Mặt trăng dần xa trái đất, tương lai sẽ không còn nhật thực

Những người ưa thích thiên văn học tại Mỹ đang trông chờ nhật thực toàn phần đầu tiên đi qua lục địa nước này kể từ năm 1918 vào ngày 21/8 tới. Tuy nhiên, thế hệ sau có thể sẽ không còn được quan sát hiện tượng này nữa.
Mặt trăng dần xa trái đất, tương lai sẽ không còn nhật thực

Trong tương lai, loài người sẽ không được chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần.
Nguyên nhân do mặt trăng đang dần trôi xa khỏi trái đất 4 cm mỗi năm. Dự kiến trong khoảng 600 triệu năm nữa, vệ tinh tự nhiên duy nhất của trái đất không đủ lớn để tạo nên nhật thực toàn phần.
Nhật thực toàn phần xảy ra nhờ hiện tượng toán học tình cờ. Tỷ lệ khoảng cách của mặt trời tới trái đất cũng bằng đúng với tỷ lệ đường kính của hành tinh này so với mặt trăng, gấp 400 lần. Do đó, khi mặt trăng hiện ra phía trước mặt trời, vệ tinh này chặn hoàn toàn ánh sáng và xảy ra nhật thực toàn phần.
Nhật thực có nhiều hình dáng khác nhau do quỹ đạo của mặt trăng không đều đặn. Thực tế vệ tinh này thay đổi khoảng cách khi xoay quanh trái đất, giao động trong khoảng 406.000 km và 356.000 km.
Ở khoảng cách xa nhất, mặt trăng không thể che phủ hoàn toàn mặt trời. Điều này dẫn đến hiện tượng nhật thực hình khuyên hay 'nhẫn lửa', nơi viền ngoài của mặt trời hiện xung quanh mặt trăng.
Nếu mặt trăng không đi chính diện qua mặt trời, nó để lại một phần không che phủ, hiện tượng này là nhật thực một phần.
Nhật thực toàn phần thường diễn ra với tần suất 18 tháng một lần trên vị trí bất kỳ ở trái đất, mặc dù một số nơi có tấn suất thấp hơn. Những hiện tượng nhật thực một phần hay diễn ra hơn nhưng không thu được sự chú ý bằng nhật thực hình khuyên.
Các nhà khoa học cho rằng mặt trăng được hình thành khoảng 4,5 tỷ năm trước và có khoảng cách 23.000 km so với mặt đất, gần hơn 15 lần so với hiện tại. Khi đó, nhật thực xảy ra thường xuyên hơn và trên vùng rộng lớn hơn.

Hình ảnh biếm họa mặt trăng đang trôi xa dần trái đất.
Sự tương tác trọng lực giữa hai hành tinh đã khiến cho mặt trăng trôi dần ra xa, khi những đợt triệu dâng của đại dương tiếp năng lượng cho quỹ đạo mặt trăng, khiến nó lớn hơn. Ngược lại, điều này cũng làm mặt trăng di chuyển chậm lại.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm thực tế chất lượng camera vượt trội trên Galaxy S8

Chúng ta đã biết và có lẽ cũng đang tò mò xem tại sao Galaxy S8 và S8+ lại có thể chụp được những bức ảnh đẹp hơn so với camera trên Galaxy S7 và S7 edge mặc dù phần cứng camera là như nhau. Tuy chưa có câu trả lời chính xác cho sự thật trên nhưng

Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Nhiều yếu tố đã tạo nên mảng rác có diện tích một triệu km2 trên biển Thái Bình Dương, mang nhiều tạp chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Đức tạo ra mặt trời nhân tạo có mức bức xạ bằng... 10.000 mặt trời thật

Các nhà khoa học Đức đã thành công trong việc chế tạo một hệ thống mặt trời nhân tạo có thể tạo ra năng lượng tương đương với bức xạ của khoảng 10.000 mặt trời thật.

Những lý do khiến Samsung Galaxy J7+ vẫn đáng giá dù đã nửa năm trôi qua

Dù ra mắt khác lâu nhưng hiện tại Samsung Galaxy J7+ vẫn đang là cái tên được rất nhiều người dùng quan tâm trong phân khúc tầm trung cận cao cấp, nhờ thừa hưởng khá nhiều tính năng cao cấp từ hai siêu phẩm Galaxy S8 và Note 8. Đây có thể xem là nỗ

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc sắp đâm xuống Trái đất

Trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, Tiangong-1 (Thiên Cung 1), đang dần rơi tự do xuống bầu khí quyền trái đất.

5 thí nghiệm khoa học sẽ diễn ra trong lúc nhật thực tại Mỹ

Khi nhật thực tại Mỹ diễn ra, các nhà khoa học sẽ thí nghiệm với hầu hết mọi thứ, từ đưa vi khuẩn lên khinh khí cầu cho đến những con nhện.

Vòng khói đen trên bầu trời Anh liệu có phải UFO?

Vòng khói màu đen xuất hiện trên bầu trời Anh làm dấy lên nhiều tin đồn về dấu hiệu của vật thể bay không xác định (UFO) và sự xâm lăng của người ngoài hành tinh.

Thèm đến chảy cả nước miếng với 5 tính năng vượt trội của iPhone 7

Với 5 tính năng có 1-0-2 này thì iPhone 7 chính là chiếc điện thoại thông minh mà mọi người nên dùng. Chỉ cần biết đến 3 trong 5 tính năng vượt trội của iPhone 7 này thì bạn sẽ không còn ngại ngần gì

THỦ THUẬT HAY

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế trên điện thoại rất đơn giản cho bạn

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế bằng điện thoại nhanh chóng, tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm địa chỉ của cơ quan thuế. Sau đây là hướng dẫn...

Phương pháp giúp thiết bị Android của bạn chạy mượt mà hơn

Bộ nhớ cache là vùng lưu trữ tạm thời của một thiết bị, giúp giữ lại một số loại dữ liệu nhất định. Về cơ bản đây là một khu vực lưu trữ dữ liệu hoặc các quy trình được sử dụng thường xuyên để truy cập nhanh hơn trong

Hướng dẫn kết nối iPhone với smartwatch Android

Bạn đang có một smartwatch Android nhưng lại sở hữu một chiếc smartphone chạy iOS vậy làm thế nào để kết nối iPhone và đồng hồ thông minh Android? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối chi tiết đơn giản

Cách tìm nhanh ảnh của người bất kỳ trên iPhone và Mac

Nếu bạn muốn xem ảnh của một người cụ thể được lưu trữ trên iPhone hoặc máy Mac của mình, dưới đây là cách tìm tất cả hình ảnh có liên quan tới họ.

7 cách sửa lỗi iPhone mất tiếng đơn giản

Ngày nay, nhu cầu sử dụng smartphone để nghe nhạc đang tăng dần. Nhưng nếu lỡ một ngày, iPhone của bạn bỗng im bặt hoàn toàn, thì làm sao để giải quyết? Dưới đây là 7 bước kiểm tra và sửa lỗi cho iPhone bị mất tiếng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Philips S616 - Ấn tượng trong tầm giá

Được trang bị viên pin có dung lượng 3000 mAh, Philips S616 cho thời lượng sử dụng ấn tượng so với các sản phẩm khác trong tầm giá.

Trên tay và đánh giá nhanh iPhone XS để xem có gì mới mẻ, hấp dẫn

iPhone XS giữ nguyên vẹn triết lý thiết kế từ đàn anh iPhone X với màn hình tràn viền, tai thỏ, camera kép đặt dọc và mặt lưng bằng kính bóng bẩy. Tuy nhiên khi cầm nắm lại cho cảm giác không trơn trượt như thế hệ

Đánh giá Wiko View XL- Smartphonemàn hình Fullview tỉ lệ 18:9 giá 5 triệu

5 triệu đồng là mức giá mà hầu hệt người dùng sẵn lòng trả, nhưng với Wiko View XL- số tiền bạn bỏ ra thật sự “đáng đồng tiền bát gạo” .