Nhiều nhà sáng lập và CEO đã từng có những quyết định tồi tệ trước khi họ biết sửa sai và trở nên thành công.
Bà Cozy Friedman, nhà sáng lập hãng sản xuất đồ chăm sóc tóc cho trẻ em SoCozy:
“Trong lần đầu tung ra bộ sản phẩm chăm sóc tóc cho trẻ em, tôi muốn sử dụng loại chai được thiết kế tinh vi, đẹp mắt nhằm thu hút các bà mẹ và tạo sự khác biệt với những dòng sản phẩm chăm sóc trẻ em khác.
Bất chấp những lời phản đối của mọi người, tôi quyết định dùng chai thủy tinh trong suốt để đóng sản phẩm. Tiếc thay, những chai thủy tinh này khiến người dùng khó đọc hướng dẫn ghi trên chai hơn và cũng khó chụp hình các sản phẩm này để quảng cáo hơn.
Đây thật là một quyết định tồi tệ. Chúng tôi phải đóng gói lại toàn bộ sản phẩm với chi phí 75.000 USD và tốn thêm khoảng 11 tháng, qua đó làm giảm doanh số bán hàng.
Tuy vậy, sau đó 10 năm, sản phẩm của chúng tôi trông đã ổn hơn và được chào bán tại nhiều nước trên thế giới.”
Anh Shannon “The Cannon” Hudson, đồng sáng lập và CEO của phòng tập kickboxing 9Round:
“Khi tôi thành lập 9Round, tôi bị mờ mắt bởi tiền bạc và chấp nhận ký hợp đồng thương hiệu với bất kỳ hãng nào dù nhiều công ty không phù hợp với hình ảnh của chúng tôi.
Những hãng này không giúp ích gì nhiều cho việc kích thích nhu cầu tập tại 9Round và thái độ không tốt của một số công ty thường khiến hình ảnh của chúng tôi bị ảnh hưởng.
Hiện nay, chúng tôi chọn ký hợp đồng với những hãng có sức thu hút người đến tập và có chiến lược phát triển thương hiệu dài hạn.”
Ông Andrew Deitchman, đồng sáng lập và là cựu CEO của hãng quảng cáo Mother New York:
“Khi tôi còn điều hành hãng Mother, có lần chúng tôi có buổi thuyết trình với một hãng nước hoa lớn nhất thế giới. Trên tường của phòng họp treo hình ảnh của những đại diện cho hãng, như Jennifer Lopez, David Beckham, Shania Twain, Halle Berry...
Thế rồi đột nhiên tôi nảy ra một chuyện cười và bắt đầu bài thuyết trình bằng một câu nói đùa rằng có lẽ hãng sẽ muốn thuê diễn viên hài Paul Giamatti làm đại diện tiếp theo cho dòng sản phẩm mới.
Tiếc thay, không một ai mỉm cười trước câu nói này.
Tôi rút ra bài học rằng bạn không nên đánh giá thấp sự nghiêm túc của mọi người đối với công việc của họ.
Sau buổi thuyết trình trên, dĩ nhiên là chúng tôi không lấy được hợp đồng quảng cáo cho họ.”
Ông Carlton Calvin, nhà sáng lập và chủ tịch của Razor-Mỹ:
“Năm 1995, trò Pogs (với những quân bài in hình trên đó) đang khá thịnh hành đối với trẻ em và tôi muốn đầu tư vào trò chơi này. Một ngày, tôi thấy một cái chặn giấy hình bọ cạp và này ra ý tưởng làm một quân bài có chưa một con bọ cạp sống ở bên trong.
Ngay lập tức tôi mua 100 con bọ cạp, làm sản phẩm trong gara xe nhà mình và mang đến chợ để bán. Một nhà bán lẻ đã hỏi tôi có thể làm 200.000 chiếc cho anh ta hay không. Tôi đồng ý và lấy số tiền thu được sau thương vụ này để mua 500.000 con bọ cạp.
Thế rồi trò chơi Pog hết hot và tôi đã nước toàn bộ 150.000 USD vào những chú bọ cạp.”
Hoàng Nam
Theo Trí Thức Trẻ