Ôtô đầu tiên trên thế giới chạy bằng xăng sinh học từ bã rượu whisky

'Sử dụng rượu bia thì không nên lái xe', câu khẩu hiệu nổi tiếng ấy không phải lúc nào cũng đúng khi một nhà khoa học tại Scotland đã lái chiếc xe sử dụng xăng liệu sinh học có nguồn gốc từ quá trình làm rượu whisky.
Ôtô đầu tiên trên thế giới chạy bằng xăng sinh học từ bã rượu whisky

Công ty Celtic Renewables sử dụng phụ phẩm từ quá trình chưng cất rượu whisky để sản xuất ra nhiên liệu sinh học thay thế xăng dầu truyền thống.
Công ty có trụ sở tại Edinburgh (Scotland), Celtic Renewables đã phát triển công nghệ sản xuất xăng sinh học butanol từ bã rượu và chất lỏng dư, thường bị bỏ đi sau quá trình sản xuất rượu whisky.
Martin Tangney, chủ tịch Celtic Renewables đồng thời là giám đốc Trung tâm nghiên cứu nhiên liệu sinh học thuộc đại học Edinburgh Napier cho biết, mong muốn sử dụng các nguồn tài nguyên hiệu quả đã thúc đẩy ông theo đuổi dự án. Vị chủ tịch đã cho thấy sự hiệu quả của nhiên liệu bằng cách lái chiếc xe chạy bằng sản phẩm mới xung quanh bãi đỗ trường đại học.
Ông tiết lộ công ty Celtic có thể được cung cấp nguyên liệu thô miễn phí hoặc với giá rẻ từ các nhà máy chưng cất, những nơi thường phải chi tiêu hơn 386.000 USD (khoảng 877 triệu đồng) cho việc xử lý phụ phẩm trên.
Xăng butanol cũng có lợi thế hơn những nhiên liệu sinh học khác do có thể pha cùng xăng truyền thống với tỷ lệ lên tới 15% mà không ảnh hưởng tới động cơ sử dụng.
Cùng với khoản hỗ trợ trị giá 9 triệu bảng Anh từ Chính phủ Scotland và những nhà đầu tư khác, công ty đang lên kế hoạch mở nhà máy trong năm 2018, sản lượng dự kiến đạt 500.000 lít nhiên liệu mỗi năm.
Giờ đây ngành sản xuất rượu mạnh đã có thêm cách xử lý phế thải bền vững và đáng tin cậy, thêm vào đó nền công nghiệp mới được hình thành từ những thứ không có giá trị, ông Tangney, chủ tịch công ty cho biết.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Galaxy S9 & S9 Plus đỏ rượu vang tiếp tục xuất hiện thực tế

Mời các bạn chiêm ngưỡng thêm những hình ảnh thực tế cực đẹp của Galaxy S9 & S9 Plus đỏ rượu vang trong bài viết này nhé!

Samsung Galaxy S8 có thêm màu đỏ rượu vang, bán ra tại Hàn Quốc từ hôm nay

Màu mới của S8 có tên Burgundy Red, tức là đỏ rượu vang. Màu đỏ này có tone đậm và trầm hơn là đỏ tươi, trong khi mặt trước của máy vẫn là màu đen. Galaxy S8 màu Burgundy Red sẽ được bán ra tại Hàn Quốc và sau đó là các thị trường khác.

TCN thử nghiệm ngâm bia, rượu bầu đá iPhone 7 Plus

Team tin tức TGDĐ tiến hành thử khả năng chống nước của iPhone 7 Plus và hơn thế nữa. Theo đó, ngoài nước lọc thì nhóm đã thử thêm khả năng chống...

Ảnh thực tế iPhone 8 và 8 Plus: 'bình cũ rượu mới' của Apple

iPhone 8 và 8 Plus là hai smartphone cao cấp nhất hiện nay của Apple bán toàn cầu từ ngày 22/9. Tuy nhiên, máy đã sớm được đưa về Việt Nam từ ngày 20/9 qua đường xách tay.

Ngâm nước, ngâm rượu chán rồi giờ chúng ta đun sôi iPhone 7

Vâng, chúng ta đã trải qua rất nhiều thử nghiệm với bộ đôi iPhone 7 mới, nào là ngâm nước lọc, ngâm nước muối, ngâm rượu, bia, lặn sâu 3 mét… và...

5 ứng dụng cực hay dành cho dân sành rượu

Nếu bạn là người sành rượu, hay đơn giản là đang muốn tìm hiểu về các loại rượu trên thế giới, hãy thử qua 5 ứng dụng về rượu sau nhé.

Điện thoại gây hại cho trẻ em không khác... ma túy

Theo chuyên gia hàng đầu về trị liệu cai nghiện, điện thoại thông minh đối với trẻ em có tác hại không khác gì ma túy hay rượu.

Nghiên cứu mới phát hiện sinh viên hút cần sa dễ thi trượt hơn

Nghiên cứu trên 4.000 sinh viên trong một trường đại học ở Hà Lan, những người hút cần sa dễ thi trượt hơn số không sử dụng.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách lấy lại tài khoản ID Apple khi bị vô hiệu hoá nhanh chóng, đơn giản

Tài khoản ID Apple rất quan trọng với người dùng Apple. Nếu chẳng may bạn bị vô hiệu hóa thì phải làm như thế nào để lấy lại tài khoản?

Trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí điện năng khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng thì việc bảo dưỡng điều hòa là rất cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Cách chơi Xuất Kích, game bắn súng trên nền web mới ra mắt

Xuất Kích là một tựa game MOBA bắn súng mới được ra mắt không lâu, trò chơi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa bắn súng và chiến thuật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Meizu Pro 7 phiên bản Red tại Việt Nam

Thiết kế đẹp mắt, màn hình AMOLED sống động, màn hình phụ tích hợp nhiều tính năng hữu ích cùng hệ thống camera kép hỗ trợ chụp ảnh xoá phông là những điểm đáng chú ý nhất trên của mẫu Meizu Pro 7 vừa được hãng trình

So sánh Samsung Galaxy Watch4 và Watch4 Classic

Bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic vừa được Samsung trình làng vào giữa tháng 8 vừa qua. Đây cũng là hai smartwatch thế hệ mới nhất của hãng. Vậy giữa hai thiết bị này có gì khác biệt? Hãy cùng chúng tôi so sánh