ISOCELL là gì?Vì sao nó giúp smartphone chụp ảnh tốt hơn?

ISOCELL là gì?Vì sao nó giúp smartphone chụp ảnh tốt hơn?
Xuất hiện lần đầu trên Galaxy S5 hồi năm 2014, ISOCELL đã nhận được nhiều lời tán thưởng và liên tục được phát triển. Nhưng đến năm 2017, Samsung mới chính thức giới thiệu cụ thể về công nghệ này tại MWC phiên bản Thượng Hải hồi tháng 6. Vậy công nghệ ISOCELL là gì và nó giúp đưuọc gì cho những chiếc smartphone của chúng ta?

ISOCELL là gì?

Trước hết, ISOCELL là tên thương mại mà Samsung đã đặt cho công nghệ chụp ảnh hay nói đúng hơn là một hệ thống cảm biến hình ảnh CMOS.

Còn về mặt kĩ thuật, hệ thống cảm biến hình ảnh này được gọi là 3D-Backside Illuminated Pixel. Trong đó, các cảm biến được thiết kế và bố trí một cách độc đáo (so với các công nghệ cũ - theo Android Authority). ISOCELL thực ra đã tồn tại từ năm 2013, nhưng đến năm 2014 thì mới được trình làng thông qua chiếc Galaxy S5.

Công nghệ này ra đời để nhằm giúp tăng độ nhạy sáng và độ trung thực của màu sắc khi ta chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, từ đó giúp thiết bị có thể chụp ảnh sắc nét hơn, giảm thiểu tình trạng tạp nhiễu chéo (crosstalk) giữa các điểm ảnh li ti trong cụm cảm biến camera.

Nói thêm về tạp nhiễu chéo, đây là một vấn đề thường xảy ra trên camera của smartphone do kích thước hạn chế của các cảm biến. Từ đó, dẫn đến sự sai khác về màu sắc mà những diode quang điện thu nhận (nhiễu màu) do vị trí của chúng quá gần nhau. Và nhờ cảm biến ISOCELL, điều này sẽ dược giảm thiểu đi rất nhiều.

Công nghệ ISOCELL 2017 có gì mới? Và chúng gồm mấy loại?

Sau hơn 4 năm nghiên cứu, Samsung đã đủ tự tin mang ISOCELL ra giới thiệu với công chúng và đóng gói chúng dưới 4 biến thể (thương hiệu con) là Bright, Fast, Slim và Dual (Samsung NewsRoom cho biết). Trong đó:


ISOCELL Bright

Là một cảm biến cung cấp hình ảnh sáng, sắc nét với màu sắc trung thực, giảm nhiễu (noise) khi chụp ở môi trường ánh sáng yếu.


ISOCELL Fast

Cung cấp khả năng lấy nét tự động siêu nhanh, áp dụng cho mọi đối tượng dù đang đứng yên hay chuyển động ngay cả trong bóng tối.


ISOCELL Slim

Được sinh ra để dành cho các thiết bị siêu mỏng, với kích thước cảm biến hình ảnh chỉ từ 0.9 đến 1 µm.


ISOCELL Dual

Đây chính là sản phẩm dành riêng cho xu hướng camera kép hiện nay. Cụ thể thì nó được xây dựng từ ý tưởng kết hợp dữ liệu giữa cảm biến đơn sắc (với dải tần nhạy sáng cao hơn) cùng cảm biến màu RGB truyền thống.

Từ đó giúp ảnh chụp HDR được cải thiện rõ rệt (đây luôn là thế mạnh của flagship Samsung) cũng như giảm nhiễu hạt như loại ISOCELL Bright vừa nêu.

Được biết, hệ thống chuẩn mà Samsung đưa ra bao gồm: 2 cảm biến có cùng độ phân giải 13 MP, một ống kính đơn sắc và cái còn lại có màu như đã nói. Cả 2 sẽ cùng tiêu cự, cùng kích thước điểm ảnh là 1.12 µm và khẩu độ mở f/2.0,...

Bạn đã xem qua: Chế độ HDR - Bí quyết chụp đẹp trên smartphone mà bạn nên sử dụng!

Nếu dựa vào những chi tiết vừa nêu thì có vẻ như hiện tại, Samsung vẫn chưa mang ISOCELL Dual lên bất kỳ sản phẩm nào (bao gồm cả Galaxy Note 8 mới nhất).

Hoặc không thì họ đã tinh chỉnh lại quy chuẩn từng giới thiệu hồi cuối tháng 6 để giúp chiếc phablet của mình có thể thực hiện thêm một số tính năng khác như zoom quang học 2X.

Hiện tại, mình chỉ có thể đưa ra bấy nhiêu kết luận dựa vào những thông tin đã tìm hiểu và không biết thời gian tới sẽ thay đổi như thế nào. Cho nên nếu có diễn biến mới, mình sẽ cập nhật lại bài viết.

Còn bây giờ, mời bạn comment chia sẻ ý kiến cũng như thắc mắc (nếu có) ở phía dưới nhé!

Xem thêm: Camera kép của Galaxy Note 8 có gì đáng tiền hơn các flagship khác?

Trong bài sử dụng hình ảnh từ SlashGear, USA Today, VnReview & Tinhte.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Galaxy Note9 sẽ sử dụng cảm biến ảnh ISOCELL mới, giúp cải chất lượng khi chụp thiếu sáng

Mọi năm, nhìn vào dòng Galaxy S chúng ta có thể đoán gần như mọi thông số của dòng Galaxy Note. Tuy nhiên, có thể năm nay mọi thứ sẽ khác.

Thêm nhiều chi tiết thú vị trên cảm biến ISOCELL mới của Galaxy Note 8

Galaxy Note 8 được tin sẽ trang bị camera kép cảm biến ISOCELL hoàn toàn mới với khả năng chụp hình rất ấn tượng. Vậy nó có thể làm được gì? Theo...

Galaxy Note 9 và Galaxy S10 có thể được trang bị camera ISOCELL Plus

Samsung sẽ trình diễn bộ cảm biến camera ISOCELL Plus tại Mobile World Congress Shanghai trong tuần này. Công ty cũng sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt cảm biến ISOCELL Plus trong nửa cuối năm nay, vì vậy nhiều khả năng Galaxy Note 9 và cả Galaxy S10

Smartphoen màn hình gập của Samsung sẽ sử dụng cảm biến camera IMX374 mới của Sony

Smartphone màn hình gập của Samsung đang được đồn đại có tên là Galaxy Fold (hoặc Galaxy F), thiết bị này có thể sử dụng cảm biến camera IMX374 mới của Sony.

Không phải chiếc Galaxy S7 nào cũng có chất lượng camera giống nhau

Trên thực tế Samsung không chỉ sử dụng cảm biến ISOCELL do mình sản xuất trên Galaxy S7 và S7 edge, mà còn sử dụng cảm biến của một hãng khác nữa.

So sánh ảnh chụp Galaxy S7 Edge cảm biến Sony IMX260 và Samsung ISOCELL

Cùng là Galaxy S7 nhưng không phải chất lượng ảnh như nhau, nếu bạn đang thắc mắc thì đó chính là chiếc điện thoại đã sử dụng 2 loại cảm biến Sony IMX260 và Samsung ISOCELL. Điều này đã được Samsung xác nhận, vậy ảnh...

Galaxy S9 có thể sẽ được trang bị cảm biến camera ISOCELL Bright’s

ISOCELL Bright hoạt động bằng cách sáp nhập bốn điểm ảnh lân cạnh thành 1 điểm ảnh lớn hơn, điều này giúp cảm biến thu nhận đầy đủ ánh sáng và độ chi tiết nhất so với thực tế.

Samsung Galaxy S21 Ultra có camera 108MP thế hệ mới, cảm biến lấy nét laser

Galaxy S21 Ultra dự kiến sẽ mang trên mình những nâng cấp mạnh mẽ so với thế hệ trước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem lịch chiếu phim Lotte trên Zalo

Như chúng tôi đã nói ở bài viết trước Zalo web đã chính thức cho phép file gửi đi lên đến 1 GB và sẽ đưa tính năng gửi file đính kèm 1 GB lên Zalo PC đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Với sự nổi trội đó Zalo đã nhanh

Hướng dẫn kích hoạt chế độ bàn phím nổi trên ứng dụng Gboard Android

Trong bản cập nhật được phát hành ngày 8 tháng 10 vừa qua, Google đã bổ sung thêm chức năng Floating Keyboard trong ứng dụng bàn phím Gboard, cho phép người dùng di chuyển bộ gõ tới vị trí bất

So sánh Galaxy A5 2017, S7 và J7 Prime: Sự khác biệt phân khúc (P1)

Bạn đã từng thắc mắc về sự khác nhau giữ 3 phân khúc smartphone họ nhà Samsung? Cùng chúng tôi đến với bài so sánh Samsung S7, J7 Prime và chiếc A5 2017 vừa ra mắt gần đây nhé để xem chênh lệch giá tiền đến từ đâu nhé.

Mách bạn một số mẹo chơi game trên Galaxy Note 20 Ultra – chơi game vui không lo nóng máy!

Galaxy Note 20 Ultra là một chiếc điện thoại đa năng có thể làm việc đa nhiệm rất tốt. Với game thì sao? Chỉ cần áp dụng một số mẹo chơi game trên Galaxy Note 20 Ultra giúp bạn sẽ có được những giây phút giải trí tuyệt

Loại bỏ người lạ thêm bạn vào nhóm chat trên Facebook

Có một thủ thuật nhỏ giúp bạn tránh bị làm phiền bởi các cuộc CHAT nhóm do người lạ tạo ra nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không quan tâm đến. Nếu bạn quan tâm, mời tham khảo hướng dẫn sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh HTC U11+: smartphone màn hình tràn viền đầu tiên của HTC

HTC U11+ là chiếc smartphone có màn hình tràn viền đầu tiên của HTC, nó đã đáp ứng được những kỳ vọng của người dùng khi là sự nâng cấp hoàn hảo của HTC U11.

Hyundai SantaFe 2019 có thiết kế vận hành và giá bán như thế nào?

Thế hệ mới của mẫu SUV bán chạy Hyundai Santa Fe bất ngờ có mặt tại Việt Nam theo dạng tạm nhập tái xuất để phục vụ cho một sự kiện ở Hà Nội. Những hình ảnh của Hyundai Santa Fe 2019 xuất hiện trên mạng xã hội hôm qua

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...