Đánh giá KTM Duke 390 2017: Liệu có phải mọi thứ vẫn như cũ?

Bỏ qua tất cả các nâng cấp về vấn đề bên ngoài làm cho Duke 390 được bàn tán khi ra mắt như cụm đèn, đồng hồ, giảm xóc, giàn vỏ, tay ga điện…bài viết này sẽ chỉ tập trung sâu vào các vấn đề liên quan tới kỹ thuật và khối động cơ 1 xy-lanh 390cc của Duke 390 2017, liệu có phải mọi thứ vẫn như cũ và chỉ thêm thắt mấy chi tiết “vớ vẩn”? Câu trả lời sẽ có ngay đây thôi!

Sơ bộ về thông số được hãng công bố

Nhìn bằng mắt khối động cơ của 2 phiên bản 2015 và 2017 có sự tương đồng rất lớn: vẫn là DOHC và vẫn là 390 nên mọi người sẽ tặc lưỡi cho rằng chẳng có gì khác biệt cả và điều đó sai hoàn toàn. Đầu tiên là tỉ số nén của phiên bản 2017 đã bị giảm từ 12.8/1 ở phiên bản cũ thành 12.6/1 ở phiên bản mới, đường kính piston và khoảng chạy của piston vẫn giống nhau, nhà sản xuất vẫn đưa ra thông số giống nhau về mã lực và lực kéo cho bản 2017 và 2015 là 43.5 mã lực và 53.4Nm và cùng đạt ở vòng tua giống nhau, dung tích buồng đốt vẫn đều là 373cc, tới đây nghe đã thấy có gì sai sai.

Tìm hiểu sâu hơn về sự không đúng

Đường kính piston và khoảng chạy không thay đổi, tỉ số nén lại thay đổi từ 12.8 xuống 12.6 ắt hẳn sự khác biệt nằm ở “đâu đó” đi dần theo dữ kiện này và tôi phát hiện ra 1 bí mật động trời được nhà sản xuất giấu kỹ, trong khoảnh khắc đó tôi không còn tin nổi vào mắt mình nữa rằng đây vẫn là KTM.

Khi tìm hiểu bằng spare parts manual của hãng KTM thì tôi đã thấy rất nhiều sự khác biệt giữa động cơ của phiên bản mới và cũ, từ những chi tiết lớn như “đầu bò”, trục cam, biên, tạ cân bằng, cuộn điện, kim phun…và có thể khẳng định rằng Duke 390 2017 chẳng có nhiều điểm giống với phiên bản cũ từ trong ra ngoài và những thay đổi đó sẽ dẫn tới điều gì? tốt hơn hay kém hơn?

Dyno run 

Đánh giá KTM Duke 390 2017: Liệu có phải mọi thứ vẫn như cũ? 

Mọi sự thay đổi sẽ vô nghĩa hoặc không đáng có nếu không cải thiện về mặt thông số và đặc biệt hơn là không phù hợp, giống như chạy trong trường đua thì người ta không đề cao độ bền hàng vạn dặm vậy, và công việc tiếp theo là cho 2 chiếc Duke 390 mới và cũ lên bàn cân. 

Kết quả khá bất ngờ, phân tích biểu đồ 1 thì thấy rằng mã lực tại bánh của Duke 390 2015 cao hơn bản 2017 là 1,6 mã lực nhưng ở phiên bản 2017 thì mã lực cực đại tại các số đạt được sớm hơn ở số 1,2 và 3 (đỉnh của biều đồ 2015 đứng trước) và có vẻ dải mã lực trải rộng hơn ở 3 số đầu (đỉnh của biểu đồ rộng hơn) so với bản cũ. 

Cùng mổ sẻ thêm ở biểu đồ 2 là sự so sánh lực kéo (torque). Cũng không ngoài dự đoán, torque của bản cũ cao hơn bản mới 2,4Nm và lại một lần nữa đạt lực kéo cực đại của Duke 2016 tại 3 số đầu sớm hơn cá biệt là số 2 (đỉnh thứ 2) thì max torque chênh nhau tới hơn 1 giây. 

Tiếp tục soi thêm 1 biểu đồ nữa để xem thực hư ra sao, đó là số 3 biểu đồ gia tốc có đơn vị là m/s2. Tới đây thì có lẽ sự khác biệt ra sao giữa 2 phiên bản đã khá rõ, gia tốc của chiếc 2017 tốt hơn khá nhiều so với 2015 ở đặc biệt 2 số đầu tiên với phần đỉnh biểu đồ nhô hơn hẳn, ngang ngửa ở số 3 và bắt đầu thua ở 4,5 và 6.

Kết luận

Duke 390 cũ mạnh hơn 390 mới, 390 mới ăn ở ga đầu và sẽ sẽ tăng tốc mượt mà hơn, 390 cũ chạy hậu sẽ tốt hơn 390 mới, để củng cố thêm cho lập luận này mình đã xử dụng thêm biểu đồ số 4 và 5.

Ở biểu số 4 các bạn để ý tới sự lên xuống của đường xanh đậm và đỏ đậm, lúc đầu thì đường xanh ở trên rồi sau đó đi xuống, đường xanh khá phẳng không lên xuống quá nhiều còn đường đỏ thì khác dốc ở khoảng số 3 và rồi sau đó thì lên trên đường xanh. 

Thêm 1 biểu đồ số 5 nữa với trục Ox là RPM thay vì time như các biểu khác và điều tương tự cũng diễn ra, ở vòng tua 6600 thì 390 cũ mới qua mặt được 390 mới. Nếu chạy và đua trong phố thì Duke 390 cũ sẽ thua nhưng nếu lên Mộc Châu chạy (2 nài như 1) thì Duke 390 mới sẽ không thể 'ăn lại' được Duke 390 cũ.

PV (Tuoitrethudo)

Nguồn: Long Thành Lê

Nguồn : https://xehay.vn/review-ktm-duke-390-2017-binh-moi-ruou-cung-khac.html

TIN LIÊN QUAN

Cuộc chiến Drift Xe giữ KTM 390 Duke vs 250 Duke 2017

Cuộc chiến Drift Xe giữ KTM 390 Duke vs 250 Duke 2017. Hai mẫu xe naked-bike 2017 hoàn toàn mới của KTM thuộc 2 phân khúc dung tích khác nhau 250cc và 390cc. So với mẫu KTM 390 Duke 2017 thì bản 200 Duke và 250 Duke lại có thiết kế đầu đèn hoàn

KTM Duke 200 phiên bản mới 2021 vừa ra mắt

Hãng xe Áo sẽ tung ra thị trường mẫu KTM Duke 200 2021 thế hệ mới nhất vào cuối tháng 1 năm nay. Điểm hấp dẫn nhất ở mẫu Duke 200 là ở thiết kế có phần dữ dằn và cơ bắp hơn so với thế hệ cũ. KTM Duke 200 phiên bản mới 2021 vừa ra mắt....​

2017 KTM Duke 250 và Duke 390 ra mắt tại Malaysia giá từ 119 triệu đồng - 156 triệu đồng

KTM Malaysia trình làng các phiên bản mới nhất của dòng Nakedbike đến từ Áo đó là Duke 250 và Duke 390 . Những người mới đến đại diện cho một phạm...

KTM Duke 390 2017 sẽ chẳng khác gì 1290 Super Duke R thu nhỏ

Theo một số tin đồn, thế hệ mới của KTM Duke 390 sắp ra mắt trong triển lãm EICMA năm nay nhiều khả năng sẽ có thiết kế giống với đàn anh 1290 Super Duke R.

KTM Duke 200 2018 giảm giá còn 79,9 triệu đồng, bắt đầu nhận cọc từ tháng 12

KTM Việt Nam mới đây vừa phát đi thông báo chính thức về việc hãng sẽ giảm mức giá bán của mẫu xe Duke 200 2018 xuống còn 79,9 triệu đồng và bắt đầu nhận cọc từ tháng 12 này. Ngoài ra, xe sẽ được hưởng chế độ bảo hành 2 năm toàn cầu với không giới

KTM Duke 250 và 390 2017 ra mắt tại Malaysia, giá từ 5.168 USD

KTM vừa chính thức giới thiệu ra thị trường Malaysia phiên bản mới của Duke 250 và Duke 390 đi kèm giá bán lần lượt là 5.168 USD và 6.850 USD.

KTM 790 Duke với kiểu dáng mạnh mẽ, hiện đại và sắc sảo hơn

Mẫu naked-bike KTM 790 Duke 2018 sở hữu ngoại hình mạnh mẽ với những đường nét sắc bén tương tự như chiếc xe 'đầu bảng' 1290 Super Duke R của hãng.

KTM 790 Duke 2018 có hai tùy chọn màu sắc xám đen và cam đen

Những chi tiết mới làm nổi bật chiếc xe là cụm đèn pha trước LED sắc cạnh chia đôi thành hai bên, hai yếm bên hông được vuốt nhọn hơn và bình xăng nhô cao hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem tình hình dịch Covid-19 từng khu vực bằng Google Maps giúp cảnh báo mức độ lây nhiễm

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra trên cả nước và việc tra cứu tình hình dịch cũng được cập nhật thường xuyên. Giờ đây, bạn đã có thể xem tình hình Covid-19 bằng Google Maps với những thao tác cực kỳ đơn

Kích hoạt nhanh phiên bản KMSPico Office 2016

KMSPico Office 2016 Activator (Word, Excel, PowerPoint) là một công cụ tuyệt vời được sử dụng để kích hoạt các sản phẩm của Microsoft. Nó là một công cụ tuyệt đối không có virus và đáng tin cậy đối với nhiều người.

5 nền tảng miễn phí xây dựng ứng dụng không cần code

Trước kia, để tạo một ứng dụng, các lập trình viên sẽ mất vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều nền tảng xây dựng ứng dụng mà bạn có thể sử dụng để tạo một ứng dụng trong vài

Tạo câu hỏi với Question Sticker trên Instagram

Instagram từ lâu luôn là nơi khởi nguồn cho những trào lưu mới, từ tính năng kể chuyện Stories, tin nhắn tự hủy, cho tới Hashtag Instagram... Và bây giờ, với tính năng tạo câu hỏi trên Instagram, ứng dụng mạng xã hội

Học toán đơn giản hơn với Symbolab, ứng dụng không thể thiếu khi học online

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra rất phức tạp. Các trường học vẫn còn đang sử dụng hình thức học online để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Môn toán được biết đến là một môn học khó. Do đó, việc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau OPPO F7: Phần cứng như F5, nhưng AI đã giúp cải thiện hình ảnh tốt hơn

Trái ngược với camera trước luôn nhận được sự khen ngợi của hầu hết người dùng, camera sau trên các sản phẩm OPPO chưa bao giờ được đánh giá quá cao mà chỉ ở mức vừa phải. Nhưng OPPO F7 sẽ cho bạn cái nhìn khác về chất

Đập hộp & đánh giá nhanh iPhone Xs Max xem có gì đặc biệt

Còn bên dưới đây là clip và nội dung trên tay nhanh iPhone Xs Max và iPhone Xs phiên bản màu Gold do Marques Brownlee thực hiện từ rất sớm, 18/9/2018 (trước ngày mở bán chính thức đến 3 ngày).

Đánh giá Acer Nitro 5: Phiên bản nâng cấp hơn về thiết kế và cấu hình

Cảm nhận của mình là lớp vỏ nhựa giả vân carbon này ít bám vân tay và cho cảm giác hoàn toàn khác khi sử dụng, phải nói là thú vị mới đúng. Một số người khi nhìn thấy nghĩ là mình dán carbon, một số người thì nghĩ sao