Giá cổ phiếu của Facebook giảm mạnh khi thay đổi cách hiển thị trên News Feed

Facebook biết rõ quyết định đó ảnh hưởng tiêu cực như nào tới các nhà xuất bản, nhà sản xuất nội dung và các đơn vị quảng cáo trên mạng xã hội có 2 tỷ người dùng thường xuyên này nhưng đâu là lý do để Mark Zuckerberg đưa ra thay đổi đó? Và liệu Facebook thực sự quan tâm tới trải nghiệm của người dùng hơn là lợi nhuận mà họ kiếm hàng ngày hay không?
Facebook đã công bố những gì?
Facebook mà cụ thể là người sáng lập và CEO Mark Zuckerberg hôm thứ 5 đã công bố một thay đổi có ý nghĩa rất lớn tới họ và người dùng, cũng như các đơn vị đang hợp tác về cách mà nội dung hiển thị trên News Feed trong tương lai. Theo đó, News Feed (bảng tin) sắp tới sẽ ưu tiên hiển thị các bài post từ bạn bè, gia đình và các pages hoặc group mà bạn là thành viên trong đó để tăng tính tương tác cũng như bình luận; đồng thời giảm các nội dung từ trang tin, nhà xuất bản, các video công cộng và các nội dung quảng cáo khỏi bảng tin của người dùng. Theo người sáng lập ra mạng xã hội này, thay đổi nhằm mục đích giúp người dùng có những tương tác ý nghĩa hơn trên Facebook và có những khoảng thời gian giá trị hơn.
Tại sao Facebook phải làm như vậy?
Facebook biết, Mark Zuckerberg biết và đội ngũ của anh ta chắc chắn biết những thay đổi về thuật toán đó sẽ khiến giá trị cổ phiếu của công ty đi xuống và quan trọng hơn là doanh thu rất lớn từ quảng cáo sẽ sụt giảm trong tương lai gần.
Mark cho biết Facebook đã nghiên cứu kỹ lưỡng và kết luận rằng truyền thông xã hội (social media) sẽ chỉ thực sự tốt cho người dùng nếu họ sử dụng nó để kết nối và tương tác với người mà họ quan tâm. Tháng 11 vừa rồi, Facebook đã đăng tải thông tin chỉ trích rằng sử dụng truyền thông xã hội một cách thụ động (passive) sẽ gây ra nhiều hậu quả, để từ đó hướng tới một mạng xã hội chủ động hơn.

Facebook muốn sắp xếp lại News Feed để khuyến khích điều này, tức là các tương tác giữa người dùng và bạn bè, gia đình với nhau. Như vậy có thể thấy được mục đích của Facebook rằng họ muốn thúc đẩy sự tương tác giữa những người dùng với nhau hơn là một News Feed chỉ toàn tin tức, video giải trí, quảng cáo từ các nhà xuất bản. Sự thay đổi sẽ đem lại một vài lợi ích cho mạng xã hội này, đơn cử như việc tránh được các rắc rối về tin tức như trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 khi Facebook bị chỉ trích rất nhiều về các tin tức giả mạo giúp phổ biến thông tin sai lệch tới hàng tỷ người.
Mạng xã hội ra đời như là một không gian cho người dùng thế nhưng tôn chỉ này đã bị lung lay ít nhiều và Facebook đã nhận ra điều đó, sự suy giảm trong cách chia sẻ tự nhiên (organic sharing). Mình tạm dịch là sự chia sẻ tự nhiên, theo như giải thích thì nó là việc người dùng đăng tải các nội dung về chính cuộc sống của họ, thay vì chia sẻ các đường link tới trang web hoặc sản xuất ra các video, hình ảnh một cách chuyên nghiệp. Người dùng có xu hướng chia sẻ về đời sống của họ nhiều hơn nếu họ thấy người khác làm như vậy, việc khuyến khích chia sẻ tự nhiên sẽ giúp Facebook có được nhiều nội dung tự nhiên (organic content) hơn.
Các nhà xuất bản và thương hiệu sẽ rơi vào tình thế bất lợi
Chắc chắn rồi, các nhà xuất bản nội dung và thương hiệu đang quảng cáo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Lấy ví dụ đơn giản như này, một thương hiệu chi rất nhiều tiền quảng cáo trên Facebook hàng năm để nhiều người biết tới hơn và bán được nhiều hàng hơn vì nội dung quảng cáo đó xuất hiện trên News Feed của rất nhiều người nhưng sau khi Facebook thực hiện thay đổi này thì nội dung quảng cáo không xuất hiện nhiều nữa, doanh nghiệp tiếp cận được ít người dùng, khách hàng hơn và doanh thu vì đó cũng sụt giảm.
Chính người đứng đầu mảng News Feed của Facebook là Adam Mosseri xác nhận về điều này, việc tăng số bài viết từ bạn bè và gia đình sẽ đồng nghĩa nội dung công cộng bao gồm video và các bài viết từ các nhà xuất bản, doanh nghiệp sẽ bị giảm vì không gian giới hạn của News Feed. Với rất nhiều người thì đây là tin vui, trong đó có mình bởi không ít lần mình cảm thấy bị làm phiền và khó chịu vì quá nhiều các thông tin quảng cáo, tin nhảm xuất hiện trên News Feed mà lẽ ra mình dùng để tương tác với bạn bè của mình. Facebook cũng nhận ra điều này khi họ cho rằng việc tiêu thụ nội dung bị động đó - ám chỉ các nội dung quảng cáo, các tin tức... - là rất tệ cho tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần lướt web một cách bị động 10 phút mỗi ngày cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự hạnh phúc (well-being) của sinh viên.
Tăng lượng bài viết về bạn bè/gia đình, giảm lượng bài viết quảng cáo và tin tức không đồng nghĩa bạn sẽ không thấy những post đó nữa. Nếu bạn vẫn muốn nhận được các bài viết về các thương hiệu, trang tin yêu thích và tin tưởng, các nhà xuất bản với nhiều nội dung bổ ích thì vẫn có thể xem qua một mục khác bên cạnh News Feed. Ngoài ra, các cuộc trò chuyện từ những video trực tiếp, bài viết của những người nổi tiếng, các nhóm kín mà bạn tham gia hay các bài viết mang tính tương tác cao khác vẫn sẽ được đánh dấu (highlight) trên News Feed của bạn.
Bạn sẽ thấy nhiều bài viết từ bạn bè, gia đình của bạn nhiều hơn và ý nghĩa hơn
Mark Zuckerberg nói rằng sự thay đổi này sẽ khiến người dùng dành ít thời gian trên Facebook hơn nhưng sẽ làm tăng giá trị cho khoảng thời gian mà họ ngồi lướt Facebook mỗi ngày. Còn gì hạnh phúc hơn khi bạn thấy nhiều bài post của bạn bè, người thân trong gia đình hay các nhóm mà bạn tham gia xuất hiện nhiều hơn, điều mà trước đây bị thay bằng những video nhảm nhí, các thông tin xàm và vô giá trị.
Facebook sẽ chỉnh sửa thuật toán để hiển thị nhiều bài viết như vậy hơn. 'Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ dự đoán bài viết nào bạn muốn tương tác với bạn bè và sẽ hiển thị những bài viết đó ở vị trí ưu tiên nhất trên bảng tin', Adam Mosseri cho biết. Các thuật toán sẽ dựa vào nhiều yếu tố để quyết định, 3 trong số đó là các lượt thích, bình luận và chia sẻ của bạn. Facebook nói rằng từ lâu chính sách của họ đã là: 'bạn bè và gia đình sẽ là ưu tiên hàng đầu trên News Feed'.
Các nhà phân tích nói gì?
Facebook là một đơn vị có tầm ảnh hưởng rất rộng lớn nên mỗi thay đổi họ đưa ra sẽ nhận được nhiều nhận xét, khen có, chỉ trích có từ các nhà phân tích. Người viết về thương mại điện tử của Adweek là Ann-Marie Alcántara nhận xét 'facebook lại làm đau các công ty truyền thông', ám chỉ Facebook đã từng có những thay đổi trước đây và giờ lại tiếp tục làm như vậy theo hướng bất lợi cho các nhà sản xuất nội dung.
Nhà phân tích Brian Wieser của Pivotal Research Group cho biết thời gian mà người dùng dành cho Facebook đang giảm sút, và công ty này đang thay đổi nội dung hiển thị trên News Feed để khiến người dùng dành nhiều thời gian cho Facebook hơn. Anh này phân tích số liệu từ Nielsen về hành vi sử dụng Facebook trong 14 tháng, kết thúc vào 9/2017 và thấy sự sụt giảm nhẹ nhưng phổ biến về thời gian người dùng sử dụng Facebook.
Có thể doanh thu từ quảng cáo của Facebook sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn nhưng có thể không. Bởi theo Daniel Ives, nhà phân tích của GBH Insights cho rằng với động thái loại bỏ các tin quảng cáo khỏi News Feed thì Facebook có thể kiếm nhiều tiền hơn bởi các nhà quảng cáo sẽ bỏ ra nhiều tiền hơn để có được vị trí đẹp trên News Feed người dùng.
Tham khảo: Fortune, The Guardian, NY Times, TechCrunch
Hình ảnh: BI, CMG Feeds,
TIN LIÊN QUAN
Tải nhanh News Feed trên Facebook - Thế giới số
Theo tiết lộ từ Facebook, họ vừa tìm ra được một giải pháp giúp người dùng dù đang sử dụng mạng có kết nối chậm (chẳng hạn như 2G), vẫn có thể tải nhanh các dòng thông báo News Feed trên Facebook dễ dàng.
Facebook sẽ hiện cả những page bạn không hề like trên News Feed
Facebook đang chuẩn bị cho ra mắt những mục mới trong News Feed. Một chức năng mới được gọi là Posts From Across Facebook (Các bài viết từ khắp nơi trên Facebook) có nhiệm vụ hiển thị các bài đăng hay nhất dựa trên sở thích của người dùng.
Facebook thử nghiệm trò chơi thực tế ảo ngay trên News Feed
Theo ubergizmo, thử nghiệm thực tế ảo ngay trên News Feed có nghĩa là người dùng không phải chuyển qua các ứng dụng, họ có thể trải nghiệm ngay trên giao diện Facebook.
Facebook bổ sung tính năng cho phép zoom ảnh trực tiếp trên News Feed
Mặc dù đến tận bây giờ mới ra mắt, nhưng tính năng zoom ảnh trực tiếp trên News Feed được xem như sự bổ sung cực kỳ đáng khen của Facebook, nhằm nâng cao trải nghiệm sử dụng của người dùng với mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
Người dùng Facebook sẽ có thể xem hình ảnh 3D trong News Feed
Theo Theverge, tất cả người dùng Facebook sẽ có thể xem hình ảnh 3D trong News Feed (danh sách tin tức ở cột chính giữa, được cập nhật liên tục) từ hôm nay (12/10). Riêng tùy chọn đăng ảnh 3D lên News Feed vẫn đang được triển khai, chậm hơn 1 chút
Facebook thử nghiệm tính năng tạo các đường liên kết tin tức quan tâm
Facebook đang thử nghiệm một tính năng trong News Feed, cho phép người dùng chủ động tạo đường liên kết (link) tin tức về các chủ đề quan tâm.
Facebook là 1 trong các trình duyệt di động hàng đầu tại Mỹ, chỉ sau Safari, Chrome
Có lẽ, đây không phải điều gì quá bất ngờ. Chúng ta đều biết rằng Facebook News Feed chính là một trong các nguồn traffic lớn nhất hiện nay ngay cả khi mạng xã hội này không nắm trong tay trình duyệt độc lập nào mà chỉ có một trình duyệt được tích
Facebook gặp lỗi bảng tin trống trơn không hiển thị bất kì thông tin gì
Bên cạnh đó, ứng dụng Messenger trên di động cũng bị ảnh hưởng phần nào khi vẫn cho phép người dùng gửi tin nhắn văn bản và hình ảnh, nhưng lại chặn một số sticker, emoji cùng nhiều icon khác. Riêng với phiên bản web thì chỉ còn một màu trắng xóa
THỦ THUẬT HAY
Cách tra cứu giấy đi đường trên PC Covid cực kỳ tiện lợi cho bạn
PC Covid hiện đã có tính năng tra cứu giấy đi đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi di chuyển. Sau đây là cách tra cứu giấy đi đường trên PC Covid...
Hướng dẫn cách phát Wifi từ điện thoại iPhone và Android chỉ trong một nốt nhạc
Mất Wifi là điều tồi tệ nhất với những ai đang phải làm việc hoặc học tập trên máy tính. Tuy nhiên, nếu biết cách phát Wifi từ điện thoại iPhone, điện thoại Android thì vấn đề mất Wifi sẽ được giải quyết. Cách phát
Hướng dẫn dựng hình 3D tĩnh và động từ ảnh 2D trong Photoshop
Photoshop có thể tạo một loạt các hình 3D cơ bản bằng cách sử dụng các layer 2D như một điểm bắt đầu. Sau khi tạo đối tượng 3D, bạn có thể di chuyển nó vào trong không gian 3D, thay đổi cấu hình render, thêm ánh sáng
Làm việc hiệu quả hơn với công cụ miễn phí AutoHotkey
AutoHotkey (viết tắt là AHK) là một macro recorder, tên của nó đã nói nên tất cả, chương trình này có thể lưu lại một chuỗi trình tự bàn phím, chuột và sau đó cho phép bạn thực hiện lại chúng. Dưới đây là một trường
Cách mang 5 tính năng trên Android Oreo cho mọi smartphone sử dụng nền tảng của Google
Mặc dù đã ở được giới thiệu khá lâu, Android 8.0 Oreo vẫn chỉ có mặt trên hơn 1% thiết bị đang hoạt động trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là hầu như mọi người đều đang không được trải nghiệm những tính năng mới mà
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt
Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.
Đánh giá nhanh Vivo Y71: Lựa chọn phù hợp cho người dùng có ít kinh phí
Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp
Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn
Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng