Pepper không thay thế nhân viên khách sạn, nhưng sẽ bổ sung và hoàn thiện công việc của bộ phận này. Steve Carlin – Giám đốc chiến lược Softbank Robotics America cho biết: “Tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, bạn sẽ thấy robot thay thế và tự động hóa các tác vụ nhiều hơn ở nhiều ngành nghề cũng như vai trò khác nhau”.
Pepper có thể hướng dẫn bạn làm thủ tục check-in thông qua cuộc hội thoại hoặc màn hình cảm ứng trên ngực, nhưng nó phải gọi cho con người nếu bạn muốn được khuân hành lý (robot có tay, nhưng bộ phận này không được dùng để nâng đồ dùng mà giúp nó biểu cảm).
Thực tế, ngành công nghiệp khách sạn quá phức tạp và nhạy cảm đối với một con robot để nó có thể tự điều khiển. Bạn không thể phàn nàn rằng bạn không nhận được phòng không hút thuốc, sau đó muốn hoàn lại tiền để đặt khách sạn khác.
Tuy nhiên, Pepper có thể xử lý cuộc trò chuyện cơ bản – “số xác nhận phòng của bạn là gì”, “tôi có nhận được đúng phòng ở đây” hay “bạn có muốn giúp đỡ về hành lý” và rất nhiều câu hỏi yes/no khác. “Robot không hiểu sự mơ hồ”, Giám đốc phòng thí nghiệm Softbank Robotics America - Omar Abdelwahed giải thích.
Không chỉ cải thiện khả năng phân tích ngôn ngữ là có thể bắt robot hiểu chúng ta tốt hơn, bởi vì giao tiếp có nhiều vấn đề hơn chỉ là từ ngữ. Pepper cần phải hiểu ý định và sự chú ý. Ông Abdelwahed nói thêm: “Nếu bạn không nhìn vào tôi, tôi có thể không cần lắng nghe, và vì vậy tôi không nên trả lời”.
Đó là lý do tại sao bạn phải nói “Alexa” hoặc “Pepper” để thu hút sự chú ý của robot và tại sao bất kỳ thiết bị nào cũng sẽ thể hiện sự thô lỗ khi bạn đề cập đến chúng trong những cuộc trò chuyện bình thường. Bạn có thể cảm nhận được sự hiện diện của Pepper, và bạn không thể không nhìn nó khi nó nói chuyện với bạn.
Ngoài ra, robot cũng cần nhận biết những dấu hiệu trên khuôn mặt có thể chỉ ra sự tức giận, thiếu kiên nhẫn hay không thân thiện để điều chỉnh mức độ khẩn cấp của quá trình giao tiếp.
Pepper không chỉ dùng để chào đón ở khách sạn mà ở cả bệnh viện, trung tâm mua sắm và sân bay. Nó có thể đưa lên màn hình bản đồ chỉ đường. Đồng thời, màn hình cũng có thể đóng vai trò nhập dữ liệu – thay vì xác nhận phòng bằng cách nói “yes”, bạn chỉ cần nhấn “yes” trên màn hình.
Vì vậy, ngay cả khi Pepper không hiểu ý, bạn vẫn có thể trở lại với cách tương tác cũ trên màn hình cảm ứng. Nhưng đây mới chỉ là thời kỳ đầu của ứng dụng trí tuệ vào đàm thoại cho robot và hệ thống sẽ liên tục được cải tiến. Ông Carlin cho biết: “Robot sẽ ngày càng tương tác tốt hơn vì nó có thể học hỏi từ giao tiếp giữa nó với bạn và những người khác”.
Có thể thấy, robot đang ngày càng trở nên thông minh hơn, mang đến nhiều tiện ích cho cuộc sống của con người, bạn có nghĩ như vậy không?
Tech Funny