“Cha đẻ của Marvel” Stan Lee với nghệ thuật kể chuyện, PR nhân vật khéo léo


Stan Lee người được coi là cha đẻ của Marvel với những nhân vật mà ông tạo nên gây vang danh thế giới. Có thể ai trong chúng ta cũng biết đến ít nhất 1 nhân vật đến từ vũ trụ điện ảnh Marvel, ông đã qua đời nhưng di sản ông để lại là không nhỏ. Cho đến nay Marvel đang “xưng vương” tại các phòng vé trên thế giới và khó có một hãng nào có thể vượt qua vào thời điểm này. Vậy từ một thương hiệu suýt phá sản đến một thương hiệu “tỷ đô” như thế này, nghệ thuật kể chuyện và PR của Stan Lee là điều đáng để chúng ta học hỏi, vậy đó là gì?

 

1. Hãy biến lỗi của bạn trở thành “ưu thế”

Trong một câu chuyện mà Stan Lee nhìn thấy được, mỗi câu chuyện về siêu anh hùng luôn có một sức mạnh “hơn người”, đôi khi vượt xa sức tưởng tượng, không thực tế. Ông cho biết rằng những nhân vật siêu anh hùng trước đây đã có trên thị trường thường khiến độc giả cảm thấy một màu, không tạo hưng phấn đôi khi cảm thấy việc làm của họ có chút gì đó trái với quy luật của nhân loại. Trong nghệ thuật kể chuyện của Stan Lee, ông hướng về những nhân vật có yếu tố con người hơn và nó không hề đi cùng một hướng với những nhân vật có ở thời điểm lúc bấy giời. 

“Cha đẻ của Marvel” Stan Lee với nghệ thuật kể chuyện, PR nhân vật khéo léo

Cách xây dựng hình tượng Spider-man thực sự độc đáo (Nguồn: Screen Rant)

“Trong việc nhân bản hóa các anh hùng của mình, ông đã tạo cho họ những khiếm khuyết và điểm yếu để họ gần giống con người nhất, ông Lee đã cố gắng làm cho họ trở thành những nhân vật bằng xương bằng thịt thật”

Stan Lee chia sẻ với tờ Washington Post vào năm 1992

Spider – Man là một trong những siêu anh hùng đầu tiên đấu tranh với sự tự tin và những bất hạnh, điều mà chỉ con người mới có. Lee biết cách tạo ra những khuyết điểm cho nhân vật của mình, từ đó tâm lý của độc giả có được sự cảm thông và thấu hiểu từ nhân vật của Stan Lee hơn. Điều này chính là nghệ thuật PR nhân vật của Stan Lee trong việc tiếp cận người đọc, ông cho rằng việc tạo ra những khiếm khuyết với một siêu anh hùng là điều cần phải có, đừng để cho nhân vật của bạn quá hoàn hảo, bởi người đọc dễ cảm thấy nhàm chán vì việc đó. Hãy biến những khuyết điểm thành những “lợi thế” giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.

2. Chân thực là điểm mấu chốt gây ấn tượng với khách hàng

Stan Lee thực sự là một bậc thầy trong việc kể chuyện. Ông không sợ những tranh luận, không sợ những định kiến của xã hội lúc bấy giờ, ông cho những chủ đề mang tính xã hội như phân biệt chủng tộc, bất công xã hội vào nhân vật của mình. Chính sự khác biệt của mình, ông đã giành lấy được thiện cảm của công chúng và thực sự nhân vật của Marvel luôn có sức hút rất lớn so với các đối thủ khác trên thị trường.

Theo báo cáo của NPR: “Ông sẽ nói về định kiến, phân biệt chủng tộc, thông qua X-Men. Đây là một nhóm người chỉ cố gắng làm những điều tốt đẹp và chỉ cố gắng giúp đỡ và họ liên tục bị tẩy chay bởi vì họ là người đột biến.”

Chính bởi ẩn ý rất thâm sâu nên tác phẩm cút Stan Lee luôn được đề cao về ý nghĩa thông điệp, một điều được công chúng đón nhận rất tích cực. Theo nghiên cứu của Sprout Social , 86% người tiêu dùng cho rằng tính minh bạch quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là điểm để ông dựa vào, và nghệ thuật kể chuyện và PR của Stan Lee có được sự mới lạ bởi tính minh bạch, dám nói ra những định kiến xã hội.

3. Quảng cáo chéo nội dung

Một trong những điều mà Marvel tạo ra được sự xu thế của thế giới truyện tranh hiện nay chính vào nhờ quản lý và sáng kiến tuyệt vời từ nghệ thuật và PR của Stan Lee. Ông đã đưa ra một sáng kiến khi đưa những nhân vật của Marvel sống cùng vào một vũ trụ, điều tưởng chừng không liên quan tới nhau lại có thể hoà hợp lại tạo nên một “vũ trụ điện ảnh” nổi nhất hiện nay. Quảng cáo chéo các nhân vật với nhau đem đến những lợi ích thần kỳ, hãng đã đi đầu và khiến đối thủ DC Comic phải chạy theo và làm giống những gì Marvel tạo nên. Đây cũng là chiêu thức rất hay sử dụng trong Marketing và đã được Stan Lee vận dụng một cách không thể thành công hơn. 

Việc đưa các siêu anh hùng vào cùng một “vũ trụ” đóng vai trò quan trọng tới sự thành công của hãng (Nguồn: The Verge)

Theo tờ NPR viết:

“Tầm nhìn lớn hơn của Lee là tạo ra một vũ trụ Marvel được chia sẻ, trong đó các nhân vật trong một bộ truyện sẽ chuyển đổi thành một bộ phim khác. Ông trích dẫn một ví dụ tại một hội nghị fan hâm mộ năm 2008 khi họ mong muốn Fantastic Four có thể gặp gỡ những siêu anh hùng khác, và có thể nào hoàn hảo hơn khi Spider-man có thể diện kiến F4 và tạo nên một đội “siêu mạnh”.

4. Hãy đọc những “tuyệt phẩm” của những nguời giỏi đi trước bạn

Theo Stan Lee, người sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng lớn bởi những gì họ đọc và tiếp thu được. Ông bị ảnh hưởng lớn bởi một số tác giả vĩ đại người Anh, những người đã ảnh hưởng lớn đến phong cách viết chuyện sau này của ông.

Thời báo New York đã viết:

“Stanley bắt đầu đọc Shakespeare ở tuổi 10 trong khi cũng nuốt các tạp chí bột giấy, tiểu thuyết của Arthur Conan Doyle, Edgar Rice Burroughs và Mark Twain, và các bộ phim swashbuckler của Errol Flynn.”

Đây chính là điều làm nên nghệ thuật kể chuyện và PR của Stan Lee sau nay, chính bởi tiếp thu những “tinh hoa” của những người đi trước. Ông đã góp nhặt lại và phát huy những gì mà ông sáng tạo nên, chính bởi những điều thành công của những người “tiền nhiệm” trước đây đã tạo cho ông cảm hứng và tạo nên được những nhân vật Siêu anh hùng hợp “gu” với khách hàng đến như vậy. Chắc chắn thành công của Marvel nhờ rất lớn vào nghệ thuật xây dựng nhân vật của Stan Lee.

5. Yếu tố thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng

Stan Lee rất nổi tiếng không chỉ từ những thành tựu từ việc tạo dựng nhân vật siêu anh hùng Marvel mà ông còn nổi tiếng nhờ sự “chịu” xuất hiện trước công chúng truyền thông. Ông được biết đến rộng rãi nhờ việc xuất hiện Cameo trong nhiều bộ phim chuyển thể của nhân vật Marvel cho phim điện ảnh và truyền hình. Ông cho thấy việc xây dựng thương hiệu cá nhân đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng tổng thể “brand” của chính bạn. 

(Nguồn: Youtube)

Các Marketer cũng nhận thấy rằng bên cạnh kể một câu chuyện hay, một sản phẩm chỉnh chu thì yếu tố cá nhân thương hiệu đóng vai trò vô cùng lớn. Chính bởi sự xuất hiện trước truyền thông lớn, đã khiến nghệ thuật kể chuyện và PR  của Stan Lee được biết đến và thu về danh tiếng rất nhiều cho bộ phim. Hãy thử nhìn vào “Phineas and Ferb”của Disney, tác giả của chúng cũng học theo rất nhiều khi liên tục xuất hiện ở những Cameo ngoài lề bộ phim. Chính bởi sự xây dựng yếu tố cá nhân độc đáo này đã đem đến những thành công cho cả Marvel và Phineas and Ferd.

Kết luận

Nghệ thuật kể chuyện và PR của Stan Lee được xếp vào dạng “kinh điển” của thế giới. Chính ông đã mở ra một chương mới trong việc kết hợp những nhân vật siêu anh hùng vào cùng một “vũ trụ”, một điều được nhiều hãng khác học tập theo. Chính bởi những sự mới lại và độc đáo này đã khiến Marvel giờ đây “không có đối thủ” cứ nhìn về doanh thu lên tới hàng trăm triệu đô mỗi lần ra mắt sản phẩm là đủ để thấy sức ảnh hưởng của Stan Lee là rất lớn. Ông đã mất, nhưng những gì ông để lại mãi được nhân loại nhớ tới.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Prdaily.com

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/cha-de-cua-marvel-stan-lee-va-nghe-thuat-ke-chuyen-pr-nhan-vat-kheo-leo/

TIN LIÊN QUAN

Thành công của Avengers: Infinity War và 4 bài học từ Marvel cho thương hiệu

Vì chiến dịch PR bài bản? Vì tập hợp dàn diễn viên Hollywood hạng A? Vì sản phẩm được đầu tư kinh phí khổng lồ? Điều đó đúng nhưng chưa phải lý do chính. Lý do chính là bản thân nội dung của bộ phim thực sự hay.

Facebook đang nỗ lực làm Messenger đơn giản và nhẹ hơn

Facebook vừa giới thiệu một ứng dụng Messenger mới, và họ hứa hẹn nó sẽ đơn giản hơn nhiều so với các thế hệ trước. Trong Messenger 4, bạn sẽ chỉ có 3 tab thay vì 9 như trước. Đó là tab Chat nơi chứa các đoạn hội thoại của bạn, tab People nơi bạn

20 mẫu thiết kế nút Banner truyền cảm hứng cho các thương hiệu

Với rất nhiều chi tiết cần xem xét khi tạo quảng cáo Banner, thiết kế nút trên Banner được nhìn nhận như một khía cạnh khá quan trọng. Trên thực tế, tầm quan trọng của thiết kế nút trong các Banner trực tuyến là vô cùng quan trọng, bởi vì chúng là

Devour tái hiện một Dead Pool phiên bản đời thường qua video quảng cáo hài hước

Mãi cho đến khi quảng cáo mới nhất của Devour với thông điệp: “ Hương vị những giấc mơ của bạn” dựa trên hình tượng Deadpool trong bộ phim Deadpoll 2 sắp ra mắt. Chúng ta mới cảm thấy được sự khác biệt và vô cùng thú vị “Tại sao một siêu anh hùng

1001 ý tưởng thiết kế slide thuyết trình truyền cảm hứng cho người nghe(Phần 2)

Phần 1 của series đã đưa tới cho bạn đọc 12 tips về thiết kế slide thuyết trình cho các Marketer, hãy cùng MarketingAI tham khảo 12 mẹo tiếp theo dưới dây để có thể làm nên những tác phẩm chuyên nghiệp hơn nhằm thu thú người nghe từ giây phút đầu

Trò lừa 1/4: Giày chống ế, nước hoa “mùi mì” và những lời nói dối chân thật

“Cá tháng tư” là ngày đầu tiên của tháng 4, dịp để người dân trên thế giới có thể nói dối, chơi khăm nhau mà không sợ bị giận. Ở một số quốc gia, việc nói dối kết thúc vào buổi trưa bởi nếu “đùa quá dai” sẽ gặp những điều không may mắn.

Chiến lược thương hiệu thành công của phim ‘Crazy Rich Asians’ – hiện tượng Hollywood đến từ Châu Á

Thành công của bộ phim được coi là chiến thắng cho đại diện châu Á tại Hollywood. Nó đã trở thành bộ phim Hollywood đầu tiên với một dàn diễn viên châu Á lên được màn hình lớn trong 25 năm trở lại đây và hiệu suất mạnh mẽ của nó đã thuyết phục các

8 câu nói của Steve Jobs truyền cảm hứng cho bạn

Steve Jobs là nhân vật vĩ đại của làng công nghệ thế giới. Ông để lại dấu ấn trên ít...

THỦ THUẬT HAY

Cách rút gọn link và tạo mã QR bằng goo.gl

Với goo.gl dịch vụ rút gọn link của Google, chúng ta có thể dễ dàng rút gọn link trang web và có thể tạo mã QR để dễ dàng truy cập link website trên điện thoại.

4 ứng dụng chụp ảnh selfie ưng ý nhất trên di động

Khi chụp ảnh selfie, việc giữ camera tại vị trí hoàn hảo và vươn ngón tay cái để chạm vào nút chụp có thể là điều không hề dễ dàng đối với nhiều người. Với GoCam và Snapi, bạn không cần phải chạm tay vào màn hình mà

Câu chuyện jailbreak iPhone: từ một thời máu lửa đầy hứng thú cho đến lúc chết đi

Câu chuyện bên dưới được kể lại bởi chính những người đã tham gia vào quá trình jailbreak iPhone từ ngày chiếc điện thoại này bắt đầu xuất hiện trên thị trường

Hướng dẫn sử dụng NhacCuaTui để nghe nhạc mp3 online miễn phí

NhacCuaTui là trang nhạc online nổi tiếng và có số lượng truy cập khổng lồ tại Việt Nam mỗi ngày, trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển.

6 Mẹo khắc phục iPhone bị nóng giảm nhiệt ngay lập tức 2023

iPhone bị nóng chắc chắn là đặc sản mà bất kì anh em IFan nào cũng phải gặp qua. iPhone bị nóng máy có ảnh hưởng đến quá trình sử dụng không? Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này có đơn giản? Hãy cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0. Nếu chỉ còn một điểm để chê

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...

Đánh giá Dell Vostro 3568: Cấu hình khá nhưng giá cả vừa phải

Bước sang năm 2018 thì có vẻ như thiết kế vỏ nhựa của thương hiệu Mỹ với màu đen từ đầu đến chân của Vostro 3568 vẫn chưa lỗi thời. Tuy không quá bắt mắt hay như vỏ kim loại nhưng Vostro 3568 vẫn mang một vẻ gì đó khá

Đánh giá ASUS ROG Strix XG27VQ: Thiết kế hầm hố, màu sắc đẹp, giá 12 triệu

Thiết kế của ROG Strix XG27VQ vẫn rất ngầu theo ngôn ngữ Mayan được ASUS áp dụng trên sản phẩm của mình từ cách đây 2 năm. Vỏ được làm bằng nhựa sần, màu xám tro đậm hơn so với các phiên bản màn hình dòng ROG trước đây