Sony Handycam AX700: máy quay chuyên dụng với cảm biến của RX10 IV

Handycam AX700 là chiếc máy mà nhiều người dùng Sony dòng cảm biến 1” (CX900, AX100) đã mong chờ từ lâu vì họ cho rằng hãng đã bỏ rơi người dùng và đầu tư mạnh tính năng quay phim vào máy ảnh.
Sony Handycam AX700: máy quay chuyên dụng với cảm biến của RX10 IV

Thực sự nhu cầu muốn có được một chiếc máy quay chuyên dụng cảm biến 1” với các tính năng như dòng máy ảnh RX10 IV nhờ cảm biến Stacked BSI-CMOS cho khả năng quay phim Full HD 960 fps và nhiều hơn thế.

Chiếc máy quay AX700 với kiểu dáng không xa lạ gì với người dùng đã từng sử dụng qua dòng máy CX900 (Full HD, cảm biến 1') và AX100 (4K, cảm biến 1'). Thuộc dòng máy Handycam nên Sony đảm bảo rằng người dùng vẫn cầm được máy bằng một tay để thao tác.

Khác biệt dễ nhận thấy nhất so với AX100 chính là báng cầm tay phải lớn hơn nhờ Sony đã trang bị cho AX700 phần cứng mới. Ống kính của máy được mở rộng với zoom quang học 18X so với 12X của AX100, tương đương với tiêu cự quy đổi 29 - 384mm f/2.8-4.5. Với khẩu độ cũng như tiêu cự thì nó không siêu khủng như dòng máy ảnh RX10 series nhưng lợi thế là toàn bộ cấu trúc dịch chuyển các thấu kính khi zoom đều nằm trong thân máy. Điều này giúp hiệu suất ống kính hoạt động tốt, lấy nét nhanh hơn, ngăn bụi cũng như giảm tác động môi trường tốt hơn. Đây rõ ràng là thế mạnh rất lớn của máy quay chuyên dụng.

Sony đã trang bị cho AX700 cảm biến 1' công nghệ Stacked BSI-CMOS mới nhất với độ phân giải ảnh 14,2 MP. Công nghệ cảm biến này cho phép máy có thể quay phim siêu chậm super slow-motion lên đến 960 fps, hiệu năng tương đương với dòng máy RX100 IV.

Đây cũng là dòng máy đầu tiên cho người dùng đại chúng hỗ trợ chuẩn 4K HDR với profile Hybrid Log-gamma. Chiếc máy ảnh A7R III mới ra mắt gần đây cũng đã hỗ trợ profile hình ảnh này.

Màn hình trên chiếc máy Handycam vốn dĩ đã hỗ trợ cảm ứng. Tuy nhiên với dòng AX700, Sony đã lượt bớt thao tác trên màn hình mà chuyển joystick điều khiển menu vào ngón cái của tay phải cho việc điều khiển. Bạn dùng phím cứng tay trái để kích hoạt menu và từ đó dễ dàng thao tác với giao diện giống các dòng máy quay thuộc nhóm professional (FS100, FS700). Có điều mình chưa hài lòng ở menu này là nó nhiều chi tiết, không nhớ vị trí truy cập, không có menu truy cập nhanh nên phần nào gây bối rối cho người dùng đã quen quay bằng dòng máy ảnh như Alpha, Cyber-shot.

Màn hình 3,5' của máy có độ phân giải 1,555 triệu điểm ảnh cho chất lượng hiển thị tốt. Nếu không bạn vẫn có thể ngắm qua kính ngắm điện tử OLED 2,4 triệu điểm ảnh có khả năng gật gù giúp chúng ta không bị mỏi cổ khi quay lên góc cao.

Sony vẫn sử dụng dòng pin NP-FV (dòng V) cho hệ máy này với nhiều mức dung lượng khác nhau. Pin dung lượng lớn thì nó sẽ dài ra về phía sau. Tuy vậy AX700 không có dây sạc USB-A như chiếc CX900. Thực tế dù sạc qua USB-A nó có chậm hơn adapter sạc đi chăng nữa nhưng thiết nghĩ nếu nó hiện diện thì bạn không phải bối rối khi quên sạc pin hay adapter ở nhà. Các dòng máy quay mà Tinh Tế từng dùng như NX30, CX900 đều có thể sạc bằng pin dự phòng nhờ sợi dây USB-A được ẩn trong dây đeo tay khi cầm máy.

Đối với những ai từng gắn phụ kiện ở hot-shoe trên các máy Sony trước đây chắc hẳn sẽ bực mình vì không có đủ không gian để cài vào khớp. Thật may AX700 đã được Sony khắc phục và bạn không phải mua chân chuyển đổi như CX900 nữa. Đúng là Sony họ muốn bán phụ kiện riêng của mình nhưng người dùng phản hồi thì họ cũng chịu thay đổi.

Mẫu máy quay này được trang bị thêm nhiều các phím function được đánh số và có thể thay đổi theo ý muốn. Các nút cơ bản như IRIS (khẩu độ), ISO/GAIN, tốc độ màn trập vẫn được thiết kế dùng được khi gập màn hình lại ngắm bằng EVF.

Công tắc gạt Auto / Manual rất hữu ích để đưa máy đến tính năng tự động hoàn toàn, rất phù hợp cho người dùng muốn quay tự động nhanh gọn lẹ. Máy cũng có 3 lựa chọn kính lọc giảm khẩu ND filter để người dùng quay các cảnh dưới trời nắng gắt.

Sony đã trang bị hai khe cắm thẻ nhớ SD (hỗ trợ UHS-I speed class U3) cho dòng máy quay này. Tất nhiên nhiệm vụ của AX700 là quay phim tối đa ở mức 100 Mbps nên nó cũng chẳng cần dùng đến thẻ UHS-II như máy ảnh A9 / A7R III làm gì. Hãng cũng làm một phím chuyển đổi thẻ nhớ nhanh cho những mục đích sử dụng khác nhau.

Ngoài những kết nối thường thấy, Sony đã thay cổng mini HDMI thành chuẩn HDMI tiêu chuẩn, giống như các thiết bị nghe nhìn hay TV. Lợi ích của nó là bạn có thể gắn những sợi dây HDMI dài cỡ 10 mét để biến chiếc máy này làm công cụ live stream.

Đây cũng là chiếc máy quay được đầu tư nhiều về khả năng lấy nét với công nghệ hybrid AF thừa hưởng trên dòng máy Alpha. Máy hỗ trợ 273 điểm lấy nét với độ phủ 84% diện tích khung hình, khả năng nhận diện và tuỳ biến việc lấy nét để ưu tiên phân tích đối tượng với nhiều cấp độ khác nhau.

Ngoài ra AX700 cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi và NFC giúp giao tiếp với các thiết bị di động thông minh để trao đổi dữ liệu. Nếu lựa chọn dòng máy tương tự ở phân khúc cao hơn là XDCAM Z90 thì nó có thể truyền dữ liệu video quay Wi-Fi đến hệ thống live stream chuyên dụng của Sony.

Tổng kết lại về chiếc máy Handycam FDR-AX700 với các cải tiến đáng chú ý sau:

  • Cảm biến Stacked BSI-CMOS giúp máy có khả năng quay phim 960 fps lên đến độ phân giải Full HD
  • Hỗ trợ HDR với profile Hybrid Log-Gamma
  • Ống kính 18X zoom xa hơn so với 12X
  • Báng cầm máy lớn, giao diện người dùng của dòng máy professional
  • Hệ thống lấy nét lai 273 điểm, độ phủ 84% khung hình
  • Kết nối HDMI tiêu chuẩn
  • Hai khe thẻ nhớ SD
  • Sạc bằng adapter hoặc sạc pin rời, không còn cổng USB-A

Việc lựa chọn chiếc máy quay AX700 so với dòng máy ảnh RX10 IV nếu bạn muốn quay phim nhiều hơn chụp, sử dụng máy khi live stream hoặc quay trong những điều kiện khắc nghiệt như bãi biển nhờ ống kính ngăn được bụi. Lợi thế trong thiết kế máy quay dễ cầm thao tác điều khiển với nút bấm thuận tiện hơn, chưa kể nó cũng có lợi thế trong việc chống rung Active SteadyShot của Sony.

Handycam FDR-AX700 được Sony Việt Nam phân phối với giá 50 triệu đồng. Chiếc máy này có giá ở Mỹ khoảng 1.900 USD, cao hơn chỉ 200 USD so với giá chưa giảm của AX100 trong khi với tính năng và tiện ích vượt trội hơn khá nhiều.

TIN LIÊN QUAN

Sony ra mắt 3 mẫu máy quay 4K HDR từ dân dụng đến chuyên dụng, quay 960 fps, lấy nét lai

Ngỡ tưởng Sony sẽ ‘bỏ rơi’ dòng máy quay khi theo đuổi công nghệ trên dòng Cyber-shot hay Alpha thì 3 sản phẩm mới này chính là câu trả lời cho những người sử dụng có nhu cầu nâng cấp từ các dòng máy như HDR-CX900, FDR-AX100 hay PXW-X70. Và tất

Sony giới thiệu RX10 III siêu zoom giá 1.500 USD

So với RX10 II, mẫu máy siêu zoom mới có tầm zoom lớn gấp 3 lần.

Ảnh phong cảnh chụp bằng ống siêu zoom (24-600mm) của Sony RX10 III

Sony RX10 III là máy ảnh du lịch cảm biến 1' 20,1MP, ống kính zoom từ 24mm - 600mm (FF) với độ mở lớn nhất là f/2.4 tại tiêu cự 24mm - f/4 tại tiêu cự 600mm. Chất lượng ống kính...

Sony RX10 IV - chụp thử ảnh đêm với ISO lên đến 12800

Về ảnh chụp thử của chiếc siêu zoom Sony RX10 IV, hôm trước mình có chia sẻ bộ ảnh chụp thử ban ngày, nhiều anh em còn băn khoăn không biết chụp đêm thế nào. Đây là bộ ảnh mới chụp xin chia sẻ anh em. Có lẽ sẽ không đủ để anh em thẩm định nếu chỉ

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi CPU chạy quá tải 100%

Đó là dấu hiệu CPU rơi vào tình trạng quá tải (Full Load), có rất nhiều nguyên nhân khiến chip xử lý chạy quá tải, làm cho máy tính chạy chậm đi rất nhiều, thậm chí còn gặp hiện tượng treo máy tính khiến bạn không thể

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

Hướng dẫn cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey 4.3

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Chưa đến 4 triệu đồng, có nên mua Samsung Galaxy A03s vừa trình làng không?

Galaxy A03s vừa được trình làng tại Việt Nam hôm 23/8 vừa qua. Hiện tại, máy đã chính thức lên kệ tại Viettel Store với mức giá 3.490.000 đồng. Đây là đối thủ nặng ký của nhiều thiết bị trong phân khúc giá rẻ. Tuy

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay

Đánh giá nhanh Kodak Ektra - chiếc smartphone chuyên chụp ảnh

Chúng ta đã thấy những nỗ lực tương tự nhằm tạo ra một chiếc điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như Nokia Lumia 1020 và Samsung Galaxy Zoom. Nhưng cũng không mấy tiến triển. Liệu Kodak Ektra có tạo nên sự...