Từ trước đến nay, mọi người đã quá quen với việc Apple chỉ kinh doanh trong phân khúc cao cấp và số model điện thoại mới mà họ tung ra trong năm cũng rất hữu hạn. Nhưng, bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng Táo khuyết đang lưu hành tới 23 biến thể iPhone khác nhau trên thị trường.
Nhắc đến hãng sản xuất góp mặt trong đủ mọi phân khúc, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến Samsung, nhà sản xuất Hàn Quốc thường xuyên tung ra các model điện thoại mới vào đủ mọi thời điểm trong năm, từ dòng giá rẻ cho đến tầm trung và các siêu phẩm cao cấp. Tuy nhiên, có vẻ về mặt số lượng phiên bản điện thoại, Apple không hề thua kém đối thủ của mình, bạn có thể thấy rõ điều đó qua biểu đồ dưới đây.
Biểu đồ bảng giá các phiên bản iPhone hiện nay
Để ý kĩ phần tên của sản phẩm bên dưới, bạn sẽ hiểu là mình đang trông thấy biểu đồ của chính Apple chứ không phải một hãng Android nào khác. Không giống như Táo khuyết – một hãng chỉ trung thành với việc sản xuất điện thoại cao cấp, các nhà sản xuất Android cùng chia sẻ miếng bánh thị phần ở đủ mọi phân khúc và cạnh tranh khốc liệt về giá bán, vì thể, họ cần tung ra nhiều model khác biệt cả về giá lẫn kích thước và cấu hình.
Vậy tại sao lại có tới 23 phiên bản iPhone trên thị trường? Câu trả lời được chuyên gia Kulbinder Garcha thuộc Credit Suise lí giải là do Apple muốn tối ưu doanh thu và tung ra nhiều sở hữu biến thể bộ nhớ trong khác nhau cho mỗi một model iPhone dù hầu như tất cả đều nằm trong phân khúc cao cấp. Điều này xảy ra bởi khách hàng hiện cực kì ưa chuộng điện thoại của Apple và yêu thích những trải nghiệm chỉ có thể tìm thấy khi cầm một chiếc iPhone trên tay. Do đó, Táo khuyết có lượng khách hàng quen, ổn định và không cần phải hạ giá thành để cạnh tranh với các hãng Android còn lại.
Liệu iPhone SE với mức giá phải chăng có giúp Táo khuyết đánh bại được các hãng Android?
Tuy nhiên, sự ra mắt của một chiếc iPhone 4 inch với mức giá trung bình đang cho thấy mong muốn đổi mới của Apple. Công ty của cố chủ tịch Steve Jobs đang cố làm điều mà ngày trước ông không làm: khoét sâu vào phân khúc giá rẻ và muốn chiếm lĩnh thị phần khách hàng tầm trung của Android. Thay vì tạo ra xu hướng và định hướng thị trường như trước nay, Táo khuyết đang có dấu hiệu phải cạnh tranh về giá để nâng cao doanh số.
Khi mà cả những thị trường đông dân và tiềm năng như Trung Quốc và Ấn Độ cũng đều đang được khai thác triệt để và smartphone không còn là điều mới mẻ thì gã khổng lồ đất Mỹ cũng phải bắt đầu tìm kiếm con đường mới để mở rộng doanh thu. Đến với phân khúc tầm trung, liệu Apple có tiếp tục chứng tỏ được thế mạnh của mình trước Samsung và các thế lực Trung Quốc đang dần nổi lên mạnh mẽ?
AnhNQ
Theo: zingnews