Nhìn lại lịch sử những chiếc thẻ nhớ đã có mặt trên thị trường


Olivetti Programma 101 (1965) được xem là chiếc máy vi tính để bàn thương mại đầu tiên, nhưng theo tiêu chuẩn của ngày nay, nó giống một chiếc máy tính (tính toán) nhiều hơn. Chiếc máy sử dụng thẻ từ dài để lưu trữ các hướng dẫn và dữ liệu – đây cũng là lần đầu tiên một ứng dụng được nạp (load) từ thẻ nhớ!

Nhìn lại lịch sử những chiếc thẻ nhớ đã có mặt trên thị trường

Lịch sử vậy là đã đủ, hãy chuyển đến thời hiện đại. Chiếc thẻ nhớ đầu tiên được sử dụng trên điện thoại mạng GSM chính là thẻ SIM. Số điện thoại và tin nhắn văn bản đã được lưu trữ, để “đồng bộ hóa” khi thay đổi điện thoại - bạn chỉ lắp thẻ SIM vào máy mới. Hãy nhớ rằng lúc này, khái niệm 'đám mây' vẫn đang còn được định nghĩa là ' khối các giọt nước ngưng tụ hay nước đá tinh thể treo lơ lửng trong khí quyển' mà thôi, chưa phải là khái niệm dịch vụ lưu trữ như chúng ta biết hiện nay.

Các thẻ SIM đầu tiên có thể lưu trữ ít nhất là 20 số điện thoại và 5 văn bản, về sau con số này được mở rộng đến 250. Khi dịch vụ EMS (Enhanced Messaging Service) xuất hiện, người ta đã sử dụng SIM để chuyển những hình ảnh đơn giản và những giai điệu thay vì phải gửi chúng thông qua nhà mạng (khá đắt tiền).

Lưu ý: Nội dung trong bài viết này sẽ không có các thẻ CF được sử dụng trong máy PDA vì chúng cần một bài viết riêng nhờ đã làm được nhiều hơn đơn thuần chỉ là lưu trữ dữ liệu.

Siemens SL45 (2000) là chiếc điện thoại đầu tiên hỗ trợ bộ nhớ lưu trữ flash có thể tháo rời - thẻ MultiMedia thường được gọi là MMC. Được thiết kế bởi Siemens và SanDisk, ra mắt vào năm 1997.

Năm 2000, Siemens, Matsushita và Toshiba tung ra các thẻ Secure Digital (SD) đầu tiên, là thế hệ kế thừa cho thẻ MMC trước đó. Tuy nhiên, thẻ mới lại dày hơn nửa milimet, vì vậy thẻ SD không thể vừa với khe cắm thẻ MMC. Trước khi thẻ SD trở nên phổ biến và chiếm hết thị phần, các phiên bản MMC có kích thước nhỏ hay RS-MMC cũng đã được giới thiệu vào năm 2004.

Giờ đây, khi bạn không còn thấy thẻ MMC xuất hiện nữa thì tiêu chuẩn này vẫn còn “sống”. Không phải ở dạng thẻ mà là các dạng thẻ nhúng MMC hay eMMC được sử dụng trên các điện thoại giá rẻ. Trong khi đó, các smartphone cao cấp thường sử dụng UFS hoặc giải pháp lưu trữ khác.

Nói đến thẻ nhớ, không thể bỏ qua những loại thẻ độc quyền của Sony. Memory Stick được ra mắt vào năm 1998. Chiếc thẻ được sử dụng trong các máy ảnh số của Sony, máy tính cá nhân, PlayStation Portable và điện thoại Sony. Thẻ Memory Stick đầu tiên được sử dụng trên điện thoại là thẻ Duo thế hệ thứ hai vì chúng nhỏ gọn hơn. Sau đó được chuyển sang Memory Stick Micro và thẻ M2 chính là “câu trả lời” của Sony cho thẻ microSD.

Sony là nhà sản xuất chính của chuẩn Memory Stick và cũng là hãng sử dụng chính của loại thẻ này. Điều này làm cho hãng gặp rất nhiều khó khăn vì thị trường đang tập trung vào thẻ SD. Có thời gian mà những chiếc điện thoại Sony hỗ trợ cả chuẩn Memory Stick và microSD. Sau đó, năm 2009 hãng chuyển sang sử dụng chuẩn microSD (tất cả các sản phẩm của Sony cũng theo xu hướng này vào năm 2010).

Kể từ khi thẻ microSD làm chủ thị trường thì không có nhiều thay đổi lớn nữa. Gần đây Samsung công bố thẻ UFS và cả khe cắm lai UFS/microSD, nhưng gần như đã mất hút trên thị trường.

Huawei dường như không học hòi gì từ Sony hoặc có thể họ tự tin rằng lượng điện thoại bán mà hãng ra cao hơn sẽ giúp hỗ trợ tiêu chuẩn mới - Nano Memory. Nano Memory có cùng kích thước và hình dạng như một chiếc nanoSIM. Chúng không nhanh hơn, chúng cũng không có nhiều dung lượng hơn, chúng không rẻ hơn hoặc dễ tìm hơn.

Chúng ta vẫn còn chuẩn SD Express vừa được công bố trong năm nay, về cơ bản tiêu chuẩn này sẽ tích hợp NVMe (Non-Volatile Memory express, bộ nhớ bất biến 'tốc hành') lên thẻ SD. Hiện tại, nó hỗ trợ một luồng PCIe với tốc độ lên đến 985MB/s. Rất tiếc, nó cần thêm một dải chân (pin) từ chuẩn UHS-II để tương thích và hiện tại không có điện thoại nào hỗ trợ UHS-II.

NVMe được sử dụng trên các ổ SSD nhanh nhất (và cả iPhone của Apple), vì vậy có thể nói rằng đây chính là tương lai cho thẻ nhớ. Thẻ XQD (kế thừa của thẻ CF Express) cũng là một thẻ NVMe được sử dụng trên các máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật mới nhất. Chúng ta hy vọng NVMe có thể được tích hợp lên thẻ microSD và smartphone trước khi các nhà sản xuất quyết định “khai tử” toàn bộ khe cắm thẻ nhớ.

@hieucocc | TECHRUM | GSMArena

Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/tim-hiu-lch-s-the-nho-t-the-sim-dn-the-microsd-luu-tr-duc-rat-nhiu-d-liu.197647/

TIN LIÊN QUAN

[Kickstarter] Calendar Watch - smartwatch hiển thị lịch làm việc, đồng bộ với nhiều dịch vụ lịch

Khi mà mọi thứ quá hiện đại thì người ta sẽ đi tìm lại sự đơn giản, đây chính là tiêu chí mà Calendar Watch - chiếc smartwatch đầu tiên chỉ có nhiệm vụ đồng bộ lịch với smartphone....

9 quan niệm sai lầm về công nghệ bạn không nên tin

Bạn đã bao giờ băn khoăn liệu sạc điện thoại qua đêm có hại điện thoại hay không chưa? Hay là sạc iPhone bằng sạc của iPad thì có vấn đề gì không?

Galaxy S8/S8+ làm khuynh đảo khái niệm điện thoại thông minh như thế nào?

Chỉ vừa ra mắt được ít hôm, nhưng bộ đôi siêu phẩm điện thoại thông minh Galaxy S8/S8+ đã nhận được hàng ngàn đơn hàng đặt trước từ các nhà phân phối tại thị trường Việt Nam. Đạt được thành công đó, có lẽ đến từ vẻ đẹp quyến rũ khó cưỡng cùng sức

Gần 50% giao dịch trực tuyển thực hiện trên điện thoại thông minh

Giao dịch trực tuyến đã không còn là khái niệm xa lạ với cộng đồng công nghệ. Không chỉ giao dịch bằng máy tính cá nhân, các khách hàng còn giao dịch qua smartphone để nâng cao sự tiện ích.

Bộ đôi điện thoại Google Pixel và Pixel XL đạt chuẩn chống nước IP53

Google Pixel và Google Pixel XL đạt chuẩn chống nước IP53, có thể dùng tốt dưới trời mưa nhưng không an toàn khi bị ngâm xuống nước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn điều chỉnh âm thanh trong Skype

Bạn thường xuyên sử dụng Skype để chat video, nhưng khi gọi video thấy tiếng của mình lúc to lúc nhỏ, khi nói chuyện lâu tiếng nhỏ dần và bị nhiễu, khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Vậy có cách nào khắc phục tình trạng

AMD: “Ryzen 5000 chạy ở 95 độ là bình thường và nằm trong thiết kế”

AMD không hề hoảng hốt khi biết việc bộ vi xử lý Zen 3 thế hệ mới nhất của họ chạm đến nhiệt độ cao hơn mức mà người dùng thường được biết và cảm thấy thoải mái, dựa trên nhiệt độ của các CPU thế hệ trước. Trong một số

Cách tải video Youtube trên máy tính bằng phần mềm xVideoServiceThief

Nhưng với cách tải video từ Youtube bằng xVideoServiceThief sẽ giúp bạn tải video Youtube về máy tính một cách nhanh chóng, dịch vụ chia sẻ video Youtube về máy tính xVideoServiceThief rất nhẹ và bạn có thể tải video

Cảnh giác trước những kiểu lừa đảo trên điện thoại Android!

Các hình thức lừa đảo hiện nay càng trở nên tinh vi hơn rất nhiều, ngay cả trên smartphone cũng là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ lừa đảo thực hiện hành vi. Trong bài này, chúng tôi sẽ giúp bạn cảnh giác trước những kiểu

Tắt màn hình chờ trong Windows 8

Bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows 8. Microsoft đã ra phiên bản chính thức Windows 8 với nhiều tính năng thú vị một trong những tính năng nổi bật của Windows 8 là trình 'Khóa màn hình' (Lock Screen). Thực sự chức

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5s: máy đẹp, hiệu năng mạnh, pin tốt

Xiaomi Mi 5s có vẻ như đang bị rơi vào lãng quên, nhưng thực sự thì đây vẫn là chiếc điện thoại được đánh giá rất nên mua vào thời điểm này

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối

Baic Q7: Ngoài giá bán, còn gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam, vốn