Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CGTN): Trung Quốc và Pakistan cam kết tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác chiến lược trong mọi hoàn cảnh

BẮC KINH, 04/11/2022 /PRNewswire/ -- Hôm thứ Tư, Trung Quốc và Pakistan đã cam kết cùng nỗ lực chung nâng cao quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện và tạo động lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược trong mọi hoàn cảnh.


Trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Pakistan Muhammad Shehbaz Sharif, một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời tới Bắc Kinh sau Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Pakistan luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Pakistan tới Trung Quốc kể từ khi nhậm chức vào tháng Tư.

Thủ tưởng Sharif chia sẻ rằng chuyến thăm chính là 'minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc, bền chặt' giữa Pakistan và Trung Quốc, đồng thời cho rằng sự củng cố hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược trong mọi hoàn cảnh của Pakistan và Trung Quốc là nền tảng cơ bản trong chính sách đối ngoại và sự đồng thuận quốc gia của Pakistan.

Trung Quốc sẵn sàng mang đến những cơ hội mới

Đáp lại lời Thủ tướng Pakistan, Chủ tịch Tập cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách cơ bản về mở cửa và mang đến những cơ hội mới cho Pakistan và nhiều quốc gia khác trên thế giới thông qua sự phát triển không ngừng.

Hai bên nên tận dụng tối đa Ủy ban Hợp tác Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), thúc đẩy CPEC với hiệu quả cao hơn và đưa CPEC trở thành một minh chứng điển hình về quan hệ hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao.

Đáng chú ý, CPEC đã có tác động sâu sắc đến sự phát triển kinh tế và xã hội của Pakistan. Thủ tướng Sharif cho biết Pakistan sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao.

Là chương trình chủ đạo của Sáng kiến Vành đai và Con đường, CPEC đã trở thành một bước ngoặt của quan hệ hợp tác Trung Quốc-Pakistan, thúc đẩy phát triển kinh tế hiệu quả, cải thiện đời sống của người dân và tạo ra các hiệu ứng kinh tế xã hội tích cực ở Pakistan. Cuộc họp lần thứ 11 vừa qua của Ủy ban Hợp tác chung CPEC đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hai bên đã đạt được những hiểu biết chung về sự phát triển trong tương lai của CPEC, đồng thời nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số, thương mại điện tử, quang điện và các công nghệ năng lượng mới khác, thúc đẩy hợp tác liên quan đến nông nghiệp, khoa học, công nghệ và dân sinh.

Trung Quốc là đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Pakistan, nhà xuất khẩu lớn nhất và nhà nhập khẩu lớn thứ hai trong sáu năm tài chính liên tiếp kể từ năm 2015.

Năm ngoái, hoạt động thương mại giữa Trung Quốc và Pakistan đạt 27,82 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sang Pakistan đạt tổng 24,23 tỷ USD, tăng 57,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu hàng hóa từ Pakistan đạt 3,59 tỷ USD, tăng 68,9% so với cùng kỳ năm trước.

Chung tay thúc đẩy công tác quản trị toàn cầu

Chủ tịch Tập cho biết: Trung Quốc sẽ làm việc với Pakistan để thúc đẩy Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (GDI), Sáng kiến An ninh Toàn cầu (GSI), đồng thời đảm bảo hệ thống quản trị kinh tế toàn cầu công bằng hơn, bình đẳng hơn và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

GDI và GSI, do ông Tập Cận Bình đề xuất lần lượt vào năm 2021 và 2022, đang tìm cách vượt qua tầm nhìn hạn hẹp, góp phần phát triển chủ nghĩa phi toàn cầu hóa, chủ nghĩa dân túy và bài ngoại, vốn có nguy cơ cản trở công tác quản trị toàn cầu về phát triển và an ninh.

GDI nhấn mạnh đến mục tiêu tái tạo năng lượng và đẩy nhanh quá trình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững và xây dựng cộng đồng phát triển toàn cầu. GSI giải thích rõ ràng về các câu hỏi như khái niệm an ninh thế giới, cách đạt an ninh chung cho các quốc gia và mở ra một phương thức mới quan trọng cho quản trị an ninh toàn cầu.

Ông Sharif hoàn toàn ủng hộ các sáng kiến, đồng thời nói thêm rằng Pakistan sẽ tăng cường trao đổi với Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế và khu vực để đóng góp tích cực vào nền hòa bình và phát triển thế giới.

Thủ tướng Pakistan cũng nhắc lại cam kết vững chắc của quốc gia đối với chính sách một Trung Quốc và luôn ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc bao gồm Đài Loan, Tân Cương và Hồng Kông.

Tình hữu nghị Pakistan-Trung Quốc luôn gắn kết bền chặt và Pakistan sẽ luôn song hành cùng Trung Quốc.

Hai bên đã đưa ra Tuyên bố chung, nhấn mạnh sự ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi, vai trò chủ chốt của các cơ chế hợp tác song phương nhằm củng cố hơn nữa hoạt động trao đổi chiến lược và hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, CNTT-TT và phát triển kinh tế xã hội trong khuôn khổ CPEC.

Hai bên cũng đã ký kết một số thỏa thuận, bao gồm hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại điện tử, kinh tế kỹ thuật số, xuất khẩu nông sản, hợp tác tài chính, bảo vệ tài sản văn hóa và cơ sở hạ tầng, v.v.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-02/Xi-holds-talks-with-Pakistani-PM-Muhammad-Shehbaz-Sharif-in-Beijing-1eD8tTJ79bW/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn reset trò chơi về ban đầu từ Game Center của iPhone

Trên App Store mới của iOS 11, chúng ta có thể dễ dàng xóa các trò chơi chúng ta không còn chơi khỏi Game Center. Cách làm rất đơn giản và sẽ được hướng dẫn trong bài viết này.

Hhướng dẫn cách bấm dây mạng chuẩn nhất với vài bước nhanh gọn

Cách bấm dây cáp mạng phải tuân thủ theo một số nguyên tắc cơ bản với 2 chuẩn thông dụng nhất hiện nay đó là chuẩn T568A (gọi tắt là chuẩn A) và T568B (gọi tắt là chuẩn B). Việc bấm lại dây mạng cũng là một trong những

Hướng dẫn sử dụng 10 tính năng mới trên iOS 15 chính thức giúp mang lại trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn

iOS 15 gồm rất nhiều tính năng mới và sử dụng chúng như thế nào? Hãy cùng theo dõi những cải tiến mới của hệ điều hành này và cách áp dụng chúng trong bài viết.

16 game đố chữ học tiếng Anh hiệu quả trên Android và iOS

Bạn thường nghĩ rằng trò chơi chỉ mang tính chất giải trí đơn giản. Tuy nhiên 5 tựa game dưới đây sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp chúng ta khá nhiều trong việc học và nâng cao trình độ từ vựng tiếng Anh.

16 ứng dụng miễn phí tốt nhất mà Microsoft mang lên các nền tảng Android

Microsoft đã quyết định mang những ứng dụng và dịch vụ của mình lên các nền tảng của đối thủ - Android. Ngoài việc, tất cả đều là những phần mềm vô cùng hữu ích thì chúng còn miễn phí nữa. Sau đây, TECHRUM xin giới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.