Các tiêu chí chọn mua laptop, máy tính bảng học online

Chọn mua laptop



Chất lượng màn hình tốt
Màn hình là tiêu chí đầu tiên cần lưu tâm khi mua máy tính xách tay phục vụ nhu cầu học tập trực tuyến. Khả năng hiển thị của laptop tốt đem đến trải nghiệm thoải mái hơn bởi người dùng phải thường xuyên tương tác với màn hình. Người học quan sát giảng viên, bạn học hay các slide bài giảng. Laptop có màn hình ấn tượng giúp hạn chế người dùng bị mỏi mắt khi ngồi trước máy thời gian dài.
Khi lựa chọn màn hình laptop, người mua cần để ý 3 tiêu chí là kích thước, độ phân giải và công nghệ tấm nền. Về kích thước, màn hình 13 inch phù hợp cho các laptop ưu tiên tính di động, còn với các máy tính để học online tại nhà, màn hình từ 14-15 inch hoặc lớn hơn sẽ ổn hơn. Kích thước lớn đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người học, đồng thời giá của laptop 14-15 inch thường rẻ hơn với máy cùng cấu hình có màn hình 13 inch. 

Các tiêu chí chọn mua laptop, máy tính bảng học online
 Nhu cầu mua máy tính xách tay phục vụ học tập và làm việc tăng cao mùa dịch
Về độ phân giải, màn hình Full HD 1.920 x 1.080 pixel đem đến độ chi tiết của hình ảnh, không gian làm việc phù hợp nhất cho người dùng. Những laptop màn hình 2K hay 4K chưa phổ biến, có giá rất đắt đỏ. Về công nghệ tấm nền, có 3 lựa chọn cho người dùng là tấm nền TN, IPS và OLED. Trong đó, màn hình có tấm nền IPS đem lại hình ảnh trong trẻo, sắc nét với chi phí phù hợp hơn cả. Tấm nền TN có hạn chế về góc nhìn hẹp, tấm nền OLED có giá cao.
Cấu hình đủ dùng
Laptop dùng học trực tuyến không cần cấu hình quá mạnh mẽ nhưng vẫn phải đáp ứng những tác vụ bình thường một cách nhanh chóng. Bộ nhớ RAM tối thiểu nên từ 8GB giúp người dùng chạy nhiều chương trình cùng lúc như xử lý văn bản với Word, Excel hay chỉnh sửa ảnh Photoshop, Lightroom và chạy các phần mềm hội họp Zoom mượt mà. 
Ổ cứng SSD gần như là điều bắt buộc để tăng tốc độ truy xuất dữ liệu và khởi chạy ứng dụng. Dung lượng ổ SSD được khuyến nghị là 256GB hoặc cao hơn nếu bạn dư dả tài chính. Về vi xử lý, laptop nên trang bị từ Intel Core i3 thế hệ thứ 8 hoặc cao hơn. Coffee Lake là thế hệ chip mới của Intel đem tới khả năng xử lý mạnh mẽ hơn nhờ siêu phân luồng.
Giá rẻ, tầm trung
Mức giá là tiêu chí quan trọng khi mua laptop phục vụ học tập. Để chọn được máy có màn hình tốt và cấu hình đủ dùng đáp ứng đầy đủ nhu cầu, người dùng phải bỏ ra từ 15-20 triệu đồng. Tuy vậy, nếu biết “liệu cơm gắp mắm”, bỏ đi một số tính năng, tiêu chí không quá cần thiết với nhu cầu bản thân, người dùng có thể tiết kiệm chi phí để lựa chọn các model laptop trong khoảng giá từ 10-15 triệu đồng. Nếu muốn giảm tối đa số tiền bỏ ra để mua những laptop giá rẻ hơn, dưới 10 triệu đồng, người dùng phải chấp nhận những hạn chế về cấu hình, trải nghiệm bị ảnh hưởng.
Webcam, mic ổn
Để học tập và làm việc online, webcam và mic là trang bị không thể thiếu. Đây cũng là tính năng được trang bị mặc định trên các laptop. Tuy nhiên, rất khó để người mua biết trước chất lượng trừ khi trải nghiệm trực tiếp vì các nhà sản xuất thường không tập trung quảng cáo webcam và mic. Thông thường, chất lượng của webcam và mic được trang bị tương ứng với phân khúc giá và thương hiệu của laptop. 

 Webcam và mic của laptop là yếu tố quan trọng khi học online
Khi học trực tuyến, webcam cần có độ phân giải tối thiểu là HD 720p. Không ít nhà sản xuất lựa chọn cắt giảm trang bị này và hạ độ phân giải xuống chỉ còn VGA 480p.
Nếu laptop bạn mua có mic không ưng ý, việc cắm mic ngoài hoặc sử dụng mic của tai nghe cũng là giải pháp. Khi đó, người mua cần kiểm tra máy tính có jack cắm tai nghe 3,5 mm hoặc cổng USB hay không.

Chọn mua máy tính bảng



Mức giá
Với máy tính bảng phục vụ học tập online, việc lựa chọn dễ hơn laptop. Tiêu chí giá cả có thể chia người mua làm 2 nhóm là chịu chi trên 9 triệu đồng và dưới 9 triệu đồng. Đây là mức giá của iPad 2020 gen 8 - sản phẩm máy tính bảng “best choice” đang cháy hàng tại Việt Nam cũng như toàn cầu. 
Nếu có điều kiện bỏ ra từ 9 triệu, người dùng có thể lần lượt lựa chọn iPad 2020 gen 8, iPad Air 4, iPad Pro 11 inch, 12,9 inch chạy chip M1 của Apple hay các máy tính bảng cao cấp đến từ Samsung, Huawei, Xiaomi… Đây là phân khúc sản phẩm cao cấp, đáp ứng tốt nhu cầu học trực tuyến của người dùng. 

Apple iPad đem lại trải nghiệm tốt nhưng giá không dễ chịu với người dùng  
Theo các chuyên gia, tablet phù hợp với học sinh tiểu học, tức trong khoảng 6-10 tuổi. Các bé chỉ cần học và tương tác với chương trình được cài sẵn, chưa cần phải thực hành hoặc làm bài tập nhiều, nên máy tính bảng là lựa chọn hợp lý. Nhờ màn cảm ứng, học sinh dễ tương tác, trong khi phụ huynh có thể cài nhiều ứng dụng hỗ trợ cả học online hay offline của trẻ. So với laptop, máy tính bảng có màn hình đẹp và ít gây mỏi mắt hơn nếu dùng thời gian dài.
Trong tầm tiền từ 3-9 triệu đồng, người dùng có thể lựa chọn mua iPad qua sử dụng, máy tính bảng Android tầm trung. Hạn chế của máy cũ là khả năng xảy ra hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Với tablet Android trong khoảng giá này, màn hình, camera trước, cấu hình máy chỉ ở mức khá. Hình ảnh học online không sắc nét, tình trạng giật lag có thể xảy ra nếu chạy nhiều ứng dụng.
Kích thước màn hình, cấu hình
Máy tính bảng hiện nay thường có kích thước màn hình 7-13 inch. Tuy nhiên, để học online, người dùng nên chọn máy khoảng 10 inch, độ phân giải từ HD trở lên.
Về cấu hình, thông số được khuyến cáo là chip 4 nhân, RAM từ 3 GB, bộ nhớ từ 128 GB. Các thiết bị nên có hỗ trợ LTE trong trường hợp Wi-Fi thiếu ổn định hoặc không thể kết nối. Những thiết bị này cũng nên có thời lượng pin ở mức khá để giảm thiểu gián đoạn khi học tập.
Camera cũng là yếu tố cần lưu ý khi chọn máy tính bảng học trực tuyến. Người dùng tìm chọn các model có camera trước độ phân giải từ 3-5 megapixel trở lên.
Hệ điều hành
iPad của Apple chạy iPadOS trong khi máy tính bảng các hãng khác cài Android. Thông thường, các mẫu Android ít được cập nhật, trong khi iPad được hỗ trợ phần mềm lâu hơn.
iPad có các kích thước màn hình như từ 7,9 inch đến 12,9 inch. Người dùng có thể chọn hàng mới “xách tay” hoặc chính hãng hay mua máy cũ được bán khá phổ biến trên mạng, các cửa hàng nhỏ lẻ. Tuy vậy, giá cao là hạn chế của iPad. Trong khi đó, người dùng có nhiều sự lựa chọn về giá cả hơn khi mua máy tính bảng Android với giá từ hơn 3 triệu cho sản phẩm mới như Lenovo Tab M8, Masstek Tab 10 Ultra, Samsung Galaxy Tab A7 Lite hay cao hơn như Galaxy Tab A7 2020 (7,5 triệu đồng), Xiaomi Mi Pad 5 Pro (9,5 triệu đồng).

TIN LIÊN QUAN

Editors’ Choice Awards 2020: Laptop gaming cao cấp xuất sắc nhất của năm – ASUS ROG Zephyrus Duo

Editors’ Choice Awards 2020: Laptop gaming cao cấp xuất sắc nhất của năm – ASUS ROG Zephyrus Duo Không chỉ là một laptop dành cho gaming, ASUS ROG Zephyrus Duo còn đáp ứng rất tốt nhu cầu đồ họa, sáng tạo và giải trí nhờ màn hình phụ 14.1 inch lớn

Samsung chuẩn bị ra mắt màn hình OLED 90Hz cho laptop

Samsung được cho là đang chuẩn bị đi vào sản xuất hàng loạt các tấm nền OLED 90Hz dành cho các thiết bị laptop ra mắt trong nửa cuối năm nay. Ở thời điểm hiện tại, các mẫu laptop truyền thống vẫn sử dụng tấm nền LCD IPS, kể cả các thiết bị

MSI ra mắt laptop chơi game mỏng nhẹ Delta 15 chạy Ryzen 9 5900 HX

MSI đã công bố laptop chơi game 15.6 inch mới thuộc dòng Delta 15, với tên gọi đầy đủ AMD Advantage Edition A5 Delta-15-A5EFK-030JP, dùng CPU Ryzen 9 5900HX.

Infinix cho ra mắt laptop dòng INBook X1 mới, vậy giá sẽ như thế nào?

Mới đây, Infinix đã âm thầm cho ra mắt dòng laptop INBook X1 đầu tiên của mình. Laptop được trang bị màn hình 14 inch Full HD và có 3 phiên bản với ba bộ chip Intel Core i3, i5 và i7 thế hệ thứ 10. Phiên bản này được niêm yết với mức giá khá tốt từ

Top 3 mẫu laptop giá từ 15 triệu đến 18 triệu đáng mua nhất trong dịp Tết Tân Sửu sắp tới

Trong bài viết dưới đây, Sforum.vn sẽ giới thiệu tới các bạn 3 chiếc laptop đáng mua bậc nhất trong mùa mua sắm Tết 2021. Ngày Tết cổ truyền đã cận kề, và nếu bạn đang có ý định tìm mua một chiếc laptop trong khoảng giá từ 15 – 18 triệu đồng để sẵn

Tuxedo ra mắt dòng laptop Linux 17 inch cực kỳ xịn sò, có gì thú vị?

Nhà sản xuất Tuxedo vừa mới ra mắt dòng laptop Linux mỏng nhẹ InfinityBook S17 - Gen6 với bộ vi xử lý mạnh mẽ của Intel là Tiger Lake-H. Với độ mỏng nhẹ đáng kể cùng với bộ chip vi xử lý mạnh mẽ Intel Tiger Lake-H, đây sẽ là dòng laptop Linux cực

HP tung laptop Envy 13 thế hệ mới giá từ 20 triệu đồng

Model 2017 thuộc dòng sản phẩm cao cấp Envy của HP vừa được bán ra tại thị trường Việt Nam. Laptop HP Envy 13 thế hệ mới sử dụng màn hình IPS kích thước 13 inch độ phân giải Full HD, thấp hơn nhiều mức QHD trước đây. Tuy nhiên, viền màn hình của

THỦ THUẬT HAY

Microsoft buộc người dùng OneDrive sử dụng NTFS để đồng bộ hóa

Microsoft đột ngột thay đổi mà không hề thông báo trước - buộc người dùng OneDrive chỉ được sử dụng các tệp tải lên dưới dạng NTFS (New Technology File System) đã khiến vô số người dùng OneDrive bức xúc. Hãy cùng tìm

Cách chuyển in khổ A4 sang khổ A3 trong Word

Trên Word hay Excel đều sẽ mặc định in giấy ở khổ A4. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có nhu cầu in giấy ở khổ A4 và muốn đổi sang in ở khổ giấy khác.

Cách tạo hình nền đôi trên Android bằng Couple Wallpaper

Couple Wallpaper là ứng dụng tạo hình nền đôi trên thiết bị smartphone Android, đặc biệt dành cho những đôi yêu nhau. Khi đó, hình nền trên điện thoại sẽ ghép thành 1 hình ảnh.

Hướng dẫn cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng bằng điện thoại

Có nhiều cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng của gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xem. Trong bài viết ngày Viettel Store sẽ mách bạn 4 cách kiểm tra lượng điện tiêu thụ và số tiền điện cần thanh

Cách đổi mật khẩu WiFi, đổi pass Wi-fi FPT, Tenda, TP-Link, Linksys, VNPT

Đổi mật khẩu wifi cho modem là cách bảo mật thông tin dữ liệu trên đường truyền Internet tốt nhất sau một thời gian dài sử dụng. Hoặc chỉ đơn giản là bạn không muốn cho người khác biết mật khẩu wifi của mình nữa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

BMW X2 khác biệt cả về thiết kế và trang bị so với "đàn anh" X1

Về cơ bản BMW X2 là phiên bản thiết kế thể thao của người anh em X1. Không quá ngạc nhiên khi ngoại thất của X2 có ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn so với 'đàn anh' X1.

Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Nếu như bạn chăm theo dõi báo đài, có lẽ bạn đã biết đến câu chuyện một người lái xe Volvo XC70 phiên bản 2010 đối đầu một chiếc xe tải ở tốc độ 60 km/h và không mảy may thương tích. Kiểu va

Bút S Pen trên Galaxy Note 8: viết sướng hơn và vui vẻ hơn

Cây bút mới giờ đây viết mượt và chính xác hơn, cảm giác thực hơn nhờ đầu bút được làm nhỏ chỉ 0,7mm. Samsung cũng bổ sung thêm chức năng cắt video thành ảnh GIF và vẽ ảnh GIF để gửi cho bạn bè, ngon nhất là hỗ trợ gửi