Những con số gây xôn xao thị trường công nghệ

Nếu đứng một mình, hẳn chẳng mấy ai hiểu các con số 22.370.000.000.000, 15.000.000, 50% có ý nghĩa gì. Nhưng khi chúng được gắn sự kiện hay thương hiệu cụ thể như Apple, Samsung, Microsoft… thì lại có quá nhiều vấn đề phải bàn về nó.


Những con số gây xôn xao thị trường công nghệ

22,37 nghìn tỷ đồng (1 tỷ USD)

Đây là số tiền được cho là Apple sẽ đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu cho khu vực châu Á đặt tại Hà Nội nhằm biến Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) lớn ở châu lục này.

Nếu so với hơn 8 tỷ USD mà Apple dành cho hoạt động R&D trên toàn thế giới năm 2015, thì số tiền 1 tỷ USD dành cho hoạt động R&D Việt Nam khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Tại sao Apple lại đầu tư số tiền lớn như vậy vào thị trường Việt Nam. Trong khi ở châu lục này, Apple đã xây dựng các trung tâm R&D ở Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Ấn Độ. Phải chăng Apple đang nhìn nhận Việt Nam như là trung tâm mới, không chỉ về sản xuất mà cả trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Vì thế, Apple quyết định mạnh tay đầu tư nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ hòng chiếm lĩnh phân khúc thị trường còn mới mẻ ở Việt Nam.

Nhìn vào chiến lược phát triển của Apple và những động thái gần đây của các đối thủ, xem ra khả năng này hoàn toàn có thể. Bởi trong chiến lược phát triển của tập đoàn này, đầu tư vào các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) sẽ giúp hãng duy trì vị thế đứng đầu trên thị trường điện tử cũng như phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới trong thời gian qua. Vì thế, Apple không muốn bị chậm chân tại Việt Nam khi mà kình địch Samsung đang hoàn tất thủ tục để xây dựng trung tâm R&D mới tại Hà Nội với số vốn đầu tư là 300 triệu USD thay cho trung tâm đang hoạt động tại tòa nhà PVI Tower, Hà Nội.

Để hiện thức hóa tham vọng này, Apple được cho là đang trong giai đoạn tìm kiếm địa điểm và hoàn tất thủ tục đầu tư cần thiết. Vẫn chưa thể biết được rằng dự án đầu tư của Apple tại Hà Nội đến lúc nào sẽ được triển khai và lĩnh vực nghiên cứu cụ thể mà Apple muốn tập trung ở Việt Nam. Nhưng với quy mô của dự án như vậy, cuộc chiến giữa Apple và Samsung cũng như các ông lớn khác trên lĩnh vực nghiên cứu và phát triển tại thị trường Việt Nam sẽ diễn ra vô cùng khốc liệt.

15 triệu

Đó là dự báo về lượng iPhone SE tiêu thụ trong năm 2016 của DigiTimes. Nếu so với 231 triệu iPhone bán ra trong năm 2015, thì con số này quá nhỏ bé và không nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, khi đặt con số này trong bối cảnh hầu hết hãng phân tích thị trường đều dự báo Apple sẽ lần đầu phải đối mặt với sự suy giảm lượng iPhone bán ra trong năm 2016, thì con số này lại rất có ý nghĩa. Bởi doanh số bán hàng kể trên có thể giúp dòng máy danh tiếng này thoát khỏi tình cảnh lần đầu suy giảm kể từ khi ra mắt năm 2007. Thậm chí, nó còn giúp Apple có thể lật ngược thế cờ, nếu dự báo của RBC Capital Markets trở thành hiện thực: Lượng iPhone tiêu thụ năm 2016 tăng 10 - 15 triệu máy.


Bản thân Apple cũng đang tràn trề hy vọng iPhone SE sẽ thu hút người dùng chưa nâng cấp lên iPhone 6/6s mà theo thống kê của Mixpanel hiện có 34% người dùng iPhone đang sở hữu các model màn hình 4inch. Tuy nhiên, kỳ vọng của Apple không dễ trở thành hiện thực. Bởi model này chẳng có gì mới lạ và hấp dẫn khi kiểu dáng bên ngoài hoàn toàn vay mượn iPhone 5s xuất hiện cách đây 3 năm, còn cấu hình tương tự iPhone 6s đã lạc hậu sau 2 năm bày bán trên thị trường.

Thêm nữa, tại các thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới Ấn Độ, iPhone SE có thể không phải là sự lựa chọn hàng đầu. Giá bán 399 USD mà Apple áp dụng cho iPhone SE là quá cao so với tầm giá 100-200 USD mà người dùng Ấn Độ hướng đến. Trong khi đó, tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới Trung Quốc, người dân nước này thích iPhone, nhưng không thích giá rẻ. Vì ở phân khúc đó, họ có rất nhiều lựa chọn thay thế đến từ các nhà sản xuất nội địa.

50%

Đó là số lượng smartphone Lumia không được nâng cấp lên Windows 10 Mobile. Theo đó, những smartphone chạy RAM 512MB của Microsoft sẽ không được cập nhật hệ điều hành mới nhất của hãng. Sự việc sẽ chẳng có gì đáng nói nếu các dòng máy không thuộc diện được nâng cấp chỉ chiếm thị phần nhỏ. Nhưng đằng này, chúng lại đóng góp 50% thị phần cho Microsoft trên thị trường smartphone thế giới, nhất là khi lại thiếu vắng những mẫu điện thoại đang được sử dụng khá phổ biến như Lumia 920, 520.


Thêm nữa, quyết định được đưa ra trong bối cảnh Microsoft liên tục trì hoãn thời điểm ra mắt Windows 10 Mobile và tỏ ra chậm chạp trong việc ra mắt smartphone mới chạy hệ điều hành này đang làm dấy lên đồn đoán răng: Microsoft sẽ khai tử smartphone Lumia để thay bằng thương hiệu Surface do hãng phát triển. Nghi vấn này càng có thêm sức nặng khi xuất hiện thông tin cho rằng: Microsoft sẽ chỉ ra mắt duy nhất một mẫu smartphone Lumia chạy Windows 10 Mobile trong năm 2016. Phải chăng thời điểm Microsoft khai tử smartphone Lumia đang đến rất gần?

Xem thêm:

Quang Huy

Từ khoá : con, xao, ngh

TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh Robot tháo rời từng chi tiết iPhone 6 chỉ trong 11 giây

Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Apple đã giới thiệu hệ thống robot tên là Liam chuyên tháo dỡ iPhone cũ để tái chế các vật liệu có giá trị như bạc và vonfram.

Số thuế 14,5 tỷ USD châu Âu muốn truy thu của Apple lớn đến mức nào

Ủy ban châu Âu buộc chính quyền Ireland phải truy thu của Apple 14,5 tỷ USD tiền thuế trong thời gian hãng này hoạt động tại Ireland từ 2003 đến 2014.

Choáng iPhone SE ở Châu Âu có giá cao hơn 40% so với ở Mỹ

Trong khi người dân tại Hoa Kỳ mở rượu sâm banh ăn mừng vì iPhone SE vừa trình làng của Apple đêm qua và có giá khá phải chăng - khởi điểm chỉ 399USD. Tuy nhiên, những tín đồ yêu...

Ủy ban châu Âu kết luận Apple đã trốn thuế và truy thu 14,5 tỷ USD

Cuối cùng, sau 3 năm trời, cuộc điều tra về hoạt động thuế của Apple tại Ireland đã có hồi kết. Ủy ban châu Âu (European Union - EU) đã yêu cầu Ireland thu 14,5 tỷ USD tiền thuế từ...

iPad Pro 9,7 inch được tích hợp thẻ Apple SIM

Apple đã nhúng vào bo mạch chủ của iPad Pro 9,7 inch thẻ SIM riêng của hãng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

10 thương hiệu smartphone bán chạy nhất hiện nay

Công ty chuyên nghiên cứu thị trường có tên TomiAhonen vừa công bố danh sách 10 thương hiệu smartphone bán chạy nhất thế giới năm 2015. Trong đó, dẫn đầu là Samsung và Apple.

THỦ THUẬT HAY

Cách gửi tin nhắn không hiện thông báo trên Messenger cực hay cho bạn

Messenger đã có thể gửi tin nhắn đến người nhận mà không hiện thông báo đến để gây nhiều bất ngờ. Sau đây là cách gửi tin nhắn không hiện thông báo trên Messenger...

Xóa bộ nhớ tạm bằng Menu chuột phải trên máy tính

Với mỗi thao tác Copy hay Cut đồng nghĩa với việc bạn đã ghi nó vào bộ nhớ tạm (clipboard). Nếu sử dụng không đúng cách sẽ làm Windows chạy chậm và đó là lý do chúng ta cần phải xóa bộ nhớ tạm này đi nhưng trong bài

“Đọc vị” tính cách qua cách sắp xếp và trang trí bàn làm việc

Cách thú vị để 'check' ngay tính cách của đồng nghiệp đang ngồi bên cạnh!

Cách phục hồi dữ liệu bị mã hóa bởi mã độc WannaCry

WannaKiwi là công cụ giải mã WannaCry có khả năng lấy lại toàn bộ dữ liệu sau khi bị mã độc WannaCry tấn công máy tính và xóa dữ liệu.

Sự khác nhau giữa Jailbreak, Root và Unlock

So với máy tính, điện thoại và máy tính bảng là những thiết bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách để chúng ta vượt qua các giới hạn, làm những việc mà các nhà sản xuất và nhà mạng không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Vivo V7: Chọn lựa giải trí hoàn hảo trong tầm giá 7 triệu

Là phiên bản giá rẻ của Vivo V7+ tuy nhiên V7 lại có cùng thiết kế nguyên khối giả kim sang trọng như người đàn anh mình. Các góc máy được bo cong một cách tỉ mỉ đem đến sự thoải mái cho người sử dụng.

Porsche Panamera 4S 2017 - chiếc coupe bốn cửa thuần chất

Porsche Panamera 2017 là một bản nâng cấp toàn diện so với thế hệ đầu. Nó mang gen thể thao đặc trưng của hãng xe đến từ Stuttgart nhưng chỉ với một nút xoay, Panamera 2017 lại...

So sánh Xiaomi 11T và Xiaomi 11T Pro: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Xiaomi 11T và Xiaomi 11T Pro đã chính thức ra mắt trên toàn cầu với mức giá khá mềm và sở hữu cấu hình vượt trội. Vậy giữa hai thiết bị này nên chọn mua thiết bị nào? Hãy cùng mình đi so sánh Xiaomi 11T và Xiaomi 11T