Ethereum – một góc nhìn thấu hiểu giản đơn cho tất cả mọi người (Phần 1)

Khái niệm Ethereum bắt đầu từ Bitcoin!

Trước khi chúng ta bắt đầu tìm hiểu về bản chất Ethereum, điều đầu tiên hãy nói về Bitcoin trước, bởi vì đây là cơ bản, nền tảng để có thể hiểu về Ethereum.

Đến bây giờ có thể bạn đã biết về Bitcoin là một dạng tiền tệ phân quyền, nếu bạn vẫn còn thắc mắc các câu hỏi dạng như nó hoạt động như thế nào? Thì xem video này để có thể hiểu rõ hơn về Bitcoin tại đây. 

Ethereum – một góc nhìn thấu hiểu giản đơn cho tất cả mọi người (Phần 1)

Trước khi Bitcoin được tạo ra, cách duy nhất để có thể sử dụng tiền một cách số hóa là thông qua các dịch vụ ngân hàng hay tốt hơn là Paypal. Tuy nhiên, cho dù bạn có đang sử dụng các cách trên thì tiền tệ vẫn phải trải qua các vấn đề liên quan đến chính phủ và các quy tắc tiền tệ.

Bitcoin ra đời tạo ra một dạng tiền tệ mang trong mình tính phân quyền và mỗi các nhân có thể trực tiếp thực hiện giao dịch mà không cần thông qua 1 bên trung gian nào. Mỗi giao dịch Bitcoin được hiệu lực và xác nhận thông qua hệ thống mạng lưới Bitcoin (nếu mạng chưa biết thì có thể tìm hiểu thêm tại đây). Sẽ không có bất kì lí do tác động nào có thể làm nguy hại đến hệ thống của nó và hầu như không thể bị đánh sụp, thao túng hay điều khiển bởi 1 cá nhân hay tổ chức nào trên thế giới.

Tuyệt phải không?

Từ Bitcoin đến Blockchain.

Bây giờ, chúng ta đã biết rằng tiền tệ có thể mang trong mình tính phân quyền, những đặc tính năng khác của xã hội tập trung hiện hữu sẽ có thể phát triển tốt trên một nền tảng phi tập trung hay không? 

Nói qua đôi chút về việc bầu cử chẳng hạn. Việc bỏ phiếu đòi hỏi cơ quan trung ương phải tính và xác nhận số phiếu bầu. Hồ sơ chuyển nhượng bất động sản hiện đang sử dụng các cơ quan đăng kí tập trung. Các mạng xã hội như Facebook hoạt động dựa trên các máy chủ được tập trung kiểm soát tất cả dữ liệu mà bạn đăng tải lên.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể sử dụng công nghệ đằng sau Bitcoin, với tên gọi Blockchain, cung cấp khả năng phân cấp nhiều thứ khác.

Điều thú vị về Blockchain đến từ việc nó là một sản phẩm phụ của việc phát minh ra Bitcoin. Công nghệ Blockchain được tạo ra bằng cách hợp nhất hệ thống các công nghệ hiện hữu như công nghệ mật mã, thuật toán đồng thuận, và mạng lưới cấu trúc phân quyền kết hợp lại với nhau để tại ra một hệ thống có thể đưa ra những quyết định mà không cần đến một cơ quan trung ương.

Không có một thứ gọi là công nghệ Blockchain trước khi Bitcoin được ra đời. Khi Bitcoin được tạo ra và đến với thế giới, mọi người bắt đầu bàn tán về việc nó hoạt động thế nào? Tại sao nó hoạt động, và khi đó khái niệm công nghệ Blockchain được ra đời.

Blockchain và Bitcoin tương tư như mạng Internet và Email. Một hệ thống, dựa trên nền tảng đó bạn có thể xây dựng các ứng dụng và các chương trình. Dạng tiền tệ như Bitcoin chỉ là một trong vô số các lựa chọn để xây dựng trên nền tảng này.

Ví lí do này, mọi người đã cảm thấy thật sự phấn khích và họ bắt đầu đào phá tìm hiểu về điều gì cần tính phi tập trung? Tuy nhiên, để một hệ thống có thể mang tính phân quyền nó cần phải có một mạng lưới đủ lớn các máy tính để khởi chạy nó. Thời điểm này, mạng lưới duy nhất chỉ có Bitcoin và nó thực sự hạn chế.

Bitcoin được xây dựng và nó chỉ có thể hiểu được các một lượng nhỏ các orders (tương tự như việc ai gửi bao nhiêu tiền cho ai). Nếu bạn muốn tạo 1 hệ thống phức tạp hơn, bạn cần 1 ngôn ngữ lập trình khác, nghĩa là một mạng máy tính khác.

Hãy tưởng tượng về việc bạn muốn xây dựng chương trình phi tập trung của riêng bạn, giống như Bitcoin. Bạn cần phải hiểu được tính phân cấp của Bitcoin là như thế nào, cần một hệ thống các máy tính để chạy các mã hóa đó. Khá nhiều việc để làm.

Ethereum được ra đời từ đó.

Ethereum phân quyền mạng lưới Internet.

Ethereum đã được đề xuất vào cuối năm 2013 và chính thức ra mắt từ năm 2014 bởi Vitalik Buterin, người trước đó là nhà đồng sáng lập tạp chí Bitcoin Magazine. 

Ethereum là một dạng tự thân xử lí cho hệ thống các chương trình phân quyền được biết đến với cái tên Dapps – Decentralized apps. Nếu bạn muốn tạo ra một chương trình phân quyền và không có bất kì cá nhân nào (kể cả người viết ra nó) có thể tác động lên nó, tất cả những thứ bạn cần làm là tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Ethereum gọi là Solidity và bắt đầu mã hóa cho chương trình của mình.

Nền tảng Ethereum có hàng nghìn máy tính độc lập chạy nó, có nghĩa là nó hoàn toàn mang tính phi tập trung. Khi một chương trình được thực hiện trên mạng lưới Ethereum, các máy tính này sẽ được gọi là các Node, đảm bảo rằng nó thực hiện đúng các lập trình.

Ethereum là cơ sở nền tảng để chạy Dapps trên toàn thế giới. Nó không phải là một dạng tiền tệ, nó là một nền tảng. Đồng tiền này được sử dụng để thúc đẩy mạng lưới với tên gọi Ether nhưng sẽ không còn lâu nữa, trong tương lai mục tiêu của Ethereum là mang đến tính phân quyền cho mạng lưới Internet.

Chờ chút? Không phải Internet đã là một hệ thống phân quyền sao? Khi mà bất kì ai cũng có thể tạo cho mình các site riêng biệt. Nếu nhìn về lí thuyết thì có thể điều này là đúng, khi mà các ông lớn như Facebook, Google, Amazone xây dựng cho mình một đế chế riêng mà chúng ta vẫn thường biết. Trên các ứng dụng này hầu như không có bất kì hoạt động này trên trang web có thể diễn ra mà không có sự can thiệp từ các phần tử trung gian hoặc bên thứ 3.

Tuy nhiên khi áp đặt nguyên lí phân quyền từ Bitcoin vào ta có thể thấy hàng loạt các cơ hội sẽ mở ra trước mắt. Chúng ta có thể nghỉ việc tưởng tượng và thiết kế một mạng lưới Internet mà có thể kết nối các người dùng trực tiếp mà không cần bên thứ 3. Mọi người có thể thuê các phần cứng để lưu trữ dữ liệu của mình một cách trực tiếp từ những người quá mà điều này sẽ khiến cho Dropbox lỗi thời. Các lái xe có thể cung cấp các dịch vụ của họ trực tiếp đến các khách hàng và người dùng mà không cần thông qua Uber hay các bên trung gian. Mọi người có thể mua Crypto trực tiếp từ người khác mà không cần các sàn giao dịch tập trung.

Ethereum cho phép mọi người có thể kết nối trực tiếp được với nhau mà không cần một cơ quan điều hành trung ương. Đó là một mạng lưới các máy tính được kết hợp với nhau để tạo thành một siêu máy tính phân quyền.

Nguồn: 99bitcoin

 

TIN LIÊN QUAN

Giá trị Ethereum giảm sâu dưới ngưỡng 500 USD trong khi giá trị đồng Bitcoin thì đang thấp từng ngày.

Phần lớn các đồng tiền điện tử lớn đã có một ngày tăng nhẹ vào hôm qua, cho phép chúng lấy lại một lượng nhỏ mà chúng đã để mất vào hôm “chủ nhật đẫm máu”, một ngày chủ nhật đã ‘xóa sổ’ tới 40 tỷ USD khỏi mức vốn hóa thị trường tiền điện tử. Tuy

Số giao dịch Dogecoin cao hơn đến 300% so với Bitcoin Cash

Những con số trên được lấy từ Twitter của nhà bình luận mạng xã hội Armin van Bitcoin cho thấy sự phát triển một cách ‘vô lý’ của DOGE đã gây thổi một làn gió mới’vào thị trường trong năm nay sau khi phát hiện thêm một công dụng vô cùng bất ngờ

Đối thủ của WhatsApp đang khởi chạy một sàn giao dịch crypto hỗ trợ Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash và Litecoin

Ở mỗi một quốc gia, ứng dụng tin nhắn tới từ Nhật Bản Line đang thu hút thêm nhiều người dùng mới bằng việc áp dụng những chiến lược khác nhau.

Tổng quan nhanh (7/6): Bitcoin, Ethereum, Binance Coin

Bitcoin đang giao dịch xung quanh trong vùng từ 7.650 USD đến 7.800 USD, tuy đã có sự phục hồi nhẹ nhưng nhìn chung vẫn còn tương đối yếu, một breakout trên 7.800 USD sẽ kích hoạt tín hiệu mua, và khả năng phục hồi trong ngày hôm nay là một dấu

Giá Bitcoin hôm nay 4/6: Đầu tuần phấn khởi

Theo cập nhật từ Coindesk, Bitcoin trong 24 giờ qua có lúc đạt được mức cao trên ngưỡng 7.700 USD, ngưỡng cao nhất trong vòng 10 ngày qua. Giá Bitcoin hôm nay (4/6) vào lúc 10h15 sáng nay được giao dịch ở mức 7.696 USD.

Bitcoin đang cố trụ ở ngưỡng 6.100 USD và kịch bản tiềm năng có thể xảy ra

Sau khi tổng vốn hóa thị trường giảm xuống mức thấp hàng tháng ở mức 235 tỷ USD vào ngày hôm qua, và trong phiên giao dịch hôm nay tổng vốn hóa đã có sự củng cố thêm 16 tỷ USD lên mức 251 tỷ USD. Ngoài ra trong 24 giờ qua, khối lượng giao dịch của

HOT: Google cung cấp tham chiếu giá Bitcoin, Ethereum, Litecoin và Bitcoin Cash trên công cụ tìm kiếm của mình

Giờ bạn có thể thấy trực tiếp giá Bitcoin, Ethereum, Litecoin và Bitcoin Cash trên Google… Mọi thứ có thể thay đổi sâu sắc chỉ trong phút chốc, và lập

Giá Bitcoin hôm nay 3/7: Tăng vọt khỏi ngưỡng 6.500 USD, Bitcoin liệu có hồi phục thần kỳ?

Cụ thể, giá Bitcoin mở cửa giao dịch ở mức 6.357 USD/bitcoin. Mức giá cao nhất trong ngày là 6.665 USD và giá thấp nhất là 6.278 USD. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin là 113 tỷ USD và số đồng tiền cung ứng là 17.128.163 đồng.

THỦ THUẬT HAY

Nougat / Oreo Quick Settings: ứng dụng cá nhân hóa Quick Settings theo ý muốn

Như các bạn đã biết, Quick Settings mặc định trên mỗi phiên bản Android chỉ hỗ trợ một lượng phím tắt / lối tắt nhanh nhất định và rất ít nhà sản xuất cho phép người dùng tùy chỉnh lại chức năng.

Ccleaner Professional là gì? CCleaner có ‘Đáng’ được sử dụng?

CCleaner của Piriform đã tồn tại hơn 19 năm nay (phát hành vào tháng 9 năm 2003). Đây là một công cụ dọn dẹp PC phổ biến có rất nhiều tính năng miễn phí. Ngoài ra, nó có một phiên bản trả phí có tên CCleaner

Giao diện cuộc gọi đến thông minh và đẹp mắt hơn cho iOS với Callbar X

Nếu 1 đến 2 cuộc gọi, bạn có thể nhấn từ chối trả lời để tiếp tục nhưng nếu có 10 hay 100 cuộc thì công việc hay việc giải trí trên máy sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng giờ đây với tweak CallBar X từ nhà phát triển Elias

Hướng dẫn chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone trong vòng một nốt nhạc

Chuyển tiếp cuộc gọi là tính năng rất hữu ích với người dùng có nhiều số điện thoại. Vậy bạn đã biết cách chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone chưa?

Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp trên điện thoại Android

Để tăng tính thú vị trên mỗi tin nhắn, hội thoại của bạn với người thân và bạn bè thì ngoài những ký tự ngộ nghĩnh ra thì việc thêm các biểu tượng emoji là điều được nhiều người lựa chọn. Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

LG V40 ThinQ: Điện thoại 5 camera đầu tiên có những gì đặc biệt?

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đây, LG V40 ThinQ được trang bị lên đến camera ở mặt sau gồm: 1 ống kính góc siêu rộng 107 độ, 1 ống kính chụp bình thường 78 độ và ống kính chụp xa 45 độ và có khả năng zoom quang