Quảng cáo là cơn ác mộng với người dùng
Phần lớn thông tin trên internet, vì mục đích lợi nhuận, đều đi kèm với quảng cáo, làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng (giảm băng thông, tốn dữ liệu, che nội dung) và khiến họ cảm thấy khó chịu.
Apple và Google đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ. Hệ điều hành của họ chiếm hơn 90% điện thoại di động, bộ phận phát triển nhanh nhất và quan trọng nhất của internet.
Chrome, trình duyệt do Google phát triển rất phổ biến trên tất cả các nền tảng. Còn Safari, trình duyệt của Apple, từng chiếm 30% hoạt động truy cập internet trên thiết bị di động.
Vì vậy, cả hai công ty muốn làm điều gì đó để cải thiện tình trạng 'lạm phát' quảng cáo. Họ đã phát hành các phiên bản trình duyệt internet loại bỏ video và quảng cáo tự động chạy.
Người dùng không muốn thấy quảng cáo khi truy cập internetHành động của hai tên tuổi lớn như một lời cảnh báo cho những mô hình kinh doanh cũ vốn luôn dựa vào quảng cáo một cách vô tội vạ, vì họ phải hiểu rằng, trải nghiệm người dùng tốt bao giờ cũng đi kèm lợi nhuận cao. Tuy nhiên, cả Apple và Google không chỉ đơn thuần muốn cải thiện trải nghiệm người dùng.
Họ muốn dựa vào đó, kết hợp cùng nền tảng phần mềm sẵn có để củng cố tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo, và đây sẽ là một cuộc chiến thực sự giữa hai thương hiệu hàng đầu.
Vậy, chặn quảng cáo mang lại những lợi ích gì cho Apple và Google?
Năm ngoái, Táo khuyết đã thông báo rằng, Safari, trình duyệt trên những thiết bị iOS sẽ hỗ trợ chặn quảng cáo. Còn năm nay, họ tiếp tục tuyên bố chặn các video phát tự động và giảm bớt công nghệ tự động theo dõi quảng cáo.
Những hành động này thể hiện thông điệp của Apple về bảo vệ quyền riêng tư cá nhân. Nhưng quan trọng hơn, qua đó, họ muốn thu hút người dùng tải ứng dụng, khi mà nền tảng iAd cho phép các nhà phát triển quảng cáo vào ứng dụng ước tính đã mang về 487 triệu USD trong năm 2014.
Apple muốn đẩy mạnh nhu cầu tải ứng dụng và đăng ký thuê bao thông qua việc chặn quảng cáoĐồng thời, Apple hướng đến việc phát triển mô hình đăng ký thuê bao, bởi người dùng tất nhiên cần trả phí nếu họ được nhận những gì tốt nhất, cả về mặt nội dung lẫn trải nghiệm.
Trong khi đó, mảng kinh doanh chính của Google là quảng cáo. Dĩ nhiên, họ cần hiện diện và cho thấy sự kiểm soát của mình ở tất cả các trình duyệt phổ biến.
Thách thức của Google đến từ những phần mềm chặn quảng cáo, khi họ phải trả số tiền lên đến hàng chục triệu USD mỗi năm cho Adblock Plus – dịch vụ chặn quảng cáo lớn nhất, để quảng cáo có thể hiển thị, nghĩa là họ không còn hoàn toàn kiểm soát mảng kinh doanh cốt lõi của mình.
Chính sách chặn quảng cáo của Google chỉ hoạt động với những quảng cáo không đạt chuẩn, gây ra nhiều khó chịu. Vì vậy, nếu cả độc giả, nhà xuất bản nội dung và nhà làm quảng cáo đều đồng thuận hướng đến việc cải thiện chất lượng quảng cáo (quảng cáo được thiết kế lại, độc giả chấp nhận quảng cáo hiển thị phù hợp hoặc trả phí để xem tin không quảng cáo), Google sẽ tiếp tục củng cố vững chắc vị thế trong lĩnh vực quảng cáo.
Kết
Chặn quảng cáo không chỉ đơn thuần là cách Apple và Google nâng cao trải nghiệm người dùngApple và Google muốn chặn quảng cáo, không đơn thuần chỉ để cải thiện trải nghiệm người dùng, tất cả đều vì lợi nhuận và tầm ảnh hưởng của bản thân họ trên thị trường. Cuộc chiến giữa 2 khổng lồ, do đó, hứa hẹn sẽ còn rất khốc liệt, khi cùng thực hiện một hành động nhưng mục đích của cả hai thì lại hoàn toàn khác biệt.
Lược dịch theo Forbes và bổ sung từ nhiều nguồn tin.
Biên tập bởi Tech Funny