Cận cảnh Robot tháo rời từng chi tiết iPhone 6 chỉ trong 11 giây

Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Apple đã giới thiệu hệ thống robot tên là Liam chuyên tháo dỡ iPhone cũ để tái chế các vật liệu có giá trị như bạc và vonfram.


Apple giới thiệu robot tháo rời iPhone để tái chế

Theo hãng tin Reuters, động thái này được xem là một nỗ lực trả lời cho những chỉ trích rằng các sản phẩm của Apple, tuy có thiết kế đẹp, liền khối, nhưng có thể gây hại cho môi trường bởi chúng được chế tạo quá chặt đến nỗi các linh kiện khó có thể tháo rời, tân trang và tái sử dụng.

Robot Liam được Apple phát triển trong gần 3 năm. Apple cho biết ban đầu nó sẽ tập trung vào iPhone 6. Apple có kế hoạch điều chỉnh và mở rộng hệ thống này để xử lý các thiết bị khác và thu hồi thêm nhiều nguồn tài nguyên từ iPhone cũ hơn.

Theo Apple, hệ thống robot này đã bắt đầu đi vào hoạt động đủ công suất từ tháng trước. Nó có thể tháo rời 1 chiếc iPhone 6 trong vòng có 11 giây để thu hồi nhôm, đồng, thiếc, coban, bạc và vàng.

Với tốc độ và hoạt động liên tục như vậy, Liam chắc có thể xử lý chưa được vài triệu chiếc điện thoại mỗi năm – một con số rất nhỏ so với hơn 231 triệu chiếc iPhone được bán trong năm 2015.

Tổ chức Hòa Bình Xanh đã hoan nghênh sáng kiến này của Apple, coi đó là một ví dụ về việc Apple cam kết như thế nào để hạn chế sản phẩm điện tử đổ đống dưới đất. Tuy nhiên, tổ chức môi trường này băn khoăn robot Liam sẽ có tác động thực sự như thế nào lên tổng thể số iPhone tái chế.

Các nhà tái chế rác thải điện tử độc lập – hiện đang xử lý rất nhiều iPhone loại thải – không được tiếp cận Liam.

Tổ chức Hòa Bình Xanh thúc giục Apple chế tạo thêm nhiều sản phẩm sử dụng kim loại tái chế và dễ tháo rời hơn nữa. Ông Tim Cook, CEO Apple nói Apple là người đi đầu trong ngành công nghiệp về các vấn đề môi trường, như yêu cầu các nhà cung cấp sử dụng năng lượng tái tạo.

Apple không tiết lộ có bao nhiêu thiết bị của họ thuộc diện tái chế hằng năm.

Hệ thống Liam có chứa 29 module robot đặt tại một địa điểm gần trụ sở của Apple tại Cupertino, California. Ban đầu nó sẽ tập trung vào tái chế iPhone 6 được bán ở Mỹ, thị trường đem lại đến 40% doanh thu của hãng.

Hệ thống Liam thứ hai sẽ được đặt ở châu Âu.

Một số nhà hoạt động môi trường đã chỉ trích Apple vì không làm cho những sản phẩm của họ thân thiện với môi trường hơn. Chẳng hạn, trong chiếc laptop siêu mỏng MacBook Air, những con chip, ổ cứng, pin... không thể dễ dàng nâng cấp, dùng ốc vít riêng hoặc keo dính để gắn linh kiện. Còn máy tính của các hãng khác dễ dàng tháo rời hơn.

Kyle Wiens, đồng sáng lập iFixit, cho biết một lý do iPhone, iPad khó tháo tời là pin của chúng bị dính chặt vào thiết bị.

Một số lượng lớn model iPhone cũ được bán lại cho người tiêu dùng ở Trung Quốc và châu Phi. Số này lại ít có lựa chọn tái chế hơn nhiều. Do đó, vị lãnh đạo iFixit cho rằng đặt robot ở châu Âu và Mỹ không có tác dụng nhiều. Và mặc dù con robot thực sự là tuyệt nhưng thực tế lại khác xa do đó nó sẽ không thực sự tác động nhiều.

Thanh Xuân

Từ khoá : Robot, chi, iPhone, trong

TIN LIÊN QUAN

Apple dùng robot “xé toạc” iPhone để tái chế

Ngày 22/3, Apple đã giới thiệu hệ thống robot tên là Liam chuyên tháo dỡ iPhone cũ để tái chế các vật liệu có giá trị như bạc và vonfram.

Bạn sẽ nhận được bao nhiêu tiền khi đưa iPhone cũ cho Apple tái chế?

Apple vừa mới tung ra chương trình tái chế các thiết bị iOS cũ và sẽ tặng người dùng những khoản tiền không nhỏ nếu như họ muốn tái chế thiết bị của mình.

Foxconn sẽ sản xuất iPhone hoàn toàn bằng robot trong tương lai gần

Foxconn - đối tác của Apple đã và đang có kết hoạch xây dựng, phát triển hệ thống sản xuất iPhone theo hướng tự động hóa bằng phần mềm và robot.

Bất ngờ với robot nói được 4 thứ tiếng

Hãng điện tử Toshiba của Nhật Bản vừa ra mắt robot Chihira thế hệ mới nhất trông giống hệt con người tại một hội chợ thương mại ở Berlin (Đức).

THỦ THUẬT HAY

Android One launcher giúp biến giao diện điện thoại Android thành Android One

Android One là giao diện tùy chỉnh được tạo ra bởi Google và một nhà sản xuất thứ ba. Mục đích của Android One là tạo ra một hệ điều hành chạy mượt, ổn định, dành cho các thiết bị Android trung cấp, không có cấu hình

Cách tìm kiếm cũng như bảo vệ chiếc điện thoại Android khi bị mất

Smartphone hiện nay có thể được coi là tài sản giá trị đối với người dùng, không những thế, nhưng thông tin, dữ liệu có trong máy cũng vô cùng quý giá. Vậy có cách nào tìm kiếm cũng như bảo vệ chiếc điện thoại bạn khi

Lỗi iMessage và cách sửa

Thực tế, những người sử dụng iPhone đã gặp phải một vấn đề thực sự khó chịu khi họ không nhận được các tin nhắn được gửi từ thiết bị iPhone khác.

Android 5.0 ra mắt tháng 10, chạy tốt trên smartphone Android cũ

Android 5.0 sẽ chạy tốt trên smartphone cũ, cấu hình yếu là một điều đáng mừng.

Cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay của iOS 15

Trên iOS 15, Apple đã bổ sung iCloud Private Relay, hỗ trợ ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn. Sau đây là cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone với Private Relay trên iOS 15...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt