Chip Exynos 9810 có rất nhiều điều có thể giúp S9 trở thành một thiết bị thú vị hơn

Samsung vừa ra mắt Exynos 9810, con chip mới mạnh mẽ của công ty sẽ được dùng cho Galaxy S9. Ngoài chuyện nâng cấp cấu hình mà năm nào công ty cũng làm, Exynos 9810 có một số thứ rất đáng quan tâm, ví dụ như khả năng xử lý gương mặt 3D bằng trí tuệ nhân tạo, tăng cường khả năng xử lý hình ảnh từ camera, quay video 4K @ 120fps. Con chip này có rất nhiều điều có thể giúp S9 trở thành một thiết bị thú vị hơn và cạnh tranh tốt hơn với đối thủ iPhone.
Chip Exynos 9810 có rất nhiều điều có thể giúp S9 trở thành một thiết bị thú vị hơn

Nhận diện gương mặt 3D

Đây có lẽ là tính năng mới đáng chú nhất của Exynos 9810 tuy rằng nó nằm sâu bên trong các đoạn chữ không hào nhoáng. Samsung nói con chip của họ được tối ưu cho những tác vụ trí tuệ nhân tạo, trong đó có nhận dạng người trong ảnh, phân loại ảnh, 'hoặc thông qua việc nhận biết chiều sâu để quét gương mặt 3D của người dùng'. Trong bối cảnh iPhone X đang rất nổi với Face ID, việc Galaxy S9 có tính năng tương tự sẽ giúp Samsung cạnh tranh tốt hơn nữa trên thị trường. Các tin rò rỉ cũng cho thấy rằng nhiều hãng Android cũng đang muốn đem tính năng quét gương mặt lên sản phẩm của họ.

Có thể hiểu rằng Exynos 9810 sở hữu những subsystem (thành phần con) phục vụ riêng cho AI nói chung và nhận diện gương mặt nói riêng. Việc nhận mặt không phải là mới, nhưng trước giờ người ta chủ yếu sử dụng hình ảnh 2D mà thôi, tính năng Face Unlock có sẵn trong Android cũng hoạt động theo cách tương tự. Trong khi đó, việc nhận dạng mặt 3D là cái mới hơn vì nó không chỉ quét hình ảnh mà còn cả góc cạnh trên gương mặt, các hốc, khóe mắt, độ nghiêng của gò má và hơn thế nữa. Để xử lý tất cả thông tin mà cảm biến quét được sẽ cần một con chip đủ mạnh, nếu không sẽ rất mất thời gian hoặc kết quả không đủ chính xác.

Samsung nói thêm: 'Bằng cách tận dụng cả phần cứng và phần mềm, tính năng nhận dạng gương mặt lai sẽ cho phép tạo ra các bộ lọc hình ảnh theo dõi gương mặt cũng như tăng độ bảo mật khi unlock thiết bị bằng gương mặt'. Chữ 'lai' mà bạn thấy ở trên thực ra chỉ là cách nói của Samsung trong việc cần cả phần cứng và phần mềm để chạy một tính năng, gợi ý rằng S9 cũng sẽ có một bộ quét chiều sâu bằng hồng ngoại hay một công nghệ nào đó xịn hơn chăng?

Tương tự như trên iPhone, dữ liệu gương mặt của Galaxy S9 sau khi quét xong không được lưu vào bộ nhớ trong hay thẻ nhớ, thay vào đó nó được đưa vào một khu vực đặc biệt trong Exynos 9810 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng bị can thiệp hay lấy trộm dữ liệu. Khu vực này được Samsung gọi là 'Security Processing Unit' và nó không chỉ lữu trữ mà còn chạy cả một số tác vụ có liên quan đến bảo mật nữa. Trong những đời Galaxy S và Note gần đây, tính năng nhận mống mắt, vân tay cũng do SPU này xử lý.

Khu vực xử lý trí tuệ nhân tạo riêng?

Samsung không nói rõ về điều này trong thông báo gửi ra về Exynos 9810, nhưng mình vẫn tin rằng Samsung có một subsystem nào đó chuyên dùng cho AI, và nhiều khả năng nó chính là cái mà hãng sẽ dùng cho tính năng nhận diện gương mặt. Vùng AI riêng hứa hẹn giảm tải cho CPU và GPU khi chạy các thuật toán trí tuệ nhân tạo, app sẽ khai thác hiệu quả hơn, tính toán nhanh hơn và ít hao pin hơn.

Nhưng vấn đề là các app có khai thác được subsystem này hay không? Trên iOS 11, Apple có phát hành bộ SDK cho phép lập trình viên tận dụng tối đa khả năng xử lý AI của Neural Engine trên chip A11 Bionic. Nhưng Apple lại có sự kiểm soát tối thượng với phần cứng và phần mềm, lại có khả năng ép các lập trình viên làm theo mình. Còn Samsung không có được sức mạnh này nên việc khai thác AI trên S9 vẫn sẽ là một dấu hỏi. Hãy chờ xem Samsung sẽ làm sao nhé.

Xử lý multimedia mạnh mẽ hơn

Ngoài chuyện chip mới mạnh hơn thì sẽ làm việc nhanh hơn, Samsung còn tích hợp bộ xử lý hình ảnh (ISP) riêng cho Exynos 9810 cùng với một bộ mã hóa / giải mã phần cứng (MFC). Bộ ISP này là cực kì quan trọng vì nó sẽ quyết định ảnh của bạn cho ra đẹp hay xấu, sáng hay tối, sáng bao nhiêu, tối bao nhiêu, màu sắc thế nào. ISP Samsung trước giờ làm khá tốt khâu xử lý thuật toán nên chúng ta có thể hi vọng rằng Galaxy S9 sẽ tiếp tục cho ra ảnh tốt như các máy từ trước đến nay hay thậm chí là tốt hơn. Cho bạn nào chưa biết, ISP còn quan trọng hơn cả phần cứng camera vì nếu bạn có phần cứng tốt nhưng phần mềm xử lý dở thì ảnh ra vẫn nát và xấu như thường.

Samsung nói thêm rằng bạn sẽ chụp được những bức ảnh độ phân giải cao hơn, video 4K sẽ có hỗ trợ chống rung cả phần cứng lẫn phần mềm, khả năng chụp thiếu sáng tối hơn, ít rung hơn và giảm noise. Samsung trước giờ hay ưu tiên đẩy cho ảnh thiếu sáng sáng lên, không biết trên S9 họ có tiếp tục dùng kiểu thuật toán này không.

Tin đồn nói rằng Galaxy S9 sẽ chỉ có camera thường, S9 Plus mới có camera kép.

Nói về bộ MFC, nó hỗ trợ quay và phát video 4K @ 120fps, một con số rất đáng quan tâm vì nó sẽ giúp hình ảnh, nhất là các chủ thể chuyển động, trở nên mượt hơn. Để xử lý được ngần ấy khung hình trong mỗi giây không phải là chuyện đơn giản và lại một lần nữa bạn cần một bộ xử lý đủ mạnh để đảm đương chuyện đó. MFC của Exynos 9810 hỗ trợ chuẩn nén HEVC và VP9, hai chuẩn phổ biến nhất hiện nay trong việc chia sẻ nội dung online. Dải màu quay video cũng sẽ rộng hơn nhờ ISP kết hợp với MFC khi nén dữ liệu xuống file.

Một chút thông tin khác về Exynos 9810

Con chip này có tất cả 8 nhân, trong đó 4 nhân mạnh là nhân tùy biến của riêng Samsung chạy ở tốc độ 2,9GHz, còn lại là 4 nhân tiết kiệm điện (có thể dùng Cortex-A nào đó chứ không phải tùy biến). Samsung cho hay họ đã nới rộng băng thông truyền tải dữ liệu của chip tới các thành phần khác trong hệ thống, cải thiện công nghệ cache. Điều này giúp tăng tốc xử lý đơn nhân lên gấp 2 lần, còn tốc độ xử lý đa nhân tăng khoảng 40% so với thế hệ trước đang dùng cho Galaxy S8.

Tham khảo: Samsung

TIN LIÊN QUAN

Samsung trình làng vi xử lý cao cấp Exynos 9810, sử dụng trên bộ đôi Galaxy S9/ S9+

Theo trang Gizmochina, tương tự như Exynos 8895, Exynos 9810 tiếp tục được sản xuất trên dây chuyền 10nm chứ không phải là 7nm như một số người mong đợi.

Samsung tổ chức sự kiện vào ngày 04/01 nhằm ra mắt chip Exynos 9810

Exynos 9810 là một vi xử lý cao cấp được sản xuất trên tiến trình 10nm thế hệ 2 ( Low Power Plus), có 8 nhân (4x Exynos M3 / 4x Cortex-A55), hỗ trợ GPU Mali-G72, tích hợp Modem mạng 6CA sẵn sàng cho cuộc cách mạng 5G.

Chip Exynos 9810 đạt điểm đơn lõi 4.004 trong bài test của Geekbench

Như ảnh bên dưới, lần đầu tiên, một con chip chạy trên điện thoại Android đạt điểm đơn lõi 4.004. Trong khi đó, khi chúng ta tìm kiếm kết quả benchmark của những thiết bị hàng đầu của Apple đều có điểm đơn lõi đạt trên 4.000.

Vi xử lý Exynos 9810 sẽ xuất hiện trên Galaxy S9/S9+ và Galaxy Note 9

Exynos 9810 là mẫu SoC đầu tiên được tích hợp modem 6CA tương thích tốc độ gigabit LTE cho tốc độ kết nối cao hơn và đảm bảo đường truyền dữ liệu ổn định hơn các thế hệ cũ.

Qualcomm cạnh tranh không lành mạnh với Samsung, đừng lo vì Galaxy S9 đã trang bị Exynos 9810

Theo một nguồn thông tin rò rỉ vào đầu tuần này, Samsung Galaxy S9 sẽ được trang bị chip Exynos 9810 và hỗ trợ tính năng CDMA(Code Division Multiple Access – Đa truy nhập phân chia theo mã).

Samsung dự kiến sẽ ra mắt vi xử lý Exynos mới vào ngày 14 tháng 11

Trang Twitter Samsung Exynos đã đưa ra thông báo cho sự kiện sắp tới, rất có thể Samsung sẽ ra mắt dòng vi xử lý Exynos cao cấp nhất của hãng và cũng là sản phẩm kế nhiệm của Exynos 9810. Tương tự như A12 Bionic và Kirin 980 thì Exynos 9820 (tên

Samsung chính thức giới thiệu chip di động Exynos 9820 ở Trung Quốc

Exynos 9820 được sản xuất trên quy trình 8 nm LPP FinFET, mà theo Samsung công bố mức tiêu thụ điện năng sẽ ít hơn 10% so với quy trình 10 nm. Trong khi đó, Huawei Kirin 980 và Apple A12 Bionic được sản xuất trên quy trình 7 nm.

Vi xử lý Exynos 9810 trên Galaxy S9 có hiệu năng mạnh hơn 10% so với thế hệ Exynos cũ

Vi xử lý Exynos 9810 được xây dựng trên tiến trình 10nm thế hệ 2 LPP (Low Power Plus). Với tiến trình tiên tiến, vi xử lý sẽ có một hiệu năng mạnh và một thời gian sử dụng pin tương đối tốt hơn so với Exynos 8895.

THỦ THUẬT HAY

ClickLock là gì? Cách bật Mouse ClickLock đơn giản và nhanh chóng trên Windows

Nếu bạn đang sử dụng chuột quá nhiều trên laptop hoặc máy tính để bàn, điều này có thể gây ra sự mệt mỏi vì phải thao tác quá nhiều. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu sự mỏi mệt này bằng cách sử dụng tính năng Mouse

Hướng dẫn cách chụp ảnh xóa phông iPhone 7 Plus đơn giản

Một tính năng đang rất được ưa chuộng trên iPhone 7 Plus đó chính là chụp ảnh xóa phông iPhone 7 Plus. Đây là cách giúp bạn tạo ra những bức hình ảnh chất hơn nước cất mà lại vô cùng đơn giản với các thao tác chụp ảnh

Cách điều khiển Netflix, YouTube, VLC trên PC bằng điện thoại

Bạn không sở hữu SmartTV hay các thiết bị phát kỹ thuật số có thể truyền lên TV không có nghĩa là không thể dùng điện thoại để điều khiển những gì bạn đang xem trên Netflix.

Những mục nào cần chú ý khi dọn dẹp bộ nhớ trên macOS?

Việc dọn dẹp bộ nhớ trên macOS Sierra sẽ giúp máy hoạt động nhanh hơn, đặc biệt có thể lấy lại dung lượng lớn lưu trữ cho hệ thống.

GFX Bench 5.0 ứng dụng chấm điểm hiệu năng smartphone chuyên sâu và chính xác nhất

Trong phiên bản GFX Bench 5.0 sẽ xuất hiện thêm bài thử nghiệm xử lý khung cảnh Aztec Ruins chạy trên nhiều API cấp thấp để kiểm tra giúp người dùng có thể so sánh hiệu năng của những thiết bị chuyên sâu hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Tab A6 7.0 (2016)

Dòng Galaxy Tab A của Samsung trong năm 2016 có một vài thay đổi để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn...

Đánh giá hiệu năng Meizu U20: Đáp ứng tốt nhu cầu game và hỗ trợ công việc hiệu quả

Bên cạnh thiết kế kính, kim loại, sang trọng, đẹp mắt, Meizu U20 còn được trang bị cấu hình phần cứng mạnh mẽ mà ít đối thủ nào cùng tầm giá có thể sánh được.