Lớp giao dịch 101: Chỉ báo dao động Stochastic và cách xác định đà biến đổi của giá

Tuy có nhiều công cụ có thể giúp bạn phân tích thị trường, cái mà thường bị xem nhẹ có tên gọi là Chỉ báo dao động ngẫu nhiên (Stochastic Oscillator).

Lớp giao dịch 101: Chỉ báo dao động Stochastic và cách xác định đà biến đổi của giá

Bạn có thể đã nghe về các chỉ báo sớm (leading indicator) hoặc chỉ báo trễ (lagging indicator). Có thể bạn bè của bạn đã ba phải về các thuật ngữ như phân kỳ tăng hoặc giảm, trạng thái quá bán hay quá mua và các tín hiệu nào bạn nên để ý để có thể vào ra thị trường một cách hợp lý.

Tuy có nhiều công cụ có thể giúp bạn phân tích thị trường, cái mà thường bị xem nhẹ có tên gọi là Chỉ báo dao động ngẫu nhiên (Stochastic Oscillator).

Hoàn toàn độc lập với thế giới Blockchain, Stochastic là một chỉ báo động lực kết hợp giá đóng cửa một loại tài sản với khoảng đỉnh-đáy của nó trong một khung thời gian nhất định. Tuyệt vời hơn nữa, nó vẫn sẽ hoạt động hiệu quả bất chấp mức độ biến động, kể cả đối với thị trường có tốc độ thay đổi chóng mặt như tiền điện tử.

Mỗi chỉ báo Stochastic sử dụng hai đường, % K và %D. Có hai đường Stochastic: Slow Stochastic và Fast Stochastic. Sự khác biệt của hai đường này được thể hiện ở cách tính hai đường %K và %D. Đường Slow Stochastic chậm và nhẵn hơn đường Fast Stochastic.

Trước tiên, chỉ báo này hoạt động theo công thức:

Slow %K= 100 [Tổng (C – L14) của %K Slowing Period / Tổng (H14 – L14) của %K Slowing Period]

Slow %D = SMA của Slow %K

Trong đó:

• C = mức giá đóng cửa gần đây nhất

• L14 = mức đáy thấp nhất trong 14 phiên gần nhất

• H14 = mức đỉnh cao nhất trong 14 phiên gần nhất

• %K Slowing Period = 3.

Nếu không hiểu thì cũng không sao, bởi trader tiền số không cần bận tâm đến phần tính toán bởi các nền tảng giao dịch và phần mềm vẽ đồ thị giờ đã toàn có thể xử lí các công thức phức tạp và tổng hợp nên một Chỉ báo dao động Stochastic, như có thể thấy ở hình minh hoạ phía dưới.

Tất cả những gì bạn cần nắm vững là cách sử dụng chỉ báo này để tối đa hoá lợi ích cho bản thân.

Cách đọc chỉ báo Stochastic Oscillator 

Về cơ bản thì chỉ báo này có khung biến động từ 0 đến 100. Khu vực ở trên mức 80 đại diện cho trạng thái overbought (quá mua), còn khu vực ở dưới 20 là trạng thái oversold (quá mua).

Do đó, các đợt tăng trưởng giá thường hết động lực khi Stochastic đi vào vùng overbought. Ngược lại, khi Stochastic trả về kết quả oversold thì trader có thể phần nào an tâm đây chính là dấu hiệu cho thấy quá trình mất giá đã đến điểm ngừng lại.

Chưa hết, các tín hiệu cảnh báo đảo chiều xu hướng xuất hiện khi đường %K (màu xanh) và đường %D (màu đỏ) giao nhau trong khu vực overbought (trên 80.00) hoặc oversold (dưới 20.00).

Tín hiệu mua vào: đường %K cắt đường %D từ phía dưới lên trong khu vực oversold.

Tín hiệu bán ra: đường %K cắt đường %D từ phía trên xuống trong khu vực overbought.

Cụ thể, hãy cùng nhau phân tích một ví dụ ngoài đời thật. 

Biểu đồ phía trên, với giá BTC/USD lấy từ sàn Bitfinex, cho thấy:

Bitcoin đã giảm đến 11% sau khi Stochastic trả về tín hiệu bán ra vào ngày 09/06. Sau đó, BTC lại tăng hơn 8% khi chỉ báo dao động thể hiện tính hiệu mua vào hồi ngày 29/06.

Xin lưu ý là Chỉ báo dao động Stochastic thường sẽ hoạt động tốt hơn với các khung giao dịch dài hạn và xu hướng chậm biến động.

Stochastic: một chỉ báo sớm

Dù vậy, Stochastic chỉ là một trong số rất nhiều công cụ dùng trong phân tích kỹ thuật.

Điểm khác biệt giữa một chỉ báo sớm như là Stochastic hay Chỉ báo sức mạnh tương đối (RSI) với các chỉ báo trễ như Đường trung bình động (MA) hay Dải Bollinger nằm ở chỗ chỉ báo sớm thì thay đổi trước biến động giá, trong khi chỉ báo trễ thì thay đổi theo biến dộng giá.

Cách sử dụng của chúng cũng khác biệt tuỳ vào giai đoạn có thay đổi xu hướng hoặc xu hướng giá ít biến đổi, bởi vì những chỉ báo trễ thường tập trung dự báo xu hướng biến động và ít cho thấy tín hiệu mua vào/bán ra hơn là các người bạn đi trước của chúng.

Khi nói đến làm giàu từ giao dịch giá trị tài sản, thì xu hướng giá chính là người bạn thân nhất của mỗi trader. Tuy nhiên, việc xác định xu hướng giá khi nó mới chỉ ở trong giai đoạn chớm nở là một thách thức thật sự, và bám theo cùng với nó cho đến khi đạt đỉnh thậm chí còn gian lao vất vả hơn thế nữa.

Theo CoinDesk

Bitcoin News

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn sử dụng 3 chỉ báo (Indicator) phổ biến nhất để phân tích kỹ thuật!

Chỉ báo không phải là vấn đề tiên quyết để trade một cách hiệu quả. Nhiều Trader vẫn không cần đến bất kì chỉ báo nào để có thể giao dịch hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ báo vẫn là một công cụ hỗ trợ đặc lực cho việc phân tích của bạn.

Hướng dẫn toàn tập về công cụ Fibonacci Retracement Indicator! (phần 2)

Các mức Fibo sẽ được sử dụng để xác định vùng mua khi giá điều chỉnh trong 1 uptrend. Trong 1 downtrend, các mức fibo có thể sử dụng để bán khống khi giá không thể bật lên lại từ các mốc thoái lui. Việc kết hợp sử dụng thêm RSI và MA sẽ thuận tiện

Đầu tư thông minh với các tài sản crypto cùng Olymp Trade

Một điều thú vị là, Bitcoin và các anh em của nó đã đi một chặng đường dài trong nhận thức của chúng ta – từ các đồng tiền thuộc các web đen trở thành một loại tiền có triển vọng cao trong tương lai.

Facebook tạo chức danh mới Blockchain Engineering, động thái chấp nhận Blockchain & Crypto?

Evan Cheng, giám đốc kỹ thuật tại Facebook sẽ đảm đương 1 vị trí mới trong công ty – giám đốc kỹ thuật Blockchain. Facebook đã thực sự có cái nhìn nghiêm túc về Blockchain trong năm này, và vị trí của Cheng là động thái mới nhất cho thấy sự quan

Lớp giao dịch 101: Canh chỉnh thời gian ra vào thị trường hợp lý nhờ RSI

Nếu câu trả lời của bạn là có, thì xin chào mừng đến với thế giới của các chỉ báo thị trường phụ trợ, mà cụ thể ở đây là Chỉ báo sức mạnh tương đối (Relative Strength Index – RSI), một trong những công cụ phân tích kỹ thuật được ưa dùng nhất.

Hướng dẫn sử dụng MT5 chi tiết trên máy tính và điện thoại

Song hành cùng MT4, MT5 cũng là nền tảng giao dịch được sử dụng phổ biến rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên, MT5 có nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch nhiều hơn MT4. Nếu bạn chưa hiểu rõ về nền tảng giao dịch này và chưa biết cách sử

Công nghệ Blockchain sẽ giúp Anh tiết kiệm 8 tỷ bảng

Trong một báo cáo được phát hành mang tên ‘Mở khóa Blockchain’, MP Hughes đã đưa ra một số khuyến nghị khác. Trong đó, một cuộc thi Blockchain tầm cỡ quốc tế sẽ được tổ chức, để khuyến khích các nhà phát triển tài năng và đề xuất mục tiêu phát

EOS bị cáo buộc tấn công blockchain Ethereum

Trong tuần qua, giá gas Ethereum tăng vọt vượt mức 80 Gwei, khiến cho chi phí giao dịch Ethereum tăng lên. Nguyên nhân khiến giá gas cao bất thường này là do một loạt các hợp đồng thông minh có tải trọng lớn trên mạng, trì hoãn thời gian xác nhận

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID

Tra cứu thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp để biết mức tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Sau đây là cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID...

Kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí bằng điện thoại trước khi ra đường

Ô nhiễm không khí luôn gây ra những nguy hại không thể lường trước được đối với sức khoẻ của mỗi người. Biết được mức độ ô nhiễm mỗi ngày sẽ giúp chúng ta có những biện pháp bảo vệ sức khoẻ tốt hơn cho bản thân và gia

Bạn đã trải nghiệm Google Calendar mới chưa?

Vào tháng 10 năm 2017, Google cuối cùng đã nâng cấp giao diện Google Calendar. Nhưng có gì đáng để chờ đợi không? Hãy cùng khám phá các tính năng cũng như giao diện mới của ứng dụng này nhé!

5 thủ thuật Zalo mới nhất ai xài cũng phải biết

Trong tháng 10 này, Zalo đã tung ra một bản cập nhật mới với sự thay đổi về giao diện đẹp mắt và hứa hẹn trong thời gian tới sẽ cập nhật thêm một...

Cách cài và sử dụng HIDE.me VPN để đổi VPN trên máy tính

Việc thay đổi VPN máy tính giờ đây đã không còn xa lạ với mỗi người trong chúng ta. Có rất nhiều công cụ trực tuyến, trình duyệt web, hay các phần mềm chuyên dụng giúp fake VPN máy tính như: Hola, Opera, hay Hotspot

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Oppo tung ra Find X6 Pro với cảm biến 1-inch và camera periscopic

Oppo Find X6 Pro được trang bị cảm biến 1-inch, lớn hơn so với hầu hết các cảm biến điện thoại thông minh trên thị trường hiện nay. Điều này có nghĩa là camera có khả năng thu được nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến chất lượng