10 năm trước, Amazon giới thiệu chiếc Kindle đầu tiên của mình

Ngày 19/10 giờ Mỹ vào 10 năm trước, Amazon giới thiệu chiếc Kindle đầu tiên của mình. Chiếc Kindle đời 1 to bự, có cả bàn phím vật lý và chỉ vỏn vẹn 250MB bộ nhớ trong, giá cũng 'khủng' không kém: 399$.
10 năm trước, Amazon giới thiệu chiếc Kindle đầu tiên của mình

Thế nhưng tất cả hàng đều đã hết sạch trong vòng 6 giờ kể từ khi mở bán và vẫn khan hiếm cho đến tận tháng 4 năm sau đó. Khi đó, rõ ràng Amazon đang có một tầm nhìn về thứ gì đó rất khác, rất mới và có ảnh hưởng lớn đến tương lai của công ty.

Trong thập kỉ mà Kindle bắt đầu trở nên phổ biến, ngành xuất bản sách đã gặp nhiều khó khăn. Barnes & Noble, chuỗi cửa hàng sách lớn đến mức có thể là mối đe dọa cho các cửa hàng sách địa phương, đã đóng cửa nhiều cửa hàng với tốc độ nhanh chóng. Một công ty sách khác cũng lớn không kém là Borders thậm chí phải ngừng hoạt động. Tất cả những nhà phát hành, nhà xuất bản lớn khác thì bắt tay nhau và trở nên thân thiết hơn bao giờ hết.

Thực ra Kindle cũng chỉ là một phần trong kế hoạch thống lĩnh thị trường sách nói chung và sách điện tử nói riêng. Một báo cáo gần đây của Author Earning ở nhiều quốc gia cho thấy Amazon đang chiếm đến 80% thị trường ebook.

Chiếc Kindle thế hệ đầu tiên

Sự trỗi dậy của các máy e-reader như Kindle cũng là dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của ngành sách giấy, ít nhất là theo cách mà chúng ta hay nghĩ về nó. Nhìn vào đây chúng ta lại liên tưởng đến cách mà ngành băng đĩa nhạc bị suy giảm mạnh nhờ các dịch vụ mua hoặc stream nhạc online cũng như các trang chia sẻ nhạc ngang hàng. Theo Nielsen Bookscan, doanh số sách in đã giảm 9% trong cả năm 2011 và 2012. Tính tới năm 2010, Amazon bán được nhiều sách ebook hơn sách bìa cứng, và hai năm trước đó, doanh số ebook bay như tên lửa với mức tăng trưởng 1260%.

Tất nhiên, đời không phải lúc nào cũng đơn giản là thế. Nhiều người từng nói sách in chết vào năm 2009 giờ cũng nói tương tự cho e-reader khi mà sách in đang có xu hướng trở lại. Cũng theo Nielsen, năm 2016 số sách in bán ở Mỹ đã tăng 3,3% so với cùng kì năm trước và đây đã là năm thứ ba điều này diễn ra. Trong khi đó, ebook lại bị giảm 18.7% trong 9 tháng đầu năm 2016. CNN nhanh chóng tuyên bố sách in chính là những 'đĩa vinyl đời mới', còn Guardian thì cho rằng e-reader vẫn còn quá bự, cồng kềnh nên không phải ai cũng thích.

Thị trường e-reader cũng trở nên ít tay chơi hơn. Một trong những hãng từng giữa danh hiệu trong top đầu là Sony đã tuyết định không còn tham gia e-reader nữa ngoại trừ một thiết bị lớn không được bán rộng rãi, Barnes & Noble cũng thực hiện điều tương tự. Một vài cái tên vẫn còn đang cố gắng cạnh tranh với Kindle, ví dụ như Kobo. Nhưng trải qua bao năm, Amazon vẫn đang thống thị trường. Thậm chí, giống như iPod hay xe Honda ở Việt Nam, người ta còn dùng từ 'Kindle' để chỉ chung các máy đọc sách nữa.

Và chỉ mới tháng trước, Amazon ra mắt chiếc Kindle Oasis mới hoàn toàn với nhiều điểm nâng cấp. Đây là cách mà Amazon thể hiện cam kết tiếp tục phục vụ người dùng trong mảng ebook và e-readers, đồng thời là câu trả lời đáp trả cho những nghi vấn Amazon sắp giết Kindle. Chưa kể lễ hội Prime Day vừa qua (lễ mua sắm rất lớn được Amazon tổ chức cho những người mua gói ưu đãi Prime) là ngày bán Kindle chạy nhất ở cả Mỹ lẫn toàn cầu (nhưng hãng không chia sẻ số liệu nào liên quan).

Ngoài máy Kindle, còn một thứ nữa ra mắt cùng thời là Kindle Direct Publishing. Nền tảng này cho phép tác giả có thể phát hành sách nhanh chóng, bỏ qua các giấy tờ, hồ sơ truyền thống và giúp họ đưa ý tưởng, đưa câu chuyện của mình ra thế giới dễ dàng hơn. Có thể bạn chưa biết nhưng phim The Martian thực chất là sách được tác giả Andy Weir phát hành trên Kindle Direct với giá chỉ $0.99.

Từ giữa năm 2010 đến 2015, số tựa sách đăng kí ISBN (một loại mã định danh sách áp dụng toàn cầu) đã tăng từ 152.978 lên thành 727.125 tựa, và không ai khác, platform CreateSpace của Amazon đã giúp phần lớn trong số này. Amazon còn mua lại công ty sách nói Audible, cửa hàng truyện tranh số Comixology và Goodreads, cùng một số mạng xã hội dành cho người yêu sách.

Nhưng cũng chính vì sự tăng trưởng quá nhanh, quá lớn như thế này mà Amazon thường bị xem là kẻ xấu, hay đi ức hiếp những công ty nhỏ hơn hoặc các cửa hàng sách vật lý. Một trong những người có thể đứng ra chống lại Amazon bây giờ là Apple vì họ có tiềm lực và đăng tích cực chi nhiều tiền cho các nhà phát hành để giúp giảm sức mạnh của Amazon.

Dù cho ngành sách có đang phát triển theo hướng nào trong thời gian tới, Kindle vẫn xứng đáng được ghi nhận như một thành công của Amazon và nó cũng đã góp phần đưa Amazon lên vị trí của ngành hôm nay, nhất là trong mảng ebook và e-reader. E-reader có thể không còn là thiết bị đọc sách mà người ta chọn trong tương lai (smartphone, tablet sẽ thay thế?), nhưng với hàng triệu người ngoài kia, nó vẫn là cách tốt để tiếp cận với kho kiến thức trù phú của nhân loại.

Nguồn: TechCrunch

TIN LIÊN QUAN

Danh sách Bloatware bạn có thể gỡ cài đặt hoặc xóa an toàn khỏi thiết bị Android của mình

Để tiến hành gỡ bỏ bloatware với ADB bằng các lệnh phía dưới, bạn cần tham khảo trước cách thực hiện và tải về một số công cụ hỗ trợ cho máy tính qua bài viết sau: 'Hướng dẫn gỡ bỏ Bloatware cho smartphone Android không cần ROOT máy'.

AMD Ryzen 9 5900X thống trị doanh số CPU trên Amazon, bất chấp bị đội giá

Có vẻ như AMD đang trên đà phát triển mạnh mẽ với bộ vi xử lý dòng Ryzen 5000 mới

Lộ diện Google Pixel Tablet chỉ vài ngày trước sự kiện ra mắt

The Verge đã đưa tin về một danh sách đã bị xóa trên Amazon, cho thấy máy tính bảng 11 inch của Google có thể được trang bị chip Tensor G2, RAM 8GB và dung lượng lưu trữ lên đến 256GB.

Tổng thống Trump chỉ trích Amazon vì “quá mạnh”

Tống thống Mỹ vừa đăng tải một đoạn tweet chỉ trích trực tiếp tới trang bán hàng trực tuyến Amazon, CEO Jeff Bezos cùng tờ báo mà tỷ phú giàu thứ hai trên thế giới vừa mua lại là Washington Post.

CEO Amazon Jeff Bezos "đánh bại" Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới

Cựu Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Microsoft – Bill Gates là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm qua. Trước khi kết thúc phiên giao dịch thị trường chứng khoán vào hôm thứ tư, khối tài sản của Giám đốc điều hành Amazon – Jeff Bezos khoảng

CEO Amazon Jeff Bezos là tỷ phú giàu nhất thế giới với 112 tỉ USD

Ở vị trí thứ 5 là CEO Facebook Mark Zuckerberg với khối tài sản 71 tỉ USD. Vị trí thứ 4 là CEO và Chủ tích LVMH, Bernard Arnault cùng gia đình với tài sản 72 tỉ USD. Nhà đầu tư Warran Buffett ở vị trí thứ 3 với 84 tỉ USD.

Amazon giới thiệu hạ tầng điện toán đám mây Amazon Web Services tại Việt Nam

Amazon Web Services (AWS) được Amazon triển khai từ năm 2006 và đây cũng là nền tảng hạ tầng dịch vụ có tính sâu rộng bậc nhất hiện nay. Với gần 3.000 tính năng và có đến 95% dịch vụ được phát triển dựa trên yêu cầu người dùng, mục tiêu của Amazon

Amazon được cấp bằng sáng chế cho phép máy bay drone tự hủy trong trường hợp khẩn cấp

Theo thiết kế mô phỏng được Amazon đệ trình lên ủy ban thương hiệu và sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) thì chiếc drone sẽ vỡ thành nhiều mảnh rơi và rơi xuống như nơi trống trải như bãi đất trống, hồ nước hay một cái cây.

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật sắp xếp lại các cửa sổ xếp chồng trên Windows Taskbar

Có rất nhiều tính năng kèm theo phiên bản Windows 10 nhưng đôi khi chúng không có sẵn. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng của bên thứ ba lên ngôi. Trong bài viết này, chúng tối sẽ hướng dẫn bạn thủ thuật đơn giản giúp

Cách cài đặt Malwarebytes Anti-Malware để phát hiện malware

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ có khả năng quét và loại bỏ virus, trojan hay các loại phần mềm độc hại khác thì Malwarebytes Anti-Malware chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Cách tắt xác minh hai bước trên iPhone

Nếu tính năng xác minh hai bước trên iPhone gây nhiều phiền phức cho bạn, bạn cũng có thể tắt tính năng này rất dễ dàng.

Hướng dẫn cách chặn và bỏ chặn bạn bè trên Skype

Không chỉ chặn những tin nhắn từ 'nạn nhân', mà tính năng 'block' bạn bè Skype này còn có thể chặn mọi cuộc gọi từ họ, thậm chí tên và nick của họ còn không được xuất hiện trong danh sách bạn bè của bạn.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bàn phím Roccat Ryos MK FX: tùy biến không giới hạn

Với 8 phím bổ sung và tính năng Easy-Shift sáng tạo, Ryos MK FX sẽ mở rộng đáng kể 'hành trang' skill được bạn mang vào mỗi tựa game.

Lexus LX 2018 hai hàng ghế: Có nhiều không gian để chở hàng hóa

Có mặt trên thị trường từ năm 1996, và tồn tại dưới hình thức hiện nay từ năm 2008. Shieenj nay au 10 năm kể từ bản cập nhật quan trọng nhất năm 2008, LX đang lần đầu tiên được cung cấp với một cấu hình hai hàng ghế.

Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy.