CGTN: Trung Quốc theo dõi diễn tiến đột biến của vi-rút corona nhằm điều chỉnh công tác ứng phó với đại dịch COVID-19

BẮC KINH, 3/1/2023 /PRNewswire/ -- Trong bối cảnh Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về COVID-19, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về COVID-19 sẽ gia tăng khả năng vi-rút biến đổi.


'Đó là một điều đáng lo ngại', đây là quan điểm được trích dẫn trên CNN của William Schaffner, giáo sư tại Khoa Truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Thành phố Nashville, Bang Tennessee kiêm giám đốc y tế tại Quỹ Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm.

Còn theo lời phát biểu của Chris Murray, giám đốc trung tâm nghiên cứu sức khỏe tại Đại học Washington, có trụ sở tại Seattle, trên một chương trình của CNBC thì nguy cơ xuất hiện một biến thể mới nguy hiểm ở Trung Quốc là 'khá thấp'.

Murray cho biết rằng phải có một số 'đặc tính đặc biệt' để một biến thể mới xuất hiện và thay thế Omicron, đồng thời ông cũng nói thêm rằng 'có lẽ vào thời điểm này thì rủi ro là rất nhỏ'.

Sau khi đánh giá dựa trên dữ liệu, GISAID, một cơ sở dữ liệu công khai có trụ sở tại Đức, đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Sáu rằng dữ liệu trình tự bộ gen gần đây của Trung Quốc chỉ ra rằng 'tất cả đều gần giống với các biến thể lây lan đã được biết đến trên toàn cầu ở các khu vực khác nhau trên thế giới từ tháng 7 đến tháng 12' khi so sánh với 14,4 triệu bộ gen trong cơ sở dữ liệu.

Vào hôm thứ ba, Xu Wenbo, giám đốc Viện kiểm soát bệnh do vi-rút quốc gia (National Institute for Viral Disease and Control, NIVDC) thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC Trung Quốc), cho biết rằng tổng cộng có 9 biến thể phụ của Omicron đang lây lan ở Trung Quốc và chưa có đặc điểm đột biến gen nào được tìm thấy ở những biến thể phụ này.

Những nỗ lực của Trung Quốc trong công tác theo dõi những đột biến của vi-rút

Ông Xu cho biết Trung Quốc đã xây dựng một kế hoạch công tác để theo dõi các chủng biến thể vi-rút corona mới vì Trung Quốc đã tối ưu hóa các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID-19.

Kế hoạch công tác yêu cầu chọn ba 'bệnh viện trọng điểm', được thành lập để theo dõi, kiểm soát và điều trị các bệnh dịch và bệnh truyền nhiễm ở mỗi tỉnh thành.

Theo ông Xu thì mỗi bệnh viện trọng điểm sẽ thu thập 15 mẫu tại các phòng khám ngoại trú và khoa cấp cứu, 10 ca bệnh nặng và tất cả các ca tử vong mỗi tuần để giải trình tự và phân tích bộ gen, đồng thời tải dữ liệu lên NIVDC, từ đó thiết lập cơ sở dữ liệu bộ gen quốc gia cho loại vi-rút corona mới.

Yang Xiaobing, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán, trao đổi với đài truyền hình địa phương trong một cuộc phỏng vấn rằng các bệnh viện trọng điểm ở thành phố Vũ Hán đã thu thập 40 mẫu bệnh phẩm ngoáy họng mỗi tuần từ giữa tháng 12, tăng gấp đôi số lượng trước đó, nhằm phát hiện ra vi-rút.

Theo ông Yang thì tất cả dữ liệu cho thấy không có chủng vi-rút nào khác được tìm thấy có phát tán trong thành phố từ tháng 10, ngoại trừ BA.5.2.

Trung Quốc cũng đã chia sẻ dữ liệu của quốc gia này với thế giới. Vào thứ Năm, Wu Zunyou, nhà dịch tễ học trưởng tại CDC Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đã tải trình tự gen lên cho WHO kể từ khi dịch bệnh bùng phát, để các quốc gia khác có thể phát triển thuốc thử chẩn đoán và vắc-xin dựa trên dữ liệu.

Thông tin thêm đã được chia sẻ vào thứ Sáu. Ủy ban Y tế Quốc gia (National Health Commission, NHC) và CDC Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp video với WHO và trao đổi quan điểm về tình hình, cách điều trị và tiêm chủng COVID-19 hiện tại. Theo NHC, các trao đổi kỹ thuật sẽ được tiếp tục nhằm chấm dứt dịch bệnh trên toàn thế giới càng sớm càng tốt.

Biện pháp ứng phó của Trung Quốc đối với công tác phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 là nền tảng cơ sở vững chắc

Trung Quốc đã ban hành nhiều biện pháp trong ba năm qua để cung cấp chỉ dẫn phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, bao gồm 9 phiên bản Phác đồ chẩn đoán và điều trị cho COVID-19, 20 biện pháp tối ưu và 10 biện pháp mới. Trung Quốc sẽ kiểm soát COVID-19 bằng các biện pháp nhằm vào các bệnh truyền nhiễm Nhóm B thay vì các bệnh nghiêm trọng hơn là Nhóm A từ 08/01/2023.

Liang Wannian, người đứng đầu hội đồng chuyên gia ứng phó với COVID-19 thuộc NHC, cho biết sự điều chỉnh của Trung Quốc đối với dịch bệnh dựa trên mức độ hiểu biết về mầm bệnh, mức độ miễn dịch của người dân, khả năng đề kháng của hệ thống y tế và các biện pháp can thiệp y tế công cộng.

Liang nói rằng: 'Điều đó không có nghĩa là mặc kệ vi-rút mà là 'phân bổ nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng nhất là phòng ngừa, kiểm soát và điều trị'.

Trung Quốc đã nỗ lực tăng cường nguồn cung cấp y tế cần thiết, bao gồm thuốc điều trị, thuốc thử xét nghiệm, vắc-xin, khẩu trang y tế và quần áo bảo hộ.

Li Bin, phó giám đốc NHC, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 27/12 rằng hơn 3,4 tỷ liều vắc-xin COVID-19 đã được sử dụng cho đến nay, với hơn 90% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Theo thông cáo của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin vào hôm thứ Năm, năng lực sản xuất thuốc giảm đau hạ sốt ibuprofen và paracetamol hàng ngày của nước này đã vượt trên 200 triệu viên, với sản lượng hàng ngày đạt 190 triệu viên, đồng thời cho biết thêm rằng sản lượng thuốc thử phát hiện kháng nguyên của nước này đã tăng từ 60 triệu mỗi ngày vào đầu tháng 12 lên 110 triệu mỗi ngày.

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi hình nền đẹp cho máy tính

Hãy trang bị cho máy tính của mình một bộ sưu tập hình nền độc đáo và tuyệt đẹp để thay đổi diện mạo cho nó. Đồng thời, tự tạo ra cho mình niềm vui nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

9 thủ thuật sử dụng Huawei Nova 2i không phải smartphone nào cũng có

Huawei Nova 2i đang là chiếc smartphone gây sốt phân khúc dưới 6 triệu chính hãng với thiết kế màn hình FullView, cấu hình khá đi kèm 4 camera....

4 thiết lập đơn giản giúp bạn làm quen với Galaxy Note FE

ẩm được tung ra nhằm tri ân những người dùng trung thành của Galaxy Note series và đang ghi nhận doanh số ấn tượng – 20.000 đơn đặt trước chỉ trong 2 tuần.

Hướng dẫn sử dụng Animoji trên iPhone X

iPhone X là phiên bản đặc biệt của Apple để kỷ niệm 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Cách tải nhạc trực tiếp trên iPhone cực kì đơn giản, dễ thực hiện

Đầu tiên, bạn cần tải về máy ứng dụng Documents 5, đây là một ứng dụng thoạt nhìn khá quen thuộc khi nó giúp bạn truy cập các tập tin như hình ảnh, văn bản... mà nó còn có thể giúp tải nhạc trực tiếp trên iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Galaxy A52s 5G: Thủ lĩnh học kỳ online với Video Camera Chống Rung Quang Học OIS cùng hiệu năng đỉnh cao

Một mùa tựu trường nữa lại sắp đến nhưng với một cách khác hẳn với những năm trước, với việc học sinh và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với việc “on” và “off” thì việc sở hữu một chiếc smartphone tiện dụng là vô

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim