Đây là lý do thực sự tại sao Apple và Google muốn chặn quảng cáo

Đây là lý do thực sự tại sao Apple và Google muốn chặn quảng cáo
Google sống nhờ quảng cáo, vậy tại sao họ lại muốn 'tiêu diệt' nó? Và tại sao Apple cũng muốn như vậy? Một cuộc chiến ngầm giữa 2 “gã khổng lồ” đang diễn ra…

Quảng cáo là cơn ác mộng với người dùng

Phần lớn thông tin trên internet, vì mục đích lợi nhuận, đều đi kèm với quảng cáo, làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng (giảm băng thông, tốn dữ liệu, che nội dung) và khiến họ cảm thấy khó chịu.

Apple và Google đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ. Hệ điều hành của họ chiếm hơn 90% điện thoại di động, bộ phận phát triển nhanh nhất và quan trọng nhất của internet.

Chrome, trình duyệt do Google phát triển rất phổ biến trên tất cả các nền tảng. Còn Safari, trình duyệt của Apple, từng chiếm 30% hoạt động truy cập internet trên thiết bị di động.

Vì vậy, cả hai công ty muốn làm điều gì đó để cải thiện tình trạng 'lạm phát' quảng cáo. Họ đã phát hành các phiên bản trình duyệt internet loại bỏ video và quảng cáo tự động chạy.

Người dùng không muốn thấy quảng cáo khi truy cập internet

Hành động của hai tên tuổi lớn như một lời cảnh báo cho những mô hình kinh doanh cũ vốn luôn dựa vào quảng cáo một cách vô tội vạ, vì họ phải hiểu rằng, trải nghiệm người dùng tốt bao giờ cũng đi kèm lợi nhuận cao. Tuy nhiên, cả Apple và Google không chỉ đơn thuần muốn cải thiện trải nghiệm người dùng.

Họ muốn dựa vào đó, kết hợp cùng nền tảng phần mềm sẵn có để củng cố tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo, và đây sẽ là một cuộc chiến thực sự giữa hai thương hiệu hàng đầu.

Vậy, chặn quảng cáo mang lại những lợi ích gì cho Apple và Google?

Năm ngoái, Táo khuyết đã thông báo rằng, Safari, trình duyệt trên những thiết bị iOS sẽ hỗ trợ chặn quảng cáo. Còn năm nay, họ tiếp tục tuyên bố chặn các video phát tự động và giảm bớt công nghệ tự động theo dõi quảng cáo.

Những hành động này thể hiện thông điệp của Apple về bảo vệ quyền riêng tư cá nhân. Nhưng quan trọng hơn, qua đó, họ muốn thu hút người dùng tải ứng dụng, khi mà nền tảng iAd cho phép các nhà phát triển quảng cáo vào ứng dụng ước tính đã mang về 487 triệu USD trong năm 2014.

Apple muốn đẩy mạnh nhu cầu tải ứng dụng và đăng ký thuê bao thông qua việc chặn quảng cáo

Đồng thời, Apple hướng đến việc phát triển mô hình đăng ký thuê bao, bởi người dùng tất nhiên cần trả phí nếu họ được nhận những gì tốt nhất, cả về mặt nội dung lẫn trải nghiệm.

Trong khi đó, mảng kinh doanh chính của Google là quảng cáo. Dĩ nhiên, họ cần hiện diện và cho thấy sự kiểm soát của mình ở tất cả các trình duyệt phổ biến.

Thách thức của Google đến từ những phần mềm chặn quảng cáo, khi họ phải trả số tiền lên đến hàng chục triệu USD mỗi năm cho Adblock Plus – dịch vụ chặn quảng cáo lớn nhất, để quảng cáo có thể hiển thị, nghĩa là họ không còn hoàn toàn kiểm soát mảng kinh doanh cốt lõi của mình.

Chính sách chặn quảng cáo của Google chỉ hoạt động với những quảng cáo không đạt chuẩn, gây ra nhiều khó chịu. Vì vậy, nếu cả độc giả, nhà xuất bản nội dung và nhà làm quảng cáo đều đồng thuận hướng đến việc cải thiện chất lượng quảng cáo (quảng cáo được thiết kế lại, độc giả chấp nhận quảng cáo hiển thị phù hợp hoặc trả phí để xem tin không quảng cáo), Google sẽ tiếp tục củng cố vững chắc vị thế trong lĩnh vực quảng cáo.

Kết

Chặn quảng cáo không chỉ đơn thuần là cách Apple và Google nâng cao trải nghiệm người dùng

Apple và Google muốn chặn quảng cáo, không đơn thuần chỉ để cải thiện trải nghiệm người dùng, tất cả đều vì lợi nhuận và tầm ảnh hưởng của bản thân họ trên thị trường. Cuộc chiến giữa 2 khổng lồ, do đó, hứa hẹn sẽ còn rất khốc liệt, khi cùng thực hiện một hành động nhưng mục đích của cả hai thì lại hoàn toàn khác biệt.

Lược dịch theo Forbes và bổ sung từ nhiều nguồn tin.  


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Google chính thức tích hợp trình chặn quảng cáo trên Chrome

Google đã chính thức ra mắt chức năng chặn quảng cáo trên trình duyệt Chrome vào ngày 15/2 vừa qua, tuy nhiên chức năng này chỉ áp dụng trên một số quảng cáo nhất định.

Trình duyệt Chrome của Google đã xâm chiếm gần 1/3 địa cầu

Trình duyệt Chrome của gã khổng lồ công nghệ đã xâm chiếm được gần ⅓ địa cầu. Chẳng mấy chốc sẽ “nuốt trọn” hành tinh này.

Làm thế nào để trình duyệt Chrome chạy nhanh hơn

Trình duyệt của Google hiện tại đang đứng ở vị trí đầu bảng về số lượng người dùng. Nó trực quan, dễ dùng, đặc biệt nó tương thích với nhiều dịch vụ khác của Google, nó chạy cũng khá mượt nhưng vẫn còn cách để trình...

Google Chrome chạm ngưỡng 2 tỉ lượt cài đặt, bạn có dùng trình duyệt này không?

Google Chrome – trình duyệt web quen thuộc của nhiều người mới đây đã chính thức đạt tới ngưỡng 2 tỉ lượt cài đặt.

Mẹo tăng tốc độ duyệt web khi cáp quang bị đứt

Tin không mấy vui vẻ là tuyến cáp quang AAG vừa bị đứt vào đêm 2/8 vừa qua do cơn bão số 2 gây ra, điều này khiến cho việc truy cập vào các trang...

Chuyển bookmark từ Safari của thiết bị iOS sang Google Chrome trên máy tính

3 bước sau giúp bạn thực hiện đồng bộ danh sách bookmark từ trình duyệt Safari sang Google Chrome trên máy tính một cách nhanh chóng.

Phiên bản mới trình duyệt Chrome 59 cho Android với tính năng tuyệt vời.

Google đã cập nhật trình duyệt Chrome cho Android và mặc dù khối lượng tìm kiếm khổng lồ không có nhiều tính năng, trình duyệt đã áp dụng một số WD-40 cho khả năng tải trang của nó.

Internet từ Việt Nam đi quốc tế tê liệt, 3G chập chờn

Thế giới di động - Nhiều người dùng phản ánh tình trạng không thể kết nối đến Google, Facebook từ mạng cáp quang Viettel, trong khi đó, 3G của nhà mạng này đang khá...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa lịch sử tìm kiếm trên Google Play

Nhưng đôi khi bạn lại không muốn người khác biết được bạn đã tìm kiếm những gì trên Google Play, đặc biệt là khi bạn đã từng tìm kiếm những sách báo nhạy cảm. Vậy nên bạn muốn xóa lịch sử tìm kiếm nhưng lại không biết

Nút bấm Start quen thuộc quay trở lại trong bản nâng cấp Windows 8.1

Nút bấm Start quen thuộc sẽ xuất hiện trở lại trên bản nâng cấp Windows 8.1, hay còn được biết với tên gọi Windows Blue sắp tới. Tuy nhiên, chức năng của nút này không còn tương tự như trên các phiên bản Windows trước

Hướng dẫn cách sử dụng tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14

Tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14 là một điểm rất thú vị dành cho những người đang sử dụng iPhone. Nó giúp chiếc điện thoại của bạn phát hiện được 12 loại âm thanh khác nhau. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính

Steam hỗ trợ game thủ Việt Nam thanh toán bằng VND

Sắp tới các game thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên hệ thống Steam, thay vì phải mua Steam gift từ bên thứ 3 như trước đây. Theo thông tin chính thức thì từ ngày 13/11 sắp tới, cửa hàng phân phối game lớn nhất

Cách chơi Liên Quân Mobile trên PC bằng Bluestacks 3

Liên Quân Mobile là tựa game di động nhưng bạn hoàn toàn có thể chơi trên máy tính, PC mà không hề thua kém điện thoại ở bất cứ điểm nào. Đặc biệt khi sử dụng BlueStacks 3 để chơi Liên Quân trên PC, phiên bản

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những lý do khiến camera của iPhone chưa bằng máy ảnh DSLR

Thực tế cho thấy không chỉ có Apple, mà rất nhiều smartphone của những ông lớn khác như Google, Samsung đều có camera chưa thể bằng máy ảnh kỹ thuật số.

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Đánh giá camera sau OPPO F7: Phần cứng như F5, nhưng AI đã giúp cải thiện hình ảnh tốt hơn

Trái ngược với camera trước luôn nhận được sự khen ngợi của hầu hết người dùng, camera sau trên các sản phẩm OPPO chưa bao giờ được đánh giá quá cao mà chỉ ở mức vừa phải. Nhưng OPPO F7 sẽ cho bạn cái nhìn khác về chất