CGTN: Cách Trung Quốc, Nam Phi mở ra 'kỷ nguyên vàng' cho quan hệ song phương

BẮC KINH, 24/8/2023 /PRNewswire/ -- Với tình hữu nghị anh em và đồng chí, Trung Quốc và Nam Phi - hai quốc gia đang phát triển lớn trên thế giới - sắp chứng kiến mối quan hệ song phương của họ tiến thêm một bước với sự hợp tác hiệu quả hơn trong một 'kỷ nguyên vàng' khi các nhà lãnh đạo của hai nước gặp mặt tại Pretoria vào thứ ba. 

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch Tập đã nhắc lại những thành quả hợp tác song phương trong thập kỷ qua, bao gồm việc xây dựng nhà máy ở Nam Phi của Tập đoàn ô tô Trung Quốc BAIC và thành lập Viện Khổng Tử tại Đại học Công nghệ Durban vào năm 2013. Ông cũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy những tiến bộ mà Nam Phi đã đạt được trong quá trình phát triển quốc gia.

Năm 2018, Chủ tịch Tập và Tổng thống Ramaphosa đã công bố chiếc xe BAIC đầu tiên được lắp ráp trên đất châu Phi thông qua liên kết video. Để kỷ niệm Nam Phi đăng cai Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15, nhà máy của Tập đoàn BAIC Nam Phi dự kiến sẽ hiện thực hóa hoạt động sản xuất nội địa hóa các thương hiệu riêng của BAIC vào năm 2023.

Chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Trung Quốc-Nam Phi, Chủ tịch Tập đã nói trong chuyến thăm cấp nhà nước lần thứ tư tới Nam Phi rằng ông hy vọng hai nước sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị và hợp tác sâu sắc hơn. 

Ba chuyến thăm cấp nhà nước gần đây nhất của Chủ tịch Tập tới Nam Phi là vào năm 2013, 2015 và 2018. 

Thắt chặt hơn tình hữu nghị

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Nam Phi. Trong 25 năm qua, quan hệ song phương đã được nâng cấp từ đối tác lên đối tác chiến lược, rồi lên đối tác chiến lược toàn diện.

Trong bài viết 'Chèo con tàu khổng lồ mang tình hữu nghị và hợp tác Trung Quốc-Nam Phi hướng tới thành công lớn hơn', Chủ tịch Tập cho biết mối quan hệ giữa Trung Quốc và châu Phi là một trong những mối quan hệ sôi động nhất ở các nước đang phát triển, đồng thời chia sẻ thêm rằng mối quan hệ này đã bước vào 'kỷ nguyên vàng' với một tương lai đầy hứa hẹn.

Với việc Nam Phi chính thức trở thành thành viên châu Phi duy nhất vào năm 2011, BRIC đã được mở rộng thành BRICS. Năm 2015, Nam Phi trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên ký văn kiện hợp tác Vành đai và Con đường.

Hiện tại ở một thời điểm lịch sử mới, Chủ tịch Tập cho biết ông sẵn sàng hợp tác với người đồng cấp Nam Phi để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Nam Phi lên một tầm cao mới.

Hợp tác sâu sắc hơn

Ghi nhận quan hệ song phương đang ở điểm khởi đầu mới, Chủ tịch Tập cho biết việc hợp tác sâu sắc hơn và tăng cường phối hợp là nguyện vọng chung của hai nước và là nhiệm vụ được thời đại giao phó.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Shu Jueting cho biết trong nửa đầu năm 2023, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nam Phi đạt 28,25 tỷ USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà cho biết thêm rằng Trung Quốc đã duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Nam Phi trong 14 năm liên tiếp, trong khi Nam Phi là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại châu Phi trong 13 năm liên tiếp.

Người phát ngôn cho biết, với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD, Trung Quốc là một trong những nguồn đầu tư chính ở Nam Phi.

Cụ thể, theo Bộ Thương mại Trung Quốc, hai bên đã cùng nhau xây dựng và vận hành hơn 10.000 km đường sắt, gần 100.000 km đường cao tốc và một loạt dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm sân bay, bến cảng, cầu và nhà máy điện.

Ngoài ra, hai nước đang phát triển lớn trong những năm gần đây còn hợp tác trong nhiều dự án liên quan đến nền kinh tế kỹ thuật số, công nghệ cao và năng lượng sạch. 

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai

Bên cạnh thương mại song phương đang bùng nổ, hai nước còn có sự hợp tác hiệu quả trong giáo dục, văn hóa và các lĩnh vực khác, giúp người dân hai nước hiểu nhau hơn.

Ngoài tổ chức 3 cuộc họp về Cơ chế trao đổi nhân dân hai nước Nam Phi-Trung Quốc cấp cao, Trung Quốc và Nam Phi cũng đang cùng nhau xây dựng Luban Workshop - chương trình hội thảo nghề nghiệp của Trung Quốc nhằm đào tạo nhân tài ở nước ngoài - nhằm thúc đẩy trao đổi và hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa hai nước - Chen Xiaodong, đại sứ Trung Quốc tại Nam Phi cho biết.

Siyabonga Cyprian Cwele, Đại sứ Nam Phi tại Trung Quốc, cho biết người dân Nam Phi yêu thích phim ảnh, chương trình truyền hình, kung fu và lịch sử Trung Quốc. 

Trong thập kỷ qua, ngày càng có nhiều sinh viên Nam Phi và Trung Quốc học tập tại nước đối tác. 

Nhận thức được Nam Phi đã lồng ghép chương trình dạy tiếng Trung vào hệ thống giáo dục quốc gia vào năm 2015, Ông Cwele cho biết nhiều hướng dẫn viên du lịch Nam Phi cũng đang học tiếng Trung.

Hiện tại, hơn 10 trường đại học ở Trung Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác với các trường đại học ở Nam Phi, bao gồm cả mối quan hệ hợp tác giữa Đại học Sư phạm Đông Bắc ở thành phố Cát Lâm phía đông bắc Trung Quốc và Đại học Pretoria ở Nam Phi vào năm 2012. 

Ca ngợi tình hữu nghị sâu sắc của 'đồng chí, anh em' giữa Trung Quốc và châu Phi, Chủ tịch Tập cho biết việc phát huy tình hữu nghị ở điểm khởi đầu lịch sử là nhiệm vụ được thời đại giao phó. 

https://news.cgtn.com/news/2023-08-22/How-China-S-Africa-usher-in-golden-era-for-bilals-ties-1mtRFQB6wpi/index. html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế trên điện thoại rất đơn giản cho bạn

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế bằng điện thoại nhanh chóng, tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm địa chỉ của cơ quan thuế. Sau đây là hướng dẫn...

Phương pháp giúp thiết bị Android của bạn chạy mượt mà hơn

Bộ nhớ cache là vùng lưu trữ tạm thời của một thiết bị, giúp giữ lại một số loại dữ liệu nhất định. Về cơ bản đây là một khu vực lưu trữ dữ liệu hoặc các quy trình được sử dụng thường xuyên để truy cập nhanh hơn trong

Hướng dẫn kết nối iPhone với smartwatch Android

Bạn đang có một smartwatch Android nhưng lại sở hữu một chiếc smartphone chạy iOS vậy làm thế nào để kết nối iPhone và đồng hồ thông minh Android? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối chi tiết đơn giản

Cách tìm nhanh ảnh của người bất kỳ trên iPhone và Mac

Nếu bạn muốn xem ảnh của một người cụ thể được lưu trữ trên iPhone hoặc máy Mac của mình, dưới đây là cách tìm tất cả hình ảnh có liên quan tới họ.

7 cách sửa lỗi iPhone mất tiếng đơn giản

Ngày nay, nhu cầu sử dụng smartphone để nghe nhạc đang tăng dần. Nhưng nếu lỡ một ngày, iPhone của bạn bỗng im bặt hoàn toàn, thì làm sao để giải quyết? Dưới đây là 7 bước kiểm tra và sửa lỗi cho iPhone bị mất tiếng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Razer Phone, chiếc smartphone thích hợp nhất cho game thủ

Razer Phone không chạy theo xu hướng thiết kế màn hình không viền thời thượng trong năm nay. Thay vào đó máy vẫn sở hữu lối thiết kế cổ điển với dạng hình chữ nhật và có viền màn hình dày hơn nhiều so với các máy cao

Đánh giá Lenovo Yoga C930: Flagship mới của Thế Giới Laptop

Sau nhiều năm thiết kế bản lề dạng đồng hồ cho dòng Yoga, Lenovo quyết định thay đổi bản lề này bằng một dải loa độc đáo trên Lenovo Yoga C930. Mục đích của việc thay đổi này để giúp bạn ngồi ở tư thế nào thì âm thanh

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay