TPHCM cho quảng cáo trên tất cả xe buýt từ tháng 5-2017

Kể từ tháng 5-2017, toàn bộ hơn 2.000 xe buýt của TPHCM sẽ được kinh doanh quảng cáo, sau một thời gian dài bị cấm và cho thí điểm trên diện hẹp.

 

Theo Quyết định số 2095 được UBND TPHCM phê duyệt hồi cuối tháng 4-2017, kể từ tháng 2-2017, TPHCM cho phép quảng cáo trên toàn bộ các tuyến xe buýt đang hoạt động tại thành phố (kể các các tuyến không có trợ giá).

 

Theo đó, doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo trên bề mặt của hai bên thân xe, kể cả phần cửa và kính xe (trừ vị trí sử dụng để thông tin nhận diện xe buýt), không được quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc xe buýt.

 

Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi bề mặt của vỏ thân xe buýt. Đồng thời, dành 20% số lượng xe buýt trên từng tuyến để tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng.

 

Về sản phẩm quảng cáo, các sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất hoặc sản phẩm do các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất ở Việt Nam sẽ được ưu tiên quảng cáo trên xe buýt, đảm bảo chiếm tỷ lệ trên 50 % toàn bộ sản phẩm quảng cáo trong suốt thời gian hợp đồng quảng cáo.

 

 

 

Thời gian tới, trên thân xe buýt tại TPHCM sẽ có nhiều hình ảnh quảng cáo. Ảnh: Anh Quân.

 

Đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, cơ quan chức năng trực tiếp thực hiện đề án và được quyền thuê đơn vị tư vấn có chức năng nghiên cứu, đề xuất mức giá, thông qua Sở Tài chính thẩm định, trình chính quyền thành phố phê duyệt, làm cơ sở xác định giá sàn để tổ chức đấu giá. Đối với các tuyến xe buýt không được trợ giá, đơn vị vận tải được tự quyết định mức giá.

 

Hợp đồng cho thuê quảng cáo có thời hạn tối đa là ba năm.

 

Nguồn thu từ quảng cáo trên xe buýt của các tuyến có trợ giá sẽ được nộp vào ngân sách thành phố sau khi trừ chi phí tư vấn lập đề xuất giá, tư vấn đấu giá và các loại thuế. Đối với các tuyến không trợ giá, doanh nghiệp vận tải, chủ xe được hưởng trọn vẹn sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.

 

Trước đó, vào tháng 4-2016, TPHCM đã thí điểm quảng cáo trên 171 xe buýt thuộc 10 tuyến. Sau thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đánh giá việc quảng cáo trên thân xe buýt không gây mất mỹ quan đô thị, không gây mất an toàn giao thông như lo ngại trước đó.

 

Theo đề án được Sở GTVT lập năm 2016, khi quảng cáo trên tất cả 2.344 xe buýt, số tiền thu được khoảng 170 tỉ đồng/năm, và sẽ được dùng để trợ giá xe buýt, giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố.

 

Hiện nay, mỗi năm ngân sách TPHCM phải chi hơn 1.000 tỉ đồng để trợ giá cho xe buýt. Năm 2017, tiền trợ giá cho xe buýt dự kiến là 1.226 tỉ đồng, tăng khoảng 231 tỉ đồng so với năm 2016.

 

Nguyên nhân tăng mức trợ giá, theo Sở GTVT TPHCM, là do đầu tư thay thế xe buýt mới và tăng số lượng hành khách đi xe buýt lên 295 triệu lượt.

 


Lê Anh
* Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

 

TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Top 5 xu hướng quảng cáo ngoài trời

Trong khi quảng cáo điện tử và quảng cáo in ấn vẫn chiếm ưu thế, sự tăng trưởng về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số cho phép các nhà quảng cáo kịp thời sáng tạo và nhắm mục tiêu hơn, CEO của Geopath, Kym Frank nói. Cùng TCN tìm hiểu top 5 xu hướng

Triển lãm hàng tiêu dùng cao cấp Vietnam Hi-end Show 2017 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 1-3/12

Triển lãm quy tụ hàng chục thương hiệu hi-end và ultra hi-end nổi tiếng thế giới, bao gồm những thiết bị đầu bảng mới ra mắt đến từ các hãng âm thanh nổi tiếng

Những sản phẩm, dịch vụ và hành vi bị cấm quảng cáo theo luật quảng cáo Việt Nam năm 2012

Luật quảng cáo đề cập đến nội dung luật liên quan đến phương tiện và phương thức truyền đạt thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho công chúng. Rõ ràng, truyền thông tiếp thị hiệu quả là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng

Nhiều doanh nghiệp Việt dừng quảng cáo trên YouTube

Hàng loạt doanh nghiệp lớn cho biết đã dừng việc hợp tác quảng cáo với YouTube, sau khi cơ quan quản lý thông báo việc nhiều video được phát trên kênh này có nội dung vi phạm.

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh chi tiêu quảng cáo

Để duy trì thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp tốp đầu đang chi hàng trăm tỷ cho quảng cáo, khuyến mãi mỗi năm.

Tại sao quảng cáo trên Digital lại hấp dẫn đến thế?

Tại sao quảng cáo trên Digital lại hấp dẫn đến thế? iAB, trong báo cáo nửa năm và quý 2 2017 về doanh thu quảng cáo trên internet tại thị trường Mỹ, đã công bố những con số so sánh rất thú vị. Mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên Digital sau 1

THỦ THUẬT HAY

Cách ngăn video tự động phát trong Microsoft Edge

Khi duyệt web với Microsoft Edge trên Windows 11, các tệp media nhúng trong các trang web sẽ tự động phát. Nhưng nếu không thích tính năng này, bạn có thể giới hạn hoặc tắt hoàn toàn nếu muốn.

Các bước thực hiện tạo video kèm hiệu ứng ấn tượng làm ảnh đại diện Facebook

Nhằm giúp cho trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook trở nên ấn tượng hơn, trong bài viết này TCN xin chia sẻ cách tạo video kèm hiệu ứng ấn tượng làm ảnh đại diện mà không cần sử dụng đến máy tính. Mời các bạn cùng

Những tính năng nổi bật trong phiên bản iOS 16 sắp phát hành

Apple gần đây đã phát hành điện thoại dòng iPhone 14 mới và cũng thông báo rằng iOS 16 sẽ được ra mắt vào sáng sớm ngày 13 tháng 9. iOS 16 sẽ hỗ trợ iPhone 8, iPhone X hoặc các mẫu thiết bị mới hơn.

Đây là những gì bạn cần làm khi Windows 10 không còn được hỗ trợ trên PC

Máy tính của bạn đã có sẵn phiên bản Windows 10 Creators Update chưa? Bản cập nhật miễn phí mới nhất của Microsoft cho hệ điều hành đang liên tục phát triển bao gồm nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có

Cách thay đổi hiệu ứng ảnh động(Live Photo)trên iPhone với iOS 15

Live Photo trên iPhone có thể thêm nhiều hiệu ứng độc đáo. Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi hiệu ứng ảnh động trên iPhone với iOS 15 nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.

Đánh giá USB iXpand OTG: "Ổ cứng mini" cho iPhone

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, khi sử dụng Sandisk iXpand 32 GB này, bạn còn có thể an tâm hơn vì nếu iPhone của bạn bỗng dưng 1 ngày bị hư thì dữ liệu và hình ảnh của bạn vẫn còn ở đó.

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...