Chiêm ngưỡng ảnh chụp từ "siêu" máy ảnh Big Bertha

Xuyên suốt quá trình phát triển của lịch sử nhiếp ảnh, có rất nhiều máy ảnh với những hình dạng lớn nhỏ đã ra đời. Tuy nhiên, có một loại máy ảnh tuy không nổi tiếng lắm nhưng về độ 'kì lạ' và kích thước thì vẫn khiến cho nhiều người phải bái phục. Hay nói đúng hơn, đó là một máy ảnh khổng lồ.

Thiết bị có tên Graflex 'Big Bertha', được bắt đầu sử dụng vào những năm 1940. Dù không quá nổi tiếng, nhưng nó được biết tới là công cụ rất được yêu thích của các nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh thể thao thời đó.


Chiêm ngưỡng ảnh chụp từ "siêu" máy ảnh Big Bertha

Cấu tạo chính của chiếc máy ảnh này bao gồm một hộp màu đen là buồng chứa các linh phụ kiện cần thiết giống một body máy ảnh ngày nay. Gắn liền với đó là một ống kính khổng lồ mà ngày nay khó có thể tìm thấy được ở bất cứ hãng nào. Với ngoại hình như vậy, trông nó chẳng khác gì một khẩu đại bác.

Ngoài ra, tiêu cự của ống kính có chiều dài lên tới 1000mm, đó chắc hẳn là con số mà bất cứ một ống kính nào ngày nay dù hiện đại tới mấy cũng chào thua. Ngoài ra, cân nặng của nó lên tới hơn 54kg, do đó phải cần tới một chân máy ảnh đủ chắc chắn mới có thể đỡ được chiếc máy này. Do sự cồng kềnh và công nghệ ngày càng phát triển, tới cuối những năm 1970, chiếc máy ảnh khổng lồ này chính thức bị loại khỏi cuộc chơi nhiếp ảnh.

Nhưng mới đây, 'cỗ máy' này lại xuất hiện trên một sân bóng đá. Theo Petapixel, một nhiếp ảnh gia có tên Geoffrey Berliner là người đã đưa chiếc máy trở lại. Do thời gian và lâu không được sử dụng, máy bộc lộ những hạn chế như lò xo quá cứng và tốc độ màn trập khá chậm. Phải nhờ đến chiếc iPhone của mình, Berliner mới có thể xem được những hình ảnh từ chiếc máy ảnh đặc biệt này.


'Chúng đã rất phổ biến từ những năm 1940 đến những năm 1970, có thể lâu hơn. Khi công nghệ tiên tiến, các máy ảnh không còn cần thiết hoặc thuận tiện để sử dụng.' Berliner cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh được chiếc máy ảnh 'cỡ lớn' này chụp lại sau một thời gian dài bị lãng quên:





Việt Anh

Từ khoá : Chi, Big, Bertha

TIN LIÊN QUAN

Olloclip giới thiệu 3 bộ ống kính rời nâng cao khả năng nhiếp ảnh cho iPhone 7

Hãng chuyên sản xuất ống kính rời cho iPhone đã giới thiệu những sản phẩm mới dành cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Đây là 10 chiếc máy ảnh mà ai nhìn cũng phải "nuốt nước bọt"

Mỗi tuyệt tác công nghệ dưới đây đã góp phần không nhỏ đến lịch sử phát triển của máy ảnh, mang đến những cuộc cách mạng về cách mà chúng ta xem và lưu giữ những khoảnh khắc đáng...

100 lưu ý từ các bậc thầy nhiếp ảnh đường phố (bài 3: 17-24)

Bài này nói nhiều đến cảm nhận của người cầm máy và chụp theo đúng cảm nhận ấy. Gồm những đúc kết ngắn gọn từ sự nghiệp nhiếp ảnh của Henri Cartier-Bresson, Josef Koudelka,...

Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tin rằng iPhone SE sẽ châm ngòi cho cách mạng chụp ảnh di động

Bỏ qua về mặt thiết kế “nguyễn y vân”, nhiều chuyên gia trên thế giới dự đoán chiếc điện thoại 4 inch này sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong nền nhiếp ảnh di động.

Chụp chân dung với mặt trăng khổng lồ bằng ống kính tiêu cự 1120mm

Nhiếp ảnh gia Eric Pare có chia sẻ trên blog cá nhân vài bức ảnh chân dung kèm mặt trăng khổng lồ. Để chụp được bức ảnh này, anh đã phải thiết lập hệ thống ống kính với tiêu cự lên đến 1120mm và sử dụng luật xa gần của ống kính để tạo ra các tác

Top 10 máy ảnh đáng mua năm 2016

Top 10 máy ảnh xuất sắc nhất ra mắt trong năm nay, với đầy đủ các chủng loại và phân khúc từ phổ thông đến chuyên nghiệp.

Sài Gòn tuyệt đẹp qua video hyperlapse của DJI Osmo

Video hyperlapse tuyệt đẹp về Sài Gòn được quay bởi máy quay cầm tay DJI Osmo, đang thu hút sự chú ý lớn từ giới làm phim, chụp ảnh.

Ảnh Sài Gòn thập niên 90 được chụp bởi nhiếp ảnh gia Doi Kuro

Doi Kuro là nhiếp ảnh gia Nhật Bản. Ông đi chụp ảnh nhiều nước Đông Nam Á từ trước 1980. Ông đến Việt Nam và chụp ảnh đời sống đường phố Sài Gòn năm 1990 - khi ông 40 tuổi. Ông...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi File Explorer bị treo, đơ

Giải thích về tình trạng này, thì trên Windows 10, Microsoft đã tích hợp một thanh Quick Access trên File Explorer, cho phép người dùng truy cập nhanh vào các thư mục, tập tin thường xuyên được sử dụng với mục đích là

3 công cụ tìm kiếm và nhận dạng khuôn mặt cực kỳ hấp dẫn

Bài viết sau đây sẽ giải đáp băn khoăn của bạn về việc liệu có tồn tại một 'người anh em sinh đôi' nào khác với bạn trên thế giới này hay không. Hãy thử 3 công cụ tìm kiếm và nhận dạng khuôn mặt sau đây nhé.

Cách tắt hiển thị mật khẩu trên điện thoại Android để không bị ai thấy

Khi nhập mật khẩu điện thoại, các kí tự sẽ hiện lên một vài giây cho bạn theo dõi nhưng cũng dễ bị người khác thấy. Sau đây cách tắt hiển thị mật khẩu trên điện thoại...

Tại sao nên sử dụng ứng dụng Android trên Windows 11?

Cuối cùng thì cũng có thể chạy các ứng dụng Android trên Windows. Nhưng tại sao phải bận tâm? Nếu hoài nghi về các ứng dụng Android trên Windows 11 thì dưới đây là lý do tại sao bạn nên dùng thử.

Kích hoạt tính năng mã hóa 2 chiều tin nhắn trên Facebook Messenger

Mặc dù Facebook nói việc quét tin nhắn Messenger chỉ dùng để ngăn chặn những hành vi xấu chứ không dùng để quảng cáo nhưng trên thực tế thì điều này vẫn làm chúng ta lo ngại rất nhiều. Trên thực tế, bản thân Facebook

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi K30S: Màn 144Hz, Snapdragon 865, 3 camera 64MP, pin 5000mAh, giá từ 9 triệu

Xiaomi Redmi K30S có hầu hết mọi thứ của Mi 10T cao cấp như màn hình tốc độ làm tươi cao, chip Qualcomm hàng đầu, pin lớn và khả năng sạc siêu nhanh.

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.

So sánh Xiaomi Mi Pad 5 và Realme Pad: Lựa chọn nào tốt hơn cho người dùng?

Xiaomi Mi Pad 5 và Realme Pad là hai chiếc máy tính bảng thuộc phân khúc tầm trung mới được trình làng gần đây. Dù có mức giá phải chăng song chúng vẫn được trang bị nhiều tính năng thú vị. Vậy đâu là lựa chọn tốt hơn