Có ít nhất 1 tỷ đô la tiền khách hàng bị thiếu tại FTX

Theo các trang thông tin từ New York, ít nhất 1 tỷ đô la tiền của khách hàng đã biến mất khỏi sàn giao dịch tiền điện tử bị sập FTX.

Có thông tin nói rằng người sáng lập sàn giao dịch Sam Bankman-Fried đã bí mật chuyển 10 tỷ đô la tiền của khách hàng từ FTX cho công ty thương mại Alameda Research của Bankman-Fried.

Họ nói rằng một phần lớn trong tổng số đó đã biến mất. Một nguồn tin cho biết số tiền còn thiếu vào khoảng 1,7 tỷ USD. Người còn lại cho biết khoảng cách là từ 1 tỷ USD đến 2 tỷ USD.

Lỗ hổng tài chính đã được tiết lộ trong hồ sơ mà Bankman-Fried chia sẻ với các giám đốc điều hành cấp cao khác vào tuần trước. Họ nói rằng các hồ sơ cung cấp một tài khoản cập nhật về tình hình vào thời điểm đó. Cả hai nguồn tin đều giữ các vị trí cao cấp của FTX cho đến tuần này và cho biết họ đã được nhân viên hàng đầu thông báo tóm tắt về tình hình tài chính của công ty.

FTX có trụ sở tại Bahamas đã đệ đơn xin phá sản vào thứ Sáu sau khi khách hàng rút tiền gấp rút vào đầu tuần này. Một thỏa thuận giải cứu với sàn giao dịch đối thủ Binance đã thất bại, dẫn đến sự sụp đổ cao nhất của tiền điện tử trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó có thông tin nói rằng Bankman-Fried cho biết ông 'không đồng ý với đặc điểm của vụ chuyển nhượng 10 tỷ USD.

Trong một dòng tweet cách đây mấy ngày, Bankman-Fried nói rằng anh ấy đang 'chắp nối lại' những gì đã xảy ra tại FTX. 'Tôi đã bị sốc khi thấy mọi thứ được làm sáng tỏ theo cách mà họ đã làm vào đầu tuần này', anh viết. 'Tôi sẽ sớm viết một bài hoàn chỉnh hơn về vở kịch này.'

Số tiền rút của khách hàng đã tăng mạnh vào tuần trước sau khi Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử khổng lồ Binance, cho biết Binance sẽ bán toàn bộ cổ phần của mình trong mã thông báo kỹ thuật số của FTX, trị giá ít nhất 580 triệu đô la. 

Chủ nhật hôm đó, Bankman-Fried đã tổ chức một cuộc họp với một số giám đốc điều hành ở thủ đô Nassau của Bahamas để tính toán số tiền tài trợ bên ngoài mà anh ta cần để trang trải sự thiếu hụt của FTX, hai người có kiến thức về tài chính của FTX cho biết.

Bankman-Fried đã đưa một số bảng tính cho những người đứng đầu nhóm quản lý và pháp lý của công ty cho thấy FTX đã chuyển khoảng 10 tỷ đô la trong quỹ khách hàng từ FTX sang Alameda, hai người cho biết. Họ cho biết bảng tính cho biết số tiền mà FTX đã cho Alameda vay và số tiền đó được sử dụng vào việc gì.

Các tài liệu cho thấy từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD trong số tiền này không được tính vào tài sản của Alameda, các nguồn tin cho biết. Các bảng tính không cho biết số tiền này đã được chuyển đi đâu và các nguồn tin cho biết họ không biết nó đã trở thành cái gì.

Trong một cuộc kiểm tra sau đó, các nhóm pháp lý và tài chính của FTX cũng biết được rằng Bankman-Fried đã thực hiện những gì mà hai người mô tả là 'cửa sau' trong hệ thống lưu trữ sổ sách của FTX, được xây dựng bằng phần mềm đặt riêng.

Họ cho biết 'backdoor' cho phép Bankman-Fried thực hiện các lệnh có thể thay đổi hồ sơ tài chính của công ty mà không cần cảnh báo cho người khác, bao gồm cả kiểm toán viên bên ngoài. Việc thiết lập này có nghĩa là việc chuyển khoản tiền 10 tỷ đô la cho Alameda không gây ra tình trạng tuân thủ nội bộ hoặc báo động đỏ về kế toán tại FTX.

Sau đó, Bankman-Fried phủ nhận việc triển khai 'backdoor'.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đang điều tra việc FTX.com xử lý các khoản tiền của khách hàng, cũng như các hoạt động cho vay tiền điện tử của nó, một nguồn tin có kiến thức về cuộc điều tra nói với Reuters vào hôm thứ Tư. Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng đang điều tra, nguồn tin cho biết.

Vụ phá sản của FTX đánh dấu một sự đảo ngược đáng kinh ngạc của Bankman-Fried. Người đàn ông 30 tuổi này đã thành lập FTX vào năm 2019 và đưa nó trở thành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất, tích lũy tài sản cá nhân ước tính gần 17 tỷ đô la. FTX được định giá vào tháng 1 là 32 tỷ đô la, với các nhà đầu tư bao gồm SoftBank và BlackRock.

Cuộc khủng hoảng đã gây ra tiếng vang trong thế giới tiền điện tử, với việc giá của các đồng tiền chính giảm mạnh. Và sự sụp đổ của FTX được so sánh với những cuộc khủng hoảng kinh doanh lớn trước đó.

Vào thứ Sáu, FTX cho biết họ đã chuyển giao quyền kiểm soát công ty cho John J. Ray III, chuyên gia tái cấu trúc, người xử lý việc thanh lý Enron Corp - một trong những vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử.

TIN LIÊN QUAN

KFC và chiến dịch “Bom gà rán” giáng sinh độc đáo

Ăn mừng giáng sinh với gà rán là một phần quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, nơi nhắc đến Giáng sinh người dân sẽ nghĩa ngay đến KFC. Tuy nhiên, ngày Giáng sinh không phải là một kỳ nghỉ ở Nhật Bản. Nhiều người vẫn phải làm việc bận rộn suốt ngày

Sử dụng ví điện tử có rủi ro?

Cùng với các hình thức giao dịch ngân hàng điện tử, như internet banking, sms banking..., ví điện tử đang là một dịch vụ phổ biến đối với những người dùng điện thoại thông minh.

Ngân hàng VN đầu tiên giao dịch tài chính qua Inbox Facebook 24/7

Tại Việt Nam, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành ngân hàng đã có những bước tiến nhanh chóng hiện đại hóa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ngang tầm với các ngân hàng quốc tế trong khu vực.

'Giao hàng nhanh' và những lần bị tố tráo hàng có giá trị

Theo phản ánh của nhiều người sử dụng dịch vụ chuyển phát của Giao Hàng Nhanh (GHN), đã rất nhiều lần đơn vị này để hư hỏng hàng chuyển phát của khách hàng, giao chậm ngày, lạc mất hàng và thậm chí là tráo hàng có giá trị thành hàng kém chất lượng,

McDonald’s: Mỗi đơn hàng đều có chuyến đi riêng

Khi McDonald’s lần đầu tiên ra mắt dịch vụ giao hàng, nó không có giao nhiều địa điểm giống như bây giờ. Thật không may, một số khách hàng tiềm năng đã không sử dụng dịch vụ này bởi suy nghĩ rằng nó vẫn còn nhiều hạn chế như lúc mới bắt đầu.

Mindshare bứt phá giới hạn với dịch vụ sáng tạo 24 giờ mới

Chỉ với 24 tiếng kể từ khi nhận brief của khách hàng, Mindshare sẽ ngày lập tức tạo ra một chiến dịch và khách hàng sẽ chỉ trả tiền nếu họ thích ý tưởng đó. Agency thuộc tập đoàn Group M đã cung cấp một dịch vụ mới mang tên “Mindshare 24” để kích

Chiến lược Marketing Mix của KFC: Đi đến đâu “bản địa hóa” đến đó!

KFC (Kentucky Fried Chicken) là nhãn hiệu được tiên phong bởi Đại Uý Harland Sanders được phát triển ban đầu để phục vụ cho mục đích mưu sinh của bản thân ông, sau đó phát triển và trở thành một trong những hệ thống phục vụ thức anh nhanh lớn nhất

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

Cách thực hiện cuộc thăm dò ý kiến trên Facebook

Cũng tương tự như việc sử dụng tính năng tạo câu hỏi trên Facebook, việc tạo cuộc thăm dò ý kiến trên Facebook cũng là một trong những cách để người dùng có thể tạo ra sự tương tác với những người dùng khác hoặc có thể

Bạn có đang sử dụng sạc không dây?

Mấy ngày nay sạc không dây đang bắt đầu nóng trở lại vì iPhone X xuất hiện, nhưng thực chất công nghệ này đã có từ lâu và các hãng như Nokia, HTC, Samsung... đã có smartphone sạc không dây từ lâu.

Chia sẻ ứng dụng Facebook tích hợp sẵn Messenger trên Android

Chia sẻ ứng dụng Facebook tích hợp sẵn ứng dụng Messenger sẽ giúp cho các bạn tiết kiệm được đáng kể tài nguyên trên smartphone.

10 bước đơn giản để bảo mật máy tính và các tài khoản của bạn

Xâm nhập dữ liệu, hack, và phần mềm không an toàn khiến hacker dễ dàng truy cập vào dữ liệu của bạn. Những bước đơn giản sau có thể giảm thiểu điều đó xảy ra.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?

Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa

Đánh giá camera Infinix Zero 4: Chi tiết tốt, chụp đêm khá

Thế giới di động - Infinix Zero 4 là mẫu smartphone phân khúc tầm trung mới được ra mắt vào tháng 1 năm nay. Nhấn mạnh vào khả năng lấy nét laser cùng chống rung...