Hướng dẫn sử dụng 3 chỉ báo (Indicator) phổ biến nhất để phân tích kỹ thuật!

Một vài điều tôi muốn chia sẽ trước khi trình bày cụ thể về các công cụ này.

Chỉ báo không phải là vấn đề tiên quyết để trade một cách hiệu quả. Nhiều Trader vẫn không cần đến bất kì chỉ báo nào để có thể giao dịch hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ báo vẫn là một công cụ hỗ trợ đặc lực cho việc phân tích của bạn.

Không phải cứ nhiều là tốt. Tôi đã biết đến nhiều Trader mà không phải việc họ biết phân tích càng nhiều chỉ báo thì họ càng dự đoán thị trường càng tốt. Sử dụng ít nhưng đảm bảo bạn thấu hiểu 1 cách toàn diện công cụ đó sẽ giúp bạn sử dụng tất cả tiềm năng mà công cụ này mang lại.

Điều đầu tiên bạn cần biết đến để giao dịch hiệu quả không phải là các chỉ báo. Nếu bạn không thể giải thích các hành động giá cũng như không thể nhìn vào mô hình giá để phán đoán đưa ra các phân tích cơ bản, sẽ không có bất kì công cụ nào có thể tự động đưa ra các nhận định, phân tích và tìm điểm vào lệnh cho bạn một cách hợp lí nhất. Một trong những vấn đề tất yếu mà bạn cần biết là học về hành động giá đầu tiên và sau đó việc sử dụng các chỉ báo chỉ là phụ họa thêm và đưa ra các phân tích logic, hợp lí.

Các công cụ tôi không nêu ra trong bài viết này không có nghĩa là nó không tốt.

Cùng điểm qua các công cụ mà theo tôi nghĩ, đây là những công cụ phổ biến mà được sử dụng nhiều nhất.

ICHIMOKU CLOUD

Đây là gì?

Ichimoku Kinko Hyo, được biết đến với cái tên khác Ichimoku Cloud hay vắn tắt hơn là Cloud. Đây là một công cụ mà thể hiện tổng thể bao gồm việc sử dụng các đường di chuyển trung bình (MA) để thể hiện xu hướng. Độ mạnh yếu của xu hướng, vùng động lực hiện tại, tương lai cũng như xác định các mức kháng cự hỗ trợ và nhiều thứ hơn thế nữa.

Tại sao tôi lại thích nó?

Tôi thấy Ichimoku Cloud như là một công cụ toàn diện kết hợp MA và EMA.

Nó thể hiện nhiều vùng kháng cự và hỗ trợ (Senkou Span A và Senkou Span B), nó có thể thể hiện các target cho dài hạn hay ngắn hạn. Thể hiện các vùng giá Breakout (Kumo Breakout point), ngoài ra nó cũng giúp bạn xác định bạn bao nhiêu khoản đầu tư có thể đặt vào khi xác định được tỉ lệ R :R.

Tôi sử dụng nó như thế nào?

Trước tiên ta cần thay đổi cài đặt cho Ichi về với thông số như sau 20/60/120/30 để có thể phản ánh rõ hơn thị trường.

Nếu tôi đang tìm kiếm các phân tích cho một Altcoin với lịch sử giá không quá nhiều để có thể phân tích theo Ichi thì tốt hơn ta nên cài đặt thông số về 10/30/60/30. 

Hướng dẫn sử dụng 3 chỉ báo (Indicator) phổ biến nhất để phân tích kỹ thuật!

Tôi sử dụng Ichi theo 2 cách chính.

Để thấy được xu hướng của trend chính, ta sẽ nhìn vào mối tương quan giữa giá và mây Kumo trong các khung thời gian lớn như 1D. Khi nhìn vào đó, ta có thể nhìn thấy được xu hướng hiện tại của Trend là như thế nào, nó mạnh hay yếu và khi nào nó bắt đầu đảo chiều.

Để tìm ra các vùng kháng cự và hỗ trợ tôi đã có trên đồ thị của mình. Đây là cách phổ biến nhất mà tôi sử dụng Ichi. Đầu tiên, tôi sẽ vẽ các đường hỗ trợ và kháng cự trước, sau đó bật Ichi lên và xem thử có bất kì đường nào tôi vừa vẽ nằm chung với các đường từ Ichi không. Nếu một đường Support nằm trên đường Kijun điều này cho thấy rằng Support này sẽ thể hiện xu hướng khá mạnh, điều tương tự với việc xác định kháng cự và xem thử có đường nào đang nằm cùng với mây Kumo hay không.

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI)

RSI là gì?

RSI là một chỉ số thể hiện động lực dao động và được tính toán tốc độ sự thay đổi giá (kiểu như gia tốc các bạn đã học ấy).

Trong một định nghĩa dễ hiểu hơn, chỉ báo này được sử dụng bởi các Trader để xác định một đồng Coin đang bị quá bán hay quá mua.

Tại sao tôi là thích dùng nó?

Tôi thích sử dụng RSI bởi ví nó là một chỉ báo thể hiện rất thực, nếu bạn có thể sử dụng hết tiềm năng của nó bạn sẽ thu được rất nhiều thông tin và đưa các rất nhiều tín hiệu tốt để có thể thực hiện giao dịch. Nói cách khác, tôi thích nó bởi vì rất nhiều Trader xem nó như một công cụ hữu hiệu khi xác định vùng quá bán hoặc quá mua.

Một lí do khác là bởi vì RSI có thể được sử dụng như một loại chỉ báo thể hiện kết hợp sức mạnh của xu hướng. Khi sử dụng RSI tôi không cần phải thêm các chỉ báo khác tương tự, do đó tối giản được sơ đồ.

Cách tôi sử dụng nó như thế nào?

Tôi sử dụng RSI theo 2 cách chính.

Xác định các đỉnh/đáy của thị trường và xác định đảo chiều bằng cách tìm kiếm các mô hình phân kỳ. Sự phân kì được tạo ra bởi RSI cao/thấp là do sự dao động giá. Đây là một điểm đặc biệt sử dụng nhiều nhất của RSI. 

Tìm kiếm các điểm vào lệnh và thoát lệnh hợp lí. Một khi tôi đã xác định được mộ mô hình giá hợp lí, tôi thường nhìn vào các khung thời gian nhỏ hơn như 15M hay 30M để có thể xác định tốt hơn điểm vào lệnh cũng như thoát lệnh của mình. Sau khi đã xác định được các vùng giá cho điểm vào và thoát của mình, nếu giá chạm đến các vùng này, tôi sẽ tìm kiếm các khung giờ nhỏ hơn để xem RSI đang ở vùng quá bán hay quá mua để xác định vào lệnh.

Volume.

Đây là gì?

Volume là một chỉ số để mô tả khối lượng một loại tài sản được giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định.

Tại sao tôi muốn sử dụng công cụ này?

Tôi thích sử dụng công cụ Volume mặc định sẵn hay một số công cụ chỉ báo cơ bản khác về Volume như VPVR, OVB…

Volume theo quan điểm của tôi là một công cụ mạnh mẽ nhất mà Trader sử dụng để xác nhận cho môt mô hình giá. 

Tôi sử dụng như thế nào?

Tôi sử dụng Volume theo 2 cách khác nhau.

Để xác nhận tính chắc chắn của một mô hình giá. Các mô hình giá sẽ đi cùng với dữ liệu về Volume, có thể nhìn thấy rõ sự tương quan giữ mô hình giá và khối lượng giao dịch (ví dụ dưới). Nếu tôi giao dịch theo mô hình giá, tôi sẽ kiểm tra các dữ liệu về khối lượng giao dịch để có để xác nhận rằng xu hướng tôi đang dự đoán nhiều khả năng xảy ra. 

Để xác nhận việc xu hướng giá khi gặp phải kháng cự/hỗ trợ. Nói 1 cách đơn giản, nếu giá đang cố gắng để vượt qua một ngưỡng kháng cự hay hỗ trợ quan trọng, tôi muốn nhìn thấy sự gia tăng mạnh mẽ về khối lượng để đảm bảo lực này đủ mạnh để có thể vượt qua được mức hỗ trợ/kháng cự này.

Nguồn: Hackernoon

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn toàn tập về công cụ Fibonacci Retracement Indicator! (phần 2)

Các mức Fibo sẽ được sử dụng để xác định vùng mua khi giá điều chỉnh trong 1 uptrend. Trong 1 downtrend, các mức fibo có thể sử dụng để bán khống khi giá không thể bật lên lại từ các mốc thoái lui. Việc kết hợp sử dụng thêm RSI và MA sẽ thuận tiện

Trader Việt Nam cần gì để biến Việt Nam trở thành thị trường giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới?

Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2017, Việt Nam có khoảng 60,000 người tham gia Bitcoin, tăng gấp đôi so với con số 30,000 người trong năm 2016. Đây là

3 kiểu trader trên thị trường tiền ảo làm tài khoản của bạn thua lỗ (Cont.)

Đây là một hình thái kiếm lợi khác trong việc thao túng trị trường của “ông kẹ” cá voi, nhưng điều này chỉ được được thực hiện bởi các sàn giao dịch.

Lớp giao dịch 101: Chỉ báo dao động Stochastic và cách xác định đà biến đổi của giá

Bạn có thể đã nghe về các chỉ báo sớm (leading indicator) hoặc chỉ báo trễ (lagging indicator). Có thể bạn bè của bạn đã ba phải về các thuật ngữ như phân kỳ tăng hoặc giảm, trạng thái quá bán hay quá mua và các tín hiệu nào bạn nên để ý để có thể

Hướng dẫn sử dụng MT5 chi tiết trên máy tính và điện thoại

Song hành cùng MT4, MT5 cũng là nền tảng giao dịch được sử dụng phổ biến rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên, MT5 có nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch nhiều hơn MT4. Nếu bạn chưa hiểu rõ về nền tảng giao dịch này và chưa biết cách sử

Lợi ích của đòn bẩy tài chính là gì?

Trong giao dịch, các trader có thể tiếp cận thị trường lớn chỉ với một khoản ký quỹ nhỏ hơn so với kênh các đầu tư truyền thống. Từ đó giúp thu về lợi nhuận lớn hơn nhưng đồng thời thua lỗ và rủi ro cao hơn. Đòn bẩy còn đóng vai trò như một khoản

Lớp giao dịch 101: Canh chỉnh thời gian ra vào thị trường hợp lý nhờ RSI

Nếu câu trả lời của bạn là có, thì xin chào mừng đến với thế giới của các chỉ báo thị trường phụ trợ, mà cụ thể ở đây là Chỉ báo sức mạnh tương đối (Relative Strength Index – RSI), một trong những công cụ phân tích kỹ thuật được ưa dùng nhất.

Hướng dẫn giao dịch CFD chi tiết cho người mới bắt đầu

Theo thống kê, CFD Trading có mức phí giao dịch thấp nhất, người chơi có thể thiết lập giao dịch trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, để thu được lợi nhuận theo mong muốn, người chơi bắt buộc phải hiểu rõ về CFD là gì cũng như cách thứ hoạt động

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình Facebook Messenger cực kỳ đơn giản

Để mọi người tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng Messenger, Facebook đã mang tới nhiều tính năng hữu ích. Trong đó có tính năng Chia sẻ màn hình, giúp bạn vừa có thể gọi điện video call, lại vừa chia sẻ màn hình trực

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Cách lấy lại ảnh đã xóa trên điện thoại Android

Ứng dụng Dumpster sẽ cho phép bạn lấy lại những nội dung đã xoá nhầm trên điện thoại Android. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng này nhé.

Các phần mềm sao lưu dữ liệu cho iPhone tuyệt vời nhất

Sao lưu dữ liệu trên thiết bị iOS là công việc tương đối dễ dàng, nếu bạn đang dùng những thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS nhưng khá khó khăn nếu người dùng sử dụng trên hệ điều hành Windows. Dưới đây là những phần mềm

4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online tại nhà cho bạn

Nếu bạn đên giờ vẫn chưa đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip thì xem ngay 4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online ngay tại nhà cực nhanh chóng nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến