Vì sao nhiều người Ả Rập Xê Út chỉ làm việc 1 giờ/ngày?

Vấn đề làm việc chỉ 1 giờ mỗi ngày là một trong những khoảnh khắc của cuộc tranh luận công khai hiếm hoi về tương lai của nền kinh tế và người lao động Ả Rập Xê Út.


Vì sao nhiều người Ả Rập Xê Út chỉ làm việc 1 giờ/ngày?

Reuters

Theo CNN, theo Bộ trưởng Dịch vụ dân sự Ả Rập Xê Út Khaled Alaraj, nhiều nhân viên chính phủ nước này thực sự chỉ công tác 1 giờ mỗi ngày. “Lượng làm việc thậm chí không vượt quá 1 giờ, và đây là kết quả của nghiên cứu”, ông Alaraj nói.

Nhận định của ông được đưa ra trong hội nghị bàn tròn phát trên truyền hình vào hôm 20.10 về cách thức cải cách kinh tế Ả Rập Xê Út, giúp đất nước chuẩn bị tốt hơn để vượt qua thời điểm giá dầu thấp.

Giới phân tích cho hay các thay đổi nhắm vào khu vực công của Ả Rập Xê Út sẽ rất quan trọng. Gần 70% dân số Ả Rập Xê Út, tương đương hơn 3 triệu người, làm trong khu vực công, theo hãng McKinsey. Các vị trí này là trong mơ với nhiều người vì nó đem lại sự bảo đảm ổn định và mức lương hấp dẫn.

Hãng McKinsey ước tính lương khu vực công bùng nổ trung bình ở mức 74% từ năm 2004 đến năm 2013. Bình quân, nhân viên chính phủ kiếm được 2.400 USD/tháng năm 2013.

“Khu vực công sẽ phải hạn chế hoặc cắt giảm tăng trưởng việc làm. Sự cân bằng mới cần xuất hiện giữa công dân Ả Rập Xê Út đang đi làm và lực lượng lao động nước ngoài”, McKinsey viết trong báo cáo hồi năm ngoái. Ông Alaraj thừa nhận đất nước hiện mất cân bằng lớn giữa khu vực công và tư khi chỉ ra nhiều đơn xin việc dư thừa đang chờ đợi.

“Ở bộ của tôi có đến hơn 1 triệu người xin việc. Trong đó, 200.000 người đang làm trong khu vực tư nhân và sẵn sàng chịu bị giảm lương”, ông Alaraj cho biết.

Ả Rập Xê Út phụ thuộc vào dầu mỏ và giá dầu thấp kéo dài khoét lỗ hổng lớn trong ngân sách nước này. Chính phủ Ả Rập Xê Út vừa áp dụng loại thuế bán hàng mới, cắt giảm trợ cấp năng lượng và nước, hạ lương quan chức cấp cao và vay mượn hàng tỉ USD trong nỗ lực cân bằng sổ sách.

“Nếu chúng ta không thực hiện biện pháp cải cách nào, và nếu nền kinh tế thế giới vẫn thế này, thì chúng ta sắp tới ngưỡng phá sản trong ba đến bốn năm tiếp theo”, Mohamed Al Tuwaijri, Thứ trưởng Bộ Kinh tế, cho hay.

Phó Hoàng thái tử Mohammed bin Salman hiện dẫn đầu nỗ lực cải cách. Ông có kế hoạch đẩy doanh thu phi dầu mỏ lên gấp sáu lần, đạt mốc 266 tỉ USD vào năm 2030. Ngoài ra, cổ phần hãng dầu khí quốc doanh Saudi Aramco sẽ được rao bán và quỹ đầu tư công 1.900 tỉ USD sẽ xuất hiện để đầu tư trong và ngoài nước.

Cuộc tranh luận chính sách trên truyền hình được cho là điểm mới mẻ ở Ả Rập Xê Út. Salman Al-Ansari, chủ tịch Ủy ban Quan hệ Công chúng Mỹ - Ả Rập Xê Út cho biết: “Đó là dấu hiệu rõ ràng về cam kết của lãnh đạo mới để minh bạch hóa. Các quan chức Ả Rập Xê Út lần đầu khởi động tranh luận công khai”.

Thu Thảo

TIN LIÊN QUAN

Viễn thông - Bộ TT&TT được giao quản lý giá dịch vụ phát thanh, truyền hình

Tại Nghị định số 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, có hiệu lực từ 15/3/2016, Bộ TT&TT được giao trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành về giá dịch vụ phát thanh, truyền hình. Điều mà nhiều doanh

Khoảnh khắc hối hận khi xe con cố vượt container giữa trời mưa

Trong đoạn video ghi lại từ camera hành trình có thể thấy chiếc ô tô con đang cố vượt nhanh qua thân xe container bất ngờ bị phủ kín bởi làn nước tạt ra từ bánh xe này. Làn nước dày đặc phủ lên kính lái khiến cho tài xế xe con không thể nhìn thấy

Huawei tham vọng thống trị cuộc đua 6G

Bất chấp những khó khăn từ lệnh cấm vận của Mỹ, Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc đang nỗ lực hướng tới việc đặt ra tiêu chuẩn toàn cầu cho thế hệ mạng không dây mới 6G.

Robot có thể khiến 800 triệu người mất việc làm vào năm 2030

Quay trở lại thời gian những năm 1900, hầu hết nước Mỹ đều có lực lượng lao động trong các trang trại và lượng lương thực được sản xuất ra chỉ cung cấp vừa đủ cho một quốc gia có dân số thấp.

Internet vạn vật có thể giúp SME bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0

Các doanh nghiệp DN nhỏ và vừa SME rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu nhưng những DN này lại đang mất dần vị thế trong cuộc Cách mạng Công nghiệp CMCN 4.0.

Các quốc gia cần làm gì để thu hẹp khoảng cách kỹ năng số?

Trong bối cảnh COVID-19, mọi lĩnh vực, ngành nghề đã đẩy nhanh quá trình số hóa nhằm ứng phó với những gián đoạn của đại dịch. Nhiều doanh nghiệp DN đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ đám mây và trực tuyến để kết nối nhân viên của họ làm việc từ

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chèn chữ vào video trên iPhone

Chèn chữ vào video là một trong những tác vụ chỉnh sửa video cơ bản. Và bạn có thể thực hiện điều này với ứng dụng iMovie trên iPhone.

Microsoft DirectX là gì? Cách kiểm tra phiên bản và cài đặt chi tiết

Microsoft DirectX là một bộ công nghệ chứa các API do Microsoft phát triển nhằm kết nối tới thư viện chứa các ứng dụng, chương trình trò chơi, video, đồ họa 3D, âm thanh, hình ảnh ... trên nền tảng của hãng.

Hướng dẫn trang trí Desktop Windows đẹp và khoa học hơn

Có thể nói chúng ta dành một khoảng thời gian khá dài trong ngày để sử dụng và làm việc với máy tính. Việc màn hình máy tính đẹp và khoa học giúp bạn hăng say và thích thú hơn trong học tập và làm việc.

Tải Spotify Premium miễn phí cho iPhone/iPad không cần máy tính

Không khuyến khích các bạn sử dụng bản này, các bạn nên mua bản Premium chính thức để có sự ổn định cũng như ủng hộ cho nhà phát triển và các nghệ sỹ (Đang miễn phí dùng thử 3 tháng). Hoặc dùng bản Free có quảng cáo

iPhone bị đơ và những cách khắc phục lỗi iPhone bị đơ

iPhone nổi tiếng với độ ổn định, mượt mà, tuy vậy sau một vài năm sử dụng hiện tượng iPhone bị đơ xảy ra cũng không phải chuyện hiếm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Trên tay Redmi Note 11 Pro+ 5G – Siêu phẩm mới nhà Xiaomi sạc nhanh 120W giá cực mềm

Trong bộ 3 Redmi Note 11 series vừa ra mắt, Redmi Note 11 Pro+ 5GB là bản cao cấp nhất. Máy sở hữu hàng loạt những tính năng ưu việt và đặc biệt có mức giá rất dễ chịu. Hôm nay, mời bạn cùng chúng tôi trên tay Redmi

Đánh giá Lenovo Lenovo V310: Lựa chọn tốt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

V310 là chiếc laptop mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm hướng đến đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nên được hãng tập trung khá nhiều đến tính năng bảo mật dữ liệu, thời lượng pin