10 trải nghiệm sử dụng Android ăn đứt iOS

IOS vốn luôn được ca tựng ở tính dễ sử dụng và thân thiện người dùng. Ngược lại, Android có thế mạnh là tùy biến cao nhưng trải nghiệm bị cho là rối rắm.

Nhưng 10 ví dụ dưới đây chứng minh điều ngược lại khi Android cung cấp trải nghiệm tốt hơn hẳn iOS:

1. Tinh chỉnh độ sáng

Với Android, khi điều chỉnh độ sáng màn hình bằng thanh trượt, bạn chỉ cần đặt ngón tay ở vị trí mong muốn là con trỏ tự chạy đến. Còn với iOS, bạn phải kéo nó đi, mất công hơn.

2. Tính năng “Back”

Trên bất kỳ máy Android nào cũng có nút Back bên dưới màn hình, giúp bạn dễ dàng trở về màn hình trước đó ở bất kỳ ứng dụng nào.

Còn trên iOS, mặc dù Apple có đưa vào chế độ quẹt ngón tay từ trái sang khá hay nhưng vấn đề là không phải ứng dụng nào cũng hỗ trợ. Còn khu vực “Back” mặc định trên các ứng dụng iOS lại nằm tuốt bên trên, khiến bạn phải duỗi ngón tay mới bấm được.

3. Tìm kiếm Spotlight còn khuya mới bì được Google

Tìm kiếm bằng Google đã trở thành mặc định trên các máy Android từ lâu và rất dễ dàng. Chất lượng kết quả thì không cần phải bàn.

Trên iOS, Apple cung cấp chức năng Spotlight Search. Tuy nhiên với bất kỳ kết quả nào, nó cũng hiển thị kết quả gợi ý của Siri trước, tuốt dưới đáy mới cho bạn thấy chức năng tìm kiếm trên web.

4. Tinh chỉnh các lựa chọn kết nối

Cả iOS và Android đều có khu vực bật tắt nhanh các kết nối cần thiết (Control Center và Quick Settings). Nhưng với Control Center trên iOS, bạn chỉ có thể bật tắt WiFi hay Bluetooth mà không thể lựa chọn kết nối vào mạng hay thiết bị khác.

Trong khi đó với Quick Settings, sẽ có một menu phụ bên dưới các biểu tượng, cho phép bạn chọn nhanh khi muốn chuyển đổi mạng WiFi rất nhanh, không tốn nhiều thao tác vào WiFi trong Settings như iOS.

5. Thông tin sản phẩm Android rõ ràng hơn

Thử nhìn vào mặt lưng một chiếc iPhone bất kỳ, bạn chỉ thấy “iPhone”, chả biết nó là iPhone 6 hay 6s. Thậm chí bạn có vào Settings > About, cũng chẳng thấy thông tin nào kiểu “iPhone 5” hay “iPhone 6”. Điều này có thể gây nguy hiểm cho những người không rành công nghệ khi mua hàng cũ từ các “gian thương”.

Trong khi đó ở mục 'About phone' trên Android, phần Model number luôn cho ta thấy rõ ràng đây là thiết bị tên gì.

6. Với iOS, “Delete” ứng dụng không có nghĩa là xóa hẳn nó

Trên Android, bạn có thể vào trang “App info” và xóa hết dữ liệu của ứng dụng, đúng nghĩa “sạch sành sanh” rồi sau đó có thể cài lại khi cần thiết.

Còn trên iOS, mặc dù có thông báo Delete ứng dụng nào đó và bạn đã đồng ý, nhưng không có nghĩa là dữ liệu của nó đã hoàn toàn sạch bóng khỏi máy. iOS vẫn giữ lại một mớ dữ liệu của ứng dụng mà không xóa hẳn. Điều này sẽ gây rắc rối nếu ứng dụng nào đó “trở chứng”, xóa và cài lại có thể sẽ không giải quyết được vấn đề.

Muốn xóa ứng dụng triệt để, bạn buộc phải xóa toàn bộ các sao lưu iCloud rồi “factory reset” để máy trở lại trạng thái vừa xuất xưởng. Đây là điều mà có lẽ chẳng ai muốn làm chỉ để xóa 1, 2 ứng dụng.

7. Cơ chế hoàn tiền trên App Store là ác mộng

Với kho Google Play của Android, khi mua một ứng dụng nào đó, bạn có 15 phút để suy nghĩ quyết định của mình sau khi mua. Nếu không thích nữa, bạn có thể nhấn vào nút “Refund” để lấy lại tiền.

App Store của Apple không cho bạn làm thế một cách dễ dàng. Để lấy lại tiền, bạn buộc phải làm qua một loạt các bước, rất nhiêu khê và tốn thời gian.

8. Bạn không thể loại bỏ các ứng dụng mặc định của Apple

Trước đến nay, iOS chỉ cho bạn sắp xếp các ứng dụng vào thư mục chung, mà không cho bạn xóa bất kỳ ứng dụng mặc định nào của Apple, cho dù bạn chẳng bao giờ xài đến chúng, như Watch hay Health chẳng hạn.

Dĩ nhiên điều này không hề xảy ra với Android. Và với iOS 10, Apple đã cho phép bạn làm việc này, dù không hẳn là tối ưu.

9. Nút Home của iPhone có quá nhiều chức năng

Điều này có thể không là vấn đề với một số người. Nhưng Apple có vẻ hơi tham khi gán cho nút Home quá nhiều chức năng: nhấn 1 lần để ra màn hình chính, nhấn 2 lần để lựa chọn các ứng dụng đang mở, nhấn giữ để kích hoạt Siri, nhấn 3 lần để mở các đường dẫn Accessibility (nếu kích hoạt) và chạm 2 lần để kích hoạt Reachability (kéo các ứng dụng xuống để dễ chọn trên iPhone 6s). Tóm lại là hơi quá nhiều nhiệm vụ cho một nút nhỏ xíu.

Chưa hết, với iPhone, bạn phải thực sự bấm nút. Còn với Android, ngoài phím Home, các nút như Back hay Menu (hay Recent Apps) là các nút ảo, bạn chỉ cần chạm vào chúng mà thôi.

10. iOS không tận dụng triệt để sức mạnh của các trình duyệt web thứ 3

Apple sử dụng một thứ gọi là UIWebView để xử lý hiển thị trang web trong trình duyệt Safari. Quả thật là nó vẫn đẹp và nhanh.

Nhưng vấn đề là khi bạn chuyển sang dùng một trình duyệt khác, như Chrome chẳng hạn, nó vẫn buộc phải dùng UIWebView để xử lý nội dung hiển thị. Điều này nghĩa là iOS sẽ không tận dụng được những lợi ích riêng của các trình duyệt khác, mà đơn giản chỉ là bạn đang dùng Safari với một giao diện khác, cách thức điều khiển khác mà thôi.


Nguyên Khang

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : nghi, Android, iOS

TIN LIÊN QUAN

Combo tinh chỉnh để dùng Galaxy S7, S7 Edge, S6, S6 Edge tốt hơn

Lúc mới lượm được chiếc Galaxy S7 Edge về nghịch, trên máy có khá nhiều điểm làm mình không cảm thấy thoải mái. Đầu tiên là giao diện, nó chưa được tối ưu cho màn hình 5,5' của máy...

Google tính sản xuất ứng dụng bàn phím mạnh mẽ cho iOS

Dẫn nguồn tin thân cận, The Verge cho biết Google đang phát triển một bàn phím tùy chỉnh cho iOS, mạnh hơn so với bàn phím mặc định trên Android.

HTC 10 sẽ là smartphone Android mạnh nhất?

Đoạn tweet quảng cáo mới nhất của HTC 10 này đến từ HTC India và cho thấy các phím như Home, Đa dụng và back của chiếc điện thoại này cũng như phần dưới của nó. 'Smartphone mượt mà...

Tại sao ROM Android gốc lại được ưu chuộng đến vậy?

Rom Android gốc là gì? Nó có gì khác so với các bản rom đến từ các hãng điện thoại. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về nó trong bài viết dưới đây nhé!

Android N cho chỉnh độ phân giải hiển thị và kích cỡ font chữ, nâng cao trải nghiệm màn hình to

Đây là tính năng mà mình thích nhất tính đến thời điểm hiện tại trên Android N. Việc cho phép chỉnh độ phân giải hiển thị sẽ giúp chúng ta tận dụng diện tích màn hình hiệu quả hơn,...

Google bất ngờ phát hành phiên bản Android mới

Phiên bản này tối ưu nhiều tính năng theo hướng tiện dụng và hiệu quả hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển dãy số thành ngày tháng trong Excel

Trên Excel, chúng ta có thể chuyển đổi dãy số thành ngày tháng mà không cần nhập liệu theo cách thủ công.

5 cách học ngoại ngữ “bất thường” trên PC hoặc smartphone

Học một ngôn ngữ mới đã được chứng minh có thể bắt bộ não trì trệ của bạn tiếp thu cái mới. Các bộ phận ít được sử dụng trong bộ não của bạn cần phải “tập thể dục” và lần lượt đưa ra những ý tưởng và giải pháp mới. Tất

G-Sync Compatible có quan trọng không ?

Vào năm 2019, Nvidia đã giới thiệu chương trình G-Sync Compatible (tương thích G-Sync). Nó gây ngạc nhiên ở mức độ nhất định vì cho phép màn hình được chứng nhận G-Sync mà không cần sử dụng mô-đun phần cứng độc quyền

Hướng dẫn giảm hao pin sau khi cập nhật lên iOS 11.3

Thường thì sau khi nâng cấp lên iOS mới, iPhone sẽ mất một thời gian để hoạt động ổn định trở lại. Nên tốt nhất thời điểm này bạn không làm gì, chỉ sử dụng thiết bị bình thường.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh HTC Desire 12 Plus giá 4,9 triệu đồng xem có gì nổi bật

Desire 12 Plus có thiết kế nguyên khối với màn hình tràn viền, không đi theo xu hướng “tai thỏ” cùng chất liệu chủ đạo bằng nhựa nhưng vẫn không đem lại cảm giác rẻ tiền nhờ vào độ hoàn thiện sản phẩm đạt mức khá, kết

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Đánh giá chi tiết Honor 9 Lite với giá 4,290 triệu đồng

Như mình từng nói, đôi khi không phải bạn không đủ tốt mà là vì mảnh đất đã quá chật, bạn cần có 1 cái gì đó thật sự nổi bật để có thể chen chân vào. Và cái gì đó của Honor 9 Lite chính là thiết kế. Mọi thứ vừa đủ cộng