Những thương hiệu nổi tiếng chứng minh khả năng thấu hiểu người tiêu dùng

Điều gì khiến cho khách hàng tin tưởng và ủng hộ một thương hiệu? Nếu như trong quá khứ chúng ta chỉ có thể nói đến chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp, thì hiện nay, bên cạnh chất lượng và uy tín, “thấu hiểu người tiêu dùng” chính là chìa khóa khi mà các thương hiệu hướng đến việc tạo ra nội dung có ý nghĩa và khơi gợi sự đồng cảm, chia sẻ với người tiêu dùng.

Thấu hiểu khách hàng ở đây là khả năng của doanh nghiệp tự hỏi khách hàng thật sự cần gì, đánh giá cao điều gì hơn là chỉ tìm cách bán thật nhiều hàng. Khi tạo ra nội dung có thể khơi gợi sự thấu cảm, người tiêu dùng sẽ sẵn lòng hành động, chia sẻ, phản hồi và thậm chí thúc đẩy sự thay đổi trong cộng đồng của họ.

Người tiêu dùng nói riêng và tất cả mọi người nói chung, đều có xu hướng muốn chứng minh bản thân mình, họ có thể chia sẻ một bài viết về bảo vệ động vật để thể hiện quan điểm của họ, hoặc một clip về tình cảm gia đình để cho mọi người xung quanh biết rằng anh ấy đang nhớ nhà biết bao,… Đó chính là lý do vì sao các thương hiệu bắt đầu nhận ra sức mạnh của thấu hiểu khách hàng. Dưới đây là ví dụ điển hình của 5 thương hiệu về truyền thông từ sự thấu hiểu người tiêu dùng.

Procter & Gamble

Tình mẹ luôn là một chủ đề đánh mạnh đến cảm xúc người xem từ xưa đến nay. Mọi người đều có thể thấu hiểu và chia sẻ về tình mẹ, dù là qua trải nghiệm làm mẹ của bản thân hoặc do nghĩ về người mẹ của mình. Công ty Procter & Gamble (P&G) đã khéo léo lồng ghép những cảm xúc thiêng liêng ấy trong chiến dịch “Thank you Mom” (Cảm ơn Mẹ) nhằm khơi gợi sự đồng cảm và chia sẻ của người tiêu dùng. 

(Video: P&G)

Đoạn clip hơn 2 phút xuất hiện trong thời điểm diễn ra Thế vận hội London 2012, đề cập đến khó khăn của những người mẹ ở nhiều nơi khác nhau trong việc nuôi dạy các vận động viên trẻ. Bằng cách gợi lên sự đồng cảm dành cho người mẹ, thành tựu thể thao của những người con càng thêm ý nghĩa, chiến dịch lần này của P&G đã có tác động mạnh đến khán giả và khách hàng của họ.

Delta

Hãng hàng không Delta (Mỹ) đã chứng minh tầm quan trọng của sự thấu hiểu khách hàng của thương hiệu mình khi thiết đãi các hành khách bị hoãn chuyến bay bằng một bữa tiệc pizza. Hàng trăm chuyến bay của hãng này bị hủy hoặc hoãn lại do thời tiết xấu ở Atlanta. Giữa lúc tình hình căng thẳng và có thể phải đón nhận làn sóng than phiền trên mạng xã hội, Delta đã xoay ngược tình huống bằng cách đặt hàng trăm chiếc bánh pizza để trao cho khách hàng. 

(Video: Delta)

Hành động này không chỉ thể hiện một dịch vụ khách hàng tốt mà qua đó, Delta cũng củng cố danh tiếng của một thương hiệu thật sự quan tâm đến khách hàng. Hơn nữa, khi cho phép nhân viên được quyền hành động có ý nghĩa bất cứ khi nào họ thấy cần thì hãng hàng không này cũng nuôi dưỡng một văn hóa hợp tác và hướng đến sự thấu cảm.

Hiệp hội Tự kỷ quốc gia Anh

Đây có thể coi là chiến dịch thể hiện sự thấu cảm “thực sự” khi khơi gợi được những cảm xúc và đồng cảm thật nhất với người dùng. Theo Hiệp hội Tự kỷ quốc gia Anh, 99% người Anh từng nghe đến bệnh tự kỷ nhưng chỉ 16% hiểu rõ về bệnh này. Để thay đổi, hiệp hội đã đưa ra một chiến dịch có tên Autism TMI VR Experience, qua đó giúp mọi người có thể cảm nhận những gì một bé trai bị tự kỷ buộc phải “xoay xở” với sự quá tải hệ thần kinh cảm giác trong một môi trường đông đúc và căng thẳng.

Điều đặc biệt trong chiến dịch này là họ đã sử dụng công nghệ thực tế ảo VR để tăng thêm phần thực tế với cảm xúc nhân vật – người bị tự kỉ. 

(Video: The National Autistic Society)

Đây là một cách tiếp cận cực kỳ hiệu quả. Nếu những chiến dịch truyền thông khác của các tổ chức từ thiện thường khơi gợi lòng trắc ẩn thì trải nghiệm thực tế ảo đặt người xem vào hoàn cảnh của người khác và lay động họ với những thực tế khó khăn của bệnh tự kỷ, gợi lên những cảm xúc và sự đồng cảm thật sự.

Dove

Chiến dịch Real Beauty (Vẻ đẹp thật sự) của Dove mang lại cảm hứng để người xem – khách hàng có niềm tin lớn hơn vào bản thân. Ý tưởng này đến từ sự thật rằng mọi người đều có thể gặp khó khăn do tự đánh giá thấp về bản thân.

Ý tưởng quảng cáo Real Beauty Sketches vào năm 2013 dựa trên sự thấu hiểu rằng “chỉ có 4% phụ nữ tự xem mình là người đẹp”. Đoạn phim ghi lại hình ảnh một phụ nữ đang miêu tả nét mặt của cô cho họa sĩ phác họa chân dung và sau đó được xem hai kết quả – một bức ảnh dựa theo miêu tả của người phụ nữ và bức thứ hai dựa theo những gì người khác nhìn thấy ở cô. Với khẩu hiệu “bạn đẹp hơn là bạn nghĩ” – mẫu quảng cáo này gợi nên một phản ứng mạnh mẽ, giàu cảm xúc cho người xem, tạo ra 20 triệu lượt chia sẻ trong tuần đầu tiên công chiếu. 

(Video: Dove)

Ikea

Khi bước vào một cửa hàng Ikea, bạn sẽ được đón chào bằng khu vui chơi trẻ em hay dịch vụ trông trẻ miễn phí. Đi tiếp chút nữa, bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm quyến rũ từ nhà hàng. Đây chính là những thứ khiến khách hàng muốn nán lại thật lâu tại cửa hàng. 

Những thương hiệu nổi tiếng chứng minh khả năng thấu hiểu người tiêu dùng

Ikea đưa những thấu hiểu với khách hàng vào tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất cho họ khi đến cửa hàng

Ikea hiểu được nhu cầu cảm xúc và nhu cầu thực tế của khách hàng chứ không chỉ chăm chăm nhìn vào túi tiền của họ. Vì thế, mọi người khi bước qua cánh cửa Ikea sẽ trở thành một phần trong mối quan hệ và lòng trung thành sẽ được khởi đầu từ đây.

Nguồn: Tổng hợp

Phương Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/nhung-thuong-hieu-noi-tieng-chung-minh-kha-nang-thau-hieu-nguoi-tieu-dung/

TIN LIÊN QUAN

Thấu hiểu tâm lý học hành vi của khách hàng với 5 nguyên tắc đơn giản

Tất cả chúng ta đều khác nhau, nhưng trong nhiều trường hợp, bộ não của con người dễ bị phản ứng theo cách tương tự, và hiểu được những sự tinh tế này trong tâm trí con người có thể giúp doanh nghiệp tìm ra những cách sáng tạo thu hút nhiều người

Thuê “click tặc” đốt tiền đối thủ quảng cáo: Chiêu bẩn và đòn trả đũa

Để có thể tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng, các doanh nghiệp kinh doanh online hiện nay phần lớn đều sử dụng dịch vụ Google Adwords. Đây là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng thông qua từ khóa. Khi

Đặt giá thầu cho quảng cáo Google shopping không giống ai nhưng đơn hàng về ầm ầm

Nên lưu ý gì khi set-up giá thầu? Nên đặt giá cao hay giá thấp? Nếu bạn cũng đang có những băn khoăn đó thì đọc ngay đi, bài viết này chắc chắn phù hợp với bạn.

38% người dùng sử dụng ứng dụng tiết kiệm trên điện thoại, tăng gấp bốn so với năm 2014

Cho dù bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ hay một người tiêu dùng, tiết kiệm nhiều tiền hơn luôn luôn là một điều quan trọng trong cuộc sống. Nếu biết tiết kiệm đúng cách, dòng tiền bạn tạo ra sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Hiểu được tâm lý muốn tiết

Doanh nghiệp ngoại thâu tóm ngành vật liệu xây dựng

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất xi măng đã về tay khối doanh nghiệp nước ngoài thông qua những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

Thấu hiểu sâu sắc insight người tiêu dùng, Vinamilk gặt hái “quả ngọt”

Để tiếp cận với những người phụ nữ đặc biệt là các bà mẹ, với nội dung liên quan mật thiết, nhãn hàng này đã sử dụng 3 bước gồm: chiến lược Youtube, tạo lượng tương tác và thực hiện video dài với nội dung đánh vào insight khách hàng. Bằng việc nắm

THỦ THUẬT HAY

Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...

20 cách sinh tồn trong mùa nồm siêu hiệu quả

Trời nồm là ác mộng của nhiều gia đình miền Bắc. Trời nồm khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đồ dùng bị ẩm mốc, quần áo không khô mùi hôi khó chịu. Sàn nhà luôn trong trạng thái ướt dễ gây trượt té. Vậy có cách làm nhà bớt

Cập nhật ngay iOS 11.2 beta 5 để cải thiện hiệu năng

Phiên bản cập nhật iOS 11.2 beta 5 này chủ yếu tập trung vào cải thiện hiệu năng cho thiết bị. Có thể đây là bản beta cuối cùng trước khi Apple tung ra bản chính thức.

Hướng dẫn cách lắp thẻ SIM vào điện thoại iPhone

TCN hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách lắp thẻ SIM vào điện thoại iPhone. Để SIM mới hoạt động trên điện thoại, bạn cần sử dụng thẻ SIM tương thích với nhà cung cấp dịch vụ hiện tại hay một SIM mở khóa iPhone.

[BÍ QUYẾT] Kiểm tra iPhone cũ trước khi “rút hầu bao”, tránh “tiền mất tật mang”

Thiết bị di động cũ nói chung, đặc biệt là iPhone cũ nói riêng, là những sản phẩm đã qua sử dụng với đa dạng trạng thái khác nhau, gây khó khăn cho việc kiểm tra chất lượng của chúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay VIPPHONE, smartphone siêu bảo mật không dành cho tất cả mọi người

VIPPHONE sở hữu thiết kế khá độc đáo và sang trọng, với các tính năng bảo mật đi kèm, đặc biệt là chống nghe lén thì đây là chiếc smartphone có bảo mật tốt nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 Prime: Còn thiếu một chút để hoàn hảo

Samsung Galaxy J5 Prime được trang bị camera với phần cứng mạnh mẽ. Vậy chất lượng ảnh chiếc máy đem lại như thế nào? Hãy cùng FPTShop nhận xét