Giật mình vì bị nhà mạng qua mặt

Thậm chí có những dịch vụ, chỉ đến lúc kiểm tra họ mới biết nó tồn tại.

Nhà mạng bỏ túi hơn 20.000 tỉ đồng mỗi năm

Anh Khanh, một khách hàng tại Q.Thủ Đức (TP.HCM) đang sử dụng mạng Vinaphone sau khi kiểm tra thấy có thông báo “Quý khách hiện đang đăng ký sử dụng các dịch vụ: INFOPLUS, thông báo cuộc gọi nhỡ, gói BIG70-dv MI, cổng ứng dụng OKKO Store”, toàn những dịch vụ anh không hiểu để làm gì. Sau gần cả tiếng đồng hồ mò mẫm kiểm tra, anh mới biết dịch vụ OKKO Store có phí thuê bao 10.000 đồng/tuần; INFOPLUS là một cổng thông tin dịch vụ gồm vài chục gói dịch vụ giải trí khác nhau và cước phí phổ biến cũng từ 2.000 - 3.000 đồng/ngày cho mỗi gói dịch vụ.

Như vậy, chỉ riêng 2 dịch vụ từ trên trời rơi xuống này anh Khanh phải trả cho nhà mạng hằng tháng lên gần cả 100.000 đồng. Đáng nói là trước đó vài tháng anh đã từng kiểm tra điện thoại và thấy cũng có các dịch vụ “Play 365” và “Nhạc chờ” nên đã nhắn tin hủy. Cứ đinh ninh là đã 'thoát' nhưng chỉ sau một thời gian thì lại có thêm 2 dịch vụ hoàn toàn mới lạ tốn nhiều tiền hơn. “Không biết các dịch vụ này được kích hoạt từ bao giờ. Lần kiểm tra trước là vào đầu tháng 3. Như vậy sau 7 tháng mình đã bị mất đi gần 700.000 đồng. Quá vô lý”, anh Khanh bức xúc nói.

Không hề biết đến sự tồn tại của các dịch vụ này, chị Trang ngụ tại Q.Tân Phú (TP.HCM) kể, một người bạn của chị vô tình được chỉ dẫn đã mách nước lại cho chị và thật bất ngờ, chị được báo đang sử dụng một loạt dịch vụ từ nhà mạng Viettel gồm: dịch vụ nhạc chờ cước 9.000 đồng/tháng, SMSFACEBOOK cước 10.000 đồng/tháng, Keeng Vip cước 10.000 đồng/tuần. Tổng cộng 3 dịch vụ này chị Trang cũng phải chi trả gần 60.000 đồng/tháng. Chưa hết, chị Trang lấy điện thoại của con gái và chồng thử kiểm tra thì điện thoại nào cũng đều có từ 2 - 3 dịch vụ mà không ai biết đó là gì. “Nhà tôi 3 người sử dụng điện thoại, chỉ tính riêng những dịch vụ gia tăng đó đã mất gần 200.000 đồng/tháng”, chị Trang ấm ức và cho biết vợ chồng chị chỉ giới hạn cước sử dụng cho con gái mỗi tháng 100.000 đồng. “Bị bẫy mất mấy chục nghìn thế này thì con gái chỉ còn khoảng 30.000 - 40.000 đồng để sử dụng. Mình cứ la con hoài vì dùng nhanh hết tiền, ai ngờ...”, chị nói.

Luôn tự hào là có thâm niên sử dụng điện thoại, có kiến thức về công nghệ thông tin... nhưng anh Phong, ngụ tại Q.Tân Bình (TP.HCM) cũng “đắng lòng” khi biết mình đang sử dụng một dịch vụ không liên quan là GAMEZONE từ nhà mạng MobiFone với cước 3.000 đồng/ngày, tương đương đến 90.000 đồng/tháng.

Riêng một số dịch vụ như nhạc chờ có mức cước 9.000 đồng/tháng, dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ (MCA) có cước 2.000 đồng/tuần thì hầu như người dùng nào cũng có sẵn trong điện thoại cho dù không hề đăng ký trước đó. Chỉ tính ở 2 dịch vụ cơ bản này, với gần 130 triệu thuê bao hiện nay, các nhà mạng dễ dàng bỏ túi ít nhất khoảng 2.000 tỉ đồng mỗi tháng.

Giật mình vì bị nhà mạng qua mặt
Người dùng điện thoại di động đều bị trừ tiền cho những dịch vụ cài sẵn mình không biết

Mập mờ dịch vụ

Quá bức xúc, nhiều người dùng cho biết sẽ khiếu nại hoặc kiện đòi lại tiền từ nhà mạng. Theo anh Phong, sau khi khiếu nại qua tổng đài của MobiFone, anh đã được hứa hẹn sẽ trả lại 180.000 đồng vào tài khoản điện thoại (phí sử dụng dịch vụ GAMEZONE sau 2 tháng).

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị mạng Athena, nhận định hầu như rất nhiều Sim di động được cung cấp ra thị trường sau này đều được nhà mạng tự động kích hoạt một số dịch vụ có sẵn. Đặc biệt có những dịch vụ được nhà mạng thông báo là sử dụng thử nhưng sau đó khách hàng không nhớ hoặc không biết để hủy thì xem như tự động chấp nhận sử dụng luôn. Đồng thời nhà mạng cũng không thông báo cho biết mức phí duy trì dịch vụ đó là bao nhiêu… Điều này là cách làm ăn mập mờ, gian lận. Chỉ khi nào khách hàng gọi điện đến tổng đài để kiểm tra mới biết thì xem như đã bị mất tiền.

Vì thế, ông Võ Đỗ Thắng đề xuất: Khách hàng nên mạnh dạn khởi kiện để đòi quyền lợi chính đáng của mình. Ở các nước đã có những vụ kiện tập thể xoay quanh sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho nhiều người nhưng không đảm bảo chất lượng. Ở VN chưa có vụ kiện tương tự nhưng cần phải thực hiện các hoạt động như vậy, nhất là với sự tham gia của các hiệp hội bảo vệ người dùng để các nhà mạng, các nhà cung cấp dịch vụ hướng đến sự minh bạch hơn.

Chiều 5.10, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, cho biết hội đã gửi công văn đến các nhà mạng yêu cầu trả lời về những khiếu nại của người dùng xoay quanh các dịch vụ bị cài đặt sẵn trên điện thoại. Đồng thời trách nhiệm của các nhà mạng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra sao sau vụ các công ty cung cấp dịch vụ nội dung như Sam Media đã tự động trừ tiền khách hàng. Trong khi chờ phần giải quyết tiếp theo, ông Vương Ngọc Tuấn cũng cho biết theo quy định, hội có thể thay mặt người tiêu dùng khởi kiện và do đó, người dùng có thể phản ánh trực tiếp để VINATAS tập hợp thêm chứng cứ...

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, điều 28 luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có quy định rõ, tổ chức xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu. Đồng thời tổ chức xã hội có thể đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng. Như vậy luật pháp đã cho phép và các hội bảo vệ người dùng cần mạnh dạn khiếu kiện để bảo vệ quyền lợi cho người dùng. Bởi câu chuyện này đã được người dùng phản ánh rất nhiều lần nhưng vẫn cứ lặp đi lặp lại thường xuyên và chưa biết đến khi nào kết thúc.


Thuê bao trả sau cũng không thoát

Không phải những thuê bao trả trước mới bị kích hoạt sẵn các dịch vụ bị trừ tiền mà những thuê bao trả sau cũng không thoát. Đó là trường hợp của anh Sơn, ngụ tại H.Nhà Bè (TP.HCM) hoàn toàn ngơ ngác khi được những người bạn hỏi về vấn đề này. Tuy nhiên, sau khi được chỉ cách thức kiểm tra, anh té ngửa với dịch vụ mang tên “AloZone” của nhà mạng Vinaphone và liên tục thốt lên “Đây là dịch vụ gì?”. Để có được đáp án, anh Sơn gọi điện đến tổng đài hỏi và được trả lời đây là cổng thông tin giải trí và gói cước anh đang dùng là 2.000 đồng/ngày. “Tổng đài viên trả lời là tôi có kích hoạt gói này từ ngày 13.7 nhưng tôi khẳng định hoàn toàn không biết. Như vậy đã gần 3 tháng trôi qua và nếu tôi không hỏi, không kiểm tra thì dịch vụ này sẽ tồn tại mãi và hằng tháng tôi cứ phải trả thêm 60.000 đồng như vậy à? Không lẽ bây giờ phải suốt ngày lăm lăm đi nhắn tin hay gọi điện kiểm tra xem mình đang dùng cái gì?”, anh Sơn nói.

Gọi số tổng đài kiểm tra hoặc qua tin nhắn của các nhà mạng như sau:

  • Viettel: gọi 18008198 hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228.
  • MobiFone: gọi 18001090 hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.
  • Vinaphone: gọi 9191 hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.

(Theo Mai Phương/Thanhnien.vn)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : qua

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn kiểm tra dịch vụ Viettel, VinaPhone, MobiFone nào đang dùng

Nếu muốn kiểm soát xem chúng ta đang dùng dịch vụ gì hoặc thấy số thuê bao bị trừ tiền vì một dịch vụ giá trị gia tăng chưa hề đăng ký, hãy kiểm tra lại để hủy. Dưới đây...

Khách hàng bị "cưỡng bức" dùng dịch vụ nhà mạng

Khách hàng đòi kiện nhà mạng vì đã “lén” cài dịch vụ để trục lợi.

MobiFone giới thiệu dịch vụ CR7 và VivaTV

Tổng công ty Viễn thông MobiFone vừa tổ chức giới thiệu 2 dịch vụ giá trị gia tăng mới là CR7 và VivaTV dành cho những người hâm mộ môn túc cầu giáo và siêu sao bóng đã người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo.

Viettel kéo dài chương trình đổi SIM 4G miễn phí đến hết 30/6/2017

Chương trình đổi SIM 4G miễn phí được tiếp tục triển khai từ 1/3/2017 – 30/06/2017 tại hơn 1.600 cửa hàng, siêu thị Viettel Store, cửa hàng ủy quyền và điểm bưu chính Viettel trên toàn quốc.

Đôi tai nghe Google 159 USD có thể dịch 40 thứ tiếng

Pixel Buds là đôi tai nghe không dây với khả năng hỗ trợ phiên dịch giữa nhiều ngôn ngữ khác nhau...

Kể từ hôm nay, ASUS Việt Nam sẽ bắt đầu

Kể từ hôm nay, ASUS Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ bảo hành VIP Service dành cho các dòng laptop giải trí cao cấp như G-Series, U-Series và N-Series. Anh em dùng dòng máy...

Máy chủ App Store và iTunes gặp lỗi khiến người dùng iPhone không truy cập được

Rất nhiều người dùng iPhone và iPad đã phàn nàn trên mạng xã hội là các dịch vụ App Store, iTunes và Apple Music của Apple không thể truy cập được.

Giá dịch vụ 4G của Viettel sẽ rẻ hơn 3G

Ông Hoàng Sơn, Phó TGĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội vừa cung cấp một số thông tin liên quan đến lộ trình cung cấp dịch vụ 4G của Viettel sau khi được cấp phép chính thức ngày 14/10/2016.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra IMEI iPhone giúp bạn an toàn khi mua máy cũ

Dưới đây là cách kiểm tra IMEI iPhone chính chủ tại địa chỉ của Apple sẽ giúp bạn xác định máy của mình có phải máy chính hãng hay không. Đồng thời kiểm tra ngày kích hoạt, thời gian bảo hành sản phẩm, hạn bảo hành kỹ

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi không đăng nhập được Facebook

Nếu như bỗng một ngày Facebook không đăng nhập được thì làm thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Hướng dẫn sử dụng Google Maps hiệu quả

Bản đồ luôn là phương tiện không thể thiếu với mỗi người đi xa. Nhưng với công nghệ hiện đại, giờ đây bản đồ không còn chỉ là nhưng tờ giấy, nhưng bản vẽ, mà là một hệ thống tinh vi và

Hướng dẫn cách đặt tên cho 1 ô, 1 bảng, 1 vùng dữ liệu trong Excel

Đôi khi các vùng, bảng dữ liệu đó lại có các con số, tên rất giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được các bảng này 1 cách nhanh chóng nhất để không mất thời gian xem lại nội dung của vùng dữ liệu đó mà bạn vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Asus Zenfone Max Pro mang lại những gì với mức giá 4.290.000

Asus Zenfone Max Pro M1 sở hữu thiết kế không quá nổi bật so với hàng loạt chiếc điện thoại ra mắt gần đây nhưng cấu hình của Zenfone Max Pro là cực ổn trong tầm giá.

Đánh giá nhanh Honor 10: Có đúng là siêu phẩm như mọi người nhận định?

Rất nhiều người hiện đang quen thuộc với thương hiệu Huawei, nhưng có lẽ họ ít nghe về Honor hơn. Đó là một thương hiệu phụ của Huawei đang bắt đầu tạo nên tiếng tăm riêng của nó trên thị trường. Và nhiều người có thể