Sáng kiến Tech4Nature của Huawei-IUCN công bố giai đoạn mới trong dự án bảo vệ rạn san hô

Nhờ công nghệ kỹ thuật số, Mauritius đang trở thành quốc gia tiên phong toàn cầu trong lĩnh vực bảo tồn, nghiên cứu và giáo dục kiến thức về rạn san hô

FLACQ, Mauritius, 26/06/2023 /PRNewswire/ -- Hôm nay, Huawei Mauritius, Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và Hiệp hội EcoMode đã công bố giai đoạn mới trong dự án Tech4Nature Mauritius nhằm nghiên cứu khả năng sinh sản của các loài trong một khu vực phục hồi rạn san hô tại Mauritius.

Giai đoạn mới này là thành quả tiếp nối từ một cột mốc quan trọng mà dự án đã đạt được vào tháng 6. Dưới sự hỗ trợ của cộng đồng địa phương, các đối tác của của dự án đã cấy ghép thành công 25.000 nhành san hô từ các vườn ươm vào một khu vực bị suy thoái thuộc hệ sinh thái rạn san hô ở Pointe-aux-Feuilles, một khu vực có diện tích 20 km2 ngoài khơi bờ biển phía đông của Mauritius. Đây được coi là một dự án tiên phong tại khu vực Tây Ấn Độ Dương. 

Ngài Sudheer Maudhoo, Bộ trưởng Bộ Kinh tế xanh, Tài nguyên biển, Nghề cá và Vận chuyển của Mauritius chia sẻ: 'Tôi rất khen ngợi thành tựu mà sáng kiến Tech4Nature đạt được. Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2030, chúng ta có thể chung tay phấn đấu vì một đại dương xanh, có lợi cho thiên nhiên và con người. Chúng tôi mong muốn tiếp tục góp sức khôi phục đa dạng sinh học biển và ven biển cho các thế hệ tương lai thông qua sáng kiến Tech4Nature và sự hợp lực của Huawei cùng các đối tác'.

Để theo dõi chuyển động của các loài trong khu vực phục hồi rạn san hô và xác định các yếu tố gây trở ngại đến quá trình sinh sản của rạn, người ta đã sử dụng camera và đầu thu GPS, công nghệ 4G và lưu trữ đám mây. Ở giai đoạn thứ hai của dự án, người ta ứng dụng công cụ phân tích dữ liệu dựa trên nền tảng trí thông minh nhân tạo (AI) để định hướng các quyết định bảo tồn, hỗ trợ các nhà sinh học biển trong quá trình nghiên cứu, đồng thời phổ cập kiến thức tới cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phục hồi rạn san hô. 

Ông Nadeem Nazurally, Chủ tịch Hiệp hội EcoMode cho biết: 'Dự án sẽ giúp chúng tôi có thêm thông tin cung cấp cho công tác quản lý và điều chỉnh quy định sử dụng công cộng. Đây cũng là cơ hội mang khái niệm bảo tồn đa dạng sinh học đến gần hơn với công chúng nhờ các video tuyên truyền và tài liệu phổ cập khác đều đã được cài vào ứng dụng di động. Dự án là kết quả phối hợp giữa Huawei và IUCN, nhờ đó mà chúng tôi đã tao ra một bước nhảy vọt về chất lượng khi tích hợp các công nghệ mới vào quy trình giám sát và bảo tồn các loài'.

Đầm phá với quy mô diện tích 243 km2 được dựng nên bởi hệ thống rạn san hô dài 150 km là nơi sinh sống của nhiều loài thủy sinh, bao gồm 61 loài tảo lớn, 110 loài san hô, 132 loài cá và nhiều loài đặc hữu khác. Tuy nhiên, hệ thống rạn san hô đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, bao gồm tình trạng đánh bắt quá mức, ô nhiễm và hiện tượng thay đổi thành phần của nước biển do việc cắt hạ rừng ngập mặn và cỏ biển. Biến đổi khí hậu đã khiến cho mực nước biển dâng lên, kéo theo đó là nhiệt độ nước biển cũng tăng lên và xuất hiện nhiều cơn bão cấp độ mạnh hơn. Nỗ lực phục hồi các rạn san hô giúp tăng cường khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu. Bởi lẽ san hô đóng vai trò bảo vệ các vùng ven biển trước tác động của hiện tượng xói mòn và giảm thiểu mực nước biển dâng cao.

Là một quốc đảo nhỏ đang phát triển, Mauritius chủ yếu dựa vào nguồn tài nguyên rạn san hô, đặc biệt là ngành thủy sản và du lịch - với tỷ trọng của ngành du lịch chiếm khoảng 8% GDP của quốc đảo và mang lại 10% việc làm cho người dân sống trên đảo. Lĩnh vực nuôi trồng san hô để phục hồi rạn san hô bị suy thoái đã dần đạt được một số thành tựu nhất định ở Mauritius. Phương pháp phân đoạn vi mô (microfragmentation) là một kỹ thuật tương đối mới, trong đó các nhành san hô nhỏ được cấy vào các vườn ươm bên ngoài và sử dụng các khối bê tông, cấu trúc mạ kẽm và đá bazan tự nhiên để hỗ trợ sự phát triển của san hô.

Bước đầu quan sát tại khu vực phục hồi đã cho thấy đa dạng sinh học tại địa phương đã gia tăng và thêm 1.890 nhành san hô hiện đang được nhân giống trong vườn ươm với mục đích mở rộng khu vực phục hồi. Sau khi khu vực được chỉ định trở thành Khu bảo tồn biển tự nguyện (VMCA), sức nóng của việc phục hồi đa dạng sinh thái rạn san hô thông qua sức mạnh công nghệ và quan hệ hợp tác của nhiều bên đã được đẩy lên hơn bao giờ hết.

Ông James Hardcastle, Giám đốc Khu bảo vệ và bảo tồn thuộc IUCN cho biết: 'Quan hệ hợp tác giữa các tổ chức công và khu vực tư nhân đang ngày càng đóng vai trò quan trọng quyết định thành công khi đối mặt với những thách thức phức tạp về môi trường. Chúng tôi có cơ hội tận dụng và tích hợp những đổi mới công nghệ vào các biện pháp bảo tồn hệ sinh thái của mình. Dự án này cho thấy mô hình hợp tác và lồng ghép chính là chìa khóa giúp ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học'.

Ông Zheng Kui, Giám đốc điều hành của Huawei Mauritius bày tỏ: 'Đây là dự án tiên phong trong ngành mà chúng tôi đang đầu tư tại Mauritius. Nhờ vào các công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây, trí thông minh nhân tạo (AI) và mạng kết nối, có thể nói dự án là thành quả sau hàng chục thí nghiệm thành công trong việc phát triển giải pháp bảo vệ các loài và các môi trường tự nhiên khác nhau ở các quốc gia trên thế giới. Lĩnh vực công nghệ nắm vai trò then chốt trong việc giải quyết thách thức này, nhưng chỉ có hợp tác với các đối tác chiến lược và thực hiện cam kết thì mới có thể đạt được các mục tiêu thực tiễn đề ra'.

Dự án được kỳ vọng có thể được nhân rộng ở các khu vực khác trên khắp Mauritius và góp phần kéo lại cán cân giữa đầu tư cho ngành du lịch và phục vụ công tác bảo tồn. Và với gần 50% rạn san hô trên thế giới đã bị phá hủy hoặc suy thoái, thành công của dự án cho đến nay chính là minh chứng cho tầm quan trọng của công tác phục hồi rạn san hô quy mô lớn trên toàn cầu nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật số.


Sáng kiến Tech4Nature của Huawei-IUCN công bố giai đoạn mới trong dự án bảo vệ rạn san hô

Transplanted coral at the restoration site (Image source: N. Nazurally, EcoMode Society)

Giới thiệu về Huawei TECH4ALL

TECH4ALL là sáng kiến hòa nhập kỹ thuật số lâu dài của Huawei nhằm mục tiêu người người nhà nhà đều kết nối với thế giới số. TECH4ALL tập trung vào bốn lĩnh vực: thúc đẩy giáo dục công bằng và chất lượng, bảo tồn thiên nhiên bằng công nghệ, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe toàn diện và phát triển.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập trang web tại https://www.huawei.com/en/tech4all

Theo dõi chúng tôi trên Twitter tại

https://twitter.com/HUAWEI_TECH4ALL 

 


nguồn: Huawei

THỦ THUẬT HAY

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

7 Tips tối ưu chi phí khi tự làm SEO hiệu quả

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) là một chiến thuật tuyệt vời cho mọi hoạt động kinh doanh của các công ty hiện nay. Triển khai các kỹ thuật SEO hiệu quả sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp và tăng doanh

Cách đồng bộ danh bạ Facebook với iPhone

Với iOS 6, Apple đã giới thiệu khả năng tích hợp với Facebook nhiều hơn. Một phần của việc này là khả năng đồng bộ bạn bè của Facebook của bạn với danh bạ (liên hệ) iPhone của bạn.

Cách bảo mật mạng không dây trong gia đình bạn

Mọi người đều sử dụng WiFi. Đó là một thực tế của cuộc sống hiện đại, nhưng nó đi kèm với một số nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Mạng không dây gia đình có thể là kết nối Internet không an toàn nhất. Bạn có thể bị tấn

Cách giảm giật, lag khi chơi PUBG Mobile

Để giảm giật hoặc lag trên PUBG Mobile, chúng ta có thể cài đặt công cụ hỗ trợ như GFX Tool.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei P20 Pro: Trải nghiệm dòng “flagship” đúng nghĩa

P20 Pro đang gây chú ý đến tín đồ công nghệ nói chung, người dùng yêu thích chụp ảnh nới riêng nhờ trang bị đến 3 camera tại mặt lưng cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc

So sánh Samsung Galaxy A52s 5G và Galaxy M52 5G: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Galaxy A52s 5G và Galaxy M52 5G đều thuộc phân khúc tầm trung với nhiều cải tiến và nâng cấp. Tuy nhiên, giữa hai thiết bị này nên chọn thiết bị nào thì phù hợp nhất? Cùng đặt lên bàn cân và so sánh Samsung Galaxy A52s

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ