Đức tạo ra mặt trời nhân tạo có mức bức xạ bằng... 10.000 mặt trời thật

Các nhà khoa học Đức đã thành công trong việc chế tạo một hệ thống mặt trời nhân tạo có thể tạo ra năng lượng tương đương với bức xạ của khoảng 10.000 mặt trời mà mặt đất nhận được trong thực tế.
Đức tạo ra mặt trời nhân tạo có mức bức xạ bằng... 10.000 mặt trời thật

Mặt trời nhân tạo có tên Synlight được chế tạo nhằm mục đích nghiên cứu các nhiên liệu thân thiện với môi trường bằng cách tách các ngyên tử hydro khỏi nước. Synlight được tạo ra bởi các nhà khoa học đến từ Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR) tại Juelich, Cologne, Đức.
Theo WonderfulEngineering, hệ thống bao gồm một dãy chứa 149 bóng đèn xenon, giống những chiếc đèn chiếu trong các rạp chiếu phim.
Dãy đèn có hình dạng giống như một tổ ong khổng lồ, cao 13,7 mét, rộng 15,8 mét và công suất lên tới 350kW. Theo giám đốc DLR, Bernhard Hoffschmidt, nhiệt độ tạo ra dãy đèn có thể lên tới 3.000 độ C.

Toàn bộ ánh sáng sẽ được chiếu tập trung vào một tấm kim loại 20 x 20cm và làm nóng lên tới 800 độ C. Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục phun hơi nước lên tấm kim loại để tách oxy và hydro. Quá trình oxy hóa kim loại sẽ giúp tách các nguyên tử hydro để làm nguồn nhiên liệu.


Hydro là một nguồn năng lượng sạch mà con người đang tìm kiếm nhằm giải quyết vấn đề khí thải carbon. Tuy nhiên, việc tạo ra hydro hóa lỏng yêu cầu rất nhiều quy trình phức tạp, đặc biệt là nguồn năng lượng để vận hành các nhà máy sản xuất hydro hóa lỏng. Đa số các nhà máy điện phân sản xuất hydro hiện nay đều cần nguồn năng lượng lớn, và năng lượng mặt trời là một giải pháp thay thế được quan tâm hơn cả.
Tuy nhiên, việc duy trì một hệ thống đèn công suất lớn như vậy tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Nếu không may có ai đó đi vào vùng chiếu sáng, họ có thể bị đốt cháy thành tro bụi. Đó là chưa kể chỉ trong 4 giờ vận hành, hệ thống đèn đã tiêu tốn lượng điện năng bằng một hộ gia đình sử dụng trung bình cả năm. Điều đó cũng có nghĩa, Synlight sẽ khó có thể ứng dụng thực tế để sản xuất hydro.

Mặc dù vậy, Synlight là một thiết bị rất hữu hiệu giúp các nhà khoa học có thể đánh giá các điều kiện nhiệt độ thích hợp để 'thu hoạch' điện mặt trời hiệu quả hơn.
Hiện các nhà nghiên cứu đang hy vọng sẽ sớm thực hiện một phiên bản Synlight trong tương lai có thể hoạt động nhờ năng lượng mặt trời.
Mai Huyền
Theo Diễn Đàn Đầu Tư/VnReview

TIN LIÊN QUAN

5 thí nghiệm khoa học sẽ diễn ra trong lúc nhật thực tại Mỹ

Khi nhật thực tại Mỹ diễn ra, các nhà khoa học sẽ thí nghiệm với hầu hết mọi thứ, từ đưa vi khuẩn lên khinh khí cầu cho đến những con nhện.

Phát triển thành công sơn năng lượng mặt trời, giúp tường gạch cũng thu thập được năng lượng

Một đội nghiên cứu từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) đã phát triển loại sơn có thể sử dụng để sản xuất năng lượng mặt trời.

Các nhà khoa học đã tổng hợp được một dạng carbon mới, cứng hơn kim loại và đàn hồi hơn cả cao su

Bằng cách đốt nóng carbon đến mức 1.000 độ C, các nhà khoa học đã khám phá ra một dạng cấu trúc nguyên tố mới.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cách bảo vệ smartphone trong thời tiết nắng nóng

Mùa hè chỉ vừa mới tới nhưng đợt nắng nóng trong thời gian trở lại đây tại nước ta đang khiến cho nhiệt độ môi trường chạm ngưỡng 40 độ C. Mức nhiệt quá cao cộng thêm cái nắng gắt ngoài trời hoàn toàn có thể dẫn tới tình trạng hư hại smartphone nếu

Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Nhiều yếu tố đã tạo nên mảng rác có diện tích một triệu km2 trên biển Thái Bình Dương, mang nhiều tạp chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Mặt trăng dần xa trái đất, tương lai sẽ không còn nhật thực

Các nhà khoa học giải thích hiện tượng trôi xa dần của mặt trăng so với trái đất, nhật thực toàn phần sẽ không còn trong tương lai.

Một số biện pháp hữu ích để bảo vệ iPhone khi trời mưa

Tuy Flagship cao cấp của Apple đã đạt được chứng nhận chống nước chuẩn, IP67, IP68 nhưng chúng ta vẫn cần phải trang bị biện pháp bảo vệ iPhone khi trời mưa

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ảnh lên Instagram từ máy tính

Đăng ảnh lên Instagram từ máy tính, cách đăng ảnh Instagram trên nền web, nếu bạn chưa biết thủ thuật đăng ảnh Instagram cực thú vị này thì hãy đọc ngay nhé.

Cách nhận thông báo khi người khác đăng bài trên Facebook vô cùng đơn giản và nhanh chóng

Với tính năng nhận thông báo khi bạn bè đăng bài trên Facebook, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào của họ. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể bắt kịp những điều thú vị có trên nền tảng mạng xã hội này.

iPhone nhanh hơn, pin tốt hơn với chỉ 5 mẹo đơn giản

Chúng ta đều biết cảm giác tuyệt vời khi nhận được một iPhone mới, thiết lập nó lên, và tùy biến nó theo nhu cầu cụ thể của cá nhân.

Triển khai kích hoạt KMS(Phần 2)

Phần này nêu chi tiết quá trình xây dựng và kích hoạt khả năng của một KMS host trên một hệ điều hành máy chủ cụ thể. Hệ điều hành quyết định KMS host key nào có thể được cài đặt trên host đó.

Kiểm tra tốc độ đường truyền Internet bằng SpeedTest

Thực tế thì có khá nhiều cách để chúng ta có thể xem tốc độ mạng, nhưng cách đơn giản và dễ thực hiện nhất, đó chính là sử dụng công cụ trực tuyến SpeedTest. Thông thường mỗi gói cước Internet mà người dùng đăng ký sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Nokia 7 Plus có đáp ứng được mong đợi của người dùng trong tầm giá 10 triệu?

Camera sau Nokia 7 Plus bao gồm hai cảm biến camera. Cảm biến đóng vai trò chụp ảnh chính là cảm biến góc rộng 12MP khẩu độ f/1.75, kích thước điểm ảnh lớn 1,4um. Cảm biến còn lại là cảm biến tele 13MP khẩu độ f/2.6,

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

[Review] iPad Pro 10.5 + Smart Keyboard đã làm mình muốn rời xa MacBook Pro

Trong bài này mình sẽ đánh giá chung hai món: iPad Pro 10.5 và bàn phím Apple Smart Keyboard. Hai món này hợp lại sẽ giải quyết được hầu hết các nhu cầu cơ bản của bạn trên máy tính.