Tuy nhiên, dựa trên báo cáo của Bloomberg, đây là tốc độ tăng trưởng thấp nhất mà Huawei đạt được trong vòng 4 năm qua (từ 2013), dù hãng vẫn giữ vững vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới và chiếm hơn 10% thị phần.
Chiến lược bán điện thoại Android cao cấp với mức giá vừa phải cùng các thiết bị tầm trung có tỉ lệ hiệu năng/giá rất tốt đã mang đến nhiều thành công cho Huawei tính đến thời điểm hiện tại. Thậm chí, thị phần của họ còn vượt qua Apple ở một vài quý gần đây.
Huawei không hề giấu diếm tham vọng về vị trí dẫn đầu tuy nhiên, soán ngôi Samsung thực sự là một thử thách khó. Những chiếc Samsung Galaxy của công ty Hàn Quốc vẫn đang khẳng định sức mạnh ở cả toàn bộ các phân khúc, từ giá rẻ, tầm trung đến cận cao cấp và flagship.
Để tạo ra bước ngoặt, Huawei cần nâng tầm ảnh hưởng tại Mỹ. Nhưng bởi vì quốc gia này luôn là thị trường quan trọng bậc nhất, nơi các nhà sản xuất có thể bán flagship với giá cao hơn, họ cần phải chi ra không ít.
Một trong số những cách để Huawei chiếm lĩnh thị trường Mỹ là hợp tác với nhà mạng. Gần đây, một lãnh đạo khác là Richard Yu đã xác nhận rằng Huawei Mate 10 sẽ được phát hành tại các nhà mạng của Mỹ trong năm 2018 (theo các báo cáo thì trong đó bao gồm AT&T).
Bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào với nhà mạng, qua đó đưa cái tên Huawei tới các cửa hàng bán lẻ nhiều hơn cũng sẽ giúp hãng nâng cao nhận thức người dùng về thương hiệu trên quy mô lớn hơn, nhưng đánh bại Apple và Samsung về lâu dài vẫn cần đến một nỗ lực rất lớn ở khâu tiếp thị.
Mới đây, một vở kịch thương mại do Huawei tài trợ đã được chiếu tại rạp phim ở Vương quốc Anh (UK). Đó là quảng cáo video đầu tiên của Huawei mà phóng viên Oliver Cragg đến từ trang Android Authority nhìn thấy ở đây mặc dù smartphone Huawei và Honor (một thương hiệu con) đã có mặt tại UK trong nhiều năm.
Dĩ nhiên, Mỹ là một thị trường lớn hơn UK rất nhiều nên rất khó để Huawei áp dụng chiến lược marketing chậm-mà-chắc tương tự cho một thị trường trọng điểm như vậy.
Ở trên, hiện vẫn còn nhiều thách thức từ Samsung và Apple, còn nhìn xuống dưới, Huawei cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty đồng hương. Cả OPPO, Vivo lẫn Xiaomi đều đang đuổi theo họ sát sao trong cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị phần tại Trung Quốc.
Chính vì vậy, mọi hoạt động của Huawei ở các tháng tiếp theo sẽ rất được chú ý. Trong khi tiếp tục củng cố thị trường Mỹ với mẫu Mate 9 thông qua trang bán hàng trực tuyến Amazon, Huawei được kỳ vọng sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm đột phá tại CES (Triển lãm điện tử tiêu dùng) 2018. Cùng thời gian này, chiếc Mate 10 vừa ra mắt hồi tháng 10 cũng sẽ được phát hành rộng rãi đến các nhà mạng.
Chúng ta hãy cùng chờ xem, ở Las Vegas, nơi CES 2018 chính thức được diễn ra trong vài tuần tới, Huawei - công ty sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới sẽ mang đến bất ngờ thú vị nào cho thị trường di động.
Tech Funny