Việt Nam vắng bóng trong TOP 15 startup nhận vốn khủng nhất Đông Nam Á

Dù được đánh giá giàu tiềm năng, thậm chí các startup Việt được cho là có nhiều cơ hội khởi nghiệp hơn cả ở Mỹ và Nhật Bản, nhưng không có startup nào của Việt Nam lọt TOP 15 startup nhận vốn khủng nhất Đông Nam Á.

Việt Nam vắng bóng trong TOP 15 startup nhận vốn khủng nhất Đông Nam Á

Trong khi đó, Singapore tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm khởi nghiệp của Đông Nam Á, một trong những thành phố khởi nghiệp giàu tiềm năng phát triển nhất thế giới khi có 8 startup lọt TOP này. Hơn thế, hai startup nhận được vốn khủng nhất là Grab và Lazada cũng thuộc về Singapore. Theo đó, Grab trở thành startup lớn nhất Đông Nam Á (được định giá 6 tỷ USD) sau khi nhận được vốn khủng 2,5 tỷ USD trong năm 2017, nâng tổng số vốn mà startup này nhận được lên 4,1 tỷ USD. Indonesia đang vươn lên mạnh mẽ trong hành trình trở thành quốc gia khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á. Quốc gia này có 5 startup góp mặt. Trong đó, startup thương mại điện tử Tokopedia đứng thứ 4 khi nhận được số vốn 1,34 tỷ USD. Malaysia cũng có 1 startup nằm trong TOP 15.

Thực trạng này phơi bày sự thật: Startup Việt đang chạy theo phong trào hơn là đi vào thực chất. Những người đưa ra nhận định này đã đưa ra lý lẽ riêng của họ.

Theo đó, Việt Nam có tỷ lệ startup tính theo đầu người cao nhất châu Á, vượt qua cả Trung Quốc và Ấn Độ. Người Việt dẫn đầu thế giới về tinh thần khởi nghiệp, đứng thứ 2 thế giới về thái độ tích cực khởi nghiệp. Thậm chí, khi đánh giá về tiềm năng thị trường khởi nghiệp Việt Nam, các chuyên gia hàng đầu về startup cũng cho rằng: Việt Nam hội tụ được hầu hết nhân tố cần thiết để có thể trở thành quốc gia khởi nghiệp như có vị trí chiến lược ở châu Á; Quy mô thị trường lớn, phát triển nhanh; Chi phí thuê văn phòng, nhân công thấp... Cũng nhờ đó, Việt Nam đã được Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu (GEN) xếp vào nhóm 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất.

Tuy nhiên, GEN cũng đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia có khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh thấp nhất. Đa phần startup trẻ vẫn tập trung vào ý tưởng sản phẩm mà bỏ qua bài toán lớn về năng lực cũng như khả năng vận hành của doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều đó phần nào lý giải vì sao chất lượng doanh nghiệp của Việt Nam khá thấp. Tỷ lệ tồn tại của doanh nghiệp sau 3-5 năm chỉ 20-30%. Thậm chí, doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ 5-10%.

Để thay đổi thực trạng này, việc thay đổi tư duy từ gốc rễ các khái niệm khởi nghiệp, thậm chí phải nghiêm túc ngay từ khi tạo lập và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp là tiền đề quan trọng. Bởi mục đích mà làn sóng quốc gia khởi nghiệp hướng đến là chất lượng, chứ không chỉ là số lượng. Việc gia tăng số lượng startup phải đi cùng với giảm thiểu số startup ngừng hoạt động hay tồn tại dưới dạng 'xác sống'. Bằng không các chương trình thúc đẩy, hỗ trợ khởi nghiệp sẽ chẳng thể mang lại kết quả như mong đợi.

Bên cạnh đó, startup Việt cần thay đổi tư duy về vốn khi mà hầu hết nhà khởi nghiệp Việt đều cho rằng tiền là yếu tố tiên quyết, quyết định thành công cho startup. Việc khó huy động vốn thường được viện ra như nguyên nhân khiến họ gặp khó khăn khi startup. Trong khi đó, tiền (vốn đầu tư) chỉ là chuỗi cuối cùng, hệ quả của quá trình startup.

Các nhà khởi nghiệp thường mang theo hoài bão lớn lao. Song nếu hoài bão mà thiếu tầm nhìn sẽ chỉ là phong trào. Bởi khi gặp khó khăn hoặc thất bại, họ dễ buông xuôi. Vì thế, việc thay đổi tầm nhìn và tư duy cạnh tranh đóng vai trò quan trọng.

Văn hóa khởi nghiệp cũng phải đến từ mọi tầng lớp dân cư trên tinh thần khát vọng làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội dựa trên những phát kiến của đổi mới sáng tạo và đột phá. Bởi bản chất startup là biến không thành có, phải có nghiên cứu và phát triển (R&D) để tạo ra đổi mới, sáng tạo và đột phá. Ở cấp độ quốc gia khởi nghiệp, văn hóa khởi nghiệp thể hiện bằng tinh thần đồng tâm hiệp lực, mang tính hệ thống. Có như vậy mới tạo được nền tảng vững chắc để startup Việt vượt qua những thách thức của sự biến đổi từng ngày, từng giờ trên thế giới về quá trình tiến hóa và phát triển.

Quang Huy

TIN LIÊN QUAN

Quỹ đầu tư Mỹ sắp rót hơn 200 tỉ đồng đầu tư cho startup Việt Nam

Những startup Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử, học ngoại ngữ và so sánh giá sẽ nằm trong số những ưu tiên lựa chọn đầu tư hàng đầu của 500 Startups.

Buôn hàng cũ, nữ doanh nhân 60 tuổi dựng startup trăm triệu 'đô'

Sau thất bại với công ty cũ, Julie Wainwright đã xây dựng startup trăm triệu USD từ con số không khi đã gần 60 tuổi...

Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài "để mắt" tới khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam

Nhận định của Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, làn sóng startup đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam với hàng loạt chương trình, phong trào của đối tượng thanh niên, sinh viên, doanh nghiệp... tham gia khởi nghiệp sáng tạo.

Lazada, Shopee cạnh tranh với các startup tại Đông Nam Á bằng cách nào?

BizLIVE - Có thể thấy trong khu vực Đông Nam Á, Lazada và Shopee là 2 website thương mại điện tử nổi tiếng nhất vì có mặt ở nhiều nước và lượng mặt hàng, đơn hàng lớn. Nhưng mỗi website lại sử dụng một chiến lược riêng. ...

Việt Nam và các nước Đông Nam Á đang trở thành "thỏi nam châm" thu hút giới doanh nhân Nhật Bản tới để khởi nghiệp

Những sáng lập viên của AnyMind Group là ví dụ điển hình cho xu hướng này. Họ chọn mở công ty tại Singapore bởi theo lời CEO Kosuke Sogo chia sẻ, ' chúng tôi muốn bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp đẳng cấp thế giới '. Công ty này chuyên cung cấp

29 phẩm chất lãnh đạo mà các Startup nên có trước tuổi 30 (P2)

Trong phần 1 chúng ta đã tìm hiểu 14 phẩm chất lãnh đạo đầu tiên mà mỗi Startup nên có...

29 phẩm chất lãnh đạo mà các Startup nên có trước tuổi 30 (P1)

Tôi đã bước sang tuổi 29. Những chiêm nghiệm về cuộc sống và những việc tôi đã làm trong quá...

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra IMEI iPhone giúp bạn an toàn khi mua máy cũ

Dưới đây là cách kiểm tra IMEI iPhone chính chủ tại địa chỉ của Apple sẽ giúp bạn xác định máy của mình có phải máy chính hãng hay không. Đồng thời kiểm tra ngày kích hoạt, thời gian bảo hành sản phẩm, hạn bảo hành kỹ

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi không đăng nhập được Facebook

Nếu như bỗng một ngày Facebook không đăng nhập được thì làm thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Hướng dẫn sử dụng Google Maps hiệu quả

Bản đồ luôn là phương tiện không thể thiếu với mỗi người đi xa. Nhưng với công nghệ hiện đại, giờ đây bản đồ không còn chỉ là nhưng tờ giấy, nhưng bản vẽ, mà là một hệ thống tinh vi và

Hướng dẫn cách đặt tên cho 1 ô, 1 bảng, 1 vùng dữ liệu trong Excel

Đôi khi các vùng, bảng dữ liệu đó lại có các con số, tên rất giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được các bảng này 1 cách nhanh chóng nhất để không mất thời gian xem lại nội dung của vùng dữ liệu đó mà bạn vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Zenfone 5: Sản phẩm đáng chú ý tầm giá 9.9. triệu

Nhìn qua bảng cấu hình chúng ta sẽ không thấy yếu tố nào quá nổi bật, vì ở phân khúc tầm trung đã có những sản phẩm chạy Snapdragon 660 nên con chip 636 không thực sự được chú ý. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một bản

Với mức giá 5.99 triệu Huawei Nova 2i thật sự là 1 lựa chọn rất tốt

Với mức giá 5.99 triệu nhưng lại sở hữu camera kép ở cả trước và sau cùng màn hình tỉ lệ 18:9, Huawei Nova 2i đã nhanh chóng gây được chú ý trong phân khúc tầm trung. Nếu như không đặt nặng vấn đề thương hiệu và hiệu

Đánh giá camera Xperia XA1: Cảm biến Z5, chất lượng nâng cấp

Xperia XA1 sở hữu camera sau với độ phân giải lên đến 23 MP, khẩu độ mở ống kính là F/2.0, kích thước cảm biến 1/2.3''.