60 tuổi chưa bao giờ là quá trễ để tìm kiếm thành công!


Vào một ngày tồi tệ trong tháng 11/2000, chồng của Julie Wainwright đã yêu cầu bà li dị. Cũng trong ngày hôm đó, Wainwright đã quyết định phải đóng cửa công ty Pets.com.


Từng lèo lái công ty thương mại điện tử này qua những thời điểm đột phá và IPO, nhưng giờ đây bà lại chứng kiến công ty sụp đổ, CNBC cho hay.

“Công ty thất bại và tôi trở thành người bị xã hội bỏ rơi”, Wainwright cho biết tại Hội nghị những người sáng lập Vanity Fair ở New York. “Tôi là người đần nhất ở Thung lũng Silicon. Đó là một chút khó khăn đối với tôi”.


60 tuổi chưa bao giờ là quá trễ để tìm kiếm thành công!

CNBC kể lại câu chuyện của nữ doanh nhân thành công khi đã 60 tuổi, Julie Wainwright.

Giữa sự sụp đổ của Pets.com và vụ li dị, bà cho biết đó chỉ là một đám mây đen tối ập xuống. Trong một khoảng thời gian, bà Wainwright chẳng thể làm được gì ngoài việc vẽ vời và tập thể dục. Sau đó, bà nhận một công việc ở công ty vốn mạo hiểm và làm một số việc khác. Nhưng bà chẳng thấy hứng thú chút nào.Wainwright cho biết lúc đó bà mới 17 tuổi, vẫn còn quá sớm để điều hành Pets.com. Mặc dù chẳng phải là người sáng lập, Wainwright đã đồng hành với công ty kể từ lúc Pets.com chỉ có 2 người với một chút mảnh ghép của ý tưởng.

Sau vài năm, bà Wainwright nhận ra là tình hình sẽ chẳng được cải thiện trừ khi bà quyết định làm một điều gì đó.

Còn nhớ, lúc đó bà đã nói với một người bạn rằng: “Có thể, tôi sẽ phải sống nửa cuộc đời còn lại trong tình trạng tồi tệ hoặc tôi phải tìm ra thứ gì đó. Tôi chưa bao giờ tự kinh doanh trước đó. Tôi luôn luôn là người tuyển dụng… Nhưng tôi phải nói rằng không ai sẽ đem lại công việc mà tôi hằng mơ ước cả, nên tốt nhất là tôi tự giải quyết vậy”.

Wainwright có một ý tưởng.

Bà được truyền cảm hứng khi ngắm nhìn người bạn nghiện mua sắm của mình mua vật dụng từ một cửa hàng secondhand. Bạn của bà nói rằng cô ấy chưa bao giờ tới một cửa hàng ký gửi (consignment shop) hoặc mua một món đồ đắt tiền trên eBay, thay vào đó, bà vui vẻ tìm đến món hàng xa xỉ cũ từ một chủ cửa hàng đáng tin cậy.

Wainwright đã thực hiện hàng loạt nghiên cứu. Cùng lúc đó, thị trường hàng hóa xa xỉ cá nhân ở Mỹ là 50 tỷ USD mỗi năm. Nhờ những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực thương mại điện tử từ Pets.com, bà tin rằng các hàng hóa xa xỉ đã qua sử dụng không phải là một thị trường mà Amazon sẽ dễ dàng sao chép. Để sao chép thì cần nhiều lao động và kinh nghiệm.

Và sau đó bà tìm tới tủ đồ của mình. “Tôi bắt đầu lấy đồ ra ngoài”, Wainwright cho biết. Ngạc nhiên thay, bà tìm thấy 60 món đồ có thể bán lại cho người khác.

Vào tháng 3/2011, Wainwright, lúc đó đang trong độ tuổi 50, đã đưa ra phiên bản ban đầu của The RealReal, một trang web bán hàng hóa xa xỉ đã qua sử dụng. Trong tháng 6 năm đó, bà đã có được khách hàng đầu tiên.

Trong năm đầu tiên, The RealReal có doanh thu là 10 triệu USD, bà Wainwright cho hay.


âu chuyện của Wainwright truyền cảm hứng cho rất nhiều người, nhưng không chỉ có riêng bà thành công. Một cuộc khảo sát gần đây do CNBC và SurveyMonkey phối hợp thực hiện trên hơn 2000 nhà sáng lập doanh nghiệp nhỏ tìm thấy rằng gần 30% nhà sán lập doanh nghiệp nhỏ ở độ tuổi 55-64. Và 22% người trên 64 tuổi.

Động thái kế tiếp của bà là tiếp cận đến các công ty đầu tư vốn mạo hiểm.

Một người phụ nữ trong độ tuổi 50 như bà phải thuyết phục những chàng trai từ 20-30 tuổi từ các công ty vốn mạo hiểm là rất khó khăn. Việc từng là người phụ nữ nắm quyền lãnh đạo của Pets.com cũng không làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn. Trên hết, Wainwright đang cố gắng bán ý tưởng về thương mại điện tử thời trang xa xỉ trong khi định nghĩa về “xa xỉ” của Thụng lũng Silicon lại rất khác, bà cho hay.

“Thật sự rất, rất khó khăn. Tôi chưa đạt thành công cho đến khi gặp được một người phụ nữ”.

Đây là một tình huống không quá phổ biến ở Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, bà Wainwright đã có được khoản tiền bà mong chờ. Cho tới nay, The RealReal đã huy động được 173 triệu vốn mạo hiểm từ 22 nhà đầu tư trong 7 vòng gây quỹ, cơ sở dữ liệu của Crunchbase cho thấy.

Trong năm 2017, The RealReal sẽ có doanh thu hơn 500 triệu USD và có 950 nhân viên, bà Wainwright cho biết. Mặc dù không đưa ra lộ trình cụ thể, bà Wainwright cho biết việc biến The RealReal trở thành công ty đại chúng cũng là một phần kế hoạch.

“Tôi nghĩ việc trở thành công ty đại chúng là một điều rất thông minh”, Wainwright nói thêm.

Kể từ ngày tồi tệ trong năm 2000 khi bà Wainwright mất cả công ty Pets.com lẫn người chồng, bà đã trở lại và lợi hại hơn xưa. Ngoài ra, bà cũng rút ra được một điều là thất bại có thể dẫn tới những điều tốt đẹp hơn.

“Bạn phải thấy rằng bạn có được nhiều thứ hơn. Sức mạnh nội tâm, độ bền, lòng dũng cảm, sự tử tế, lòng trắc ẩn sẽ gia tăng nhiều hơn bạn nghĩ”, bà Wainwright cho biết.

Bà Wainwright chia sẻ: “Thất bại xét cho cùng là một sự giải phóng. Một khi thất bại, có lẽ bạn sẽ đối mặt với một trong những nỗi lo sợ lớn nhất của cuộc đời . Mặt khác của sự thất bại là bạn sẽ loại bỏ được nỗi lo sợ về chúng. Tin tôi đi, đó là một món quà tuyệt vời”.

TIN LIÊN QUAN

Buôn hàng cũ, nữ doanh nhân 60 tuổi dựng startup trăm triệu 'đô'

Sau thất bại với công ty cũ, Julie Wainwright đã xây dựng startup trăm triệu USD từ con số không khi đã gần 60 tuổi...

8 bài học kinh doanh đắt giá từ thung lũng Silicon

Lãnh đạo doanh nghiệp với hàng nghìn hay vài nhân viên luôn đòi hỏi người chủ doanh nghiệp nỗ lực,...

7 thất bại của Jack Ma và 7 bài học vô cùng quý giá

Jack Ma - ông chủ tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc năm nay đã 51 tuổi và sở hữu khối tài sản có giá trị lên tới 23,3 tỷ USD, từng thực hiện IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) với giá trị 150 tỷ USD. Tuy nhiên, Jack Ma đã

Instagram phát triển tính năng mới giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Instagram phát triển tính năng mới giúp các thương hiệu xác định được liệu người dùng có đang lưu lại các sản phẩm nào để dành cho lần mua sắm tiếp theo. Tính năng này được dự đoán sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu trong thời gian tới. Cùng

Bí quyết thành công cho shop hoa tươi

Chọn vị trí mặt bằng đắc địa, có kỹ năng cắm hoa tốt, tạo ra những sản phẩm độc đáo và tìm được nguồn hàng trực tiếp, giá rẻ… là những bí quyết thành công cho shop hoa tươi. Lựa chọn địa điểm tốt Cũng như mọi loại hình bán lẻ khách, lựa chọn địa

29 phẩm chất lãnh đạo mà các Startup nên có trước tuổi 30 (P2)

Trong phần 1 chúng ta đã tìm hiểu 14 phẩm chất lãnh đạo đầu tiên mà mỗi Startup nên có...

7Up tung ra nhãn chai mới hoài niệm “tuổi trẻ” suốt 6 thập kỉ ngập tràn chất “phiêu”và tinh thần sảng khoái

Lấy cảm hứng từ con người, văn hóa và xu hướng thẩm mỹ của từng thập kỷ cụ thể, những vỏ chai mới khẳng định triết lí của 7Up rằng không có gì tuyệt hơn con người thật của bạn, bất cứ lúc nào, nơi đâu trên thế giới.

Làm thế nào để viết một bài viết chất lượng ?

Vì sao viết ra điều gì thu hút người đọc là một điều rất khó khăn? Cho dù đó là việc bạn chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận về một chủ đề nào đó, nhưng luôn có khoảng cách giữa những điều độc giả quan tâm và công việc kinh doanh của bạn.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi không nhận được tin nhắn trong Group chat trên Skype

Khi bạn làm việc trong Group chat trên Skype, bỗng nhiên không thể nhận được tin nhắn mà người khác gửi đến, ảnh hưởng khá nhiều đến công việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi không

Sự khác biệt giữa mật khẩu mạnh và yếu

Tạo mật khẩu từ càng nhiều ký tự ngẫu nhiên càng tốt. Tại sao vậy? Bởi vì nếu mật khẩu được tạo theo một mẫu số hay bàn phím thì tin tặc rất dễ đoán ra bằng công cụ phá mật khẩu dựa trên từ điển.

Cách bật thông báo khi có người thay đổi dữ liệu trên Google Sheet không phải ai cũng biết

Google Sheet là một công cụ quen thuộc của dân văn phòng giúp nhiều người cùng lúc tạo và chỉnh sửa bảng tính trên trình duyệt web. Tuy nhiên, chắc hẳn bạn sẽ có đôi lần khó chịu khi ai đó chỉnh sửa trang tính của bạn

iPhone của bạn vừa mượt vừa tiết kiệm 3G hơn chỉ với một thao tác sau

Background App Refresh hay còn gọi là Làm mới ứng dụng nền là tính năng được rất nhiều chuyên gia khuyên bạn tắt đi khi sử dụng iPhone để tiết...

Hướng dẫn cài đặt hệ điều hành SteamOS trên máy tính

SteamOS là hệ điều hành mã nguồn mở, được thiết kế chủ yếu để chơi game. SteamOS có thể chạy các game nguyên gốc được phát triển cho Linux và phát hành trên cửa hàng Steam.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 7 Plus: Xứng danh vua smartphone

Khi iPhone 7 và 7 Plus ra mắt, người ta nhìn chúng bằng ánh mắt đầy nghi ngờ: làm cách...

Đánh giá Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa, Suzuki Ciaz là một luồng gió mới trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam.