Bài viết này mục đích là để chia sẻ quan điểm từ một người dùng Steemit về Airdrop. Các bạn có thể đồng tình, hoặc không, nhưng chắc chắn đây vẫn là một quan điểm đáng để xem xét và suy ngẫm.
Airdrop chỉ là một trò lừa mà thôi
Tôi chưa bao giờ là một fan của Airdrop và tôi cũng không hề muốn lãng phí thời gian vào nó. Do vậy từ trước đến nay, tôi chưa lần nào chấp nhận yêu cầu để tham gia.
Vào tuần trước, tôi đang khá rảnh rỗi và đột nhiên tôi nghĩ, đây có lẽ sẽ là một thời điểm thích hợp để tôi xem xem những gì đang diễn ra trong cộng đồng Airdrop.
Sau khi tìm hiểu về nó, với một sự chân thành nhất, tôi phải đặt cho nó một cái tên mỹ miều là “lễ hội cò mồi”.
Những yêu cầu follow và retweet thực sự ngu ngốc. Tôi biết là người ta chỉ đang cố gắng để truyền bá dự án nhưng việc bắt một cá nhân chia sẻ nội dung đó có thể coi như một sự lừa dối, đó cũng chính là mô hình đa cấp kim tự tháp trong marketing và theo quan điểm của tôi đó là một việc làm trái với đạo đức.
Tạo nên hình ảnh long lanh cho những dự án “siêu dở tệ”
Đối với những cá nhân nhìn vào những kênh truyền thông đại chúng của dự án, họ sẽ cảm giác là dự án này là một dự án phổ biến, nhưng thực tế, những post được like và share bởi những người kiếm tiền từ Airdrop và toàn các tài khoản có hồ sơ giả, mấy ai like và share bởi vì đó là một dự án tốt?
Một yêu cầu nữa khác thú vị đó là subcribe trang Reddit của dự án. Một số dự án thậm chí còn yêu cầu bạn phải để lại “bình luận có tính xây dựng và tích cực” trong mội vài post nào đó của dự án. Nếu đó không phải là cò mồi thì là gì?
Làm thế nào để mà một cá nhân có thể để lại bình luận tích cực khi dự án thậm chí chưa vào giai đoạn ICO ? Đánh giá dự án qua white paper ư ?
Đừng suy nghĩ khờ dại thế chứ. Nếu dự án không có sản phẩm đang được phát triển hay tối thiểu là một demo dùng thử thì đừng dại dột gì mà nhảy vô.
Và đây, hãy nhìn vào con số này:
Bạn có một cộng đòng 8 ngàn người những chỉ có 45 người hoạt động. Nghe có hợp lý không? Chỉ có ở Reddit bạn mới có thể thấy người ta mua lượng subcribe như thế nào.
Lời kết
Có rất nhiều tranh luận xung quanh “lễ hội cò mồi” này. Những dự án này không chỉ tạo ra những hình ảnh tiêu cực được đại diện bởi các nhà đầu tư khờ dại mà còn làm các nhà đầu tư mất rất nhiều tiền.
Các nhà phát triển nên cho nhà đầu tư thấy dự án của họ có gì hơn là khoác lác về số lượng người theo dõi và chia sẻ được tạo ra bằng những tài khoản fake cũng như “fake money” mà họ trao cho người dùng để yêu cầu người dùng làm những điều ấy.
Những nhà đầu tư đừng dại khờ nữa , đừng để số lượng like hay subcribes là yếu tố để bạn quyết định liệu dự án này có phải là dự án tốt, cái đẹp cái hoa mỹ bên ngoài đang giết bạn đó.
Bitcoin News