Smartphone có cần phải trang bị đến 6GB hay 8GB RAM hay không?

Trên những chiếc smartphone hiện đại, ngoài CPU thì RAM cũng là một yếu tố được rất nhiều nhà sản xuất chú ý, và trang bị “mạnh tay”. Câu hỏi đặt ra là 6GB hay 8GB RAM có cần thiết cho smartphone? RAM trên smartphone có ý nghĩa gì?

Để tìm được câu trả lời cụ thể quả không dễ dàng, đơn giản vì mỗi người sử dụng đều dùng máy với mục đích khác nhau, có người dùng để chơi game, lướt web, lại có người chỉ dùng để kiểm tra email cơ bản. Tuy vậy, khi xét ở góc độ một người sử dụng có tần suất chơi game, lướt web, kiểm tra email, và nhiều điều khác ở mức độ vừa phải thì 6GB hay 8GB RAM dành cho một chiếc smartphone là có phần dư thừa. 

Smartphone có cần phải trang bị đến 6GB hay 8GB RAM hay không?

Đơn giản như những chiếc smartphone của các năm ngoái như LG V20, Samsung S7 hay HTC 10 có cùng 4GB RAM nhưng lại hoạt động rất nhanh và mượt mà, hiếm khi nào diễn ra tình trạng đầy bộ nhớ RAM. Vậy tại sao các nhà sản xuất phải trang bị đến 6GB hay 8GB RAM như trên HTC U11 và OnePlus 5? Trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu điện thoại dùng RAM để làm việc gì.

Điện thoại dùng RAM để làm gì?

RAM là viết tắt của cụm từ Random Access Memory, tạm dịch là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên. Trên điện thoại di động, RAM là một trong những yếu tố quan trọng bộ vi xử lý khi có nhiệm vụ là lưu trữ những dữ liệu tạm thời trên máy, và khi máy tắt đi thì toàn bộ dữ liệu lưu trữ trên RAM sẽ biến mất. Nhiệm vụ chính của RAM chính là cho phép máy có thể làm nhiều việc cùng lúc và nhanh hơn. 

Ngoài việc được dùng làm bộ nhớ tạm thời để chạy ứng dụng, RAM còn tham gia vào hoạt động của toàn hệ thống như:

  • GPU: Lưu trữ dữ liệu đồ hoạ và các dữ liệu cần thiết để bộ vi xử lý đồ hoạ hoạt động.
  • Kernel: Làm nơi lưu trữ cho nhân hệ điều hành, và nhân hệ điều hành có nhiệm vụ quản lý tài nguyên, mọi hoạt động, giao tiếp giữa phần mềm và phần cứng của máy.
  • RAMdisk: Lưu trữ những tập tin hay thư mục ảo. Những tập tin, thư mục ảo này chỉ xuất hiện vào thời điểm thiết bị hoạt động, chứa các thông tin như thời lượng Pin, tốc độ CPU, và một số dữ liệu riêng.
  • Mạng: Thông thường, thông tin về số IMEI, mã hiệu của bộ phận thu phát sóng trên điện thoại sẽ được lưu vào chip riêng. Tuy nhiên khi máy hoạt động thì toàn bộ dữ liệu này sẽ được chuyển vào bộ nhớ RAM để hoạt động.

Việc sử dụng RAM để lưu trữ các thông tin xử lý là điều rất dễ hiểu, vì bộ nhớ RAM có tốc độ truy xuất nhanh hơn rất nhiều so với bộ nhớ trong của máy. Do đó, tốc độ truy xuất càng nhanh sẽ giúp máy hoạt động nhanh hơn.

RAM càng lớn thì càng tốt? 

Câu trả lời là đúng. Rõ ràng là bộ nhớ RAM càng lớn sẽ càng tốt cho một chiếc smartphone. Nếu ví bộ vi xử lý là người đầu bếp, các ứng dụng là món ăn (dữ liệu), ổ cứng là tủ lạnh (nơi chứa dữ liệu) thì RAM sẽ là bếp nấu. Theo đó, nếu như bếp nấu đủ rộng, đủ lớn có thể nấu được nhiều món ăn cùng lúc lấy ra từ tủ lạnh thì người đầu bếp sẽ có khả năng hoàn thành mọi thứ nhanh hơn, thay cho việc phải lấy từng món ăn ra khỏi tủ lạnh bày lên bếp và hoàn thành từng món. 

Trên điện thoại cũng vậy, bộ nhớ RAM càng lớn thì bộ vi xử lý càng có nhiều không gian để hoạt động. Bạn có thể mở nhiều ứng dụng, làm được nhiều thứ mà không lo đầy bộ nhớ RAM và bị hệ điều hành tự động tắt đi các ứng dụng của mình, khiến phải chạy lại ứng dụng trong lần dùng tiếp theo. 

Việc không phải chạy hay load lại ứng dụng là một yếu tố rất quan trọng cho công việc và hoạt động của chúng ta trên một chiếc smartphone. Chẳng hạn như bạn có thể mở 3 - 4 game để chơi, thêm 10 tab trên trình duyệt để đọc tài liệu, tuy nhiên bạn bận một chuyện gì đó mà không thể tiếp tục đọc hay chơi game. Bạn tạm dừng và lần sau vẫn có thể tiếp tục chơi game đến đoạn đã ngừng trước đó, các tab trên trình duyệt vẫn được giữ nguyên và không bị tải lại. Rõ ràng điều này tạo cho người dùng một sự thoải mái rất lớn khi không còn phải lo mọi thứ đang làm sẽ biến mất trong lần sử dụng tiếp theo.

Làm sao để tận dụng dung lượng RAM tốt hơn? 

Ở thời điểm hiện tại, cách duy nhất để chúng ta tận dụng tốt dung lượng RAM lớn trên smartphone là mở tất cả ứng dụng đang có. Sau đó mỗi lần dùng chỉ cần nhấn vào biểu tượng để mở, thì ứng dụng đều được chạy rất nhanh vì không phải tải lại từ đầu. Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng đang đề xuất ý kiến rằng các nhà sản xuất nên đặt hẳn phần giao diện và launcher của Android vào bộ nhớ RAM. Bằng cách này, giao diện trên Android sẽ luôn chạy mượt mà trong bất kỳ trường hợp nào và không bị ảnh hưởng bởi hệ điều hành. 

Thực tế, HTC đã từng áp dụng ý tưởng này trên chiếc smartphone đầu bảng One M7 của mình. Kết quả là máy có tốc độ truy xuất rất nhanh, trải nghiệm giao diện mượt mà, nhanh nhạy và mang lại cho người dùng những trải nghiệm tốt, thoải mái. Ở thời điểm hiện tại, cũng có rất nhiều nhà sản xuất đã làm điều tương tự như HTC là đặt launcher và giao diện Android lên trên RAM.

RAM – hiệu ứng marketing cực kỳ hiệu quả 

Nếu chỉ mãi nói về các phần kỹ thuật của RAM thì chúng ta đã bỏ quên đi một yếu tố rất quan trọng, khiến các hãng điện thoại liên tục trang bị RAM lớn trên các dòng smartphone của mình: hiệu ứng marketing và bán hàng. Thực tế chi phí mà các nhà sản xuất bỏ ra cho mỗi GB RAM là không hề quá đắt đỏ, nhưng sẽ giúp smartphone của họ trở nên ấn tượng hơn trong mắt của người dùng. Nếu chỉ quan tâm đến việc chạy được nhiều ứng dụng cùng lúc, thì smartphone được trang bị 6 GB hay 8 GB RAM là những sự lựa chọn không thể tốt hơn dành cho bạn. 

Tuy vậy, bộ nhớ RAM 3 – 4 GB trên smartphone ở thời điểm hiện tại vẫn hoạt động rất ổn và tốt. Việc smartphone có 6/8GB RAM là điều rất tốt, tuy nhiên nếu smartphone của bạn chỉ có 4GB thôi thì cũng đừng lo, vì chúng không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm sử dụng đâu.

Theo: Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

OnePlus 6 là smartphone Android có hiệu năng mạnh nhất tính đến tháng 5/2018

Nhìn chung những chiếc flagship này đều dùng chip Snapdragon 845, và giữ vị trí đầu bảng chính OnePlus 6 với 274.910 điểm. Theo sau đó là Smartisan R1 được bán độc quyền ở Trung Quốc ghi được 272.520 điểm.

Xiaomi Black Shark đứng đầu Top 10 smartphone mạnh nhất tháng 4

Cụ thể, như hình ảnh được chia sẻ từ trang Gizchina bên trên thì có thể thấy top 1 trong bảng xếp hạng 10 smartphone Android mạnh nhất tháng 4/ 2018 của AnTuTu thuộc về chiếc smartphone chuyên game của Xiaomi là Black Shark. Điện thoại này mang

CEO OnePlus khẳng định smartphone OnePlus 5G sẽ ra mắt vào tháng 5/2019

Trước đó, CEO OnePlus Pete Lau đã xác nhận hãng đang phát triển một smartphone 5G để cung cấp kết nối mạng tốc độ cao. Mới đây, Pete Lau cho biết,...

Galaxy A02s: Siêu phẩm smartphone giá rẻ cấu hình mạnh pin khủng từ Samsung liệu có đáng mua?

Samsung Galaxy A02s chính là chiếc smartphone đáng mua ở thời điểm hiện tại với mức giá hấp dẫn, cấu hình mạnh.

Samsung đang phát triển một smartphone dành cho game thủ

Thông tin trên đến từ tài khoản Twitter @MMDDJ_, một nguồn tin rất quen thuộc và thường có các báo cáo chính xác về sản phẩm Samsung. Đáng tiếc là nguồn tin không hề đề cập đến chi tiết, thông số kỹ thuật của smartphone dành cho game thủ mà Samsung

Chỉ 2 triệu đây là smartphone chiến game ngon lành nhất hiện nay

Về cấu hình, Meizu M5 sử dụng vi xử lý như OPPO F1s là Mediatek MT6750 8 nhân đi kèm với 2 GB RAM+16 GB ROM (hỗ trợ thẻ nhớ ngoài lên đến 128 GB)....

Chỉ có 5 triệu, mua smartphone nào thiết kế đẹp, chơi game OK?

Không phải ai cũng muốn tậu một chiếc smartphone thật đắt tiền chỉ để chơi game. Vậy chỉ với 5 triệu, hiện tại hàng chính hãng có 'chú dế' nào...

OnePlus 5T chính là smartphone có tốc độ sạc nhanh nhất hiện nay

Hầu hết các smartphone Android cao cấp hiện nay đều có sạc nhanh thông qua cổng USB-C. Và iPhone mới đây cũng có thể nhanh tuy nhiên bạn phải mua thêm củ sạc và cáp USB-C sang Lightning (tổng cộng khoảng 1.5 triệu).

THỦ THUẬT HAY

Hưỡng dẫn thay đổi thông tin tài khoản Instagram đơn giản nhất

Khi sử dụng số điện thoại đăng ký tài khoản Instagram, tài khoản của bạn sẽ được bảo mật hơn như trên Facebook hay Snapchat. Cách thêm hoặc thay đổi số điện thoại với tài khoản Instagram khá đơn giản và nhanh chóng.

Làm thế nào để thay đổi font chữ Windows 10 mặc định

Nếu đang cảm thấy nhàm chán với font chữ mặc định trên Windows 10, và bạn muốn thay đổi để sử dụng một font chữ khác nhưng chưa biết cách thực hiện. Trên Windows 10, việc thay đổi font chữ có chút phức tạp. Vậy làm thế

Làm thế nào để kiểm tra và phát hiện các sự cố RAM và phần cứng trên máy tính Windows của bạn?

Windows Memory Diagnostic là một trong những công cụ miễn phí để kiểm tra tình trạng RAM trên máy tính của người dùng. Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng, cũng như cách kiểm tra tình trạng RAM trên máy tính của mình, mời

Những ứng dụng trên smartphone bạn nên cài đặt trước khi đi du lịch

Traveloka là một trong những ứng dụng tra cứu thông tin các chuyến bay, địa điểm khách sạn tốt nhất ở đây. Ưu điểm của ứng dụng này chính là giao diện dễ sử dụng và cung cấp đầy đủ thông tin. Hơn nữa, điểm đặc biệt của

Cách tra cứu người phụ thuộc đi cùng với người có Căn cước công dân

Bạn dùng thẻ Căn cước công dân (CCCD) để tra cứu người phụ thuộc đi cùng với người có CCCD gắn chip. Sau đây là cách tra cứu người phụ thuộc đi cùng với người có Căn cước công dân...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá Rebel 500 2020 với 5 ưu điểm & 4 nhược điểm

Honda Rebel 500 2020 mặc dù ra mắt chưa lâu nhưng mẫu xe thuộc thương hiệu Nhật Bản được giới điệu mộ đánh giá cao. Và qua đây là một số nhận xét của người dùng về thế hệ Rebel 500 2020, mời anh em tham khảo để có thể