Cùng tìm hiểu về MasSpec, loại bút tầm soát ung thư chỉ trong... 10 giây

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas (Mỹ) vừa phát minh và thiết kế ra một công cụ giúp phát hiện ung thư sớm nhất. Nó giống như một cây bút nhưng có thể tầm soát ung thư chỉ trong... 10 giây. Thật bất ngờ đúng không?
Cùng tìm hiểu về MasSpec, loại bút tầm soát ung thư chỉ trong... 10 giây

Ung thư là một căn bệnh khó trị, là mối nguy hiểm trên toàn cầu và người mắc ung thư có cơ hội sống rất thấp. Thành ra, nhiều người mắc ung thư luôn tỏ ra tuyệt vọng, không muốn cứu chữa khi phát hiện mình mắc bệnh nhưng cuộc sống luôn có một phép nhiệm màu và con người đã tạo ra chúng.

Quay lại vấn đề đang nói, các nhà sáng chế đã đặt tên cây bút này là MasSpec. Thật vi diệu khi nó không cần quét hết người của bệnh nhân mà chỉ xác định các mô ung thư bằng cách chạm vào.

Cơ chế hoạt động của bút khá đơn giản, các bác sĩ sẽ chạm nó vào khối u mà họ cần xác định xem lành tính hay ác tính. Sau đó một giọt dung dịch nhỏ sẽ được bơm ra từ bút, các hóa chất bên trong tế bào sống sẽ tự di chuyển vào giọt này và bút sẽ hút lại những giọt dung dịch để tiến hành phân tích.

Tiếp theo, MasSpec sẽ được cắm vào một máy quang phổ khối - một dụng cụ có khả năng phân tích hàng ngàn hóa chất mỗi giây. Máy này sẽ tạo ra một dấu tích hóa học để biểu trưng rằng các mô đang thử là lành tính hay đã ung thư.

Điều đó làm nó trở thành một công cụ quý giá cho các bác sĩ loại bỏ khối u khỏi cơ thể bệnh nhân, cho phép chúng ta phát hiện chính xác điểm bắt đầu và kết thúc của vị trí ung thư. Đảm bảo rằng các khối u quái ác đã được loại bỏ hết ra khỏi cơ thể.

Hiện tại, công nghệ mới này được kì vọng sẽ giúp các bác sĩ phẫu thuật giải quyết rắc rối muôn thở: Phân biệt rạch ròi giữa mô bệnh và mô lành khi mổ. Đôi khi, phải mất 30 phút và thậm chí là nhiều hơn để phân biệt mỗi mẫu thử nghiệm, vì thế làm tăng nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh nhân và độ chính xác không cao.

Và bạn biết đấy, trong việc điều trị ung thư, ranh giới giữa các mô lành và mô bệnh đôi khi quá mờ nhạt.

Nếu loại bỏ quá ít mô, bất cứ tế bào ung thư nào còn sót lại cũng có thể phát triển thành khối u mới. Ngược lại, cắt lọc quá nhiều sẽ gây thiệt hại cho cơ quan đang được phẫu thuật, khiến cho tình trạng sức khỏe bệnh nhân xấu đi và gây khó khăn trong việc phục hồi.

Tuy nhiên, nếu có bút MacSpec trong tay, các bác sỹ sẽ chỉ mất 10 giây để thu về kết quả chính xác lên đến 96% (con số này được thống kê khi thực nghiệm loại bút này trên 253 bệnh nhân ung thư).

Tiến sĩ James Suliburk, thành viên nhóm nghiên cứu, người đứng đầu nhóm phẫu thuật nội tiết Đại học Y Baylor cho biết:

'Điều chúng tôi muốn là đem đến cho bệnh nhân một cuộc phẫu thuật chính xác, nhanh hơn và an toàn nhất có thể'.

Được biết hiện tại, các nhà khoa học đã nộp bằng sáng chế về công nghệ của MacSpec ở Hoa Kỳ và họ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để cải tiến độ chính xác cao hơn, tiện lợi hơn của bút. Hy vọng chúng sẽ sớm xuất hiện trên thị trường và có giá phải chăng để bà con ta không còn phải lo lắng vì chứng bệnh quái ác kia nữa!

Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

Giải mã những người có khả năng tự chữa lành bệnh ung thư

Nhiều nhà tu hành có thể chiến thắng ung thư hoặc tự chữa khỏi bệnh này là nhờ thoát áp lực về tinh thần, không tham sống cũng không sợ chết và luôn giữ cho tâm hồn thanh thản nhẹ nhàng.

Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc chữa trị các loại ung bướu khác.

5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.

Loại thuốc thần kì giúp những trẻ em bị liệt có thể đi lại được

Những trẻ em bị bệnh teo cơ cột sống sẽ có sức rất yếu trong những tháng đầu đời. Các em sẽ bị khó thở, thậm chí không có khả năng bú, nuốt và thường không sống quá 2 năm.

Nôn mửa ra màu xanh cảnh báo bệnh gì

Nếu nôn mửa ra màu xanh có thể bạn đã bị nhiễm trùng gan, hệ thống ruột có vấn đề hay ngộ độc thực phẩm...

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

THỦ THUẬT HAY

Facebook Messenger có khá nhiều tính năng hữu ích

Facebook và Messenger đang dần tách ra thành 2 ứng dụng độc lập, nếu đang khóa trang Facebook bạn vẫn có thể nhắn tin với bạn bè ngay trên Messenger.

Khắc phục lỗi "màn hình đen" YouTube trên Android, iPhone, PC và Mac

YouTube đã và đang đóng một vai trò tối quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ giải trí đến kinh doanh. Và, nếu như vào một ngày đẹp trời nào đó, bỗng dưng thiết bị của bạn không thể 'load' video từ YouTube, mà thay vào

Chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid thì phải làm sao?Xem 4 cách phản ánh

Nhiều người vẫn chưa nhận đươc tiền hỗ trợ Covid-19, đến nay đã là đợt 3 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 68. Đây là 4 cách phản ánh chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid...

Cách xóa các ứng dụng mặc định trên điện thoại iPhone

Mới đây, Apple đã thay đổi chính sách của mình về việc cho phép người dùng điều chỉnh ứng dụng gốc cài trên thiết bị Apple, nghĩa là bạn có thể xóa chúng nếu không muốn dùng.

Cách kiểm tra thẻ nhớ microSD giả bằng smartphone Android

Bạn đã biết cách kiểm tra thẻ nhớ micro giả, nhái cực kì đơn giản bằng cách sử dụng smartphone Android chỉ với 3 bước sau đây chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera LG G7 ThinQ: Việc thiết lập góc rộng là chưa đủ thú vị

Máy ảnh kép của LG sử dụng hai cảm biến giống hệt nhau, Sony IMX351 có độ phân giải 16 megapixel. Các cảm biến nhỏ hơn là tương tự như cảm biến được sử dụng trên các điện thoại thông minh cao cấp khác. Khẩu độ là f /

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.

Đánh giá Lenovo V330-15IKB được trang bị công nghệ tăng tốc thông minh của Intel

Dòng V của Ideapad được định hướng thích hợp với nhu cầu như các doanh nghiệp nhỏ do được trang bị bảo mật vân tay phục vụ bảo vệ dữ liệu. Lenovo Ideapad V330-15IKB (81AX00MCVN) là một trong những laptop dòng V như