Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GfK TEMAX Việt Nam cho biết thị trường hàng công nghệ điện tử tăng mạnh trong năm 2015, dẫn đầu là các sản phẩm điện thoại di động với đạt 65.666 tỷ đồng, tăng 31,9% so với năm 2014.
Thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh trong Quí 4 năm 2015 so với cùng kì năm ngoái, tăng 24,1%. Mức độ chi tiêu của người tiêu dùng trong việc mua sắm ở 6 trên 7 nhóm ngành hàng đều tăng, bao gồm các nhóm sản phẩm điện thoại, điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, công nghệ thông tin...
Ngoại trừ nhóm sản phẩm công nghệ thông tin, thiết bị văn phòng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, các nhóm còn lại đều đạt tăng trưởngvới tổng doanh thu toàn quý lên đến 39.720 tỷ đồng.
Trong đó ở nhóm hàng sản phẩm điện thoại di động, toàn thị trường Quý 4 năm 2015 bán được doanh thu 19.280 tỷ đồng, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu từ điện thoại di động trong năm 2015 đạt 65.666 tỷ đồng, tăng 31,9% so với năm 2014.
Thị trường bán lẻ điện thoại di động Việt Nam hiện đang bị chi phối bởi các ông lớn, gồm: Thế giới di động, ; Viễn thông A, Nguyễn Kim, Viettel... Trong đó, Thế giới di động chiếm 'miếng bánh' thị phần lớn nhất.
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2015, Công ty Cổ phần Thế giới di động cho hay, năm 2015, doanh thu của TGDĐ đạt 25.200 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với mức doanh thu 15.800 tỷ đồng năm ngoái.
Trong đó chuỗi cửa hàng thegioididong.com đạt doanh thu 20.800 tỷ đồng. Số tiền này bằng với 1/3 doanh thu bán điện thoại di động của cả nước.
Trong khi đó, doanh thu của chuỗi cửa hãng năm 2015 đạt 7.832 tỷ đồng, chiếm 1/8 doanh thu bán điện thoại di động của cả nước.
Thị phần còn lại thuộc về các chuỗi của Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Viettel... và các cửa hàng bán nhỏ lẻ khác.
Thị trường công nghệ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của sản phẩm di động, đặc biệt là dòng smartphone tích hợp nhiều chức năng. Smartphone ra đời cũng đã làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng ở dòng máy ảnh kỹ thuật số. Doanh số bán hàng máy ảnh kỹ thuật số đạt 1.691 tỷ đồng, đứng gần cuối bảng so với 7 sản phẩm thiết bị công nghệ và chỉ cao hơn doanh số thiết bị văn phòng (1.545 tỷ).
Trong đó, doanh thu Quý 4 năm 2015 của sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số đạt 430 tỷ đồng. Với doanh thu khiêm tốn, nhóm này đứng gần cuối bảng các sản phẩm công nghệ của Quý.
Doanh thu bán điện thoại di động gấp 38 lần so với doanh thu của máy ảnh kỹ thuật số. Xu hướng người dùng chọn mua điện thoại smart phone có chức năng quay phim chụp ảnh thay vì mua máy ảnh kỹ thuật số đã diễn ra từ nhiều năm nay.
Đứng thứ hai ở thị trường công nghệ năm 2015 là nhóm sản phẩm điện tử với doanh thu quý 4 đạt 6.754 tỷ, doanh thu cả năm 2015 đạt 23.365 tỷ đồng, tăng 19,85 so với năm ngoái. Tuy nhiên, tổng doanh thu của sản phẩm đứng thứ hai của thị trường cũng chỉ bằng 1/3 so với doanh thu của nhóm điện thoại di động, điều này cho thấy sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ của nhóm điện thoại di động và nhu cầu của người dân đối với sản phẩm này ngày một tăng cao.
“Mỗi người dân có thể sở hữu 2-3 chiếc điện thoại là điều bình thường ở Việt Nam hiện này. Nhu cầu được thay điện thoại mới, đổi điện thoại tốt hơn đang trở nên phổ biến nên thị trường điện thoại di động phát triển nóng hoàn toàn dễ hiểu”, một chuyên gia trao đổi khi lý giải về sự tăng trưởng mạnh của nhóm sản phẩm này.
Vị này cũng cho biết, sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số đang hết thời, khách hàng sẽ mua điện thoại có chức năng chụp ảnh đẹp hơn là mua thêm một máy ảnh vừa tốn kém vừa không tiện lợi. Thị trường máy ảnh thời gian tới sẽ tập trung vào những dòng máy chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp”, vị này nhận định.