Với việc công ty ban hành chính sách mới, việc sử dụng ứng dụng/truy cập web và có thể là cả doanh thu sẽ giảm xuống. Phố Wall nhanh chóng đưa ra phản hồi: Giá cổ phiếu Facebook tụt 5%.
Có vẻ như, sau nhiều năm không ngừng hoàn thiện nền tảng có tính “gây nghiện”, Facebook đã nhận ra những thứ quan trọng hơn. Dù phá vỡ vô số ngành công nghiệp và sản phẩm, sẽ không có chiến thắng nào trong kinh doanh nếu như họ hủy hoại tâm trí người dùng.
Hay lại là một nước cờ cao tay để giữ chân người dùng?
Nền tảng mạng xã hội do Zuckerberg sáng lập tất nhiên không thể biến người dùng thành “con rối” trong “ma trận” mà họ tạo ra.
Tuy nhiên, chính sách mới chắc chắn đã được hãng xem xét cẩn thận, và không loại trừ khả năng đây lại là một cách để Facebook tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng lên chúng ta.
Ngày nay, rất khó để đăng xuất Facebook
Các nhà quản lý của công ty nhận ra rằng, tương tự như những người nghiện ma túy khi dùng quá liều có thể dẫn đến sốc thuốc mà chết, hãy “giảm liều”, “tiêm thuốc trị” để hạn chế tác hại của Facebook, từ đó người dùng sẽ gắn bó với với News Feed nhiều hơn nữa.
Khi một người phải chịu quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe và/hoặc tinh thần từ Facebook, họ hoàn toàn có thể từ bỏ mạng xã hội và không quay trở lại, điều mà chắc chắn Zuckerberg không hề mong muốn, khi mọi hoạt động kinh doanh của Facebook phần lớn đều dựa trên số lượng người dùng khổng lồ.
Đấy là chưa kể, Facebook đang nghiêm túc nghiên cứu dự án kính VR Oculus, thiết bị rất có thể cũng sẽ “gây nghiện” cho loài người trong tương lai.
Tech Funny