Những lưu ý khi lựa chọn linh kiện để chơi Mini PC/ PC ITX

Ngoài việc người chơi cần nâng cấp hiệu năng máy tính qua từng năm để có thể đáp ứng được các yêu cầu về phần cứng lẫn phần mềm, trong những năm gần đây (cụ thể là 2019-2020) xu hướng chơi những bộ máy Mini để có thể tiện di chuyển hay cũng có thể đó là một thứ thể hiện đẳng cấp của người chơi, máy càng nhỏ, hiệu năng càng cao thì người chơi đó lại càng ĐỈNH. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng xem qua việc chơi dòng máy Mini này cần những gì và chú ý những gì nhé !

1. CASE

Đây là món đầu tiên mà bạn cần quan tâm vì nó sẽ quyết định case của bạn sẽ lắp được những gì và có ngoại hình ra sao. Trên thị trường, có rất nhiều dòng case và có đủ mọi kích thước, không phải case sử dụng các loại main ITX đều có kích thước nhỏ, không phải case mini là không lắp được các dòng main M-ATX, …

Việc chọn case mini cũng có khá nhiều option:

Case theo kiểu Sandwich

Những lưu ý khi lựa chọn linh kiện để chơi Mini PC/ PC ITX

Case Mini ITX dạng sandwich – 1

Case Mini ITX dạng sandwich – 2

Các dòng case này có thiết kế card lắp song song với mainboard

Case theo kiểu tower nhưng có kích thước nhỏ gọn

Case LianLi Q37WX

Case loại này sẽ tối ưu không gian hơn các dòng case full tower, số lượng khe cắm VGA giới hạn lại, chỉ lắp được một số kích thước main nhất định.

Case có form thiết kế độc đáo

Case ASUS ROG Z11

Những dòng case có thiết kế rất ĐỘC – LẠ sử dụng linh kiện mini nhưng lại không phải là case “Mini”. Những dòng case này thường phù hợp với người có nhu cầu mod nhiều.

Tuỳ vào nhu cầu mà các bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp. ĐỘC LẠ hay NHỎ GỌN.

Case Phanteks Shift X

2. MAINBOARD

Đối với những dòng case này, hầu hết là sử dụng mainboard có kích thước ITX, những dòng main này thường được thêm kí hiệu chữ “I” vào ở cuối tên sản phẩm.

Ví dụ: Z490i, B460i, B550i, …

Kích thước các dòng mainboard

Những chiếc main có kích thước nhỏ như thế này thường có mức giá cao hơn so với các main bình thường. Để sản xuất ra những chiếc main như này, hãng đã phải nghiên cứu và phát triển các công nghệ để đáp ứng được hiệu năng và nhiệt độ phù hợp với người dùng.

Mainboard Mini ITX B460i ASUS ROG STRIX

Ví dụ: Nếu nhu cầu của bạn không quá cao, các bạn có thể dùng 1 chiếc main B460i cho các CPU như i3 i5 i7 thế hệ 10. Nếu bạn là người cần hiệu năng cao, đòi hỏi khả năng ép xung với các CPU như i7 10700K, i9 10900K, chiếc mainboard mà các bạn cần nâng cấp đó chính là Z490i.

Thông thường, những chiếc mainboard ITX sẽ có từ 1-2 khe cắm SSD, 2 slots cắm RAM và 1 khe PCI-e để cắm card đồ hoạ.

3. CPU

Việc lựa chọn CPU phụ thuộc khá nhiều vào việc lựa chọn mainboard, như đã chia sẻ ở trên, việc chọn CPU và MAINBOARD nên được chọn chung nhằm tối ưu hiệu năng và giá thành.

Mainboard chuẩn Mini ITX

4. VGA

Trước khi chọn VGA, các bạn nên tham khảo trước kích thước VGA phù hợp để gắn vào chiếc case mà bạn lựa chọn, các thông số này có thể tham khảo trực tiếp trên website của hãng.

Ví dụ: 1 chiếc VGA MSI RTX 2060 Super GAMING X có kích thước như sau

Thông số card đồ hoạ RTX 2060 Super

Với độ dài: 248mm, độ cao: 128mm, độ dày: 52mm

Việc của bạn là lựa chọn case có thông số sao cho phù hợp.

5. RAM

Việc chọn RAM ở đây được quyết định bởi việc bạn sẽ dùng tản nhiệt loại nào. Thông thường, những chiếc case có kích thước nhỏ sẽ không thể sử dụng các loại tản nhiệt nước AIO hay Custom, do đó bạn phải dùng những chiếc tản nhiệt khí, việc dùng tản nhiệt khí sẽ yêu cầu bạn chọn những bộ RAM không có tản nhiệt hoặc tản thấp để có thể lắp vừa.

Case Lianli TU150

Tản nhiệt khí Noctua

Đối với một số case có kích thước lớn hơn, việc lắp được tản nhiệt nước AIO sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lựa chọn RAM.

6. Tản nhiệt

Tản nhiệt khí: Sử dụng tản nhiệt khí sẽ cần bạn phải để ý một số điều sau: Việc lựa chọn RAM xem có bị cấn không ? Việc tản nhiệt khí có kích thước cao sẽ dễ bị cấn khi đóng nắp case lại, đi kèm với tản sẽ là 1 fan hay là 2 fan, … Và việc sử dụng loại tản nhiệt này sẽ có nhiệt độ cao hơn so với sử dụng các loại tản nhiệt nước.

Tản nhiệt nước: Với một số chiếc case có kích thước không quá nhỏ, bạn hoàn toàn có thể trang bị hệ thống tản nhiệt nước AIO 120 hoặc 240mm, điều này sẽ giúp hệ thống của bạn mát mẻ hơn, các linh kiện không quá nóng.

Case Mini ITX khi được trang bị tản nhiệt nước AIO

Tản nhiệt nước Custom: Nếu bạn là một người có trình độ chuyên môn cao, bạn hoàn toàn có thể tự ý tạo cho mình một bộ tản nhiệt nước custom. Nhược điểm của loại này là chi phí sẽ rất cao, các linh kiện khó kiếm vì giới hạn về kích thước cũng như độ thông dụng, khả năng bảo trì và thay thế cũng hạn chế.

Case Mini ITX khi được trang bị tản nhiệt nước Custom

7. Nguồn

Đây là linh kiện rất quan trọng cho bộ máy của bạn, có 2 thứ bạn cần quan tâm:

  • Thứ nhất, công suất nguồn, có nhiều cách để tính toán được công suất của bộ máy mà bạn đang build. Bạn có thể lên web hãng để check nguồn điện cần cung cấp cho từng linh kiện bạn đang chọn, sau đó cộng tất cả lại là sẽ ra công suất nguồn bạn cần dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi trực tiếp tư vấn viên khi mua các sản phẩm.
  • Thứ hai, kích thước của nguồn, tuỳ vào chiếc case bạn chọn, nhà sản xuất sẽ công bố những chuẩn nguồn nào mà case của họ hỗ trợ. Ví dụ: Nguồn SFX, nguồn ATX, nguồn Flex, … tất cả thông số đều được cung cấp tại website của hãng.

Thông số chi tiết card RTX 3070

8. SSD và HDD

Đối với những dòng case mini, mình khuyên các bạn nên sử dụng tất cả SSD M2 vì dùng chuẩn này bạn sẽ tiết kiệm được kha khá không gian để đi dây gọn gàng. Cứ tưởng tượng nếu bạn dùng 1 SSD 2.5inch và 1 HDD thì bạn sẽ cần phải cắm lên tới 4 dây, việc này sẽ khiến case bạn trở nên rất chật chội và khó đi dây.

SSD Samsung 970 EVO Plus

TIN LIÊN QUAN

Silverstone ra mắt vỏ case SUGO 15 – Gọn nhẹ nhưng tương thích tối đa

Silverstone đã công bố SUGO 15, một biến thể của SUGO 14. Cung cấp một số tính năng ấn tượng, đã được mở rộng hơn nữa với SUGO 15. SUGO 15 có thiết kế rất giống nhưng thiếu đường màu cam như SUGO 14. SilverStone đã công bố SUGO 15 có hỗ trợ các cạc

Dân chơi Việt chi 70 triệu độ dàn máy tính khủng

Extreme PC Master là cuộc thi mod máy tính được tổ chức thường niên ở Việt Nam, với hai hạng mục thi đấu chính là độ máy dựa trên các case (vỏ máy) có sẵn và độ máy bằng cách sáng tạo ra các case riêng dựa trên ý tưởng khác lạ.

Tất cả những gì cần biết về Mac Mini 2018 mới ra mắt vào đêm 30/10

Mac Mini 2018 có giá khởi điểm là 800 USD, đây là mức giá cao hơn khá nhiều so với mức 500 USD của Mac Mini cũ. Sẽ có một số tùy chọn cấu hình, cao nhất là bộ nhớ RAM 16 GB + SSD 2 TB. Ngoài ra, nó cũng đi kèm với bộ vi xử lý Intel mới nhất, 4 lõi

Máy tính mini chạy chip Intel, RAM 4Gb có giá 4,4 triệu đồng

Chiếc máy tính mini được hãng bán lẻ Geekbuying tung ra thị trường có tên Vorke V1, với kích thước siêu nhỏ nhưng được tích hợp cấu hình tiêu chuẩn.

Beelink SEi10 – PC mini nhưng vẫn có chip Intel thế hệ 10

Beelink là một nhà sản xuất thiết bị điện tử còn khá mới mẻ trên thị trường. Vì vậy, để quảng bá tên tuổi hơn. Hãng liên tục đưa ra các sản phẩm ấn tượng nhưng giá thì siêu hấp dẫn. Mới đây nhất chính là chiếc PC mini Beelink SEi10. Thông số

Tổng hợp những rò rỉ về Mac mini M1X, liệu có ra mắt vào ngày 18/10?

Dự kiến, tại sự kiện 'Unleashed' - Apple sẽ ra mắt mẫu Mac mini M1X và MacBook Pro mới với cấu hình mạnh mẽ cùng thiết kế thay đổi

Máy tính mini EliteMini Box X400 – Không thể bỏ qua nếu là fan AMD

Trong thị trường máy tính mini, Minisforum là một cái tên vừa lạ vừa quen. Các sản phẩm PC mini của hãng đều khá độc đáo với tính chuyên dụng cao. Chiếc EliteMini Box X400 mới đây là một lựa chọn dành riêng cho những người dùng AMD. Hỗ trợ tối đa

Chiêm ngưỡng những bộ máy tính siêu chất tại Computex 2018

Ở sự kiện năm nay đã quy tụ được rất nhiều những 'nghệ nhân' đến từ 11 nước xuất sắc trong lĩnh vực thiết kế và mod case bao gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Malaysia, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thái Lan, Philippines, Mỹ và Anh.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để thay đổi độ sáng màn hình máy tính?

Nhìn vào bàn phím máy tính của bạn hàng F1 đến F12, bạn sẽ thấy 2 phím có biểu tượng mặt trời, phím có biểu tượng mặt trời và mũi tên hướng lên trên là nút tăng độ sáng màn hình, nút có biểu tượng mặt trời và mũi tên

Tính năng giúp chụp ảnh tiện hơn trên smartphone Samsung

Trên các dòng smartphone chủ lực của Samsung ra mắt từ 2017 trở về sau như S8, Note 8, A (2017/2018), S9, hãng đã thêm vào một tính năng rất hữu dụng trong phần camera, dó chính là Floating Camera button (Phím Máy ảnh

12 ứng dụng iOS trị giá 23 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome để chấp nhận hoặc từ chối tất cả lời mời kết bạn trên Facebook

Việc Chấp nhận hoặc Xóa lời mời kết bạn trên Facebook khá dễ dàng. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều lời mời thì việc thực hiện trên từng người mất rất nhiều thời gian. Nhiều trang hướng dẫn bạn cách chấp nhận (hoặc xóa)

Word 2003: Đánh số trang, chèn ký tự đặc biệt... vào file văn bản

Đánh số trang trong Word 2003 giúp bạn dễ dàng lập mục lục tự động, tìm thấy nội dung mình cần một cách nhanh chóng. Đây là hướng dẫn đánh số trang trên Word 2003 đơn giản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy J7 Prime: Đủ mạnh cho các vụ thông dụng

Galaxy J7 Prime sở hữu phần cứng mạnh mẽ với hiệu năng tốt so với nhiều thiết bị cùng tầm giá.

Đánh giá chi tiết màn hình ViewSonic XG2402 dành cho game thủ

Với sự phát triển bùng nổ và nhu cầu sử dụng màn hình có tốc độ quét cao của game thủ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp thì nhiều hãng làm màn hình LCD truyền thống cũng đã bắt đầu phát triển những dòng sản phẩm dành

Đánh giá Acer Swift 3 bản mới: Thiết kế hiện đại, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ

Thiết kế chính là một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất trên chiếc Acer Swift 3 phiên bản mới.