Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu

Tại sao các bộ phim của MCU (Marvel Cinematic Universe – Vũ trụ điện ảnh Marvel) luôn khiến khán giả phát cuồng? Hãy cùng tìm hiểu sự thành công của Avengers đến từ những yếu tố nào.

Tập trung xây dựng sản phẩm cốt lõi

Vì chiến dịch PR bài bản? Vì tập hợp dàn diễn viên Hollywood hạng A? Vì sản phẩm được đầu tư kinh phí khổng lồ? Điều đó đúng nhưng chưa phải lý do chính. Lý do chính là bản thân nội dung của bộ phim thực sự hay.

Thế giới đang thay đổi rất nhanh và áp lực cạnh tranh lớn khiến nhiều thương hiệu đôi khi quên mất bài học này. Nhiều thương hiệu bắt buộc phải vừa đầu tư xây dựng sản phẩm, vừa triển khai một kế hoạch tiếp thị trên cả kênh truyền thống lẫn digital. Thậm chí có thương hiệu sẵn sàng đầu tư đa số ngân sách vào những chiến dịch marketing hoành tráng để khách hàng biết tới mình trước.

Nhưng Marvel thì kiên định với triết lý tập trung vào sản phẩm của mình.

Như Kevin Feige – Chủ tịch Marvel Studios đã chia sẻ: “Nếu các bộ phim mang đến sự đặc biệt và khác biệt, khán giả sẽ chẳng bao giờ phát ngấy với phim Marvel cả”. Dù trước khi trở thành những “icon” về dòng phim siêu anh hùng, tất cả những Iron Man, Captain America, Hulk, Thor… đều khó mà so sánh được với Batman hay Xman đã được khán giả công nhận.

Từ từ từng bước một, MCU mang từng nhân vật của mình đến với công chúng, khiến khán giả yêu mến từng vị anh hùng sau đó khiến đám đông bùng nổ với Biệt đội siêu anh hùng lần đầu xuất hiện năm 2012.

Không chỉ có thế, Marvel còn liên kết các nhân vật với nhau khi Iron Man gắn với Captian America và Captain America lại liên quan đến Thor… để tăng thêm sức nóng cho loạt bom tấn của mình.

Nhà sản xuất phim cũng vô cùng đầu tư vào nội dung khi thiết kế nhiều tuyến nhân vật với các bối cảnh và thời gian khác nhau được đặt song song và cùng đi về một hướng giúp khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong suốt toàn bộ bộ phim. Điều này được chứng minh bằng điểm số 9.2/10 trên IMDb giúp Avengers: Infinity Warlọt lọt top 20 phim hay nhất mọi thời đại. 

Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu

Mở rộng tệp khách hàng mục tiêu

Với người hâm mộ, Avengers: Infinity War là thành quả của chặng đường kéo dài 1 thập kỷ mà Marvel Studios đã dày công xây dựng. Do đó kỳ vọng dành cho Avengers thực sự khổng lồ đúng như quy mô bộ phim. Nhưng không chỉ là bộ phim dành cho khán giả yêu thích thể loại phim hành động giả tưởng, Avengers: Infinity War là bộ phim có đủ yếu tố để fan các dòng phim khác mê mẩn.

Xen giữa những giây phút hồi hộp của những màn giao chiến khốc liệt là những phân cảnh các siêu anh hùng rung động trong tình yêu hay đau khổ vì mất mát. Hình ảnh Gamora và Star Lord- Quill đắm đuối bên nhau, đẹp và thơ không kém bất cứ trích đoạn phim lãng mạn nào.

Những câu thoại hài hước của đàn con Thanos- Black Order như “Hãy vui lên vì các người sắp được chết dưới tay Thanos” hay màn đối đáp hóm hỉnh của Thor với nhóm Guardians of the Galaxy cũng góp phần mang lại tiếng cười và cân bằng 149 phút nín nhở theo dõi những pha hành động gay cấn cho khán giả.

Marvel chứng minh các nhân vật của mình không chỉ biết “đánh đấm” giỏi mà cũng là những anh hùng với triết lý sống sâu sắc. Từ ý tưởng của Nick Fury về “tập hợp những siêu anh hùng để xem họ có thể làm tốt hơn những gì họ đang làm hay không?” hay câu nói của Captain America “Chúng tôi không đổi mạng lấy mạng” là tiền đề để cả nhóm bảo vệ Vision hay Dr. Strange sẵn sàng đổi viên đá Thời gian với Thanos để đổi lại mạng sống cho Iron Man.

Hơn thế, MCU xây dựng hình ảnh một kẻ phản diện như Thanos biết tiếc thương khi phải hy sinh con gái nuôi của mình… Tất cả, giúp tạo chiều sâu cho một bộ phim thuộc dòng giải trí và chiều lòng đại đa số khán giả.

Hiển nhiên, thành công về mặt thương mại là điều không phải bàn cãi.

Tính đến 29/4, Avengers: Infinity war đã thu về tổng cộng 630 triệu USD trên toàn thế giới và dự kiến bộ phim có thể đạt mức doanh thu 2 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục 1.5 tỷ USD của hai phần Avengers trước.

Đừng đứng một mình! Hãy tìm cộng sự và đứng trên vai những gã khổng lồ!

Triết lý này không chỉ áp dụng trong sản phẩm Vũ trụ điện ảnh của Marvel khi các anh hùng tập hợp lại để chiến đấu mà còn đúng cả trong hoạt động kinh doanh của hãng.

Avengers: Infinity War cũng như 18 sản phẩm điện ảnh từ 2008 của MCU đều là kết quả của không riêng cá nhân hay sản phẩm nào. Hãy nhớ, dù bạn có xuất sắc đến đâu, bạn cũng còn xa mới có thể trở nên hoàn hảo. Vậy nên, hãy tìm những cộng sự có thể giúp bạn hoàn thiện sản phẩm của mình.

MCU đã rất khôn ngoan khi lựa chọn về dưới mái nhà của The Walt Disney Company với bề dày lịch sử và tiềm lực tài chính hùng mạnh. Với bệ phóng Disney, những ý tưởng sáng tạo của MCU được chắp cánh, thương hiệu thoả sức đầu tư vào phần nội dung, kỹ xảo để đảm bảo một bữa tiệc điện ảnh trọn vẹn cho khán giả. Điển hình như Avengers: Infinity War với kinh phí hơn 300 triệu USD được đánh giá là con số thuộc hàng cao nhất trong lịch sử Hollywood.

Sự kết hợp này cũng đồng thời mở ra cơ hội kiến tạo Vũ trụ điện ảnh từ phía Disney. Và thực tế đã chứng minh, đế chế MCU trên vai người khổng lồ Disney đã làm mưa làm gió thế giới giải trí suốt một thập kỷ vừa qua, điều mà những hãng đình đám khác như Universial Studios hay DC Comics cũng thèm khát.

Không chỉ vậy, các nhà làm phim Avengers còn sẵn lòng hợp tác với đối thủ Sony để khai thác nhân vật Spiderman mà Sony sở hữu bản quyền giúp tập hợp siêu anh hùng Avengers có thêm một tên tuổi đảm bảo độ hấp dẫn của mình. 

Và nhìn rất xa

Ngay từ những sản phẩm đầu tiên, các nhà sản xuất của MCU đã định vị phong cách trong từng bộ phim của mình với cái kết để ngỏ, giúp khơi gợi triệt để trí tò mò của khán giả. Thậm chí với nhiều fan hâm mộ, đoạn after- credit đôi khi được chờ đón hơn cả tập phim vì nó hé lộ những hấp dẫn của phần tiếp theo. Điều này đồng thời thể hiện đúng tinh thần của Kevin Feige khi tạo ra vũ trụ điện ảnh với các tập phim có liên kết chặt chẽ, buộc người hâm mộ phải dõi theo từng tập, thậm chí xem lại để nắm trọn bức tranh tổng thể.

Và MCU sẵn lòng để người hâm mộ chờ hàng… năm để được thưởng thức tiếp sản phẩm của mình. Thời gian đó, đủ dài để ekip sản xuất và hoàn thiện bộ phim cũng như đủ lâu để người hâm mộ đứng ngồi không yên dù hãng mới chỉ tung ra Trailer. Chỉ tính riêng trong 2018, sau thành công rực rỡ của The Black Panther, MCU tiếp tục tung ra Avengers: Infinity War và độ hấp dẫn được đẩy lên cao hơn khiến khán giả vỡ oà với cảm giác càng về sau, MCU càng để dành những siêu phẩm đỉnh cao nhất.

Tầm nhìn xa của các chiến lược gia MCU còn thể hiện ở chỗ, bên cạnh xác lập lộ trình phát triển cho các tuyến nhân vật, để đảm bảo sự ổn định cho các nhân vật chính vốn được đo ni đóng giày, MCU mạnh tay ký hợp đồng dài hơi, có hợp đồng kéo dài… 10 năm với 9 phim liên tiếp với các diễn viên. Điều này giúp hình ảnh các nhân vật chính như Iron Man, Captain America, Thor, Hulk, Black Widow… ghi dấu đậm nét trong lòng khán giả và không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi diễn viên không cần thiết.

Một điểm tưởng chừng nhỏ nhưng cũng chứng minh tài năng của các nhà làm phim- doanh nhân MCU khi lựa chọn thời điểm và địa điểm phát hành phim không thể xuất sắc hơn. Avengers: Infinity War được phát hành vào đầu hè 2018- thời điểm hoàn hảo trước cơn bão bom tấn từ các hãng phim lớn khác với một loạt Incredible 2, Christopher Robin, Ant- Man and the Wasp.

Một điểm đặc biệt nữa là Avengers: Infinity War cũng như các phần trước đều được phát hành tại thị trường toàn cầu trước khi hạ cánh tại quê hương Mỹ. Điều này liệu có làm khán giả Mỹ thất vọng? Thực tế thì ngược lại, kỷ lục phòng vé từ các quốc gia khác, review tích cực từ khán giả quốc tế sẽ một lần nữa củng cố và khuyến khích fan hâm mộ tại thị trường chính hơn bao giờ hết.

Kết

Còn quá sớm để khẳng định thành công rực rỡ của Avengers: Infinity War sẽ là đảm bảo cho những bom tấn tiếp theo của MCU. Nhưng ít nhất, câu chuyện về một thập kỷ của những nhân vật hoạt hình đi thẳng từ truyện tranh ra màn ảnh rộng, tự tin đứng cạnh các biểu tượng siêu anh hùng đối thủ và mang về doanh thu hàng chục tỉ đô có thể giúp bạn hoặc có thêm bài học, hoặc có thêm cảm hứng để sáng tạo và làm đẹp hơn nữa cho thương hiệu của mình.

Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

“Cha đẻ của Marvel” Stan Lee với nghệ thuật kể chuyện, PR nhân vật khéo léo

Trong một câu chuyện mà Stan Lee nhìn thấy được, mỗi câu chuyện về siêu anh hùng luôn có một sức mạnh “hơn người”, đôi khi vượt xa sức tưởng tượng, không thực tế. Ông cho biết rằng những nhân vật siêu anh hùng trước đây đã có trên thị trường thường

5 khoảnh khắc truyền thông tiếp thị phim điện ảnh lớn nhất năm 2018

Với rất nhiều tùy chọn phương tiện có sẵn cho khán giả hiện đại trên tất cả các loại nền tảng và thiết bị, các nhà tiếp thị Hollywood phải đối mặt với áp lực thu hút người xem cực kỳ kinh khủng. Họ phải tiếp cận khán giả theo cách ấn tượng riêng

Chiến lược thương hiệu thành công của phim ‘Crazy Rich Asians’ – hiện tượng Hollywood đến từ Châu Á

Thành công của bộ phim được coi là chiến thắng cho đại diện châu Á tại Hollywood. Nó đã trở thành bộ phim Hollywood đầu tiên với một dàn diễn viên châu Á lên được màn hình lớn trong 25 năm trở lại đây và hiệu suất mạnh mẽ của nó đã thuyết phục các

Shutterstock triển khai chiến dịch Marketing sau tận 6 năm nhằm nâng cao vị thế

Shutterstock đã phát hành chiến dịch truyền thông thương hiệu lần đầu tiên trong sáu năm dài nhằm nâng cao vị thế của thương hiệu so với đối thủ. Với chiến dịch này, Shutterstock đã sử dụng nguồn tài nguyên ảnh sống động của chính thương hiệu trên

“Đánh chiếm” tuổi thơ bao thế hệ từ chiến lược Marketing của Lego

Lego là một thương hiệu đồ chơi có lẽ đã quá đỗi nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu đối với cả nam và nữ. Từ xưa đến nay, nhắc tới đồ chơi giúp nâng cao khả năng sáng tạo và tưởng tượng của trẻ thì Lego chính là sản phẩm không thể hợp lý hơn, hơn thế

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

Gã khổng lồ máy tính ASUS “trao gửi” global account cho  J. Walter Thompson APAC 

Nhiệm vụ của agency này là lên chiến lược cho các chiến dịch, thương hiệu, digital và truyền thông, cụ thể mọi quy trình này sẽ diễn ra ở trụ sở của J. Walter Thompson tại Singapore. Được biết, đây là chiến dịch marketing truyền thông toàn cầu duy

Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Tiếp thị đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này quản trị chuỗi cung ứng. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm bằng cách cung cấp thông tin nhu cầu thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung

THỦ THUẬT HAY

Một số cách xem livestream trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S9/S9+

Như những tin tức trước đây thì Samsung Galaxy S9/S9+ sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng, tức là chỉ 1 ngày trước sự kiện MWC 2018. Với những ai yêu mến công nghệ và nhất là Samfan sẽ không thể bỏ qua sự kiện đặc biệt

Hướng dẫn tải các bài hát từ dịch vụ Chia Sẻ Nhạc với chất lượng lossless

Các smartphone ngày nay được trang bị những công nghệ âm thanh hiện đại, vì vậy mà chất lượng các bài hát trên điện thoại cũng yêu cầu cao hơn để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Hướng dẫn gửi tin nhắn SMS, Email một lúc cho nhiều người trên iPhone

Giao diện phần mềm rất đơn giản, có 3 mục chính gồm: Danh bạ, Group và Cài đặt, các bạn bấm vào Group.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Làm thế nào để tiết kiệm dữ liệu di động khi sử dụng các ứng dụng mạng xã hội yêu thích?

Hầu hết người dùng smartphone đều cài đặt ít nhất một ứng dụng mạng xã hội trên thiết bị của họ. Trong đó, các ứng dụng như Facebook, Instagram và Snapchat đều ngốn hàng tấn dữ liệu khi bạn lướt News Feed, xem video

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi Note 2: camera phone tốt nhất của Xiaomi

Xiaomi Mi Note 2 là chiếc smartphone có camera độ phân giải cao nhất của Xiaomi, liệu nó có phải là máy chụp ảnh tốt nhất của hãng này?

Đánh giá ASUS E200HA: Mỏng nhẹ, pin trâu, giá chất

Đánh giá ASUS Vivobook E200A - Hướng vào đối tượng khách hàng cần di chuyển nhiều với mức đầu tư tối ưu, ASUS E200HA cho chất lượng vượt trội trong tầm giá.

Giải đáp thắc mắc có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE?

Mới đây, Xiaomi vừa chính thức trình làng mẫu smartphone mới nhất có tên gọi Xiaomi Mi 11 Lite 5G NE. Vậy sản phẩm này được trang bị những tính năng gì hấp dẫn, có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE ngay khi lên kệ không?