Hardware Reserved Memory trên Windows là gì mà nó ăn nhiều RAM vậy?

Khi đi mua laptop về, bạn rất hí hửng khi con laptop đó cấu hình rất mạnh, thông số đều rất khủng, thế nhưng khi sử dụng thì hiệu năng lại không được như mong muốn, đặc biệt khả năng đa nhiệm bị ảnh hưởng . Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, một trong số đó là Hardware Reserved Memory (HSM). Bạn thử hình dung như thế này, bạn mua máy laptop RAM 8GB hoặc 16GB hoặc nhiều hơn. Thế nhưng khi mở máy lên, vào phần Task Manager thì dung lượng RAM hiển thị chỉ là 7.4GB hoặc 15.4GB hoặc thấp hơn nữa. Không phải nhà bán hàng hay nhà sản xuất lừa chúng ta đâu, mà vấn đề nó nằm ở một nguyên lý khác của laptop.

Hardware Reserved Memory là gì?

Hardware Reserved Memory hay HSM là một phần của bộ nhớ RAM, được trích ra để phục vụ các phần cứng hệ thông khác. Phần cứng này có thể là iGPU, card mạng LAN, card Wi-Fi,…những thành phần này thường không có bộ nhớ riêng mà sẽ sử dụng chung với RAM, đó chính là lí do mà chúng ta có HSM. Thậm chí, HSM còn hỗ trợ cho việc khởi động và chạy Windows nữa.
Hardware Reserved Memory thường sẽ lấy bộ nhớ RAM của người dùng chỉ khoảng 500MB đổ lại mà thôi, tùy vào cấu hình và linh kiện mà nó có thể nhiều hoặc ít. Thế nhưng vẫn có vài máy mà Hardware Reserved Memory nó lại lên tới vài GB, lúc này thì mọi chuyện đã phức tạp hơn nhiều.

Vậy tại sao có những laptop mà Hardware Reserved Memory lại lên tới hàng GB?

Điều này là thực sự khó hiểu, ví dụ cùng một chiếc máy tính nhưng có máy HSM lên tới hàng GB, thế nhưung có máy chỉ có vài trăm MB. Mình ví dụ cụ thể luôn chiếc laptop chạy AMD Ryzen 3000 series ngày xưa, phiên bản Intel gen 8th (cùng ra mắt khi đó) thì HSM chỉ có vài trăm MB, nhưng sang bản AMD Ryzen 3000 series thì HSM nó nhảy lên tới 2GB, tức là với bộ nhớ RAM hàn chết là 8GB, người dùng chỉ nhận được con số RAM thực tế là 6GB mà thôi. Hay nói cách khác đi là những phiên bản Intel thì HSM luôn ít hơn phiên bản AMD nhiều. Tuy thực tế ở Ryzen 4000 series hay 5000 series mới nhất thì HSM của AMD đã giảm đi rất nhiều, chỉ còn khoảng 600MB nhưng nếu so với Intel gen 11th thì vẫn nhiều hơn 200MB, đó là mình xét trên hai chiếc máy laptop chạy hai CPU mới nhất mà mình có cơ hội được sử dụng gần đây.

Hardware Reserved Memory trên Windows là gì mà nó ăn nhiều RAM vậy?



Như anh em thấy trên hình thì tình hình đã khả quan hơn rất nhiều so với cách đây khoảng 2-3 năm, tuy nhiên HSM của laptop sử dụng AMD vẫn nhiều hơn laptop sử dụng Intel. HSM là bộ nhớ một khi “share” đi là không thể lấy lại, hay nói cách khác là trong quá trình sử dụng anh em không thể lấy lại bộ nhớ này và phải chấp nhận nó sẽ luôn ở đó và anh em chỉ sử dụng được dung lượng RAM còn lại mà thôi. Mình có dạo trên vài diễn đàn để tìm hiểu về việc tại sao vi xử lý của AMD lại gặp tình trạng này, có nhiều cách giải thích khác nhau, một trong số đó giải thích là vì nhân GPU Radeon Vega trên APU của AMD cho hiệu năng mạnh mẽ hơn UHD Graphics của Intel rất nhiều, vì vậy nó cần nhiều vRAM được “share” từ RAM của máy tính, để nó có đủ khả năng xử lý các tác vụ đồ họa với hiệu suất tốt nhất.
Thế nhưng tới thế hệ Intel Iris Xe Graphics thì giải thích này lại có phần vô lý, vì Iris Xe Graphics là một thế hệ GPU mới nhất của Intel cũng cho hiệu năng cực kì mạnh mẽ nhưng HSM của nó vẫn ít hơn Radeon Vega của AMD. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể tìm ra một lời giải thích hợp lý nhất cho việc HSM trên các máy sử dụng AMD nhiều hơn máy sử dụng Intel, thay vào đó họ tìm những giải pháp để làm sao giảm HSM càng nhiều càng tốt.

Vậy giải pháp nào cho việc giảm HSM để lấy lại nhiều RAM nhất có thể?

Thực ra có một cách mà mình tìm thấy được để có thể giải quyết tình trạng này, mà trước hết ở phần trên sau khi tìm hiểu anh em có thể TẠM rút ra một kết luận rằng là GPU tích hợp chính là nguyên nhân gây ra tình trạng HSM chiếm quá nhiều dung lượng RAM và cách giải quyết là? Tắt GPU tích hợp.
Đối với những anh em sử dụng PC hay laptop gaming của một số hãng thì việc tắt GPU tích hợp là chuyện hết sức đơn giản với những phần mềm được tích hợp sẵn, hoặc phức tạp hơn xíu thì vào BIOS tắt đi là xong, còn đối với những chiếc ultrabook thì việc này sẽ khó khăn hơn, vì ultrabook chỉ có một GPU tích hợp để xử lý các tác vụ đồ họa nên việc tắt nó đi là không hợp lý. Vì vậy việc lựa chọn một chiếc laptop có bộ nhớ RAM nhiều là điều cần thiết và anh em nên lưu tâm, thực ra mà nói thì HSM hiện tại của cả Intel và AMD đều ngang ngửa nhau và thực sự với 8GB RAM tiêu chuẩn, người dùng văn phòng cơ bản vẫn có thể xử lý được các tác vụ mà không gặp nhiều khó khăn, chúng ta cũng không nên để ý quá nhiều đến HSM, chỉ cần hiểu cơ chế hoạt động của nó để anh em có thêm trang bị cho việc mua máy tính sau này mà thôi. Ví dụ như bản thân mình mình chẳng quan tâm HSM, chỉ cần biết nó là gì và làm sao để tối ưu con số HSM này tốt nhất mà thôi.

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách cài đặt Intel Optane cho máy PC cũng như laptop

Bộ nhớ Intel Optane Memory với khả năng nâng cao hiệu suất cho ổ cứng HDD nay đã được bán rộng rãi ngoài thị trường. Sau đây là phần hướng dẫn cách cài đặt Intel Optane cho máy PC cũng như laptop của bạn.

Cách bật tính năng Hardware-Accelerated GPU Scheduling Windows 11

Có một tính năng trên WIndows 11 giúp tăng tốc GPU. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách bật tính năng Hardware-Accelerated GPU Scheduling Windows 11...

Sửa nhanh lỗi bluetooth laptop không tìm thấy thiết bị

Nhiều người dùng cho biết rằng bluetooth trên laptop của họ thường hay mắc phải lỗi không tìm thấy thiết bị. Nếu bạn cũng đã gặp trường hợp như trên, hãy tham khảo bài hướng dẫn bên dưới của để nhanh chóng giải quyết.

Nén bộ nhớ(Memory Compression)trên Windows 10 là gì?

Windows 10 sử dụng tính năng nén bộ nhớ (Memory Compression) để lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trong bộ nhớ hệ thống. Nếu truy cập Task Manager để xem chi tiết sử dụng bộ nhớ (mục Memory), bạn sẽ nhìn thấy một số mục được ghi là “đã nén”. Vậy nén bộ nhớ

Cách gửi cấu hình máy đang dùng vào Steam Hardware Survey

Steam Hardware Survey (dịch: Khảo sát phần cứng của Steam) là một khảo sát liên tục được thực hiện bởi

Nguyên nhân và cách khắc phục laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

Laptop đã sạc đầy pin nhưng khi rút dây sạc thì máy lại tự động tắt. Vậy nguyên là gì và làm sao để khắc phục? Hãy để giúp bạn trả lời câu hỏi đó nhé!

Hướng dẫn kiểm tra thông số kỹ thuật Laptop trên Windows 10

Bạn muốn kiểm tra hệ thống máy tính của mình, hoặc muốn kiểm tra cấu hình khi dẫn bạn bè đi mua máy tính? TCN sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra cấu hình máy tính toàn diện để chọn lựa đúng nhất qua những bước đơn giản dưới đây.

[Hướng dẫn] 3 cách test RAM, kiểm tra RAM laptop đơn giản

Người dùng đang muốn kiểm tra nhanh tình trạng RAM trên laptop máy tính để theo dõi hiệu năng hoạt động của máy tính hoặc nâng cấp RAM phù hợp. Vậy bạn đừng bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây để biết cách test RAM laptop nhanh

THỦ THUẬT HAY

Windows 10 sử dụng điện toán đám mây để giải phóng không gian ổ đĩa

Trung tâm của bản cập nhật này là lưu trữ đám mây OneDrive. Kể từ bản update mùa thu mới nhất, Windows 10 đã sử dụng một hệ thống giữ chỗ file thông minh để sử dụng OneDrive liền mạch. Nhờ tính năng này, danh mục

Cách thay đổi thiết lập độ phân giải video trên iPhone

Nếu cảm thấy các video trên iPhone chiếm nhiều dung lượng lưu trữ hãy thử thay đổi độ phân giải của nó xem thế nào nhé và đây là cách thực hiện.

Bật tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October

Thông thường, bạn phải làm một cách thủ công, tuy nhiên bây giờ TCN hướng dẫn bạn cài đặt tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October.

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

Cách chơi Liên Quân Mobile trên PC bằng Bluestacks 3

Liên Quân Mobile là tựa game di động nhưng bạn hoàn toàn có thể chơi trên máy tính, PC mà không hề thua kém điện thoại ở bất cứ điểm nào. Đặc biệt khi sử dụng BlueStacks 3 để chơi Liên Quân trên PC, phiên bản

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Đánh giá BMW X4 2019 về thiết kế vận hành và giá bán

BMW X4 2019 đã xuất hiện tại các đại lý ở Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLC coupe. Các phiên bản xDrive30i tiêu chuẩn có giá khởi điểm là 51.445 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) và M40i có giá 61.445 USD

Đánh giá Infinix Hot S: Phá đảo phân khúc 3 triệu đồng

Infinix Hot S là một quả bom tấn đánh vào phân khúc giá rẻ đang ngày càng bão hào như hiện nay. Với thiết kế kim loại nguyên khối cực kì chắc...