IBM đang dần rút ngắn khoảng cách giữa AI và bộ não con người

IBM đang dần rút ngắn khoảng cách giữa AI và bộ não con người
Sau một thời gian dài nghiên cứu thì IBM đã có những dự định cải tiến cho AI (trí thông minh nhân tạo). Đó là dựa vào hệ thống logic của con người để đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế của AI, cũng như phát triển nó thành một công nghệ nhanh nhạy, hiện đại hơn.

Những hạn chế của AI ở hiện tại

Mạng lưới trí tuệ nhân tạo hiện đang là phát minh thành công nhất của xã hội loài người. Chúng có khả năng đạt được những thành tích đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên trên thực tế, chúng vẫn phải đối mặt với một vài rào cản về kỹ thuật.

Một trong số đó là việc không thể cập nhật thêm những kỹ năng mới cho chúng một cách dễ dàng, lý do là bộ nhớ của chúng không phải vô hạn, chúng ta không thể đưa quá nhiều dữ liệu vào, mà sẽ phải làm thao tác thay thế. Đơn giản hơn mà nói, nếu muốn dạy cho chúng một kỹ năng mới thì bắt buộc phải 'lau sạch' bộ nhớ cũ và bắt đầu thiết lập lại từ đầu.

Sự khác biệt giữa 'nhân tạo' và 'thực tạo'

Có một sự khác biệt lớn giữa trí tuệ con người và trí tuệ nhân tạo như sau: Deep-learning Ais được thiết lập với một hệ thống dữ liệu được lập trình sẵn từ trước, và chúng  xử lí mọi thứ dựa vào khối lượng dữ liệu cho này.

Trong khi đó, trí tuệ của con người lại được xây dựng bằng cách tổng hợp và đúc kết lại những kiến thức đã thu nạp được hàng ngày.

Hay nói cách khác, dữ liệu trong bộ não con người sẽ thay đổi và được bổ sung hằng ngày chứ không bị gói gọn trong một khuôn khổ nào, nó là vô tận!

Cũng chính vì thế mà tâm trí con người đặc biệt thành thạo trong việc lập luận, dựa vào logic để xây dựng mối liên hệ giữa những kinh nghiệm trong quá khứ và những tình huống ở thực tại hoặc tương lai.  

Như vậy, nếu chúng ta kết hợp khả năng linh hoạt tính toán của não con người với khả năng xử lý dữ liệu khổng lồ của AI thì sao? Đó chính xác là những gì mà nhóm nghiên cứu từ DeepMind của IBM gần đây đã và đang cố gắng thực hiện.

Họ đang xây dựng một hệ thống thần kinh hoạt động tương tự như mạng lưới nơ-ron của não. DeepMind đã có thể làm việc trên một hệ thống 'ghi nhớ' các thông tin quan trọng và áp dụng kiến ​​thức đã tích luỹ cho các truy vấn có liên quan trong tương lai. 

Điều này đặc biệt hữu ích trong các tình huống mà bộ dữ liệu không phải là tĩnh - nghĩa là ở thế giới thực.

Lợi ích trước mắt và trong tương lai của AI

Về cơ bản, cơ chế mới của IBM sẽ thông báo với hệ thống điều hành những gì nó cần tập trung vào. Ví dụ khi bạn đi khám bệnh, bác sĩ có thể chạy hàng trăm bài kiểm tra để xác định vấn đề của bạn là gì, nhưng điều đó là không khả thi - cả về thời gian và tiền bạc.

Đó là những gì mà thuật toán hướng tới. Nó không chỉ tìm ra quyết định dẫn đến kết quả tốt nhất mà còn học được nơi để tìm trong dữ liệu. Bằng cách này, hệ thống sẽ đưa ra quyết định tối ưu hơn với tốc độ cao hơn, vì nó không truy cập các phần của tập dữ liệu không áp dụng cho vấn đề hiện tại.

Với những cải tiến mới này, hệ thống thần kinh của IBM đã bắt đầu tạo ra các kết nối mới và tốt hơn (neuron), trong khi một số những cái cũ, kém hữu ích hơn sẽ được 'cắt tỉa' bớt.

Nói như vậy không có nghĩa là hệ thống đang xóa đi dữ liệu cũ, mà đơn giản là không liên kết với chúng một cách mạnh mẽ nữa - giống như cách mà những kỷ niệm cũ của bạn thường có xu hướng trở nên mơ hồ qua nhiều năm nhưng sự gắn bó và ý nghĩa để lại vẫn còn sống động trong nhiều năm sau đó.

Tạm kết

Có thể nói, đây là những tiến bộ có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng nghiên cứu về AI. Về cơ bản mô hình sẽ bao gồm quá trình hoạt động nhanh gọn, thiết thực, trong khi phần bộ nhớ sẽ cho phép hệ thống sắp xếp chức năng của nó phụ thuộc vào tình hình hiện tại.

Tuy nhiên, khả năng nhận dạng hình ảnh của nó vẫn còn có khoảng cách rất, rất xa so với con người.

-----

Vừa rồi là một số thông tin mới nhất về AI và nghiên cứu của IBM. Không biết bạn có nhận xét gì?

Hãy để lại comment bên dưới bài viết nhé!

Xem thêm: Goldman Sachs - Công nghệ AI của Trung Quốc đang bắt kịp với Mỹ


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Tủ lạnh Samsung giúp tăng không gian bếp nhà bạn như thế nào?

Hãy tưởng tượng bạn là một chiếc tủ lạnh. Chủ nhân của bạn muốn nhét tất cả mọi thứ vào bên trong không gian đã đầy ắp. Và cho dù kỹ năng sắp xếp có...

2 cách thu nhỏ, phóng to màn hình máy tính mà bạn nên nắm để thao tác nhanh nhạy hơn

Thu nhỏ và phóng to màn hình máy tính thực hiện như thế nào? Trong bài viết chính là 2 cách làm cực kỳ đơn giản và dễ làm dành cho bạn.

Ứng dụng GO Keyboard đang thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng

Các nhà nghiên cứu đến từ Adguard cho biết hai biến thể của ứng dụng bàn phím Go Keyboard đã gửi thông tin cá nhân của người dùng đến máy chủ từ...

Điện than vẫn là thách thức lớn cho mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Số liệu của WB cho thấy nguồn phát thải lớn nhất của ngành điện hiện nay là các nhà máy điện than. Tổng phát thải liên quan đến năng lượng gồm cả bên cung và bên cầu khoảng 65%, trong đó phát thải ngành điện chiếm 61%.

Đây là hình ảnh mới của Nokia, rất khác với những gì bạn từng biết nhưng hoàn toàn không tầm thường

Kể từ khi nhận ra mình đã bỏ lỡ cuộc cách mạng smartphone, Nokia quyết định đẩy mạnh phát triển công nghệ viễn thông của mình để sẵn sàng cho làn sóng 5G.

Những xu hướng trên điện thoại thông minh tương lai

Các điện thoại thông minh của tương lai sẽ rất khác với những gì chúng ta đang sử dụng cho đến ngày nay. Hoặc ít nhất đó là mục tiêu của các công ty sản xuất hàng đầu đã nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm để đưa ra các sản phẩm thực tế trên

5 mẹo khắc phục màn hình cảm ứng không nhạy trên điện thoại nhanh chóng và hiệu quả

Màn hình cảm ứng không nhạy trên điện thoại khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu 5 mẹo đơn giản mà hiệu quả ngay tại bài viết này.

Apple đang xem xét giải pháp ẩn ăng-ten trên iPhone và iPad thế hệ tiếp theo

Apple được cho là đang thử nghiệm các công nghệ mới để ẩn đi khoảng cách ăng-ten trên iPhone và iPad di động trong tương lai. Hiện tại, Apple gặp khó khăn trong việc thiết kế iPhone có thể xử lý sóng điện từ, sao cho các đường ăng-ten ở hai bên và

THỦ THUẬT HAY

Cách ghép ảnh "Dậy thì thành công" đang hot trên facebook

Dạo gần đây, Facebook đang xuất hiện rầm rộ trào lưu Puberty Challenge, nói dễ hiểu là khoe ảnh thời 'dậy thì' cách đây 10 năm hay một mối thời...

Cách tắt đồng bộ ảnh Viber trên máy tính và điện thoại

Theo thiết lập mặc định, ứng dụng Viber sẽ tự động đồng bộ tập tin media trên tài khoản Viber điện thoại và phiên bản Viber trên máy tính.

Cách quay video màn hình, webcam bằng tiện ích ViewedIt

ViewedIt là tiện ích cài đặt trên Chrome có tính năng quay video màn hình, webcam trong vòng 1 giờ đồng hồ, thu âm, chia sẻ video lên mạng xã hội hoặc gửi email.

Trải nghiệm ứng dụng đặt xe Go-Viet phiên bản Beta: Đối thủ đáng gờm của Grab

Như mình đã chia sẻ, chỉ những khách hàng nằm trong danh sách dùng thử mới có thể gọi xe và có đường link cài đặt áp riêng tuỳ vào hệ điều hành đang sử dụng. Vì vậy các bạn sẽ không thể tìm thấy ứng dụng này trên

Tăng tốc sao chép file, tăng tốc copy với phần mềm Fast Copy

So với tốc độ chép file mặc định trên Windows, Fast Copy nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn rất nhiều với khả năng chuyển dữ liệu đến 4MB/giây. Những file có dung lượng lớn hàng GB trở nên giờ đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều đối với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.

Đánh giá HP Neverstop Laser 1200w: Máy tốt nhất dành riêng cho giới văn phòng?

HP Neverstop Laser 1200w hoạt động rất trơn tru và mực có thể được nạp lại khá đơn giản. Do đó, vì nó ngăn chặn việc trộn bột mực vào môi trường mà nó được sử dụng, nó lành mạnh hơn các phương pháp đổ mực bên ngoài, và

So sánh POCO M4 Pro 5G vs POCO M3 Pro 5G: thay đổi nhưng liệu có khác biệt?

POCO M4 Pro đã chính thức được mở bản. Liệu phiên bản mới này có nâng cấp gì đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm POCO M3 Pro. Cùng XTmobile khám phá ngay