SSD tốt nhất năm 2023

Một trong những cách tiết kiệm chi phí nhất để nâng cấp máy tính hoặc bảng điều khiển là sử dụng bộ lưu trữ thể rắn. Ổ đĩa flash nhanh nhất sẽ làm cho máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn hoạt động nhanh hơn với thời gian tải hệ điều hành và ứng dụng ngắn hơn. Phần tốt nhất là chúng ta đang ở thời điểm mà bạn không phải lựa chọn giữa tốc độ và dung lượng – SSD mới nhất cung cấp cả hai. Cho dù bạn muốn thay thế một ổ cứng cũ hay nâng cấp dung lượng của ổ SSD hiện tại, hướng dẫn này sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề phức tạp khi mua một ổ đĩa flash hiện đại. Bạn không biết sự khác biệt giữa ổ NVMe và M.2? Đừng lo lắng, Engadget có thể giúp bạn chọn SSD tốt nhất cho nhu cầu của bạn.



Cần tìm gì ở ổ SSD PC

Cách hợp lý nhất để thêm dung lượng lưu trữ nhanh vào máy tính là sử dụng ổ đĩa SATA 2,5 inch. Đây cũng là một trong những cách dễ nhất nếu bạn không muốn lo lắng về khả năng tương thích vì hầu hết mọi máy tính được sản xuất trong hai thập kỷ qua sẽ bao gồm một bo mạch chủ có kết nối Serial ATA. Vì lý do đó, SSD 2,5 inch là một cách tuyệt vời để kéo dài tuổi thọ của PC cũ. Cài đặt cũng đơn giản. Khi bạn đã cố định SSD bên trong trong hộp ổ đĩa, tất cả những gì bạn cần làm là kết nối nó với bo mạch chủ và nguồn điện.

Một nhược điểm của ổ đĩa SATA là chúng chậm hơn so với các ổ đĩa NVMe hiệu suất cao, với SATA III giới hạn tốc độ truyền dữ liệu ở mức 600 MB/giây. Nhưng ngay cả ổ SSD chậm nhất cũng có tốc độ truyền nhanh hơn đáng kể so với ổ cơ tốt nhất. Và với SSD SATA 1TB có giá khoảng 100 đô la, chúng là một tùy chọn lưu trữ số lượng lớn tốt.

Nếu PC của bạn mới hơn, rất có thể nó có dung lượng cho một hoặc nhiều ổ SSD M.2. Yếu tố hình thức đại diện cho tấm vé của bạn đến bộ lưu trữ dành cho người tiêu dùng nhanh nhất có thể trên thị trường, nhưng phần phức tạp là điều hướng tất cả các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật khác nhau có liên quan.

Ổ đĩa M.2 có thể có kết nối SATA hoặc PCIe. Các ổ SSD có ổ SSD sau này được gọi là ổ đĩa NVMe hoặc Bộ nhớ không bay hơi và nhanh hơn đáng kể so với các ổ đĩa SATA của chúng, với các mẫu Gen3 cung cấp tốc độ ghi tuần tự lên tới 3.000 MB/giây. Bạn có thể đạt hiệu suất gấp đôi với ổ SSD Gen4, nhưng bạn sẽ cần một bo mạch chủ và bộ xử lý hỗ trợ tiêu chuẩn.

Nếu bạn đang chạy hệ thống AMD, điều đó có nghĩa là CPU Ryzen 3000 hoặc 5000 và bo mạch chủ X570 hoặc B550. Trong khi đó, với Intel, bạn sẽ cần bộ xử lý thế hệ thứ 11 hoặc 12 và bo mạch chủ Z490, Z590 hoặc Z690. Hãy nhớ rằng bạn sẽ trả một khoản phí bảo hiểm nhỏ cho SSD Gen4.

Bạn cũng có thể đã thấy điều gì đó về ổ NVMe Gen 5. Bây giờ bạn có thể yên tâm bỏ qua chúng. Hiện tại, chỉ có CPU máy tính để bàn thế hệ thứ 12 của Intel hỗ trợ PCIe 5 và không có bất kỳ ổ SSD Gen5 NVMe nào trên thị trường. Chúng ta sẽ thấy những chiếc đầu tiên xuất hiện cùng với bộ xử lý Ryzen 7000 thế hệ tiếp theo của AMD vào cuối năm nay, nhưng nếu giá của các ổ Gen4 đời đầu là bất kỳ dấu hiệu nào, thì chúng sẽ rất đắt.

Về lý do tại sao bạn mua ổ M.2 SATA thay vì ổ 2,5 inch được chỉ định tương tự, lý do là để dễ cài đặt. Bạn thêm bộ lưu trữ M.2 vào máy tính của mình bằng cách lắp đặt SSD trực tiếp lên bo mạch chủ. Điều đó nghe có vẻ đáng sợ, nhưng trên thực tế, quy trình này bao gồm một con vít duy nhất mà trước tiên bạn tháo ra để kết nối ổ đĩa với máy tính của mình, sau đó vặn chặt lại để cố định SSD vào đúng vị trí. Như một phần thưởng bổ sung, không có bất kỳ dây nào liên quan, giúp việc quản lý cáp trở nên dễ dàng hơn.

Lưu ý rằng bạn có thể lắp ổ SSD M.2 SATA vào khe M.2 có kết nối PCIe, nhưng bạn không thể lắp ổ SSD NVMe M.2 vào khe M.2 có kết nối SATA. Trừ khi bạn muốn tiếp tục sử dụng ổ M.2 cũ, còn không thì không có lý do gì để tận dụng tính năng đó. Nói về khả năng tương thích ngược, bạn cũng có thể sử dụng ổ Gen4 thông qua kết nối PCIe 3, nhưng bạn sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích tốc độ nào của NVMe nhanh hơn.

Một điều cuối cùng cần xem xét là ổ đĩa M.2 có các kích thước vật lý khác nhau. Từ ngắn nhất đến dài nhất, các tùy chọn phổ biến là 2230, 2242, 2260, 2280 và 22110. (Hai số đầu biểu thị chiều rộng tính bằng milimét, số sau biểu thị chiều dài.) Phần lớn, bạn không phải lo lắng về điều đó vì 2280 là mặc định cho nhiều bo mạch chủ và nhà sản xuất. Một số bo mạch có thể chứa nhiều hơn một kích cỡ SSD NVMe nhờ có nhiều điểm dừng. Điều đó nói rằng, hãy kiểm tra tài liệu máy tính của bạn trước khi mua một ổ đĩa để đảm bảo rằng bạn không cố gắng lắp một ổ đĩa mà nó không thể hỗ trợ.

Lời khuyên mua hàng tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là: đừng quá chú tâm vào việc đi đầu trong công nghệ lưu trữ. Tốc độ đọc và ghi tuần tự mà bạn thấy nhà sản xuất liệt kê trên ổ đĩa của họ là lý thuyết và hiệu suất trong thế giới thực thay đổi ít hơn bạn nghĩ.

Nếu ngân sách của bạn buộc bạn phải chọn giữa kiểu NVMe Gen3 1TB và kiểu Gen4 512GB, hãy chọn kiểu cũ. Từ quan điểm thực tế, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là mua một ổ đĩa quá nhỏ so với nhu cầu. Các ổ đĩa có thể chậm đi đáng kể khi chúng đạt đến dung lượng và cuối cùng bạn có thể sẽ mua một ổ đĩa có dung lượng lưu trữ lớn hơn.

Với tất cả những thứ nhàm chán đó, đây là một số đề xuất SSD tốt nhất dành cho bạn.

Ổ đĩa SATA 2,5 inch tốt nhất: MX500 quan trọng

Ổ đĩa SATA 2,5 inch tốt nhất

MX500 

Bạn không cần phải tìm đâu xa để tìm ổ SSD 2,5 inch toàn diện tốt nhất. Đó là MX500 quan trọng.

$52 tại Amazon

Bạn không cần phải tìm đâu xa để tìm ổ SSD 2,5 inch toàn diện tốt nhất. Đó là MX500 quan trọng . Với tốc độ đọc tuần tự là 560MB/giây và mức giá 85 đô la cho mẫu 1TB, ổ SSD gắn trong này mang đến sự kết hợp khó có đối thủ nào sánh được giữa hiệu suất và giá trị. Nó cũng đi kèm với một bảo hành năm năm để yên tâm hơn.

PCIe 3.0 M.2 tốt nhất: Samsung 970 EVO Plus

PCIe 3.0 M.2 tốt nhất

Samsung 970 Evo Plus

970 EVO Plus là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai mua ổ Gen3 NVMe đầu tiên của họ.

$70 tại Amazon

970 EVO Plus là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai mua ổ Gen3 NVMe đầu tiên của họ. Nó có các loại 250GB, 500GB, 1TB và 2TB, tất cả đều có giá cạnh tranh. Dự kiến sẽ trả khoảng 70 đô la cho kiểu máy 500 GB, 100 đô la cho phiên bản 1TB và 190 đô la cho 2TB. SSD của Samsung cũng nổi tiếng về độ tin cậy.

Gen3 NVME giá cả phải chăng hơn: Crucial P2

Gen3 NVME giá cả phải chăng hơn

Crucial P2

Nếu 970 EVO Plus nằm ngoài ngân sách của bạn nhưng bạn vẫn muốn có ổ NVMe, thì Crucial P2 là một lựa chọn hấp dẫn.

$70 tại Amazon

Nếu 970 EVO Plus nằm ngoài ngân sách của bạn nhưng bạn vẫn muốn có ổ NVMe, thì Crucial P2 là một lựa chọn hấp dẫn. Nó chậm hơn một chút so với ổ M.2 của Samsung, cung cấp tốc độ đọc tuần tự lên tới 2.400 MB/giây thay vì 3.500 MB/giây, nhưng rẻ hơn đáng kể. Crucial cung cấp P2 với các biến thể 250GB, 500GB, 1TB và 2TB.

SATA: WD Blue SN570

Western Digital Blue SN570

Nếu bạn có một máy tính cũ hơn nhưng vẫn muốn tận dụng yếu tố hình thức M.2, hãy xem xét WD Blue SN570.

$53 tại Amazon

Nếu bạn có một máy tính cũ hơn nhưng vẫn muốn tận dụng yếu tố hình thức M.2, hãy xem xét WD Blue SN570 . Nó chậm hơn hai tùy chọn trên nhưng giá cả tương đương với những gì bạn sẽ trả cho một ổ đĩa 2,5 inch.

Gen4 NVME tốt nhất: Crucial P5 Plus

Gen4 NVME tốt nhất

P5 Plus quan trọng

Nếu bạn có phần cứng cần thiết và tiền dư dả, thật khó để đánh bại chiếc Crucial P5 Plus cao cấp.

$58 tại Amazon

Nếu bạn có phần cứng cần thiết và tiền dư dả, thật khó để đánh bại chiếc Crucial P5 Plus cao cấp . Với tốc độ đọc tuần tự là 6600 MB/giây, đây không phải là NVMe Gen4 nhanh nhất tuyệt đối mà bạn có thể mua, nhưng nó mang lại giá trị tốt nhất. P5 Plus có các loại 500GB, 1TB và 2TB. WD Black SN850 mà chúng tôi đề xuất bên dưới trong phần bảng điều khiển cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

Những gì cần tìm trong ổ đĩa flash di động và USB

SSD di động là một con quái vật hơi khác so với anh chị em bên trong của chúng. Mặc dù tốc độ đọc và ghi rất quan trọng, nhưng chúng hầu như chỉ là thứ yếu so với cách ổ đĩa ngoài kết nối với PC của bạn. Bạn sẽ không tận dụng tối đa mô hình như SanDisk Extreme Pro V2 nếu không có kết nối USB 3.2 Gen 2 x 2. Ngay cả trong số các PC mới hơn, đó là một tính năng cao cấp. Vì lý do đó, tốt nhất là hầu hết mọi người nên mua ổ đĩa di động có kết nối USB 3.2 Gen 2 hoặc Thunderbolt 3. Cái trước cung cấp tốc độ truyền lên tới 10Gbps.

Ngoài ra, nếu bạn định lái xe đi du lịch và đi lại, bạn nên mua một mẫu có khả năng chống nước và bụi được chứng nhận IP. Một số công ty như Samsung cung cấp các phiên bản chắc chắn của ổ đĩa phổ biến nhất của họ. Để bạn yên tâm hơn, mã hóa phần cứng AES 256-bit sẽ giúp ngăn người khác truy cập dữ liệu của bạn nếu bạn làm mất hoặc đặt nhầm ổ SSD ngoài.

Một số tính năng tương tự góp phần tạo nên một ổ đĩa ngón tay cái tuyệt vời. Các mẫu SSD ngoài tốt nhất có kết nối USB 3.0 và một số dạng mã hóa phần cứng.

Ổ di động tốt nhất: Samsung T7

Samsung T7

Đối với hầu hết mọi người, Samsung T7 mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa các tính năng, hiệu suất và khả năng chi trả.

$80 tại Amazon

Đối với hầu hết mọi người, Samsung T7 mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa các tính năng, hiệu suất và khả năng chi trả. Công ty cung cấp ổ SSD di động T7 với các loại 500GB, 1TB và 2TB và ba màu khác nhau. Nó cũng tương đối nhanh, cung cấp tốc độ đọc tuần tự lên tới 1.050 MB/giây. Hay nhất của tất cả, bạn có thể thường xuyên tìm thấy nó được bán.

Từ khoá : SSD, ổ cứng ssd

TIN LIÊN QUAN

Top 5 máy tính xách tay tốt nhất cho năm 2023

Bạn có thể muốn nâng cấp công nghệ của mình khi chúng ta bắt đầu một năm mới, nhưng việc mua một chiếc máy tính xách tay mới có thể khiến bạn bối rối. Chưa bao giờ có nhiều thương hiệu, tính năng và cấu hình hơn để xem xét và do chúng tôi vẫn đang

Trên tay Samsung NoteBook Flash: Màn Full HD, cảm biến vân tay, USB-C, giá chỉ 350 USD

Khác với nhiều laptop cao cấp tại CES 2019, Samsung NoteBook Flash là một máy tính xách tay giá rẻ rất thú vị dành cho học sinh, sinh viên.

Kioxia sẵn sàng ra mắt SSD NVMe PCIe 5.0, tốc độ đọc 14.000 MB/s

Vừa rồi, hãng sản xuất linh kiện máy tính Nhật Bản đã có bài thuyết trình tại sự kiện hội thảo China Flash Market Summit 2021, liệt kê kế hoạch ra mắt những sản phẩm mới trong tương lai gần.

MacBook Pro M1: Máy tính xách tay khiến Intel lo lắng

MacBook Pro M1 của Apple ra mắt được thiết kế dựa kiến trúc ARM do hãng nghiên cứu và phát triển. Dòng máy tính xách tay này được đánh giá có hiệu nặng mạnh

Dòng Macbook Air và Pro nào đáng sở hữu nhất 2023

Macbook là dòng máy tính xách tay cao cấp được giới văn phòng, sinh viên yêu thích lựa chọn. Bởi Macbook thiết kế sang trọng, mỏng, nhẹ, hình ảnh sắc nét. Đáp ứng được nhu cầu đồ hoạ, tin học văn phòng chuyên nghiệp. Hãy cùng trangcongnghe.vn tìm

MacBook Air M1 giá rẻ hơn bao giờ hết: Nên mua ngay hay chờ đợi thêm?

trangcongnghe.vn - Tại Việt Nam, giá bán MacBook Air M1 giảm đáng kể trong những tháng gần đây, lên tới 1,4 triệu đồng tại các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple. Mức giá này chưa tính đến các ưu đãi khác cho khách hàng thân thiết hoặc các đối tác

Lựa chọn thế nào giữa MacBook Pro và MacBook Air?

MacBook là sản phẩm lừng danh của Apple mà ai cũng muốn sở hữu. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn MacBook Pro hay MacBook Air thì bài viết dưới đây bạn sẽ không nên bỏ qua đâu nhé. Hãy cùng TCNShop phân tích chi tiết từng dòng máy để

Lenovo YOGA 27 2023 AIO lộ thông số với AMD Ryzen 7 7840H, màn hình 2K

Lenovo dự kiến sẽ trình làng máy tính để bàn đa năng (AIO) YOGA 27 2023 vào giữa tháng 9. Phiên bản này sẽ có màn hình độ phân giải 2K thay vì 4K trước đó,cho thấy đây là một màn hình có mức giả phải chăng hơn.

THỦ THUẬT HAY

5 cách kiểm tra ổ cứng máy tính đơn giản, dễ thực hiện

Ổ cứng là linh hồn của máy tính, nó giúp chúng ta lưu trữ được mọi dữ liệu quan trọng. Vì vậy các bạn không nên thờ ơ với nó, hãy thường xuyên kiểm tra để đảm bảo ổ cứng luôn hoạt động bình thường. Nếu bạn chưa biết

Nhận ngay 50 phút gọi nội mạng miễn phí từ Viettel

Hôm nay TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả từng bước để tham gia khuyến mại nạp 100.000 đ sẽ được cộng 50 phút gọi nội mạng đơn giản nhất.

Tìm hiểu chi tiết về Telegram và cách sử dụng nó

Telegram là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí qua internet, được xây dựng và sáng lập bởi Pavel Durov, người đứng sau Vkontakte, mạng xã hội lớn nhất tại nước Nga.

Hướng dẫn cách cúng giao thừa ở chung cư làm sao cho đúng

Theo phong tục tập quán người Việt, vào ngày cuối cùng của năm cũ âm lịch, các gia đình sẽ gác lại mọi người có thể chuẩn bị một mâm lễ cúng gia tiên của họ và cầu nguyện cho mình sang một năm mới gặp nhiều may mắn,

Hướng dẫn đo kích thước của vật với iOS 12 trên iPhone

Thao tác đó sẽ giúp bạn có thể biết được chiều dài và kích thước của các đối tượng trong thế giới thực. Đây là một trong nhiều tính năng mới trong bản cập nhật iOS 12. Nó sử dụng thực tế tăng cường - đặc biệt là công

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Intel Core i7-8700 vs AMD Ryzen 2700: Lại đến giờ nhuộm Đỏ?

Cuộc chiến giữa 2 hãng linh kiện hàng đầu thế giới mỗi ngày lại càng hấp dẫn hơn . Mặc dù chúng ta đều phải thừa nhận rằng sự phủ sóng của Intel là rất lớn, thế nhưng gần đây AMD đang dần vươn lên để trở thành hãng

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

iPhone 6 Plus Hàn Quốc (mới 99%) luôn theo kịp xu hướng

iPhone 6s Plus 16 GB Hàn Quốc cũ được thiết kế nguyên khối, mặt kích cong 2.5D, mặt lưng được làm từ chất liệu nhôm, điều này tạo nên sự cao cấp riêng cho chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, màn hình mở rộng lên 5.5 inch,