Mập mờ định nghĩa iPhone chính hãng: Chỉ người dùng thiệt

Nhiều nơi bán hiện đang rao iPhone chính hãng nhưng thực chất lại 'treo đầu dê, bán thịt chó' với màn tung hứng hàng xách tay.

Treo đầu chính hãng , bán… máy 'xách tay'

Dòng điện thoại huyền thoại đến từ Apple được đưa đến tay người dùng Việt Nam có thể chia làm 2 loại: iPhone chính hãng là các máy được nhập khẩu chính ngạch bởi các đơn vị được Apple chỉ định như FPT, Digiworld hay được bán ra bởi nhà mạng như Vinaphone, Viettel. Loại còn lại là iPhone 'xách tay' được các thương gia và các cửa hàng điện thoại tự nhập về từ nhiều thị trường với mã máy ZP (Hồng Kông/Singapore) hay LL (Mỹ) rồi bán ra thị trường. Trước hết cần phải khẳng định, chất lượng của hai dòng máy trên là như nhau, nhưng máy xách tay luôn luôn rẻ hơn.


Mập mờ định nghĩa iPhone chính hãng: Chỉ người dùng thiệt

Đã chính hãng lại còn phiên bản quốc tế?

Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là một chiếc iPhone chính hãng 'chuẩn' nêu trên sẽ được hưởng chế độ bảo hành đổi mới hoàn toàn (thay vì sửa chữa) trong vòng 1 năm – một trong những điểm đắt giá nhất khi mua một thiết bị điện tử. Đại diện của hệ thống Viễn thông A cho biết: 'Toàn bộ máy iPhone 6s của Viễn Thông A đều có mã VN và iPhone chính hãng khi bảo hành có thể đem đến các những điểm AASP (Apple Authorised Service Provider - Nhà cung cấp Dịch vụ được Apple ủy quyền) của FPT và Digiworld tại Việt Nam.'


Bề ngoài và chất lượng như nhau, nhưng iPhone chính hãng lại ăn điểm nhờ chế độ bảo hành.

Ngược lại, nếu chẳng may chiếc iPhone xách tay của bạn có lỡ 'đổ bệnh', người sử dụng sẽ rất khó hoặc thậm chí là không bao giờ được đổi máy mới tại Việt Nam với hàng tá những lý do để từ chối, nhưng phần lớn là do nơi bán không muốn mất chi phí đưa máy sang nước ngoài để bảo hành. Khác với iPad (trừ máy bán ra ở một số khu vực) và máy tính Mac, iPhone chỉ bảo hành tại quốc gia bán ra.

Tất nhiên đã từng có trường hợp một số máy 'xách tay' từ thị trường khác vẫn được đổi nhưng là rất ít. Trong khi đó, hầu hết những chiếc iPhone này chỉ được hỗ trợ sửa chữa bởi AASP với chi phí cao, lại làm 'mất zin' máy. Hơn thế nữa, có trường hợp người dùng đi bảo hành còn gặp phải những cửa hàng không có tay nghề, đạo đức kém gây hậu quả là máy bị phá, bị luộc đồ, và còn hàng tỉ nguy cơ khác.


Hộp iPhone chính hãng luôn đi kèm tem tiếng Việt.

Vấn đề ở đây chính là thực trạng nhập nhằng, mập mờ trong việc bán iPhone của các cửa hàng, khi một đằng khẳng định máy bán ra là chính hãng, thậm chí tuyên bố được bảo hành toàn cầu nhưng đến khi người dùng mua về thì mới 'ngã ngửa' vì chiếc iPhone vừa mới mua đích thị là hàng xách tay và rất khó nhận được chính sách bảo hành của Apple tại Việt Nam.

Làm cách nào để phân biệt?

Với những người đang có ý định bỏ tiền ra để mua một chiếc iPhone được quảng cáo là chính hãng, hãy kiểm tra thông qua các dấu hiệu sau: Vỏ hộp của iPhone chính hãng có dán tem của đơn vị nhập khẩu và tem ở sau hộp có mã sản phẩm đuôi VN trùng với phần About trong máy; hộp máy có sách hướng dẫn sử dụng bằng Tiếng Việt.


Máy chính hãng luôn đi kèm với sách hướng dẫn tiếng Việt.

Tốt nhất, hãy đến những điểm phân phối iPhone chính hãng của Apple ở Việt Nam như , Viễn Thông A, Thế Giới Di Động hay các nhà mạng lớn có phân phối iPhone như Vinaphone, Viettel và Mobifone.

Theo Hiếu Nguyễn / Trí Thức Trẻ

Từ khoá : ngh, iPhone, thi

TIN LIÊN QUAN

iPhone xách tay tại Việt Nam và câu chuyện

Nếu như trước đây, những chiếc iPhone là hàng xách tay vẫn được bảo hành chính hãng tại thị trường Việt thì mới đây, chính sách này đã bị siết chặt. Theo quy định mới nhất của Apple, toàn bộ iPhone xách tay sẽ bị từ chối bảo hành tại Việt Nam nếu

So sánh giá iPhone 7 và iPhone 7 Plus chính hãng và xách tay

iPhone 7 và iPhone 7 Plus chính hãng sẽ được bán tại Việt Nam từ giữa tháng 10 với giá từ 19 - 28 triệu đồng. Trong khi đó, hàng xách tay có giá chênh lệch nhau tùy theo nguồn bán, từ 22 đến 25 triệu đồng cho iPhone 7 32GB.

Điều gì khiến nhiều iPhone xách tay trở thành “cục gạch”?

Những ngày gần đây người dùng iPhone xách tay đã gặp sự cố khiến máy trở thành 'cục gạch vô dụng'. Điều gì đã xảy ra và làm gì để phòng tránh nó?

Sự thật sau tin đồn mua iPhone tại Viettel Store chỉ dùng được SIM Viettel

Đã từ rất lâu, trên thị trường Việt Nam tồn tại một tin đồn cho rằng iPhone mua tại Viettel Store chỉ dùng được SIM nhà mạng Viettel mà thôi! Thực hư tin đồn này ra sao?​

Rộn ràng giá xách tay và chương trình khuyến mãi đặt trước iPhone 7

Các nhà phân phối và hệ thống cửa hàng kinh doanh iPhone 7 đã bắt đầu tung ra các bảng giá và chương trình khuyến mãi đặt hàng của riêng mình.

Muốn mua iPhone 7 giá kịch sàn thì chọn hàng xách tay hay chính hãng?

Thông tin về iPhone 7 giá kịch sàn có nguồn gốc chính hãng ra mắt đã khiến những thiết bị xách tay phải có kế hoạch giảm giá mạnh thời gian này.

Người dùng Việt vẫn chưa thể tiếp cận với iPhone SE chính hãng?

Trong đợt đặt hàng thứ 2 vào tháng 4, Việt Nam vẫn chưa nằm trong danh sách bán ra iPhone SE chính hãng.

THỦ THUẬT HAY

Những phần mềm quản lý phân vùng ổ cứng miễn phí tốt nhất

Nếu bạn là một người dùng năng cao và sử dụng máy tính để khởi động 2 hoặc 3 hệ điều hành khác nhau thì có lẽ bạn không thể không chia nhỏ ổ đĩa SDD và HDD thành các phần vùng nhỏ.

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa chức năng mua hàng (CH Play) trên Android

Với những người đang sử dụng điện thoại, tab của hệ điều hành Android thì cách làm sẽ có những khác biệt riêng. Xem những dưới hướng dẫn dưới đây để hiểu rõ hơn cách thực hiện điều này.

Hướng dẫn làm vô lăng chơi Alpha 8 và các game đua xe khác bằng bìa carton

Nếu bạn là fan của Alpha 8 hay Alpha Nitro thì chắc chắn chơi game với vô lăng sẽ mang đến những trải nghiệm rất 'thực tế' và thú vị. Mới đây, kênh Youtube The Q đã có video hướng dẫn cách làm tay cầm để chơi những tựa

Cách thiết lập lại Face ID trên iPhone X

Nếu đang gặp sự cố với Face ID, có hai cách người dùng có thể giải quyết: khiến Face ID “tự học lại” hoặc thiết lập lại nó.

Mẹo nhỏ giúp phát hiện ai đang dùng trộm Wifi nhà bạn

Đã bao giờ mạng Wifi nhà bạn gặp tình trạng đột ngột bị chậm đi hoặc thường xuyên bị rớt mạng? Rất có thể có ai đó đang 'kéo' trộm Wifi nhà bạn rồi đấy. Hãy thử mẹo nhỏ sau đây để kiểm tra trên điện thoại xem có ai

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus Nord N10 5G: 5G vẫn là điểm đáng giá nhất trên chiếc máy 8 triệu đồng

Ngoài 5G, OnePlus Nord N10 không có nhiều yếu tố đủ mạnh mẽ để cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá. Đây không phải là sản phẩm có pin lớn và màn hình đẹp như Galaxy M51, không có cấu hình phá giá như máy Xiaomi,

So sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro: Điểm khác biệt giữa hai sản phẩm này là gì?

Mới đây, Apple đã chính thức giới thiệu dòng iPhone 13 Series mới nhất với nhiều cải tiến, nâng cấp hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng so sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro để nhận biết được sự khác nhau giữa

Sau 2 tháng trải ngiệm, Galaxy J7 Pro liệu có xứng đáng với mức giá 7 triệu đồng?

Hai tháng kể từ khi Galaxy J7 Pro về với mái nhà chung, đối với cá nhân mình thì sản phẩm này đã hoàn thành tốt 'sứ mệnh' của nó là đáp ứng được những kì vọng đối với một sản phẩm tầm trung và đến thời điểm bây giờ,