Trung Quốc sẽ có quy định để kiểm soát hình thức thanh toán thông qua mã QR

Theo GizmoChina, Mã QR có mặt ở khắp mọi nơi tại Trung Quốc, từ người đi chợ đến đi taxi, hoặc thuê xe đạp…, bạn sẽ luôn phải rút điện thoại ra để quét mã QR như một thủ tục bắt buộc phải có. Thậm chí ăn mày ở đây cũng bắt đầu...nhận tiền thông qua các mã QR!

Trung Quốc sẽ có quy định để kiểm soát hình thức thanh toán thông qua mã QR

Theo GizmoChina, hiện đã có khoảng 1/3 số giao dịch thanh toán di động tại Trung Quốc được thực hiện thông qua việc quét mã QR. Dự kiến trong tương lai, con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên nhanh chóng.

Với hàng chục triệu người Trung Quốc đang thực hiện thanh toán bằng mã QR hàng ngày, thế nên các tổ chức tài chính cũng như cơ quan chính phủ tại nước này bắt đầu nhận thấy sự cấp thiết phải đưa ra những quy định nhằm kiểm soát hình thức thanh toán thông qua mã QR.

Vừa mới đây, ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã công bố 'Kế hoạch quản lý các thanh toán được thực hiện thông qua quét mã QR, mã vạch (barcode) và các loại mã quét khác'. Theo đó, họ đã đưa ra hạn mức thanh toán khởi điểm là 500 Yuan (tương đương 76,5 USD) cho mỗi người trong mỗi ngày khi thanh toán qua mã QR. Thêm vào đó, hạn mức theo ngày sẽ là 1000 Yuan (153 USD) và 5000 Yuan (765 USD), áp dụng cho những người thanh toán tiền qua mã QR nhưng chưa hoàn tất các thủ tục chứng thực bất kỳ.

Những quy định quản lý như vậy đối với loại hình thanh toán QR này là rất quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, nhất là nhằm để chống các giao dịch lừa đảo, rửa tiền hoặc thanh toán đổi tiền mặt bằng mã QR. Đây là 'những chiến thuật' thường được sử dụng bởi những người bán, và chính phủ Trung Quốc muốn chặn đứng các hoạt động mờ ám này bằng cách đưa ra các quy định rõ ràng.

Có thêm một lý do khác cần phải quản lý giao dịch bằng mã QR, đó là để đảm bảo tính công bằng trong cạnh tranh giữa Alibaba Alipay và Tencent WeChat - hai 'ông lớn' thanh toán di động ở Trung Quốc. Hiện dịch vụ mã QR của cả hai hãng này đều được họ tận dụng một cách triệt để, do đó cần phải có đủ quy định cần thiết để đảm bảo mọi giao dịch được minh bạch.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc còn muốn đưa ra các quy chế cụ thể hơn đối với thanh toán qua mã QR, chẳng hạn như ngày hết hạn, mã hoá, cập nhật thường xuyên... để đảm bảo mã QR không bị những người bán sử dụng để thực hiện các giao dịch lừa đảo.

Được biết, các hạn mức thanh toán nói trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4/2018.

TIN LIÊN QUAN

Nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa

Từ 12 giờ ngày 16/9, để có thể được hoạt động trở lại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội buộc phải tạo điểm quét mã QR. Người dân có thể dùng Bluezone hoặc mã QR in trên căn cước công dân

Samsung sẽ đưa công nghệ quét mống mắt vào điện thoại tầm trung

Một trong những mẫu smartphone giá rẻ đầu tiên được trang bị công nghệ này là Galaxy Grand Prime Plus. Đây là mẫu điện thoại được Samsung ra mắt năm 2016. Tuy nhiên, hãng đã quyết định làm mới chúng khi bổ sung thêm công nghệ iris scanner. Ngoài

Bước tiến dài trong sử dụng công nghệ chống dịch ở TP.HCM

Nhiều nền tảng CNTT được TP.HCM sử dụng trong tiêm chủng, chăm sóc F0 tại nhà, di chuyển, cứu trợ...

Samsung sẽ cải thiện công nghệ quét mống mắt trên Galaxy S9

Samsung được cho là sẽ nâng độ phân giải của camera quét mống mắt của Galaxy S9 lên 3 MP, từ đó giúp đảm bảo độ chính xác cao hơn. Hãng điện tử Hàn Quốc kỳ vọng rằng điều này sẽ tiếp tục củng cố vị trí của tính năng quét mống mắt như là một phương

Campuchia bắt hàng trăm đối tượng trong đường dây lừa đảo qua mạng

Cảnh sát Campuchia ngày 17/8 cho biết riêng trong tháng 8, lực lượng chức năng nước này bắt giữ gần 400 người Trung Quốc bị tình nghi tham gia đường dây lừa đảo qua mạng nhằm vào các nạn nhân ở Trung Quốc.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt có nhiều “đất diễn” tại Trung Quốc

Các cây ATM tại ba chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) ở thành phố Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, đã bắt đầu được ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thay thế thẻ ngân hàng trong mỗi giao dịch rút tiền hoặc gửi tiền.

Google đã tích hợp công cụ Malware Scanner trong Chrome

Để bật công cụ quét malware trên Chrome, bạn hãy gõ vào thanh địa chỉ là chrome://settings/cleanup hoặc vào Settings > Reset and clean up > Clean up computer. Click vào FIND để bắt đầu quét

Trung Quốc siết chặt hơn hoạt động kiểm duyệt truy cập Internet

Trung Quốc đang siết chặt kiểm duyệt Internet hơn, khi nước này mới ra quy định yêu cầu người dùng khi đưa ra bất kỳ bình luận trực tuyến sẽ phải đăng ký tên thật của họ.

THỦ THUẬT HAY

Facebook Messenger có khá nhiều tính năng hữu ích

Facebook và Messenger đang dần tách ra thành 2 ứng dụng độc lập, nếu đang khóa trang Facebook bạn vẫn có thể nhắn tin với bạn bè ngay trên Messenger.

Khắc phục lỗi "màn hình đen" YouTube trên Android, iPhone, PC và Mac

YouTube đã và đang đóng một vai trò tối quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ giải trí đến kinh doanh. Và, nếu như vào một ngày đẹp trời nào đó, bỗng dưng thiết bị của bạn không thể 'load' video từ YouTube, mà thay vào

Chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid thì phải làm sao?Xem 4 cách phản ánh

Nhiều người vẫn chưa nhận đươc tiền hỗ trợ Covid-19, đến nay đã là đợt 3 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 68. Đây là 4 cách phản ánh chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid...

Cách xóa các ứng dụng mặc định trên điện thoại iPhone

Mới đây, Apple đã thay đổi chính sách của mình về việc cho phép người dùng điều chỉnh ứng dụng gốc cài trên thiết bị Apple, nghĩa là bạn có thể xóa chúng nếu không muốn dùng.

Cách kiểm tra thẻ nhớ microSD giả bằng smartphone Android

Bạn đã biết cách kiểm tra thẻ nhớ micro giả, nhái cực kì đơn giản bằng cách sử dụng smartphone Android chỉ với 3 bước sau đây chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn: Đen nhám, Bạc, Xanh và Vàng?

iPhone 13 series là là tâm điểm trong những ngày qua. Và tiếp tục câu chuyện về màu sắc của những chiếc iPhone mới này. Theo bạn iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn Apple vừa giới thiệu hôm 15/9 vừa qua?

Đánh giá OPPO R17 Pro sau gần 2 tháng: Không dành cho tất cả, thăm dò thị trường!

Dù là sản phẩm cao cấp nhưng R17 Pro không được OPPO quảng báo rộng rãi giống như các thiết bị thuộc dòng F-Series đang nhận được rất nhiều sự yêu thích của người dùng với doanh số luôn nằm trong top 3 sản phẩm bán