HĐH Android N thêm hàng loạt tính năng

Thay thế Android Marshmallow, phiên bản preview của Android N giúp thiết bị có thời lượng pin tối ưu, chuyển đổi giữa các ứng dụng nhanh hơn, hỗ trợ đa cửa sổ và chế độ ban đêm.

Thường thì Google luôn phát hành bản preview dành cho giới lập trình tại Hội thảo Các nhà Phát triển Google I/O vào cuối tháng 5. Phiên bản này được thiết kế để giới lập trình có đủ thời gian chạy thử các ứng dụng trên nền hệ điều hành mới, cũng như khai thác các tính năng mới bên trong Android trước khi nó được phân phối cho các hãng điện thoại vào tầm tháng 10.


HĐH Android N thêm hàng loạt tính năng

Android N bản preview vừa được bất ngờ tung ra

Tuy nhiên năm nay, Google đã bất ngờ khởi động chu kỳ này sớm 2 tháng. Giải thích cho sự thay đổi này, đại diện Google cho biết việc ra mắt sớm hơn sẽ giúp cộng đồng lập trình và người dùng dùng thử các tính năng mới dễ dàng hơn, phản hồi được nhiều ý kiến hơn.

Và tất nhiên, nếu mọi chuyện thuận lợi, hãng cũng có thể cung cấp Android mới cho các đối tác phần cứng sớm hơn.

Dưới đây là những tính năng chủ chốt, nổi bật nhất ở Android N bản Preview:

1. Nhiều cửa sổ

Thay đổi lớn nhất chính là sự xuất hiện của chế độ xem đa nhiệm chia màn hình có tên gọi Multi-Windows, cho phép 2 ứng dụng cùng lúc chạy trên một màn hình duy nhất. Đây là tính năng đã được một số hãng điện thoại Android như Samsung cung cấp từ vài năm nay, song xuất phát từ hệ điều hành thì Android N mới là đầu tiên.


Các ứng dụng sẽ có thể chạy song song với nhau, hoặc cái trên cái dưới. Tỷ lệ màn hình có thể phân chia được nhờ một thanh trượt trung tâm, gần giống như chế độ chia màn hình mà Microsoft đã giới thiệu ở Windows 8 năm 2012 và iOS9 của Apple hồi năm ngoái.

Các ứng dụng Android được phát triển từ một format thống nhất nên hầu hết sẽ có thể hỗ trợ tính năng Multi-Windows mà không cần nhà phát triển phải chỉnh sửa mấy. Tính năng này sẽ hỗ trợ smartphone lẫn tablet.

2. Chuyển đổi ứng dụng nhanh hơn

Người dùng sẽ có thể nhấp đúp 2 lần vào nút ứng dụng được mở gần đây (recently used apps) để đổi sang ứng dụng được mở trước đó mà không cần phải mở danh sách các ứng dụng đang mở gần đây.

3. Ngủ và zoom

Người dùng sẽ có thể thay đổi kích thước các biểu tượng và ký tự trên màn hình nhờ thanh trượt zoom mới.


Ngoài ra, chế độ ban đêm (Night) sẽ chặn các bước sóng sáng xanh để điện thoại không ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của người dùng. Một số ứng dụng Android của bên thứ 3 cũng có công dụng tương tự khi sử dụng một lớp lọc sóng trên màn hình. Apple cũng dự định trang bị tính năng tương tự cho iOS bản mới.

4. Thông báo

Menu báo nhắc mới sẽ có dòng trên cùng là các cài đặt nhanh. Người dùng có thể thay đổi các cài đặt này, cũng như nhóm tất cả các thông báo từ một ứng dụng lại với nhau. Nhờ đó mà người dùng có thể đọc hoặc bỏ qua chúng một cách đồng loạt.


Tính năng trả lời nhanh mà Google đang cung cấp trong hai ứng dụng nhắn tin Messenger và Hangouts, cũng như cho Android Wear, sẽ trở thành tính năng tiêu chuẩn của Android N, cho phép người dùng trả lời ngay từ dòng thông báo thay vì phải mở hẳn ứng dụng ra để hồi đáp.

5. Thời lượng pin lâu hơn

Android 6.0 đã tạo ra được một sự nhảy vọt về hiệu suất pin nhờ tính năng mới có tên Doze. Theo đó, smartphone hoặc tablet được đưa vào trạng thái tiêu thụ ít điện năng và kiểm soát chặt chẽ hoạt động của thiết bị khi màn hình tắt hoặc không di chuyển.

Điều này có nghĩa là khi bạn đặt điện thoại trên mặt bàn và không chạm vào nó trong một khoản thời gian, thời lượng pin sẽ được tăng thêm đáng kể do thiết bị tự động hạn chế những việc như truy cập Internet...

Android N mở rộng thêm tính năng Doze này khi cho phép nó kích hoạt cả khi điện thoại chuyển động (nhưng màn hình vẫn phải tắt), lấy thí dụ như khi bạn cho điện thoại trong túi xách hoặc túi quần.

T.C

Từ khoá : Android

TIN LIÊN QUAN

Android N preview cho phép kéo và thả chữ giữa các ứng dụng

Điều này được xem là sẽ khiến cho tính năng mới: chia đôi màn hình của Android N trở nên hữu dụng hơn.

Google bất ngờ tung hệ điều hành Android O cho các lập trình viên

Goolge vừa chính thức phát hành hệ điều hành Android O phiên bản thử nghiệm (Developer Preview) trong khi đàn anh Android 7.0 Nougat mới chỉ chiếm 50% thị phần.

5 điểm mới và hấp dẫn có trong Android N

Những cập nhật đầu tiên trong Android N có thể không quá lớn nhưng chắc chắn sẽ nâng trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới.

Google hy vọng vượt qua Apple với phiên bản Android mới

Gã khổng lồ tìm kiếm, Google, ngày 9/3 đã ra mắt bản xem trước của phiên bản hệ điều hành Android tiếp theo do hãng này phát triển, có tên gọi Android N.

Google bất ngờ phát hành phiên bản Android mới

Phiên bản này tối ưu nhiều tính năng theo hướng tiện dụng và hiệu quả hơn.

Android N có tính năng gì hay?

Google mới đây đã bất ngờ công bố phiên bản Android N Developer Preview, cho phép người dùng và nhà phát triển tải về để trải nghiệm.

THỦ THUẬT HAY

Facebook Messenger siêu nhẹ cho smartphone siêu yếu

Messenger Lite là phiên bản thu gọn của ứng dụng chat Messenger với kích thước chỉ vỏn vẹn 10 MB, nhỏ hơn rất nhiều so với ứng dụng gốc nhưng vẫn đầy đủ các tính năng quan trọng nhất.

Cách đăng nhập tra cứu vnedu nhanh chóng và đơn giản trên máy tính/điện thoại

Sau một thời gian dài học trực tuyến vì dịch Covid-19, toàn bộ học sinh trên cả nước đã được đi học trở lại với sự trợ giúp của sổ tra cứu kết quả vnedu, phụ huynh có thể dễ dàng kiểm tra điểm, thời khóa biểu và kết

Hướng dẫn cách chuyển đổi giao diện trên Steam thành tiếng Việt 100%

Theo đó, vào ngày 12/10/2018 vừa qua, đội ngũ quản lý của Steam là Vale đã tung một bản cập nhật mới cho hệ thống Steam với sự xuất hiện của ngôn ngữ tiếng Việt trong giao diện người dùng. Đi kèm đó là một bảng thông

5 cách kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng Agribank

Bạn có thể tới trực tiếp các điểm giao dịch, chi nhánh ngân hàng Agribank trên toàn quốc để tra cứu số dư tài khoản hiện có của mình.

Cách sử dụng S Pen trên Galaxy Note 8

Với những dòng Galaxy Note thì S Pen trở thành vật dụng hữu ích trên thiết bị, khi bạn có thể tận dụng S Pen để phục vụ cho nhiều nhu cầu của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1 Yoga: màn hình OLED tuyệt vời, hiệu năng tốt, pin trung bình, giá cao

Chiếc laptop doanh nhân thiết kế màn hình xoay 360 độ này cũng đã bước sang thế hệ 2, năm nay Lenovo cải tiến thiết kế bàn phím trồi sụt khi lật mở, cấu hình mới và tiếp tục trang bị màn hình OLED rất đẹp. Chiếc máy

Cận cảnh Zenfone 4 Max Pro camera kép, pin khủng

Năm nay, ASUS lại tiếp tục khuấy động phân khúc điện thoại tầm trung với chiếc ZenFone 4 Max Pro. Với dung lượng 5000 mAh, ASUS ZenFone 4 Max Pro sẽ còn ấn tượng hơn thế hệ đàn anh của mình là ASUS ZenFone 3 Max và đặc

Nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G?Đâu là flagship màn hình gập phù hợp nhất với bạn?

Galaxy Z Fold 3 5G và Galaxy Z Flip 3 5G là hai chiếc smartphone màn hình gập mới hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều bạn đang phân vân không biết nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G. Vậy đâu trong