Năm 2017: Cuộc chiến giữa những chiếc smartphone không viền

Các dòng điện thoại có viền màn hình dày đã và đang dần lui vào hậu trường, nhường sân khấu cho cuộc chiến đang diễn ra rất quyết liệt vào nửa cuối năm 2017 – Cuộc chiến giữa những chiếc smartphone không viền. 

Samsung là ông khổng lồ đầu tiên có sự đột phá trong thiết kế tỉ lệ màn hình và có những nỗ lực cải thiện diện tích sử dụng trên bề mặt điện thoại, bằng cách giới thiệu loại màn hình cong tràn hai cạnh thực sự từ thời của chiếc Galaxy S7 Edge và kế đến là Note 7.

Chưa bàn đến việc đó là bước đi đúng hay sai của Samsung, nhưng kết quả là trong năm 2017 này, hàng loạt hãng điện thoại đã cho ra đời các sản phẩm có tỉ lệ màn hình tương tự như vậy, và dĩ nhiên là cả thiết kế tràn viền với tên gọi FullView.

Đơn cử, có thể kể đến ông khổng lồ LG. Hãng không thể so sánh được về thị phần với Apple và Samsung, nhưng khó mà bỏ qua sản phẩm V30. LG đã nhồi nhét được màn hình kích thước lớn vào một khung máy nhỏ gọn, làm cho chiếc điện thoại trở nên cao hơn.

Huawei, bên cạnh việc ra mắt Nova 2i trong tháng 11 vừa qua, cũng đã giới thiệu Mate 10 và Mate 10 Pro, có màn hình viền mỏng, và được tuyên bố sẽ trở thành đối trọng của iPhone 8 và Galaxy Note 8.

Xiaomi với con át chủ bài là Mi Mix 2 được giới thiệu tại Bắc Kinh có tỉ lệ màn hình thực dụng lên đến 93%, lớn hơn cả tỉ lệ mà Mi Mix đời trước.

Mobiistar, hãng điện thoại Việt Nam còn sót lại trên thị trường, cũng đã giới thiệu Prime X Max, có màn hình không viền kèm theo 2 cặp máy ảnh kép cho mặt trước và mặt sau. Dĩ nhiên, sản phẩm này cũng có mức giá dễ chịu như toàn bộ các điện thoại của Mobiistar trước đây.

Không khó để nhận ra rằng các hãng đang trong quá trình chạy đua doanh số cho các điện thoại màn hình viền mỏng, và Việt Nam sẽ là một trong những thị trường tiêu thụ chính của các hãng này.

Cách đây 1 năm, Samsung khởi đầu cho xu hướng, nhưng cái giá để trải nghiệm Infinity Display là quá cao so với đại đa số người dùng, và ở phân khúc đó, thị phần còn bị iPhone lấy mất tương đối nhiều.

Do đó, việc các ông khổng lồ đến từ Trung Quốc tham chiến vào mảng sản phẩm này đã làm cho thế trận trở nên dễ chịu hơn. Người dùng có nhiều mức giá để lựa chọn, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và các tính năng mà các sản phẩm đó mang lại (chụp hình, giải trí, cấu hình hay thời lượng dùng pin).

Tại sao cuộc đua không viền lại nóng bỏng như vậy

Rõ ràng, không quá khó để thấy, sau 1 thập kỉ thay đổi chậm chạp từ tỉ lệ màn hình 4:3 lên 16:9 (theo kích thước màn hình máy tính và tivi), việc thay đổi lên tỉ lệ 18:9 có thể xem là một bước nhảy vọt ở góc nhìn về thiết kế. Những nhà sản xuất điện thoại trước đây phải tạo ra các sản phẩm kích thước lớn để tăng kích thước màn hình.

Nay, nhờ vào các tiến bộ của công nghệ, các hãng sản xuất có thể tạo ra các điện thoại thông minh nhỏ hơn, gọn gàng hơn mà không phải hi sinh kích thước màn hình.

Ví dụ, Galaxy S8 có màn hình dài hơn, độ phân giải QHD+ kích thước 5,8 inch, với viền ở cạnh trên và dưới mỏng hơn nhiều, đem lại tỉ lệ màn hình thực dụng là 83 phần trăm. Với việc giảm bớt viền màn hình, máy đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ cho việc xem phim và chơi game trên điện thoại di động. Ngược lại, iPhone 7 có tỉ lệ màn hình thực dụng chỉ 65%.

Rõ ràng, chúng ta có những vấn đề thực tế về việc giới hạn kích thước của các điện thoại thông minh, cụ thể là do bàn tay người dùng hoặc kích thước giới hạn của túi quần.

Kết quả là thay vì tăng kích thước của thiết bị, các hãng sản xuất điện thoại bắt đầu tìm các giải pháp có thể tăng diện tích hiển thị mà không làm phình điện thoại ra. Việc cải thiện kích thước đường viền và tỉ lệ hiển thị là hai trong những cách làm đó.

Thiết kế không viền tận dụng toàn bộ diện tích mặt trước, đem lại kích thước màn hình cực lớn vượt lên giới hạn của những thiết bị hiện tại. Nút Home được loại bỏ để tối ưu không gian kỹ thuật, mở rộng không gian cho người dùng và đập bỏ những giới hạn giữa thiết bị và trải nghiệm thực tế.

Khả năng cầm nắm của chiếc điện thoại nay được xác định bằng việc các đường cong của điện thoại có thể nằm gọn gàng trong lòng bàn tay của người dùng như thế nào.

Thiết kế đối xứng của các đường nét mềm mại ở cả mặt trước, sau và ở giữa mỗi cạnh tạo ra một hình thể hoàn hảo, loại bỏ gần như toàn bộ đường viền.

Người dùng có được những trải nghiệm tốt hơn trên các thiết bị không viền. Đối với một số người, các máy này có thể sẽ đem lại sự bất tiện, nhưng đối với những người thích trải nghiệm mới mẻ, đây là một cải tiến vượt bậc.

Thiết kế không viền: Vẫn còn chưa hoàn hảo

Màn hình điện thoại đang tăng về kích thước mà không làm cho thiết bị lớn hơn. Các điện thoại không viền hứa hẹn sẽ đem lại các thiết kế sản phẩm tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, thiết kế này cũng khiến cho máy trở nên dễ vỡ hơn, hoặc gặp các tai nạn bất thường. Ý tưởng màn hình không viền là rất hay, nhưng hãy nhớ rằng, máy sẽ rất mỏng manh.

Loại màn hình được thiết kế tràn ra các cạnh sẽ rất dễ bị hao mòn trong quá trình sử dụng so với các viền màn hình dày. Hơn nữa, chi phí sản xuất và sửa chữa, thay mới cũng sẽ còn rất cao.

Không quá khó để cầm một chiếc điện thoại không viền trong tay, tỉ lệ 18:9 đem lại kiểu dáng mảnh mai, sang trọng. Tuy nhiên, trải nghiệm xem phim hiện tại vẫn chưa thể tận dụng được toàn bộ diện tích màn hình. Viền màn hình đã mỏng đi, nhưng không làm cho trải nghiệm xem phim tốt hơn nhiều.

Câu hỏi cuối cùng: Bạn có cần một chiếc điện thoại với thiết kế không viền? Việc sử dụng các điện thoại có viền dày từ trước đến nay vẫn chưa gặp phải vấn đề lớn nào.

Về mặt ý tưởng, đúng, các điện thoại không viền sẽ là tương lai của ngành công nghiệp điện thoại, nhưng ở thời điểm này vẫn chưa có lợi ích nào khác. Chúng ta vẫn chưa nghe thấy khách hàng hỏi về một chiếc điện thoại không viền. Do đó, các hãng sản xuất điện thoại sẽ tiếp tục giới thiệu các ản phẩm không viền trong tương lai, và làm mọi cách để có được sự chú ý của bạn.

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Cuộc đua song mã của Apple và Samsung trong năm 2017

Giữa hai ông trùm di động này luôn có sự cạnh tranh khốc liệt để tranh giành miếng bánh thị phần. Họ vừa là đối thủ lớn của nhau trên thị trường nhưng đồng thời cũng là đối tác làm ăn mật thiết khi Samsung tham gia sản xuất rất nhiều linh kiện cho

Cuộc chiến mới giữa Apple, Samsung và các hãng Trung Quốc sắp diễn ra

Theo đó, các hãng sản xuất smartphone kỳ vọng sẽ gây ấn tượng với người dùng trước thời điểm thị trường chuyển sang thế hệ kết nối không dây kế tiếp để tăng khả năng được họ lựa chọn khi quyết định thay thế thiết bị 4G cũ.

Sau tất cả, Samsung sẽ không để pin Galaxy Note 8 phát nổ

Những nỗ lực của Samsung đã có hiệu quả, năm nay, bộ đôi sản phẩm chủ lực của đầu 2017 của hãng là Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus không ghi nhận bất cứ một sự cố đáng tiếc nào về pin.

Samsung vẫn chưa quyết giá của Galaxy Note 8 tại Hàn Quốc

Tập đoàn điện tử Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc đặt giá trên thị trường trong nước cho dòng điện thoại mới lai giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh Galaxy Note 8, trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc đang thúc

Samsung Galaxy Note 8 sẽ bán ra ở Mỹ vào ngày 24/8?

Thông thường, các điện thoại Samsung sẽ được bán sau khi giới thiệu khoảng 10 ngày nhưng có lẽ Samsung muốn thực hiện một thay đổi lớn trong lần ra mắt Note 8, bán ngay sau khi giới thiệu.

Màn hình Max-view giống và khác Tràn viền (Fullview), vô cực ở điểm nào?

Max-View, tạm dịch sang tiếng Việt là màn hình tràn viền, đây là loại màn hình về bản chất giống như màn hình FullView khi chúng đều được thay đổi tỉ lệ từ 16:9 sang dạng mới giúp tối ưu hóa diện tích hiển thị hơn, đồng thời cũng được kéo dài ra

Galaxy S9 sẽ có một thiết kế thay đổi mạnh mẽ so với chiếc Galaxy S8?

Galaxy S9 sẽ là quân bài tiếp theo mà Samsung muốn tung ra trong cuộc chiến với các đối thủ trên thị trường smartphone. Và theo tin đồn mới nhất,...

Chỉ 18% người mua iPhone sẵn sàng chi 1.000 USD mua iPhone 8

Bản lưu ý đầu tư của Moskowitz và Barclays cho rằng mặc dù Note 8 không phải là một thiết bị mang tính 'cách mạng' song nó vẫn thể hiện sự trở lại mang tính cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường smartphone cao cấp, đặc biệt là giữa Samsung và Apple.

THỦ THUẬT HAY

Tất tần tật cách xóa thư mục Windows.old trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn tất cả các cách khác nhau để xóa thư mục Windows.old trên Windows 11 khi cần. Đây là thư mục được tạo tự động sau khi người dùng nâng cấp lên phiên bản Windows khác.

5 tính năng bạn nên tắt sau khi cập nhật iOS 10

Sau khi cập nhật iOS 10, hãy cân nhắc tắt 5 tùy chọn sau để cho việc trải nghiệm iPhone của bạn được dễ dàng và riêng tư hơn.

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới

Trong Blade and Soul để có thể đi săn boss, train quái hay gặp những người bạn của mình bạn sẽ cần phải di chuyển tới những bản đồ thích hợp khác nhau. Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới khá lạ rộng lớn

Với ngôn ngữ "Tiếq Việt" cải tiến, tên của bạn là gì?

Bạn có thắc mắc rằng, tên tiếng Việt của bạn được viết theo hệ ngôn ngữ mới sẽ trông như thế nào không? Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn viết tên theo bộ chữ Tiếng Việt cải tiến.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo A2020: Chất lượng, phù hợp với học sinh

Sở hữu thiết kế chắc chắn với cấu hình và mức giá tốt, Lenovo A2020 là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các bạn học sinh.

Liệu chiếc Ford Explorer có xứng đáng với mức giá hơn 2 tỷ đồng?

Nếu gia đình bạn đông người và thích đi chơi xa thì rất nên đầu tư cho một chiếc Crossover cỡ lớn như Ford Explorer. Bởi vì không gian cốp sau của Explorer khi ngồi đủ 3 hàng ghế có dung tích gần 600 lít, đủ để cả gia

Đánh giá Masstel Spinner: điện thoại kiêm Spinner, kiêm tai nghe Bluetooth, giá 500k

Masstel Spinner là một chiếc điện thoại kiêm spinner của Masstel có giá chỉ 500k. Spinner đã không còn sức hút như lúc đầu cho nên bỏ tiền mua một chiếc Spinner chắc chắn sẽ khiến bạn phân vân.