Thông qua những xu hướng chính của các mạng xã hội lớn hiện nay, bạn sẽ có sự chuẩn bị thật tốt cho chiến lược social media cho shop online của mình trong năm 2016 sắp tới.
Xu hướng Instagram năm 2016
- Gia tăng số lượng người dùng và thương hiệu sử dụng : Khi Facebook thâu tóm Instagram vào năm 2012, mạng xã hội này mới chỉ có hơn 40 triệu người dùng. Cho đến nay, con số đó đã tăng lên hơn 400 triệu tài khoản. Không có gì để nghi ngờ về sự phổ biến của mạng xã hội này đối với giới trẻ – nhóm khách hàng chính của các nhà marketer, khi có đến 32% giới trẻ Hoa Kỳ cho rằng Instagram là mạng xã hội quan trọng nhất với họ, bỏ xa Facebook với chỉ 14% chọn lựa. Việc gia tăng nhanh chóng lượng người dùng cùng sự phát triển các tính năng quảng cáo trên Instagram hứa hẹn sẽ tạo động lực để các thương hiệu đầu tư bài bản và chú trọng hơn đối với nền tảng này. Riêng tại thị trường Hoa Kỳ, tỏng năm 2015, có đến 33,2% các thương hiệu tại đây với quy mô hơn 100 nhân viên – đang sử dụng Instagram trong các hoạt động marketing của họ. Một báo cáo của eMarketer nhận định con số này sẽ tăng lên 48,8% trong năm 2016 và đạt 70,7% .
- Tìm kiếm và trải nghiệm trên ứng dụng: Tương tự như những thay đổi trên Facebook, Instagram gần đây cũng có nhiều cập nhập cho tính năng tìm kiếm, với mục đích giữ người dùng lưu lại lâu hơn trên ứng dụng để tìm kiếm các nội dung hữu ích. Hiện nay người dùng có thể tìm kiếm theo cá nhân, tag hoặc địa điểm. Trên thực tế, người dùng đang có cơ hội cập nhập và theo dõi các câu chuyện nóng hổi thông qua các instagramer hoặc khám phá những món ăn tại các nhà hàng mà thậm chí họ còn chưa từng đến, đây chính là cơ hội ngàn vàng để các thương hiệu kết nối với khách hàng từ sức mạnh của hình ảnh.
- Cập nhập trực tiếp Instagram: Đã hai năm kể từ lần đầu tiên Instagram giới thiệu tính năng gửi hình ảnh thông qua tin nhắn, nhưng dịch vụ này vẫn còn hạn chế nhiều tính năng và tạo thành điểm yếu cho chính ứng dụng. Hiện tại, Instagram đã cập nhập thêm một số tính năng cho phép người dùng tạo thảo luận, tin nhắn nhóm và gửi nội dung từ trang cá nhân. Theo thông tin từ Instagram, có gần 40% các bình luận trên ứng dụng liên quan dến việc đề cập, ngụ ý và khuyến khích mọi người hãy gửi hình ảnh trực tiếp đến bạn hoặc nhóm. Vì vậy, có lẽ trong tương lai không xa, Instagram sẽ nâng cao tính năng này để đáp ứng nhu cầu người dùng.
- Nút Mua hàng và cập nhập định dạng quảng cáo: Những thay đổi quan trọng gần đây của Instagram là việc gia tăng thời gian của video lên 30 giây, tạo trang đích giới thiệu cho hình ảnh và video, và một sản phẩm hoàn toàn mới với tên gọi – Marquee – giúp gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tiếp cận đến lượng lớn người dùng trong khoảng thời gian ngắn. Mặc dù nút Mua hàng ngay mới đang được thử nghiệm tại Hoa Kỳ nhưng đem đến cơ hội để người dùng có thể mua hàng ngay mà không cần rời khỏi ứng dụng và tạo điều kiện cho các nhà bán lẻ xây dựng kênh bán hàng mới và hiệu quả. Những tính năng này sẽ tiếp tục được Instagram phát triển trong năm 2016 và tạo điều kiện để các thương hiệu và người bán hàng quảng cáo và bán hàng thông qua nền tảng này.
Pinterest con số sẽ tiếp tục tăng trong năm 2016
- Gia tăng số lượng người dùng: Tương tự như Instagram, mạng xã hội Pinterest đang có sự phát triển chóng mặt về số lượng người dùng. Trong tháng 5 vừa qua, Global Web Index thông báo rằng Pinterest hiện đang là mạng xã hội có sức tăng trưởng lớn nhất hiện nay. Dù chưa đạt quy mô lớn như các nền tảng cũ, Pinterest cũng đã vượt mốc 100 triệu người dùng mỗi tháng vào tháng 9. Theo nhiều chuyên gia, số lượng người dùng Pinterest sẽ tiếp tục gia tăng và doanh thu cũng theo đó thay đổi. Một tài liệu rò rỉ từ TechCrunch cho thấy Pinterest được dự báo sẽ tăng số lượng người dùng từ 151 triệu lên 329 triệu và doanh thu sẽ tăng từ 169 triệu USD trong năm nay lên 2,8 tỷ USD vào năm 2018.
- Công cụ tìm kiếm trực quan: Trong tháng trước, Pinterest thông báo về việc ra mắt công cụ tìm kiếm trực quan cho phép người dùng tìm kiếm thông tin về một chủ đề hoặc sản phẩm đơn giản bằng hình ảnh. Không chỉ giúp người dùng tìm kiếm hình ảnh nhanh hơn, công cụ này còn tạo điều kiện để tăng trưởng doanh thu và tăng khả năng nhận diện đối với thương hiệu.
- Ra mắt nút Mua hàng: Năm 2015, người dùng mạng xã hội đã chứng kiến sự đổ bổ của nút Mua hàng trên rất nhiều nền tảng. Pinterest cũng vừa gia nhập cuộc đua khi cho ra mắt nút này, mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm tại Hoa Kỳ. Hiện nay, Pinterest chưa tính phí đối với thay đổi này với mong muốn tạo sự gần gũi và thân thiện với người dùng. Pinterest đang tiến dần đến khả năng đem lại nhiều lưu lượng truy cập cho website thương hiệu hơn bất cứ site bar nào của Facebook. Trong năm 2016, xu hướng này sẽ tiếp tục được chú trọng và phát triển nhiều hơn nữa trong chiến lược social media cho nhiều thương hiệu, đưa người dùng đến gần với khả năng mua hàng trực tiếp từ các trang web và phát huy tiềm năng còn bỏ ngỏ của Pinterest.
Youtube 2016 - Sẽ phát triển mạnh mẽ với Youtube Red
Youtube Red và cuộc đua với Netflix: Mặc dù lượng video đăng tải lên Youtube vẫn tiếp tục tăng lên, mạng xã hội này không phải là tay chơi thống lĩnh thị trường này. Hiện nay có 8 tỷ video được xem trên Facebook mỗi ngày. Snapchat, Vina, Instagram và các mạng xã hội khác cũng đang dần chiếm lĩnh thị phần của Youtube. Youtube đáp trả điều đó bằng việc tung ra Youtube Red – dịch vụ chặn quảng cáo và cung cấp video chất lượng cao – và cho phép người dùng tải video xuống.
Ngoài ra, theo thời báo Wall Street cho biết, Youtube đang đầu tư và đàm phán bản quyền với các chương trình TV show và phim, và đang có dự định tự sản xuất nội dung các chương trình khác. Với 400 giờ video được tải lên mỗi phút, trong tình hình phát triển như dự báo, nền tảng này sẽ tìm thêm nhiều hướng phát triển khác để đối đầu với các đối thủ đáng gờm. Cùng với đó là định vị thương hiệu đối với các đối thủ khác là Netflix và Hulu trong việc cung cấp chương trình TV và phim chất lượng cao.